Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Đừng diễn trò nữa

Thoạt đầu, mình định đặt cho bài ngắn này một cái tít kiểu cổ điển, thật kêu, chỉ cần đọc nó là không cần đọc thêm nữa, chả hạn “Trò hề”, “Vở bi kịch cuối cùng”, “Dột từ nóc”…, nhưng cũng định gây một dạng tít khác, cụ thể hơn, kiểu “Kẻ phá nhà”, “Khổ thân ông Vươn”, “Cha bố anh cu Thoại” v.v… Thực ra thì thế nào cũng được, chuyện chỉ có chừng ấy, sáng rõ như ban ngày rồi, có chăm chút chữ nghĩa cũng thế thôi. Vậy là mình cho nó cái tít như trên.
                                                                                                                     
Chuyện là, người ta đang đặt vấn đề “điều tra xem ai phá nhà ông Vươn?”. Báo chí đã nói chán chê, các ông quan nhớn quan bé từ sau vụ việc đến giờ cũng phát ngôn quá nhiều rồi, dân tình cũng rõ lắm rồi, còn gì mà nói nữa. Phân tích xuôi, phân tích ngược, đủ thứ lý lẽ, đổ qua đổ lại, rút cục nhà ông Vươn thì thành bình địa từ đời tám hoánh mà vẫn chưa gút lại được đứa nào phá.

Hôm qua ngồi với một ông bạn cựu chiến binh, một tay cực kỳ nóng tính gặp điều ngang tai trái mắt là độp ngay phang ngay, cũng chả có dây mơ rễ má gì với ông Vươn, hắn huỵch toẹt: “Điều cha điều mẹ cái con bà nó. Chính quyền phá nhà dân chứ không ai phá sất. Có gan ăn cắp có gan chịu đòn, làm sai thì nhận cho ngoan, sàng qua sàng lại, định để lâu cứt trâu hóa bùn hay sao. Điều điều cái con cù c.”. Mình thấy hắn võ biền mà có lý.

Lạ là với chuyện động trời có tầm an nguy tới chế độ như thế, xôn xao lòng dân như thế mà đến nay chính quyền trung ương chả thèm vào cuộc một cách tích cực, cứ lờn vờn vòng ngoài như mấy tay vật vừa bước vào sới. Sao không nhớ câu “cái sảy nảy cái ung”, định để thành ung thư vỡ tung chăng, lúc ấy thì chạy chữa đằng giời. Có người bảo đã thấy đoàn kiểm tra giám sát của T.Ư MTTQ về Tiên Lãng làm việc đấy thôi. Chính xác, đúng là họ đã về, luật sư Lê Đức Tiết trưởng đoàn đã gặp gỡ bà con địa phương tìm hiểu vụ việc. Nhưng xin nhớ rằng, MTTQ chỉ là tổ chức ngoại vi của đảng Cộng sản VN, tập hợp những tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội làm nhiệm vụ giám sát, phản biện, đoàn kết nhân dân… chứ không phải lãnh đạo. Quyền lãnh đạo, ra quyết định cuối cùng thuộc về đảng và nhà nước chứ không phải mặt trận. Nằm lâu trong chăn chế độ, tôi biết tỏng tong tong cái thói nhận vơ và đổ thừa của chính quyền xưa nay. Nếu mặt trận làm đúng, an dân trong vụ này, chính quyền sẽ xông ra nhận ngay công tích về mình, còn nếu có gì sai, dân phản ứng, chính quyền sẽ bảo rằng tại ông Tiết, ông Đảm tự ý về làm này nọ, nói này nọ chứ đảng, nhà nước đâu có chủ trương thế. Hòa cả làng.

Thời này không phải năm Gia Tĩnh triều Minh mà sai nha có thể phá sạch sành sanh nhà cửa tài sản lương dân một cách dễ dàng không để lại tăm tia dấu vết. Chuyện rõ rồi, tôi chả bàn, chỉ xin lưu ý: Hiện đang có xu hướng đổ thừa cho bọn côn đồ, giang hồ đất cảng phá nhà ông Vươn. Ngay cả một số tờ báo cũng không điều tra cặn kẽ, nhẹ dạ phản ánh vậy. Ừ, thì cứ cho là do bọn du côn du kề phá đi, thế thì cái chính quyền với đầy đủ hệ thống chính trị chặt chẽ, bộ máy an ninh công an dày đặc, đoàn thể lớp này đè lớp kia… ken chặt đất để làm gì? Hay là sơ ý, mất cảnh giác, hay là làm ngơ cho chúng, hay là tiếp tay chúng? Bạn đồng nghiệp của tôi ngoài Hải Phòng đã về tận nơi đầm cống Rộc cho biết đúng là có sự xuất hiện của một số đối tượng bất hảo, côn đồ nhưng chỉ sau cuộc cưỡng chế phá nhà thôi, còn thủ phạm phá nhà, cứ hỏi dân địa phương, trăm miệng như một, nói chẳng sai chẳng trệch. Đừng có đem côn đồ làm bia đỡ đạn, chả ai thèm tin đâu. Lại có người bóng gió rằng kẻ phá nhà Vươn là một tay chủ đầm tên K. nào đó, y có máy xúc. Tôi dám đoan chắc, tên K. này chả dại giơ đầu chịu báng, còn máy xúc thì chính quyền đầy, vụ cưỡng chế nào chẳng tùm lum máy xúc, cớ gì cứ phải máy của K.

Điều tra kẻ phá nhà. Thật nực cười. Căn nhà chứ không phải con muỗi mà bảo đập bộp một phát là xong, bố ai biết. Chuyện xảy ra giữa ban ngày ban mặt. Công an mật vụ canh gác vòng trong vòng ngoài, kẻ lạ đố vào lọt hiện trường. Bao nhiêu người chứng kiến, cứ hỏi họ là xong ngay. Điều tra cái con khỉ. Hạ màn thôi, đừng làm trò hề nữa.

Lại như ông bạn trực tính của tôi rằng, lúc này đây chả cần điều tra tìm hiểu gì sất, trung ương cứ lôi ngay mấy tên sai nha cộm cán Lê Văn Hiền, Đỗ Trung Thoại ra cách chức tuốt tuột tuồn; xử lý kỷ luật thật nặng bí thư Nguyễn Văn Thành, chủ tịch Dương Anh Điền, phó bí thư Nguyễn Thị Nghĩa để làm gương. Thay máu ngay bộ máy lãnh đạo Hải Phòng, may ra thì còn kịp lấy lại niềm tin của dân, không chỉ nơi đất cảng.

31.1.2012
Nguyễn Thông

26 nhận xét:

  1. Tức không chịu được, mẹ tổ, điều tra cái con khỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng trùng trình, câu giờ bởi chả nhẽ chúng lại điều tra chính mình, Cu ạ.

      Xóa
  2. Các bác cứ nóng là sao nhỉ. Cứ từ từ thì Cứt trâu mới hóa bùn chứ!

    Trả lờiXóa
  3. Xin kiến nghị ngoài những nhân vật cộm cán đã nêu trên cần phải cách chức luôn tay Ca giám đốc Sở CA vì năng lực quá ngu dốt và yếu kém.Đã gần tháng trời mà vẫn không"điều tra"ra bọn giang hồ cộm cán phá nhà anh Vuơn.Ngu kém vậy mà vẫn được bổ nhiệm thì làm sao mà bảo vệ được nhân dân chỉ có bọn đạo tặc là sướng thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác đã tỉnh táo bổ sung, đúng là mình quên phứt tay này. Hoan hô bác.

      Xóa
    2. Bác nói thế là ngược với nhời của đ/c bộ chưởng Quang dồi !
      Hôm tết bộ chưởng Q khen nức khen nở CA HP.

      Xóa
  4. Hôm nay tình hình Tiên Lãng nóng thế,chờ mãi không thấy bác lên bài,ngóng mãi giờ mới thấy.Bác bẩu (dân HP chúng tôi vưỡn nói thế)là bọn quan Tiên Lãng diễn tuồng à?đúng quá chẳng sai tẹo nào.Nhưng có điều ý dân là ý trời nên khó thoát.Bao nhiêu năm nay chúng vẫn diễn cả đấy nhưng vở này đang diễn thì màn bị đứt dây nên mới lộ ra trong cánh gà toàn một lũ đầu trâu mặt ngựa,may mà có cựu chiến binh Vươn rung chuông báo động thức tỉnh cho dân cả nước biết chứ không thì toi.À mà cựu chiến binh Vươn là Đồng Đội của tôi đấy nhưng là thế hệ em vì kém tôi gần trục tuổi,vì thế tôi rất thích câu hát này:vì Nhân Dân quên mình,vì Nhân Dân hy sinh,anh em ơi vì Nhân Dân quên minh ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao giờ Tiên Lãng xử xong, anh em mình lên núi Đối làm một chầu ăn mừng, bác ạ. Cho bọn quan huyện Kiến Thụy nó sợ.

      Xóa
    2. Đúng lắm rồi! nếu không có "tiếng bom Đoàn Văn Vươn" thì có lẽ Hơn trăm nghìn vụ (100.000 vụ khiếu kiện mỗi năm..- con số đã làm tròn của Báo Thanh tra Chính phủ , từ năm 2009.) sẽ chìm vào đống cứt trâu để lâu từ đời tám hoánh nào rồi ! Riêng tôi cho rằng : Đoàn Văn Vươn VÔ TỘI ! Bởi lẽ : Không có đời nào, Người chống lại kẻ cướp mà lại bị gọi là có tội cả ! (cho dù sự chống trả đó ở bất cứ hình thức nào..!) Đặc biệt, trong vụ anh Vươn này là Cướp có tổ chức, và có âm mưu cố tình làm trái pháp luật, trái luân thường đạo lý ! Cho nên, nếu anh Vươn có bị xét tội (ở mức "Nhắc nhở".)..Thì cái "Tội" đó là : chưa nhằm trúng "bọn cộm cán" lưu manh, "nhằm thẳng quân thù mà bắn"...Thế thôi !
      Bài viết của bác Nguyễn Thông cực hay, rất thẳng thắn, hợp lòng muôn người tử tế, lương thiện ! Đăc biệt, đoạn cuối bác Thông viết rứt khoát như 1 lời kiến nghị : .."không cần điều tra, tìm hiểu gì hết.."- Thế mới đúng cách hành xử của những người Quân tử (trung thực, thẳng ngay và Công bằng...) "Câu giờ" hòng làm giảm nhẹ tội cho cấp dưới.. chỉ là KHIẾN KHÍCH THAM NHŨNG - THAM TÀN ! Không gì khác !
      Cảm ơn anh Thông , 1 người Hải Phòng đã nói đúng , nói thẳng lòng "Trung với nước , Hiếu với Dân." !

      Xóa
  5. Tặng trang của Bác đoạn thơ sau để suy ngẫm:
    Lẳng nặng mà xem chúng bênh nhau
    Bênh nhau chẳng được quay cắn nhau
    phen này ối thằng quan mất ghế
    Mất ghế mất tiền phắn cho mau

    Trả lờiXóa
  6. Bài này THÔNG CÀO VIẾT CHÍ LÍ LẮM! KHÔNG CÃI VÀO ĐAU ĐƯỢC. đúng là cái bon "sai nha" thời hiện đại. cách chức tuốt tuồn tuột cho nhanh để dân còn làm ăn, chứ cứ lây dây thế này. sao Đại tướng Lê Đức Anh đã nói thế rồi mà vẫn còn lằng nhằng dây muống thế? Thủ tướng tấn Dũng nũa, ứng cử hải phòng cơ ma! Oi! Ôi!.MĐ

    Trả lờiXóa
  7. lẽ ra mấy ông chủ chòm phải nhân cơ hội này trảm luôn mấy thằng đầu trâu mặt ngựa ở Hải phòng để ghi điểm uy tín, nhưng hình như cái bệnh của thời "mạt" cứ vừa đéo vừa run, cơ chừng này khó lấy lại niềm tin vốn đã mất mát quá nhiều. Buồn cho thế sự.

    Trả lờiXóa
  8. Khi nào xử vụ Tiên Lãng đề nghị Bác Nguyễn Thông tổ chức Đoàn đại biểu "Những người con Đất Cảng Trung dũng Quyết thắng đang sống tại Tp. HCM" ra dự nhé!!!!

    Trả lờiXóa
  9. Không biết bao giờ lấy lại được niềm tin của người dân đây Tiên lãng ơi?!

    Trả lờiXóa
  10. người dân

    Mẹ kiếp cứ nói chính quyền của dân, lo cho dân và vì dân
    Vì cái con khỉ , truyện rõ như ban ngày và cứ như không ?
    Đây là một bọn ăn cướp.
    Gần 1 tháng rồi mà Trung ương, Đảng, tổng bí thư, chủ tịch nước , thủ tướng đâu
    Chạy hết rồi à

    Trả lờiXóa
  11. Thưa các bác và anh Nguyển Thông ,
    Tôi thường nói "luật pháp có tuyệt vời đi nửa nhưng cấp dưới KHÔNG THỰC THI thì củng vô ích" . Dù TS toán học Hoàng xuân Phú đả chỉ ra nhưng sai trái của huyện T.Lảng trong vụ cưởng chế này nhưng NẾU cơ quan chức năng xử lý vụ này KO DỰA VÀO LUẬT PHÁP mà chỉ dựa vào phe cánh , hay đả ăn tiền 'chạy án' của các tên Lê văn Liêm và đồng bọn thì củng xử theo chiều hướng có lợi cho chúng mà thôi .
    Vì ở nước ta làm gì có cơ quan tư pháp ĐỘC LẬP , vì các quan làm việc ở tòa án củng là đảng viên , theo kiểu VỪA ĐÁ BÓNG VỪA THỔI CỒI .
    Chừng nào VN có đc một NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN với tam quyền phân lập thì mới chuyện công bằng xả hội đc .
    Ông Hồ chi Minh đả nói , tôi chỉ nhớ mang máng : "người ta ko sợ khổ , ko sợ nguy hiểm , nhưng chỉ sợ KHÔNG CÔNG BẰNG ". Tại sao công bằng lại QUÁ QUAN TRỌNG đến nổi ông HCM đả phải đặt ra cách đây trên 40 năm , khi mà bất công xả hội không có nhiều và sự ngăn cách giàu nghèo KHÔNG SÂU RỘNG như bây giờ .
    Hiện nay trong số nhửng người miệng nói họ đang đi theo ông HCM , rất nhiều người ĐẢ QUÊN HAY CÓ BIẾT thì củng ko thực hiện vì NẾU LÀM THEO LỜI của ông HCM thì làm sao có nhiều biệt thự mặt tiền ở khu đắc địa , nhiều xe con của Đức/Anh trên trăm ngàn đô , nhửng bửa tiệc với rượu ngoại tràn ly và người đẹp , nhửng ván cờ ăn thua tới 5 tỉ (trên 200 ngàn đô) và còn nhiều nửa .
    Nếu họ làm theo lời ông HCM thì đâu có bất công xả hội và cái Ác đang tràn ngập trong xả hội VN mà nổi cợm nhứt là vụ Tiên lảng .
    Thành ra , thưa các bác , ko biết các bác có GIẢI PHÁP KHẢ THI !?! đối với vấn nạn trên hay ko , tôi đây chỉ biết cầu nguyện Trời Đất để mong sao nhửng bất công xả hội và cái Ác SẺ SỚM BIẾN MẤT trên quê hương VN , quê hương của nhửng người lao động chân chính như anh Vươn hay các anh , chị kéo cày thay trâu vừa xuất hiện trên báo .
    Vì tôi nghỉ rằng , (ko biết có đúng ko) nhửng người ủng hộ và bao che cho Lê văn Liêm và đồng bọn ĐANG CÓ MẶT RẤT NHIỀU ở mọi cấp trong guồng máy nhà nước VN , nói nôm na là "trên từng cây số" !!! ; chúng và CT huyện tiên lãng và đồng bọn đều là thành phần của CON BẠCH TUỘT KHỔNG LỒ có tên là THAM NHỦNG đang hoành hành trên xả hội VN thân yêu của chúng ta !!! Chắc các bác củng thấy điều đó . Chào các bác và anh Thông ,

    Trả lờiXóa
  12. xin lổi các bác ,
    dù đả đọc đi đọc lại nhiều lần , mà lão già 65 tuổi mắt mủi kèm nhèm này vần còn để sót chử "nói" trước chử "chuyện" trong câu :
    "Chừng nào VN có đc một NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN với tam quyền phân lập thì mới "nói" chuyện công bằng xả hội đc" .
    nhưng củng xin đc 'tự sướng' vì ngay cả văn bản về luật đất đai đc các chuyên gia ƯU TÚ soạn thảo củng sai nhiều chổ khiến phải sửa đi sửa lại , nửa là lão già bịnh tật nầy !!! (vụ này các blogger có nói rồi) .

    Trả lờiXóa
  13. Thưa các bác ,
    Sau đây là 'còm' của bác Chu Mạnh trên bài mới nhứt của Cu Vinh :

    " Hiện tượng Đoàn Văn Vươn – Tiên Lãng đã được TIÊN LIỆU trong TUYÊN NGÔN TOÀN CẦU VỀ NHÂN QUYỀN: “Nếu không muốn con người buộc phải sử dụng sự nổi dậy như một biện pháp cuối cùng để chống cường quyền và áp bức thì việc bảo vệ các Quyền con người bằng NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN là thiết yếu”.

    Như tôi đả thường nói thì việc không tôn trọng nghiêm chỉnh các quyền của con người chính là NGUYÊN NHÂN dẩn đến mọi bất công xả hội hiện nay tại VN , mà mới nhứt là vụ tiên lảng .

    Trả lờiXóa
  14. He,he!Phải thay máu từ tay Tổng Lú trở xuống thì mới có...cơ may lòng tin(còn tí xíu) của dân với đảng!

    Trả lờiXóa
  15. "trung ương cứ lôi ngay mấy tên sai nha cộm cán Lê Văn Hiền, Đỗ Trung Thoại ra cách chức tuốt tuột tuồn; xử lý kỷ luật thật nặng bí thư Nguyễn Văn Thành, chủ tịch Dương Anh Điền, phó bí thư Nguyễn Thị Nghĩa để làm gương. Thay máu ngay bộ máy lãnh đạo Hải Phòng, may ra thì còn kịp lấy lại niềm tin của dân, không chỉ nơi đất cảng.".

    Có người đỡ từ trên cao nữa thì ai kỷ luật ai đây?

    Trả lờiXóa
  16. thưa các bác ,
    lời khuyên của cựu tt lý quang diệu với cố tt vỏ văn kiệt về chống tham nhũng tại việt nam :

    "hãy nâng lương cho viên chức đủ sống để không ai cần ăn cắp, luật pháp phải THẬT NGHIÊM để kẻ tham sợ không dám tham nhũng, đạo đức trong xã hội phải được truyền bá để mọi người KHINH VÀ HỔ THẸN đối với tệ nạn xấu xa này. Tóm lại là 3 không: không cần, không dám, không nỡ.

    Trả lờiXóa
  17. " súng đẻ ra chính quyền " , do dân nhà nước cs VN ra đời được bằng súng của Nga và Tầu , nhưng nhà nước này đã phản lại dân ( sự kiện Cống Rộc Tiên lãng - giọt nước đầy ly -)minh tỏ chính quyền từ xã lên trung ương không còn " vì dân " nữa !.Tiếng súng của anh Vươn báo cho mọi người Việt Nam biết chỉ còn cách đó thôi để loại chính quyền không còn là " của dân " nữa .Đã tới thời điểm dân biết " bất bạo động "bàn , kiện chỉ rơi vào quên lãng , để dân làm chủ được chỉ có cách toàn thể cùng lúc nói lại với súng ống bằng chính súng ống !.

    Trả lờiXóa
  18. Sao bác nỡ tụt nốt mảnh vải che thân cuối cùng của chúng nó ra như vậy ?
    Mà nghĩ cũng đúng bác nhẩy . Con đĩ thì có mặc quần áo hay cởi truồng thì cũng thế mà thôi !
    Với vụ Tiên Lãng nếu thực tâm muốn làm chắc không qua 7 ngày là mọi sự thật phơi bày,chứ cần chó gì phải đoàn nọ đoàn kia thanh tra cho rách việc ... ấy là em ít học có vài điều thô thiển không biết có đúng không nhẩy bác T nhẩy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Lưu chấm đúng quá rồi, chả có gì phải bàn cãi nữa.

      Xóa
  19. Hỏi thăm Bác,đảng "đáo nơi neo?" (mượn HXH)
    Tiên Lãng ngày xưa bãi vắng queo
    Nhà bác nông Vươn trần lấn biển
    Lũ quan huyện,xã cướp công gieo
    Công an,bộ đội nhào vô chiếm,
    Băng đảng, côn đồ cố rấn theo
    Trong đầm cua cá cùng vét sạch,
    Chính quyền Tiên(lãng)Hải(phòng)rõ hùm,beo.
    Võ Việt Vinh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời ơi, đây là cái còm hay tuyệt, nhà cháu xin phép bác sẽ rút ra làm bài riêng, bác nhé. Chỉ mạn phép thay chữ Bác (bác Hồ) bằng chữ chính (chính phủ) thôi. Cám ơn bác Vinh.

      Xóa