Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Đêm Giáng sinh của Vươn

Đêm nay 24.12, lễ Noel. Nông dân có đạo Đoàn Văn Vươn đang đón Giáng sinh trong tù.

Chỉ còn ít ngày nữa là tròn 1 năm người nông dân nổi dậy Giắc-cu (Jacquou) Vươn vùng lên chống lại ác bá cường hào đất Hải Phòng. Một năm đầy biến động với người làm ruộng bị mất đất trên cả nước, kể từ khi cống Rộc chuyển mình. Những người viết sử trung thực đừng quên tô đậm ngày 5.1.2011 để sau này con cháu biết cha ông chúng đã trải qua cuộc bể dâu như thế nào.

Gần năm đã trôi qua, Đoàn Văn Vươn và những người anh em lao khổ vẫn ở trong tù, đề lao Trần Phú, Hải Phòng. Không biết sắp tới nhà ngục dọn về gần bến Khuể, anh em Vươn-Quý có chuyển KT3 về đó không hay sẽ được tự do. Tất cả còn chờ cán cân công lý, công lý có được thực thi như tên gọi của nó.

Thời gian qua người ta liên tiếp đưa ra những thông tin liên quan đến vụ việc Tiên Lãng, cụ thể là truy tố cựu Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng, ông Nguyễn Văn Khanh. Không ai có thể nghĩ vụ án đầm Vươn-cống Rộc lại phức tạp đến thế. Dư luận cho rằng người ta cố tình kéo dài việc điều tra, đang bàn tính chọn thời điểm xét xử sao cho có lợi cho chính quyền nhất, đưa Nguyễn Văn Khanh ra làm vật tế thần, làm cách nào để vừa trừng trị được kẻ phản kháng vừa lấy được sự ủng hộ của nhân dân, hoặc chí ít cũng hạ nhiệt sự sục sôi trong lòng họ... Không phải là dư luận không có lý. Ví dụ việc truy tố ông Nguyễn Văn Khanh chả khác chi bắn một mũi tên trúng được nhiều đích: phạt kẻ đã cố tình không chấp hành mệnh lệnh tập thể, lại còn tỏ ra nương nhẹ, thông cảm với dân; loa lên cho dân, cho dư luận thấy rằng chúng tôi rất công minh đấy nhé, cán bộ làm sai là bị xử lý không nương tay; người dân sẽ tạm hài lòng khi thấy người ta đâu chỉ nghiêm khắc với anh em nhà Vươn mà còn với cả cán bộ, rồi rất dễ cho qua, quên đi chuyện bất bình, quên đi những kẻ tội còn nặng hơn nhưng thoát lưới pháp luật vốn dĩ rất dễ đan lại mắt to nhỏ khác nhau...

Chả có gì khó hiểu khi người ta cố tình không nghe những lời trần tình, khai báo của ông Khanh trong vụ cưỡng chế, phá nhà Vươn-Quý, dù ông có khẳng định mười mươi chỉ là kẻ thừa hành lệnh của Bí thư và Chủ tịch huyện Tiên Lãng. Người ta quanh co, lý sự, tìm cách này cách khác kết tội ông Khanh, đồng thời bảo vệ ông Bí thư Bùi Thế Nghĩa, ông Chủ tịch Lê Văn Hiền. Nguyên tắc trọng chứng hơn trọng cung đã bất lợi với ông Khanh vì rành rành ông đã tham gia vào vụ cưỡng chế. Nhưng người dân cũng thừa hiểu một vụ việc động trời như thế, ông Khanh đâu thể độc quyền chỉ đạo một mình. Chả nhẽ hai ông lãnh đạo cao nhất huyện bữa ấy đi nghỉ mát du lịch nơi xa, không nắm được gì. Lâu nay quen nói "huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc", vậy trong vụ cống Rộc hệ thống chính trị làm gì, vai trò của đảng đâu, của chính quyền đâu? Giả nhời: Không có vai trò, trách nhiệm gì cả bởi cả bí thư lẫn chủ tịch đều không bị pháp luật hỏi thăm. Giả dụ trong vụ đầm Vươn người ta khám phá ra một ổ phản động, hoặc thu hàng chục ký ma túy, hoặc hàng trăm tỉ đồng hàng lậu chẳng hạn thì lại không nhảy xổ ra mà cướp công ấy chứ, cỡ ông Khanh làm chi được dự phần. Lúc đó sẽ là công tích của hệ thống chính trị, của bí thư, chủ tịch, mà chả phải chỉ riêng cấp huyện nhé, thành phố và trung ương cũng có công, công lớn là khác. Nay thì ông Thành, ông Điền, ông Thoại, đại tá Ca... rút lui hết, em chã, nhường cho cấp dưới vì anh em họ vất vả quá.

Thôi thì không chấp nhận lời cung của ông Khanh, bởi luật là luật, trọng chứng hơn trọng cung, thế thì sao lại khép Giắc-cu Vươn tội "giết người", "chống người thi hành công vụ". Chưa bàn đến chuyện kéo quân ào ào đến nhà dân cưỡng chế vô pháp luật khiến dân phải uất hận nổi dậy, chỉ riêng việc bắt Vươn đã rất không bình thường. Bảo rằng Vươn đã tự khai chính mình là người tổ chức, chỉ đạo chống đối, nhưng nếu có chuyện khai thế thì cũng mới là lời khai (cung) của đương sự. Nếu anh ta khai là anh ta là Bin Laden thì cũng tin chăng. Ai cũng biết khi xảy ra sự việc Vươn không có mặt trong số những người phản kháng núp ở ngôi nhà khốn nạn đó. Nhưng trường hợp của Vươn thì pháp luật lại rất uyển chuyển: trọng cung hơn trọng chứng. Mi dù không có tội nhưng nếu đã nhận tội thì tức là có tội.

Nhà cầm quyền đang thăm dò dư luận trước khi đưa Đoàn Văn Vươn ra xét xử. Có người bảo khó như gà nuốt dây thun. Theo tôi nghĩ, chả cần, vì luật nắm trong tay, có xử tù Vươn cũng chả đứa nào làm gì được. Dân tình có ồn ào chốc nhát rồi cũng mau quên thôi. Bằng chứng là gần 1 năm nay Vươn vẫn trong tù sau 2 lần gia hạn tạm giam nhưng còn mấy ai quan tâm đâu. Vươn cũng sẽ như bao người khác, tự do vẫn ở nơi xa lắc.

Đêm nay dân Thiên chúa đi nhà thờ đón Noel. Không thể theo thói quen chúc Giắc-cu Vươn đêm Giáng sinh an lành vui vẻ. Đang chăn kiến trong tù thì vui vẻ an lành cái nỗi gì.

Chỉ còn biết cầu đức Chúa lòng lành phù hộ cho Đoàn Văn Vươn.

Đêm Noel 2012, lúc chuông nhà thờ đang ngân nga đón Chúa
Nguyễn Thông


11 nhận xét:

  1. Bác Đoàn văn VƯƠN : Từ Hải thời nay
    ===================



    Cám ơn bác Cử Hai, Nam Định tập Kiều cho TRIỆU
    LƯƠNG DÂN tái « TỔ HỢP » lại....




    Vốn người Tiên Lãng, Bắc Hưng
    Làm cho động địa kinh thiên đùng đùng
    Năm năm trời bể ngang tàng
    Bất bình nổi trận đùng đùng sấm vang
    Anh hùng tiếng đã gọi rằng
    Khôn ngoan rất mực, nói năng phải lời
    Công trình kể biết mấy mươi
    Đời xưa mấy mặt, đời này mấy gan
    Mấy người nghĩa khí xưa nay
    Trăm năm để một tấm lòng từ đây

    *

    Ngẩn ngơ trăm nỗi, dùi mài một thân
    Làm cho rõ mặt phi thường
    Dễ dò rốn bể, khôn lường đáy sông
    Đấng Anh hùng quyết hiến dâng
    Trước sau trọn vẹn, xa gần ngợi khen

    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    TẬP KIỀU của bác Cử Hai, Nam Định



    Truyện Kiều câu 2924 : Làm cho động địa kinh thiên đùng đùng
    Truyện Kiều câu 1277 : Vốn người Tiên Lãng, Bắc Hưng
    Truyện Kiều câu 2374 : Khôn ngoan rất mực, nói năng phải lời
    Truyện Kiều câu 699 : Công trình kể biết mấy mươi
    Truyện Kiều câu 1250 : Ngẩn ngơ trăm nỗi, dùi mài một thân
    Truyện Kiều câu 2555 : Năm năm trời bể ngang tàng
    Truyện Kiều câu 1486 : Dễ dò rốn bể, khôn lường đáy sông
    Truyện Kiều câu 2429 : Anh hùng tiếng đã gọi rằng
    Truyện Kiều câu 2296 : Bất bình nổi trận đùng đùng sấm vang
    Truyện Kiều câu 2223 : Làm cho rõ mặt phi thường
    Truyện Kiều câu 880 : Trăm năm để một tấm lòng từ đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tưởng rằng truyện "Mua vui cũng được một vài trống canh", không ngờ hậu bối còn tập Kiều, lẩy Kiều...
      Bể học mênh mang, càng "nhìn" vô càng thấy mình dốt!

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  2. Thật tàn nhẫn với đồng loại !

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Đoàn Văn Vươn : Tiếng thét từ Lương tri đầy uất hận ….
      ==========================================

      Thân gởi Đại gia tộc họ ĐOÀN và Nhà báo Tự do ZOLA HUY ĐỨC …..


      Anh hiền chung lưng đấu cật với Dân

      Sống thách thức bão biển sóng thần

      Giận âm binh cho nổ mìn tự tạo

      Quyền sở hữu Đất đai thuộc Toàn dân

      Quyết giương cao Ngọn cờ Đại nghĩa

      Quét cường hào quan đỏ lộng hành

      Đất dân Quyền quan đầy mâu thuẫn

      Sống chết cùng Đồng bào đấu tranh

      TRIỆU LƯƠNG DÂN

      Xóa
  3. Người nông dân nhất là người nông dân Việt nam là tín đồ của đạo có lịch sử lâu đời hơn bất kỳ tôn giáo nào trên trái đất:Đạo ĐẤT.Đối với họ từ sâu thẳm trong trái tim và tâm hồn, thiên chúa của họ là ĐẤT.Ruộng đất và quyền sở hữu thiêng liêng đối với người nông dân chính là Tổ quốc, non sông , tổ tiên , tín ngưỡng.Từ đất sinh ra, lớn lên, lăn lộn với đất,đất là sức mạnh duy nhất của người nông dân.Đó cũng chính là sức mạnh chủ yếu của xã hội Việt nam từ cổ chí kim.
    Sức mạnh đó đang bị tước đoạt.Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng điều quan trọng nhất là MÁT ĐẤT.Đất không còn gắn liền với người nông dân nữa.Họ chỉ là người sống nhờ, "dân ngoại"với tôn giáo cùa mình.Niềm tin máu thịt của họ bị rút phép thông công với "thu hồi"," chuyển đổi".Là nền tảng của xã hội, sự chông chênh của nông dân sẽ là sự chao đảo dữ dội về kinh tế , văn hóa,đạo đức ...Việt nam.Cũng như bất kỳ một tôn giáo nào bị đẩy vào khủng hoảng, người nông dân Việt nam đang "nhạt đạo":Chán ruộng, rời bỏ nông thôn.Ai sẽ chịu trách nhiệm về sự đổ vỡ, suy yếu kinh tế nông nghiệp,sự lụi tàn gốc rễ văn hóa tộc Việt-cái nôi,sự đảm bảo cho sự trường tồn của dân tộc Việt nam.Đảng cộng sản Việt Nam ư?Không, chính chúng ta.
    Ở góc độ đức tin, tôn giáo nào cũng có con chiên tử vì đạo.Tiên lãng -Hải phòng và Đoàn văn Vươn chỉ là sự bắt đầu.Sự kế tiếp của Văn giang, Vụ bản,Phụng công,..sẽ ngày càng nhân rộng,quyết liệt , có tổ chức đó là điều ta có thể thấy trước.Khi kết hợp với những mâu thuẫn khác trong xã hội thì sẽ là một sự bùng phát.
    Có ai sẽ còn phải hiểu một điều đơn giản:Nền văn minh xã hội việt nam là nền văn minh lúa nước.Phản bội người nông dân chính là tự đào huyệt mộ cho mình.Không có sự tươi sáng cho đất nước nếu phía trước nông dân việt nam là tương lai mờ mịt.

    Trả lờiXóa
  4. ". . . Tất cả còn chờ cán cân công lý, công lý có được thực thi như tên gọi của nó. . ."
    _______________________________

    "Công lý thuộc về kẻ mạnh", Bác Nguyễn Thông ạ!!!

    Trả lờiXóa
  5. hay nhất là lấy vụ án chú VƯƠN làm quà MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN

    Trả lờiXóa
  6. Ông Khanh, chắc chắn không nhiều thì ít, tù là cái chắc. Cũng như vụ Văn Giang đấy, toà án huyện Văn Giang đã xử tù 2 người vì tội đánh dân(!).Mà 2 người này đều có tiền án tiền sự. Khi luật sư hỏi vì sao họ lại đến nơi cưỡng chế thu hồi đất để đánh dân thì cả hai đều không trả lời được!

    Trả lờiXóa
  7. Ông Vươn sẽ phải đi tù vì ông quá to gan chống "chính quyền". Ông Khanh cũng sẽ bị đi tù vì giám bao che cho kẻ chống lại "chính quyền và đảng". Mà "Đảng ta là đạo đức là văn minh". Do vậy phải bảo vệ nó đến cùng, cho dù nó có "bốc mùi" đến tận mây xanh.

    Trả lờiXóa