Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Tiên trách kỷ

Dư luận đang quan tâm chuyện vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh - Anh Quân cũng như họa sĩ Thành Chương mua đất ở khu lâm phần đặc dụng phòng hộ thủ đô (H.Sóc Sơn, Hà Nội) dựng nhà dựng phủ không xin phép. Chuyện đâu còn có đó, ai sai phạm, sai phạm thế nào... sẽ được xử lý theo pháp luật (tất nhiên là luật được số đông thừa nhận, chứ không phải rất nhiều thứ quy định dưới luật vô lý hiện nay). Rõ ràng trong vụ việc này chính quyền cũng sai bởi người ta mua đất làm nhà đã cả chục năm nay, làm công khai mà chả có ý kiến gì, hoặc biết nhưng xử lý nhùng nhằng, không kiên quyết, để đến nỗi việt vị. Cả hệ thống chính trị công quyền, đoàn thể, hội này hội nọ ken đặc ở địa phương vẫn để con voi chui lọt lỗ kim.
 
Nhưng trách nhà chức việc một thì cũng phải trách các vị công dân mười, trong đó có cả những vị Mỹ Linh, Thành Chương nổi tiếng nhân gian. Các vị là người có học, am hiểu pháp luật, biết rằng việc nhỏ việc nhớn đều phải chịu sự chi phối của pháp luật, không thể tự ý mà xong. Làm cái nhà, xây bệ phủ, dựng trang trại, tuyền việc nhớn bằng giời, ít có trong một đời người chứ nào phải mua mớ rau con cá. Mua đất công lâm trường do nhà nước quản lý, dù ai đứng ra bán, cũng cứ là bậy, cả bên bán lẫn bên mua. Biết đất không thể làm giấy tờ chủ quyền vẫn mua, là liều, không biết sợ. Xây nhà hoành tráng quy mô không thèm xin phép, chả coi trời bằng vung thì là gì? Thế người ta lập ra cái cơ quan quản lý, cấp phép để chơi chăng? Mình làm sai thì ráng chịu. Biết sai mà vẫn cố ý lại càng phải ráng chịu.

Không chỉ riêng trường hợp Mỹ Linh, Thành Chương. Na ná là chuyện nhạc sĩ Ngọc Đại. Dạo xưa ông nhạc sĩ "độc đáo" ra sao, không nhắc lại, chỉ vận vào chuyện cũng đang gây ồn ào. Nhạc sĩ Ngọc Đại viết mấy cái bài hát mà chính ông cũng cảm thấy nếu xin cơ quan chức năng cấp phép chắc chắn là không được duyệt. Không cho không có nghĩa không làm. Vậy là tự mình "tới luôn bác tài". Ra sản phẩm để thỏa mãn sở thích, thì thôi, có thể châm chước, nhưng nhạc sĩ nhà ta lại bán như thứ văn hóa phẩm được phép lưu hành. Cũng vẫn chả xin phép phiếc gì. Thích thì làm, dọc ngang nào biết trên đầu có ai. Nếu ai cũng như vị nhạc sĩ này thì xã hội loạn mất.

 
Nhân tiện đây, liên hệ với vụ phim Bụi đời Chợ Lớn. Cơ quan quản lý, cụ thể là Cục Điện ảnh đã không đồng ý nội dung kịch bản do nhà sản xuất trình lên, yêu cầu phải sửa chữa, cắt bỏ rồi mới được quay. Như thế là rõ ràng. Nhưng nhà sản xuất cũng như hãng phim cứ phớt tất, làm ào đi, rồi thắc mắc um lên. Sao không nghiêm chỉ đạo ngay từ đầu, nếu có gì chưa đồng ý thì tranh luận, bàn bạc với nhau, cớ chi để bóng vào lưới rồi mới kiện cáo trọng tài. Tại mình cả thôi.

Hay là cái vụ mua vé số nữa. Người ta đã quy định rõ ràng giấy trắng mực đen trên tờ vé rằng vé trúng số phải nguyên hình nguyên tờ, không rách rời, chắp vá, nhàu nát... Đã chấp nhận chơi vé số thì cũng phải chấp nhận những điều ấy. Nhưng mặc kệ, giữ vé không kỹ, làm rách làm nát, đến khi trúng thưởng cứ nằng nặc đòi trả thưởng cho bằng được. Lạ là một vài tờ báo cũng vào cuộc bênh vực một cách vô lối.

Nước có kỷ cương phép nước. Một xã hội văn minh phải có luật định. Con người phải tôn trọng luật lệ. Cố tình làm sai thì ráng chịu. Đừng chỉ chê cơ quan công quyền khi họ làm sai. Cổ nhân dạy “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Rất nhiều trường hợp, phải tự xét mình trước đã.


Nguyễn Thông

40 nhận xét:

  1. "Một xã hội văn minh phải có luật (tất nhiên là luật được số đông thừa nhận, chứ không phải rất nhiều thứ quy định dưới luật vô lý hiện nay)"

    Mang cái luật "vô lý" ra bàn làm gì.
    Căn bản từ đầu đã sai rồi bác ạ.

    Trả lờiXóa
  2. " Tiên trách kỉ, hậu trách nhân" - Đầu tiên trách mình, sau mới nên trách người!
    Lời dạy của các cụ cổ nhân quả không sai.
    Sở dĩ nhiều người cứ sai, bởi việc thi hành luật pháp chúng ta không nghiêm. Luật pháp có các điều khoản rõ ràng, nhưng cơ quan Tư pháp lại thi hành 1 nẻo khiến dân tình phải " lách luật " hoặc có khi bị xử oan sai. Vậy nên mới có vị phát biểu rằng: " Việt nam có 1 rừng luật, nhưng khi xử án lại theo luật Rừng " !
    Hiện tình dân oan khiếu kiện về đất đai xảy ra khắp nơi trên đất nước ( vụ Tiên Lãng, vụ Văn Giang, Dương nội rồi ở Tây nguyên , Cần thơ ...). Việc này thì là bước tiếp theo là " Hậu trách nhân " - Trách các vị chức sắc đã thi hành sai pháp luật, gây nên bao nỗi oan khiên mà dân lành phải gánh chịu. Mặt khác, hiến pháp nước ta còn nhiều điều bất cập ( đặc biệt là vấn đề đất đai). Điều này lại phải quay lại " tiên trách kỉ " đối với cơ quan Lập pháp nước nhà !

    Trả lờiXóa
  3. Tâm đắc với ý kiến của bác Phong Vũ .. Thượng bất chánh, hạ tắc loạn ..Tôi dám nói rằng xã hội ta đến nay vẫn chưa phải là một xã hội thượng tôn pháp luật .. Tôi có nhiều bạn bè là luật sư và cũng có nhiều học trò cũ là thẩm phán, chánh án tòa huyện, tòa tỉnh ... Những chuyện họ kể tôi nghe về những câu chuyện đa kim ngân phá luật lệ lắm lúc làm tôi bần thần cả người .. Có lúc, tôi dại dột hỏi một vài người trong số họ là nếu những ông, bà đó xử thiên vị rõ ràng như thế, oan sai nhiều như thế thì không sợ sẽ không được tái bổ nhiệm sao ?? Họ cười và bảo tôi là, thì lấy tiền "chạy án" đó mà "chạy" để được tái bổ nhiệm ... Thua !!!!

    Trở lại những trường hợp "cố tình làm sai" mà bác Thông đã kể .. Theo tôi, họ cố tình làm sai vì họ muốn làm cho xong việc dù biết như thế là sai ... Sai mà không bị phát hiện thì ..thoát !! Còn nếu bị thì .. "bôi trơn" rồi cũng .. thoát , tuy có tốn xu hơn !!!!

    Tôi thì hổng dám chê cơ quan công quyền nhưng cơ quan công quyền (tôi hổng dám nói là tất cả nhưng dám đoan chắc là .. đa số nhiều nhiều, hổng phải đa số in ít) có làm đúng chức năng "công bộc"chưa ???



    Trả lờiXóa
  4. Bác Phong Vũ sai rồi:"tiên trách kỷ, hậu trách nhân"là phép sửa mình, tu thân , dưỡng đức, của người quân tử theo đạo thánh hiền , đâu có phải phép hành xử ở đời.Chúng ta , nói chung, ai dám nhận mình là người quân tử?Điều nữa có một còm sĩ có nhận xét ngay trong bài báo về hòa hợp, hòa giải dân tộc của bác, ý kiến khiêm tốn , ít người để ý, nhưng sâu sắc:bác Phong vũ nhầm lẫn dưới khái niệm chủ thể và khách thể, tác nhân chủ động và thụ động,ảnh hưởng chính và phụ...Sai lầm này một lần nữa bác và một số còm sĩ lại lắp lại.
    Các bác quê hương,phong vũ ,duno đã hiểu sai lời dạy trên khi có gắng phổ quát một định đề có tính chất răn dạy cho một cá nhân thành tiêu chuẩn hành vi của xã hội.Sự nhầm lẫn này là sở học còn yếu hoặc sự cố ý nhập nhằng trong văn từ:chúng ta là ai?Là một thành viên trong xã hội?Là cơ quan công quyền?Hay là sự không rõ ràng của bộ qui tắc hành xử trong xã hội văn minh?
    Thế mới biết "cầm đèn chạy trước ô tô" dễ sai lầm thật.
    Có ý kiến cho rằng:
    Tiên trách kỷ , hậu trách nhân là học theo các bấc chính nhân quân tử
    Tiên trách nhân , hậu trách kỷ là học của các vị thánh
    Không tiên , không hậu , không nhân , không kỷ, không trách là học theo giáo lý phật học để đạt được ngưỡng vô vi.
    Các vị nghĩ sao?

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết của bác hữu tâm hay, súc tích.Tôi tâm đắc một điểm:Xưa nay các còm sĩ hay cấu đầu ăn vạ khi cần xác định :Tôi hay ta?Ta hay chúng ta?Chúng ta là ai?chúng ta hay chúng nó?Sự nhập nhèm này thường do còm sĩ hay có thói quen:Tháo dạ đổ vạ... nhỉ

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn bác Hữu Tâm !
    Trước hết xin trình bày với bác: tôi không phải làn người không chuyên nghiên cứu về văn học, về ngôn ngữ học về Hán học và về triết học. Là 1 người lính trận, trở về đời thường , tôi chỉ học về ngành kí thuật ( hệ thống điện của trương ĐH Bách khoa Hà nội ) và tôi công tác bên ngành điện lực. Nên sự hiểu biết về các lĩnh vực khác không được thấu đáo.
    Thưa bác! Trên trang báo mạng của bác Nguyễn Thông để mọi người có thể tham gia được, nên tôi mạnh dạn trình bày những ý kiến của mình có thể mang cảm tính hơn mang lí tính. Có gì chưa đúng, chưa hay, chưa phải mong bác cùng mọi người chỉ giáo.
    Thưa bác Hữu Tâm !
    Hiện nay có những điều trở thành phổ thông như tên nước ta là:
    Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam. Theo bác tên nước ta trong mọi văn bản, đơn từ mà cái tít đầu bao giờ cũng phải viết, vậy theo trường phái nào ? theo ngữ pháp nước nào ? xin bác chỉ giáo !
    Và để nói lên cái gì hay, cái gì tốt các văn bản, nghị quyết đều ghi " phát huy tính tích cực " . Còn điều gì không hay thì người ta viết: " ra sức chống tiêu cực ". Thực tình phải hiểu ngữ nghĩa ra ra sao cũng xin bác cho lời chỉ bảo. Xin cám ơn bác . Phong vũ.

    Trả lờiXóa
  7. Xin lỗi quý độc giả, tôi xin sửa lại câu đầu: tôi không phải là người chuyên nghiên cứu về văn học, về ngôn ngữ học, về Hán học và về triết học.

    Trả lờiXóa
  8. Thưa bác Phong vũ:cũng như bác, tôi là một người lính.Một người lính yêu văn học.Cái giống bác nữa:tôi học ngành điện khí hóa xí nghiệp Bách khoa Hà nội.Trong cái bao la của bể học, thấy một chủ đề của chủ blog nêu,có đôi điều gần gũi với nhận thức của mình, nên tôi cố gắng trình bày.Cái khác, rất ,thành thực tôi đâu có lạm bàn nhất là đến những vấn đề văn bản pháp qui của nhà nước.Trên trang blog này, về sở học để kiến giải những điều trên , sao bác không xin ý kiến bác TMD hay bác Văn Đức, những người tôi thầm phục về sự uyên bác kiến thức trong xã hội, trong văn học?

    Trả lờiXóa
  9. Cái bác thông cào này lắm chuyện quá.Hay bác đang dùng thủ pháp nghiệp vụ câu dứ của dân làm báo với chúng tôi đấy bác Thông?Với đầu đề trên có thể viết theo cách dịch , giảng như bác hữu tâm chỉ hướng (nhân đây cho tôi bày tỏ khâm phục sự tìm hiểu ý nghĩa thấu đáo của bác}, nhưng cũng có thể phóng tác, mượn câu nói ý, theo kiểu ý tại ngôn ngoại của bác Phong vũ .Thậm chí nếu bác Thông định "chỉ tang , mạn hòe" nói lên nhận định của mình trước thời cuộc thì cũng không sai.Cố nhiên về những vấn đề kinh điển, mang tính học thuật , ý kiến cùa bác hữu tâm về sự chỉ đạo của các bậc cao niên túc học như bác TMD, hay bác Văn Đức quả là thú vị.
    Trong cái không khí nhiễu nhương giở ông , giở thằng của các thảo luận qua trang mạng, ý kiến bác hữu tâm và bác phong vũ quả là làn gió mát

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xin lỗi dở ông, dở thằng mới đúng chính tả.Viết tranh luận cứ bắt trước mấy ông chuyên nói ngọng rỗi cũng đến lượt mình gần với mấy ông vô học ấy.

      Xóa
    2. xin lỗi, xin sửa lỗi chính tả. Bắt chước chứ không phải bắt trước.

      Xóa
    3. Cám ơn bác. Thế đấy.

      Xóa
    4. Cám ơn các bạn đã nghĩ tốt về mình.Tuy nhiên,hết sức chân thành,sở học mình còn kém cỏi lắm.Nhân tiện bà con mình trà đàm vui vẻ và quí mến nhau
      bên chiếu trà,mình xin góp lời:
      -"Tiên trách kỷ.Hậu trách bỉ"là một trong những
      qui chuẩn tu thân,dưỡng đức của thánh hiền.Qui chuẩn ấy được khép kín trong môi trường của thánh nhân,quân tử.Không dùng đại trà trong xã hội "người trần mắt thịt"như chúng mình.Tư duy nhân văn ấy,theo năm tháng, dần dần cũng vượt"tường lửa",phổ quát trong cộng đồng,nghe dễ hiểu và vận
      dụng vào cuộc sống thường ngày,"Tiên trách kỷ.Hậu trách nhân"đem lại khá nhiều kết quả trong ứng xử
      giữa người với người.Ngày nay,lời răn ấy đã biến thành thành ngữ.Bác Thông lấy lời răn ấy làm tiêu đề trong ngữ cảnh là một thành ngữ quen thuộc của dân gian.
      -Cái lão nhà báo Nguyễn Thông này thật đáng trách.Biết bao nhiêu chuyện để nói,để mang lại chút ít lợi ích cho cuộc sống.Chọn chi chuyện vườn đất,dinh cơ ,phủ đệ của lớp đại gia mà phải rút xuống,đưa ra cho nó rách việc.
      -Tình cờ,mình nghe bài"Một mình"mà đến những bốn ca sĩ cùng trình bày:Cẩm Vân,Hồng Nhung,Mỹ Tâm và Mỹ Linh.Nghe đi nghe lại,ai hát cũng hay nhưng chỉ có Mỹ Linh là tuyệt vời nhất.Chất giọng.Cách diễn xuất.Mình đâm ra ngơ ngẩn.Ngẩn ngơ hơn,khi nghe Mỹ Linh phán:"Anh Thăng nói thế,làm thế là quá kém cỏi".Và sau câu nói thẳng ấy,việc nhà đất bắt đầu nhận chịu những dư chấn từ Sông Tranh 2.
      Mặc dù Hà Nội-Quảng Nam khá xa!
      -Đùa với mọi người một tí cho nó bớt...già!Xin cám ơn.

      Xóa
  10. Bài này, sang tui mới coi lướt qua, giờ muốn coi lại thì bác lại rút xuống sửa.
    Thôi cũng còn mang máng. . . ôi bác Thông ơi, thắp nhang lên lậy chính mình, lậy ra bốn hướng, lậy vào hư vô .. . nam mô . . .thôi đừng trách nữa !

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  13. Hãy dẹp giùm mấy trò khỉ đi.
    http://phivu2.blogspot.com/2013/05/hay-dep-gium-may-tro-khi-i.html

    Trả lờiXóa
  14. THAM NHŨNG Ở CHẾ ĐỘ SÀI GÒN (VNCH) VÀ BÂY GIỜ .

    Xin kể cho anh Thông và các bác một chuyện CÓ THẬT 100 % .
    Cách đây khoãng 19 năm , có một lần tôi được nghe hai cụ già , đáng tuổi cha mẹ tôi , nói chuyện với nhau ; một cụ nói :
    - Dưới chế độ Việt nam Cộng hòa của chúng ta , chỉ có cấp cao mới tham nhũng ; cấp dưới không tham nhũng được nên đi đến bất mãn khiến cho chế độ VNCH rất yếu và dể dàng sụp đổ vào năm 1975 vì cấp dưới ko có tinh thần để bảo vệ chế độ theo triết lý “ăn cây nào , rào cây nấy” .
    Còn dưới chế độ Cộng sản hiện giờ , cấp trên tham nhũng rất bạo nhưng họ củng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cấp dưới tham nhũng và họ củng nhắm mắt làm ngơ củng như bao che trước nhửng bê bối của cấp dưới . Tóm lại họ dùng tham nhũng để “mua” sự ngoan ngoản trung thành của cấp dưới . Khi bọn cấp dưới tham nhũng được thì chúng mới ra sức bảo vệ cái chế độ đả giúp chúng giàu sang theo đúng triết lý “ăn cây nào , rào cây nấy” . Chỉ khổ người dân đen mà thôi .
    Nhận xét :
    Cụ này đả nhận xét rất chí lý và rất chính xác . Thành ra , bây giờ các bác hay nghe câu nói CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH hay THÀ MẤT NƯỚC HƠN MẤT ĐẢNG !!!
    Dưới chế độ VNCH như đả nói , bọn cấp dưới rất ít tham nhủng hay nếu có thì chỉ ở một vài nghành nghề (ví dụ như cảnh sát và quân đội) mà thôi . Trong khi bây giờ , tham nhũng xuất hiện ĐẠI TRÀ Ở MỌI CẤP , MỌI NGHÀNH NGHỀ đến độ nếu có công chức nào ko tham nhủng thì sẻ bị đồng nghiệp coi là ‘gàn’ , ‘bất thường’ , ‘đầu óc có vấn đề’ . Hậu quả người dân bị bốc lột thậm tệ , GẤP NHIỀU LẦN so với người dân dưới cái chế độ – mà người CS gọi là ‘Mỷ Ngụy’ – , và đang gây bức xúc cho toàn xả hội kể cả người Việt ở nước ngoài .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một chế độ tay sai cho ngoại bang , khi ông chủ bỏ chạy không có sự chống lưng tất sẽ sụp đổ.Khoan nói đến những vấn đề khác, @Tài sao lại có thể dốt nát đến mức độ thế vậy?Chưa nói đến chế độ chính trị, @nên học lại cấp 1 để biết được câu:Nhà dột từ nóc nhé
      Chẳng biết cụ nào ?Bao nhiêu tuổi mà dạy dỗ Tài thế nhỉ?Vấn đề ấy lại còn hấp dẫn hơn những vấn đề Tài bình luận.

      Xóa
  15. Xin các bác vào đây để xem Phố Tàu tại Hà Tĩnh với những cữa hiệu đễ biễn HOÀN TOÀN bằng tiếng TQ , không có một chữ Việt . Ngoài ra người TQ còn nhờ người VN hay lấy vợ Việt đễ đứng tên mua nhà , đất tại khu vực này .

    http://xuandienhannom.blogspot.com/2013/05/nguoi-tau-nho-nguoi-viet-mua-at-lap-nen.html

    Trả lờiXóa
  16. Có hiện tượng như vậy vì mọi người nghĩ rằng lúc có chuyện thì cứ hối lộ cho các quan công quyền là xong.
    Cả một hệ thống hủ bại, mục nát.

    Trả lờiXóa
  17. Thứ nhất: Ông Thành Chương và bà Mỹ Linh chắc chậm nộp tiền làm luật, hoặc tưởng mấy năm đã nộp là xong. Không, hoàn toàn không. Con đỉa cơ chế sẽ bám theo các vị suốt đời và phải làm nô lệ cho nó có khi đến cả những người thừa kế (con cháu) của các vị. Đây là cái mỏ lộ thiên ngoài sổ sách béo bở nhất mà họ cần nuôi để hút. Trong khi đó ông Thành Chương lại công khai kiếm tiền bằng du lịch thì khoản làm luật phải to gấp bội.
    Thứ 2: chắc có vụ đấu đá nội bộ nào đó trong giới lãnh đạo để hạ bệ nhau.
    Hai ông bà này chịu khó kiếm tiền mà nuôi bọn côn quyền chắc sẽ có thằng giợi ý cho hợp pháp hóa tạm thời, nhưng sẽ rất tốn kém.
    Mấy tay Giáo Sư tiến sỹ cò mồi sẽ có bài:"Phủ Thành Chương vinh danh văn hóa Việt, cần phải hội thảo để có được tồn tại hay không" v.v...Rồi "Phòng thu âm của ca sỹ Mỹ Linh, một tiêu chuẩn về âm nhạc Việt Nam cần thiết để ươm mầm tài năng". Nhưng tốn kém đấy.
    Bọn này luôn giăng bẫy, nhử con mồi và nuôi để hút máu chứ không triệt hạ đâu. Chúng khôn lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông nặc danh 11:06 nầy nói hay. Bài của Thông cao kỳ nầy kém thuyết phục, na ná "dư luận viên".

      Xóa
    2. Nặc danh 11:06 nói chuẩn đấy. Mọi thứ đều tù mù nhùng nhằng, chẳng có gì rõ ràng cả - đó chính là mảnh đất màu mỡ cho các quan làm tiền.

      Xóa
    3. Nói chính xác đấy.

      Xóa
    4. Trong một entry trước đây tôi có theo dõi cuộc tranh luận của bác Trường Lưu , bác Tèo với một bác Việt Kiều v\v:phạt hành vi gọi điện thoại ở trạm xăng.Các bác Trường Lưu, Tèo chứng minh luật này là sự thối nát của chế độ, là sự vô tích sự của các viên chức nhà nước đề ra do không có việc gì làm, là không thể khả thi vì...Discovery chứng minh là không thể nổ cháy được.Bác Việt Kiều nói:phải chấp hành.Điều này đơn giản ở xã hội văn minh vì nó là luật.
      Khiếp các vị gọi cả cụ thân sinh nhau dậy làm chứng.Cãi bằng ngôn từ lần đó theo tôi là bất phân thắng bại.
      Cách đây không lâu tôi đọc được tin nổ ở trạm xăng và chiết gas.Nguyên nhân:gội điện thoại di động trobf khu vực bồn xăng , hầm gas.
      Thôi xin các vị .Tôi theo bác Thông thôi dù các vị có gọi là dư luận viên hay gì gì đi nữa.Kinh nghiệm cho thấy trong trường hợp này mồm các vị chỉ như cái tĩn gà, xón ra chỉ vì thích nói bậy.

      Xóa
  18. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  19. Hồi sáng thấy có bài báo nói dù cho có là gì thì cũng sẽ giải quyết như dân thường. Chậc Chậc! Các bác nói thế cho oai, cho sướng miệng chứ cái biệt phủ ấy đã chình ình rồi, giờ chẳng nhẽ phá?
    máy đo đường huyết | khach san gia re

    Trả lờiXóa
  20. Tôi nhớ, rất nhớ một ý trong Khuyến học của ông Phúc Trạch Dụ Cát. Nó là thế này: Luật pháp thì thường mang tính bất cập, nếu thấy bất cập thì tranh đấu cho đến khi nó được điều chỉnh, còn đã có luật pháp thì phải thực hiện. Tệ hại nhất là những công dân quen thói phá bĩnh. Và đương nhiên những kẻ phá bĩnh thì chỗ đứng của họ là nhà tù chứ không thể làm người tự do.
    Đối chiếu với người Việt ta thì thấy lắm kẻ phá bĩnh quá.
    Nếu TC hay ML làm sai thì tôi gọi họ là những kẻ phá bĩnh.
    Nếu họ là những kẻ phá bĩnh thì những người cầm quyền ở địa phương phải gọi là những kẻ tiếp tay.
    Tất cả bọn họ đều nên... ở trong tù.

    Trả lờiXóa
  21. Cái luật pháp của "Thằng Amh" hay lắm, cành cam trong vườn nhà mình nhưng chĩa qua ngoài hàng rào một gang tay thì thuộc về công cộng! mà cái bộ luật ấy từ ngày ra đời đến nay chả phải sửa đổi gì!

    Trả lờiXóa
  22. Hết vụ nọ... rồi vụ kia... liên tục xuất hiện, vụ sau khủng hơn vụ trước; tất cả chỉ là dấu hiệu sự lùi bước của công lý hiện nay!

    Trả lờiXóa
  23. Tôi đề nghị " Không kỉ luật ai"!

    Trả lờiXóa
  24. Một lũ ngô,ngọng rách việc nhà
    Hóng ha,hóng hớt chuyện người ta
    Cóc ngồi đáy giếng mà mơ mộng
    Chờ đấy rồi đi quét lá đa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐỔ VỠ THÌNH thằng ngọng đứng xem chuông
      Chỉ cho thiên hạ :Ấy ái uông...

      Xóa
  25. Đọc bài này cảm thấy khâm phục tài của tác giả với mây bác chấy rận với khả năng bới móc thiên bẩm bất cứ vấn đề gì vụ việc gì dù nhỏ nhất các bác cũng có thể bới thấy và sửa đổi tí chút rồi thêm mắm thêm muối biến nó thành việc tày trời bất kể thế nào lội cuối cùng các bác cũng đổ lỗi vào nhà nươc
    p/s xin mấy chú rận nghỉ ngơi một chút có được không bới móc nhiều cẩn thận vỡ hết hàm mà không hiểu tại sao

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trà ngâu uống cạnh ao tù
      Người khôn ở cạnh thằng ngu bực mình.
      Hai Hoang là thằng ngu, thậm ngu , đại ngu đấy biết không?

      Xóa
  26. NGU SI NÊN HƯỞNG THÁI BÌNH
    Khôn như giống"nặc"đang phình mang kêu
    Mẽo buông...cái mõm"nặc"trều
    BỚI BÈO RA BỌ đi khều giun đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con lợn cũng hưởng thái bình
      Chỉ ăn , chỉ ngủ, lình xình, ngu ngu...
      Hai Hoang cứ tưởng lù đù...
      Hóa ra là thằng mắt mù...biết không?

      Xóa
  27. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa