Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Nhâm Thìn, đừng như con rồng lộn

BÁ TÂN

2011 là năm Tân Mão- ứng với con mèo. 2012 là năm Nhâm Thìn- ứng với con rồng. Tiếp nối 2011 dĩ nhiên là 2012. Theo đó, cho dù không muốn, con mèo được thay bằng con rồng. Con rồng thay con mèo là theo lẽ trời, ở đây không có sự bàn giao rườm rà tốn kém. Hãy chờ đợi, rồi lại đến lượt con mèo thế vai con rồng. Không cơ cấu, không chạy chọt. Cứ đến lượt là thay nhau theo sự sắp đặt của trời đất.

Sự thế vai các con trong một giáp là theo luật của tạo hóa, nói theo kiểu hiện đại là nhiệm kỳ. Hóa ra trời đất định ra quy luật nhiệm kỳ chứ không phải con người. Quan chức đến kỳ cho nghỉ (bị cho nghỉ là chuyện khác) đừng có tiếc nuối. Đến như con vật mà còn phải thay thế theo chu kỳ nữa là.
Người có chức vụ mới, ngay từ năm đầu tiên, ăn tết to lắm, người ta chen nhau biếu quà gọi là chúc tết. Trong suốt nhiệm kỳ, tết nào cũng thế. Thậm chí càng về sau, quà tết còn khủng hơn. Chỉ riêng quà biếu xén dịp tết, có quan chức thu về bạc tỉ. Con rồng lên thay con mèo và đến khi ngược lại, tuyệt nhiên không có chuyện biếu xén quà cáp. Nhận thế chỗ mà như không. Sao mà tuyệt vời vậy. Đừng khinh thường các loại con. Con người là động vật cao cấp nhất trong các loài con mà làm được như thế chắc chắn tệ chạy chức, nạn tham nhũng giảm được nhiều lắm.
Mèo là con vật có thật. Mèo tồn tại trong cuộc sống của con người. Nhà giàu cũng như nhà nghèo đều có thể nuôi mèo. Mèo là vật nuôi thân quen của người già, trẻ em, đàn ông, đàn bà. Rồng không có và chẳng bao giờ có diễm phúc ấy. Người ta nấu cao từ mèo. Cao mèo đen ngâm rượu có nhiều công dụng bổ ích. Có tỉ đô la mua được đủ thứ trên đời (kể cả những thứ không mua được bằng tiền nhưng sẽ mua được bằng nhiều tiền) duy chỉ có cao rồng thì chịu. Vì cuộc sống thường ngày, nên chọn rồng hay chọn mèo. Chẳng biết các nhà triết học lựa chọn thế nào. Còn số đông người dân sẽ giơ tay biểu quyết chọn con mèo. Đó là dung tục, những kẻ quen chụp mũ mới nói liều kiểu đó. Khi chưa tìm ra cái cần có ở phía chân trời, người ta cần phải có cái nắm được trong tay để mà sống. Rồng chỉ là vị thuốc tinh thần. Sử dụng quá liều, không những không có lợi mà còn sinh ra bệnh tưởng. Đừng để rồng bị oan mà tội nghiêp cho rồng. Có hàng triệu người tuổi Thìn. Các vị đó phải hợp sức lại để bảo vệ rồng, nếu có kẻ gây ra oan ức cho rồng.
Màu sắc có thể khác nhau nhưng bản chất chỉ một và một mà thôi. Mèo tinh khôn nhưng không thèm che đậy bản chất. Người ta gọi mèo là tiểu hổ. Thủy tổ của hổ là mèo. Chính mèo dạy cho hổ cách săn bắt mồi. Mèo sống bình dị, làm những việc cỏn con nhưng có ích. Cuộc sống cần phải có lý tưởng, cái đó gửi gắm cho rồng. Phải có cái ăn, cái mặc trước khi làm triết học. Không choáng ngợp xa vời như rồng nhưng mèo lại hiển hữu trong từng gia đình, làm những việc thiết thực cho cuộc sống. Dĩ nhiên mèo làm sao mà biết được triết học. Sự hiện hữu trong cuộc sống, những việc mèo làm đã chạm tới vấn đề của triết học.
Nhâm Thìn 2012 tiếp nối Tân Mão 2011. Con rồng thế vai con mèo. Rồng là vật thiêng, tượng trưng cho sự cao sang. Có tên gọi nhưng rồng là con không có thật, chỉ tồn tại trong tưởng tượng hư ảo. Người ta mượn tên gọi của rồng thay cho cái muốn có mà chưa có hoặc không thể có. Có những khi người ta dùng chiêu bài rồng thay cho sự ảo tưởng. Thật oan cho rồng. Rồng bị oan nhiều lắm. Rồng tượng trưng cho sự cao sang, thánh thiện. Lúc nào họ cũng tự nhận là cháu rồng. Làm những việc tàn nhẫn, vô đạo đức, sống phè phỡn trên lưng dân. Những kẻ như thế có xứng đáng là cháu của rồng hay không. Thánh thiện như rồng thì không thể có những đứa cháu phản phúc như thế. Nhân dịp năm Nhâm Thìn, quỳ lạy kính mong rồng thẳng tay trừng trị những đứa cháu lạc loài như thế. Rồng là vật thiêng, xin đừng từ chối lời khẩn cầu thành tâm của hàng triệu tín chủ có chung tên gọi: công dân.
Tham nhũng không những không giảm mà còn tăng. Những kẻ tham nhũng chỉ là số ít nhưng lại lấn sân làm chủ trận đấu. Áp đảo về số lượng nhưng những người không tham nhũng luôn ở thế yếu. Hình như, ít nhất là ở thời điểm này, con người không diệt trừ được tham nhũng. Thôi thì đành phải nhờ rồng. Rồng hãy dùng phép thần màu nhiệm, ra tay vặt hết bọn tham nhũng.
Làm việc xấu mà mở mồm ra luôn tự nhận cháu rồng. Đó là những kẻ trắng trợn xúc phạm rồng. Xúc phạm rồng cũng là xúc phạm tổ tiên. Trong năm Nhâm Thìn, kẻ nào tham nhũng, xin rồng phanh thây xé xác chúng nó. Từ trên cao rồng nhìn thấy tất cả. Bọn tham nhũng chui lủi trốn chạy dưới đất, rồng thấy hết. Các thế hệ cháu rồng ngày đêm trông đợi sự ra tay trừng trị của rồng.
Cuộc sống cần có lý tưởng và cả cơm áo gạo tiền từng ngày. Cuộc đời cần cả mèo và rồng. Nhâm Thìn, năm của rồng. Cầu mong trong “nhiệm kỳ” của rồng, mọi việc sẽ tốt đẹp hơn, mọi người (trước hết là quan chức) thật sự xứng đáng là cháu của rồng.
1.2012
B.T

3 nhận xét:

  1. xin Rồng hãy phanh thây xé xác chúng những kẻ cướp cạn giữa ban ngày ,có tên CS

    Trả lờiXóa
  2. Bác ơi, bác cứ bình tĩnh, nóng quá hại sức khỏe

    Trả lờiXóa
  3. con RỒNG là vật linh thiêng! Nó là con vật không có thật mà chỉ tồn tại trong trí tưởng tường ...Vì thế nó có sức mạnh thực sự đấy Bá Tân a! Cứ đợi đấy, nó sẽ 'Phanh thây" lũ quan tham cho ma xem!

    Trả lờiXóa