Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Đổi mới khẩu hiệu

BÁ TÂN


    Đổi mới cung cách làm ăn. Đổi mới cơ chế chính sách. Đổi mới thể chế kinh tế… Đó là những đổi mới đang diễn ra trong cuộc sống, được nhắc đến thường ngày. Muốn phát triển không thể không đổi mới. Chỉ có cam phận nghèo khổ và duy trì chế độ gia đình trị khét tiếng như Bắc Triều Tiên mới khộng chịu đổi mới.
  
 Khẩu hiệu trên đường phố Nam Định tết Nhâm Thìn 2012

Đổi mới phải được thực hiện trên các lĩnh vực, mọi phạm vi. Ở đây chỉ đề cập vấn đề cụ thể vừa gần gũi vừa xa lạ: đổi mới khẩu hiệu. Khẩu hiệu đúng là loại hình tuyên truyền vừa gần gũi vừa xa lạ. Dọc đường. Tại các công sở. Trên phương tiện thông tin đại chúng… Chỉ cần thoáng qua đã bắt gặp nhiều câu khẩu hiệu có nội dung na ná như nhau. Về mặt khoảng cách và lưu lượng, khẩu hiệu trở nên gần gũi với nhiều người. Tuy nhiên về mặt thực chất, nếu không đi vào lòng dân thì khẩu hiệu trở nên xa lạ. Thời kì chiến tranh chống Mỹ xâm lược, có nhiều câu khẩu hiệu trở thành tiếng nói thổn thức trong lòng dân chúng. Ví dụ "Tất cả cho tiền tuyến", "Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược"... Ngày nay, số lượng với sức sống của khẩu hiệu hình như đang ngược chiều nhau. Tìm cho ra câu khẩu hiệu đọng lại trong lòng dân là không dễ. Đó là một thực tế. Tại sao như vậy. Dĩ nhiên là có nguyên nhân của nó. Cùng một thực tế nhưng rất có thể có những câu trả lời khác nhau.
   
Tết nguyên đán hằng năm cũng là thời điểm đón chào xuân mới. Dịp này, từ đô thị cho đến thôn quê, đâu đâu cũng bắt gặp câu khẩu hiệu phổ biến đến mức giống như câu chào hỏi hoặc cái bắt tay mỗi khi gặp nhau. Đó là câu khẩu hiểu: "mừng Đảng, mừng xuân" hoặc "mừng xuân, mừng Đảng". Trước đây mọi nơi đều đưa ra câu khẩu hiệu giống nhau: "mừng Đảng, mừng xuân". Năm nay một số nơi đã "hoán vị" khi đưa ra câu khẩu hiệu này "mừng xuân, mừng Đảng". Vấn đề không phải câu chữ thuần túy mà là ý tứ của nó.
   
 Năm ngoái, xuân Tân Mão 2011, dư luận xã hội ở Hà Nội tỏ ra không đồng thuận với câu khẩu hiệu "mừng Đảng, mừng xuân". Dư luận xã hội cho rằng, nói ngược lại thì đúng hơn, có sức thuyết phục hơn. Mùa xuân thì phải mừng xuân trước đã, sau đó, nhân dịp ấy mừng Đảng. Nói như thế không chỉ là thuận đất trời mà còn hợp lòng dân, tránh được sự áp đặt. Xuân Nhâm Thìn 2012, tại Hà Nội, dọc các đường phố xuất hiện nhiều câu khẩu hiệu "mừng xuân, mừng Đảng". Đây là sự đổi mới về khẩu hiệu. Hà Nội đã biết tiệp thụ sự góp ý chuẩn mực và trong sáng của dư luận xã hội.
    
Tại một số địa phương chúng tôi có dịp đi qua trong dịp tết, vẫn cứ treo lên câu khẩu hiệu như trước đây "mừng Đảng, mừng xuân". Hà Nội biết đổi mới khẩu hiệu, tại sao những địa phương khác không dám thay đổi cho hợp quy luật. Vững vàng về quan điểm chính trị với bảo thủ là hai vấn đề khác biệt về chất. Tư duy bảo thủ thì khó mà có được cách làm ăn mới.
 
Yêu Đảng là rất đáng trân trọng nhưng phải yêu đúng cách, đúng kiểu mới tạo ra tác dụng to lớn, lâu bền. Thuần túy hô hào và gán ghép gượng gạo thì khó mà có tình yêu đích thực. Vấn đề to cũng như việc nhỏ đang đòi hỏi phải được  đổi mới, kể cả những câu khẩu hiệu tưởng như đã trở thành công thức.
            
Bá Tân

8 nhận xét:

  1. thưa các bác và anh thông ,
    bài viết này của tôi đc viết khá lâu , tuy ko dính dáng gì đến chủ đề của bài viết trên nhưng tình thời sự của nó vẩn còn . xin mời các bạn đọc và cho ý kiến .

    - - - -

    Nhìn một gốc cây chết khô tại Mỷ mà nghỉ đến người dân VN ở tây nguyên kế cận các quả siêu bom bauxite nổ chậm .

    Tôi ở một thành phố Mỷ không mấy nổi tiếng gì mấy từ 18 năm nay . Nó không hấp dẩn du khách như New York hay San Francisco . Tuy nhiên câu chuyện về 1 gốc cây đả chết làm cho tôi suy nghỉ khá nhiều . Có một hôm , trên đường đi bộ từ nhà ra trạm xe bus , tôi trông thấy một thông báo (notice) treo trên một cây nhỏ (gần như trụi lá) có đường kính chừng 2 tấc . Thông báo nói rằng chính quyền (CQ) địa phương sẻ đốn bỏ cây này trong một thời gian tới đây vì nó đả bị sâu tàn phá , không thể sống . Nếu có ai có ý kiến về việc chặt bỏ cây này xin gọi đến cơ quan XYZ ở số phone . . . .
    Tôi đả suy nghỉ rất nhiều về chuyện này . Cây này do nhà nước trồng trên lề đường nhằm tạo bóng mát cho dân củng như cung cấp thêm buồng phổi cho thành phố . Nay do cây bị sâu tàn phá , không thể sống được , họ phải nhổ bỏ để trồng cây khác . Thế mà CQ củng sẳn sàng đón nhận ý kiến/phản hồi của dân về việc đó mặc dù việc đốn cây rất hợp lý .Việc này nói lên CQ muốn làm cái gì củng phải hợp lý , đúng qui định , củng như sẳn sàng lắng nghe ý kiến phản biện của dân . Nếu có ý kiến của dân , CQ sẻ giải thích việc làm của họ . Nếu người dân có ý kiến khác để xử lý cái cây chết này mà hợp lý hơn thì CQ sẻ nghe theo .
    Nhìn lại VN , sau tai nạn bùn đỏ ở Hungari , TT Dủng đả ra lệnh nghiên cứu làm con đường đưa sản phẩm từ 2 nhà máy khai thác bauxite ra bờ biển mà không đếm xỉa đến nhửng ý kiến phản biện của rất nhiều trí thức . Với tình trạng làm ăn cẩu thả truyền thống của nghành xây dựng VN , liệu nhửng hồ chứa hàng triệu m3 bùn đỏ có bị vở ra , làm trôi hay ngập lụt bao nhiêu làng mạc ở phía bên dưới không ? Hay là cứ tiến hành khai thác bauxite , hồ chứa có vở , trôi nhà trôi cửa thì có thể , cụ Dũng nhà ta lại có một màn photo-op qua cảnh cụ mặt sơ-mi trắng lốp phát thùng quà cứu trợ rất đẹp cho nhửng người còn sống tại một trung tâm tiếp cứu cách nơi xảy ra tai nạn hàng trăm km . Theo ý kiến của các nhà khoa học , nếu các hồ chứa bùn đỏ bị vở thì tai họa sẻ nhiều hơn ở Hungari vì có chênh lệch lớn về cao độ (cả ngàn mét) giửa nơi đặt nhà máy và bình nguyên đông dân sinh sống bên dưới .
    Sinh mạng con người VN sao quá rẻ rúng như vậy . Ở nước người , chặt bỏ 1 cái cây nhỏ bị sâu đục mà CQ còn hỏi ý kiến của dân , còn VN ta , một nguy cơ tiềm tàng có thể gọi là một quả bom nguyên tử nổ chậm mà CP cứ phớt lờ , coi ý kiến dân không ra cái gì ? Hay đả ký hợp đồng , tiền đả bỏ vào túi riêng của các quan ; nếu hủy thì phải trả lại tiền cho nhà đầu tư Trung quốc ! Thôi ta cứ vô tư tiến hành , vì bên thi công nhà máy đả cam kết không để xảy ra tai nạn !?! . Nếu có xảy ra tai nạn thì đổ lổi cho nhau , coi như không ai chịu trách nhiệm (đây là truyền thống của quan chức VN) và cụ TT Dủng chỉ lên TV xin lổi dân là xong ! Than ôi , sinh mạng của bao nhiêu con người VN không bằng 1 gốc cây nhỏ chết vì sâu bệnh tại Mỷ !!! Ô hô ! Ai Tai !

    Trả lờiXóa
  2. Comen cua Thebimini gửi từ Mỹ về, tôi thấy chí lí quá!Ở VN thì việc chặt bỏ một cái cây đại thụ ở giữa trung tâm thủ đô Hà Nội là chỉ trong chớp mắt!Cơ quan tôi có nhiều cấy cổ thụ được trồng từ thời Pháp thuộc. Vậy mà chiều nay tôi còn nhìn thấy nó. Sáng mai đến cơ quan đã thấy nó không cánh mà bay đâu mất cả cây lẫn gốc to hàng mấy người ôm không xuể! căm uất mà lực bất tòng tâm. kẻ phá rừng Tánh Linh còn chỉ dám phá cây ở trong Rừng. Chứ bọ lâm tặc này dám ngang nhiên phá, chặt cây hàng trăm tuổi giữa trung tâm thủ đô Hà Nội đấy. hai nền văn hóa khác biệt nhau quá xa bác Thebimini a. Đã ngu lại còn bảo thủ nữa thì làm sao tiến bộ được?(L.M.Đ.)

    Trả lờiXóa
  3. Bá Tân nói chí phải! Cái khẩu hiệu"Mừng Đảng, mừng Xuân" này nhiều du khách nước ngoài đã thắc mứac và hỏi mình giải thích cho họ hiểu từ lâu lắm rôi. Họ bảo: Mùa xuân của đất trời thì có dính mắc gì đến Đảng mà sao lại cứ gán nó vào với Đảng?!? Cũng như khẩu hiệu" Hà Nội- thành phố vì hòa bình". Sao lại phải "vì hòa bình"? Thật là khó hiểu quá mất thôi!Thà rằng: "Hà Nội -thành phố xanh" nghe còn khả dĩ.Minh Độ thấy bá Tân nên đi sâu thêm nghiên cứu về vấn đề: Khẩu hiệu hoc. He! he! Tiếp tục nhé bá Tân!(L.M.Đ.)

    Trả lờiXóa
  4. Another new post! Just wondering if anybody has any any links
    or screenshots of good Email Templates in practice? It really is good to see templates,
    one other thing see examples to benchmark as good communication.
    Would be willing to see any links.

    Feel free to surf to my homepage; beautifulemails.com

    Trả lờiXóa
  5. It's remarkable designed for me to have a web site, which is valuable designed for my experience. thanks admin

    My site :: html email templates

    Trả lờiXóa
  6. What i don't understood is in fact how you're not really a lot more neatly-favored than you
    may be now. You are so intelligent. You understand therefore considerably in terms of this subject, produced me personally consider
    it from a lot of numerous angles. Its like women and men aren't interested until it's something to accomplish with Girl gaga!
    Your own stuffs nice. At all times take care
    of it up!

    Feel free to surf to my homepage :: sunrocket phone service

    Trả lờiXóa
  7. I loved as much as you'll receive carried out right here. The sketch is tasteful, your authored subject matter stylish. nonetheless, you command get got an shakiness over that you wish be delivering the following. unwell unquestionably come more formerly again since exactly the same nearly very often inside case you shield this increase.

    Also visit my blog: free email newsletter templates

    Trả lờiXóa
  8. I loved as much as you will receive carried out right here.
    The sketch is tasteful, your authored subject matter stylish.
    nonetheless, you command get bought an shakiness over that you wish be delivering the
    following. unwell unquestionably come more formerly again since exactly the same nearly very often inside case you shield this
    hike.

    Look at my web-site: click through the next document

    Trả lờiXóa