Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

Kẻ đại gian đại ác

Hai ngày nay không có thông tin gì mới về việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở sân bay Tân Sơn Nhất. Tự đáy lòng mình, tôi thầm cầu mong liệt sĩ sống khôn chết thiêng hãy phù hộ cho đội quy tập sớm tìm thấy các anh, mỗi người dù chỉ một mảnh xương (điều này thật khó bởi chôn không có áo quan, mà đã gần 50 năm rồi) để đưa về nghĩa trang, cho linh hồn các anh có nơi nương náu, chấm dứt cảnh lang thang vật vờ suốt nửa thế kỷ.

Có điều này tôi nghĩ nhiều người biết nhưng ngại nói ra, nhưng tôi thấy cần phải nói: Trong 2 ngày đầu tết Mậu Thân 1968 (mùng 1 và 2 tết), bộ đội hy sinh rất nhiều (không phải là thắng lợi rực rỡ, vẻ vang như lâu nay họ tuyên truyền). Dù những người chết là kẻ thù, là đối phương nhưng người Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã gom các thi thể chiến binh CS lại và chôn cất khá tử tế, dựng hẳn bia mộ rất to, ghi rõ trên bia, dường như để đánh dấu nhằm sau này dễ việc tìm kiếm. Rồi chiến tranh chấm dứt 7 năm sau đó, người CS đã chiến thắng, họ làm chủ miền Nam, tất nhiên làm chủ cả sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau ngày 30.4.1975, không phải ai cũng có thể ra vào khu vực sân bay, nhất là nó được quân đội quản lý. Vậy có thể đặt ra câu hỏi: Ai (những ai) đã ra lệnh, đã phá 2 tấm bia mộ đánh dấu mộ tập thể chôn cất hàng trăm liệt sĩ kia. Họ phá đi để làm gì, liệu có phải nhằm xóa một dấu tích không lấy gì hay lắm đối với họ? Cứ cho là phá cũng được đi, nhưng tại sao không tiến hành cất bốc hài cốt liệt sĩ ngay lúc đó? Hàng trăm chiến sĩ mấy năm trời bị vùi trong đất, nếu lúc ấy mà cất bốc đưa về nghĩa trang có thể xương cốt vẫn còn nguyên vẹn. Vậy mà người ta nỡ lòng nào ỉm đi, xóa sạch dấu tích, để các anh nằm mãi trong đất lạnh tới nửa thế kỷ, không nén nhang, không hương khói, không vòng hoa tưởng niệm; để nhiều gia đình hàng mấy chục năm trời ngóng chờ tin tức con em mình. Nhà nước cứ tổ chức đi tìm hài cốt liệt sĩ ở khắp nơi, cả bên Lào và Campuchia nhưng ngay giữa thành phố Sài Gòn, nơi mà người ta biết từng có rất nhiều chiến sĩ hy sinh chưa tìm được thi thể thì người ta lại lờ đi không tìm.

Tôi cho rằng kẻ nào đã ra lệnh phá 2 tấm bia mộ tập thể nói trên, cố tình san lấp mộ phần chiến sĩ là những kẻ đại gian đại ác, trời không dung, đất không tha. Thiết nghĩ dù hơn 40 năm đã trôi qua nhưng tìm ra kẻ đại gian ác đó không phải là khó, để chuộc lỗi với các liệt sĩ, chỉ có điều chế độ này chẳng dại gì vạch áo cho người xem lưng.

14.7.2017
Nguyễn Thông

7 nhận xét:

  1. Mộ chí tập thể này từ bảng, khung, trụ đều bằng sắt tây mạ kẽm dày chống gỉ, phủ thêm lớp sơn đen. Phần tiếp xúc với đất được bảo vệ bằng bê tông. Dòng chữ in trắng ghi: Mộ chôn tập thể lính VC chết trận tháng 1/1968 do lầm lỡ.
    Một ai đó, sau 30-4, có trách nhiệm quân quản, đã dị ứng từ "lầm lỡ", phần không muốn lộ lọt việc quá nhiều quân lính hy sinh, nên đã lệnh phá dỡ bảng mộ chí này. Người ra lệnh không đủ tịnh tâm để tự thấy mình đang vi phạm tội ác với đồng ngũ, không cảm thấm tính nhân văn về nghĩa tử nghĩa tận của một vài ai đó, có trách nhiệm chôn cất ở phía bên kia.
    Cõi thế tục này quá nhiều kiểu đau, nỗi đau!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ít người được sắc bén như anh Thông để chỉ ra rằng sao không tìm kiếm khai quật ngay sau 1975 thì có phải mọi sự dễ dàng và gia đình những liệt sĩ này đã không phải trăn trở, đau xót suốt bao nhiêu năm.

      Đồng ý với nhận xét như độc giả TMĐ. Chính quyền VNCH đã đánh giấu, lập bia tử tế. Nghĩa tử là nghĩa tận. Họ không lời nhục mạ kẻ ngã ngựa, không hề gọi 'mồ chôn bọn này, bọn kia'

      Quân đội miền Nam cũng có những trận thua phải rút lui, bỏ lại tử sĩ. Cũng có những gia đình miền Nam mong ngóng được chôn cất thân nhân mình. Bên thắng cuộc nếu có được những thông tin này tưởng cũng nên chia sẻ. Lẽ ra việc này chủ xướng bởi nhà nước VN thì sẽ là một cử chỉ hòa hợp, hòa giải đẹp hơn những lời kêu gọi chung chung.

      Xóa
  2. Rất đúng. Những kẻ đó, ko chỉ đại gian đại ác, mà tội ác tầy trời. Nhưng ai, nhà báo nào đủ dũng cảm và nhiệt huyết truy tìm chúng? A. Nguyễn Thông?

    Trả lờiXóa
  3. Nói thế nào đấy chứ, đơn vị tôi khi Đà Nẵng giải phóng được khoảng 1 tháng thì cán bộ tiểu đoàn cho người lên chỉnh trang phần mộ những người đã hi sinh, công việc này rất vất vả vì không phải là chôn ở một nơi và không còn nguyên như ban đầu, có mộ thì nước lũ san bằng phẳng, có mộ thì mối đùn to đùng nhưng khi chôn đã vẽ sơ đồ nên tìm ra hết. Trường hợp các liệt sỹ ở TSN thì phải có đơn vị nào tác chiến, hy sinh bao nhiêu người, chôn ở đâu có ghi chép cụ thể chứ. Nếu sau giải phóng, đơn vị các anh mà quên các anh thì quá nhẫn tâm, còn gì là đồng đội nữa.

    Trả lờiXóa
  4. " Tôi cho rằng kẻ nào đã ra lệnh phá 2 tấm bia mộ tập thể nói trên, cố tình san lấp mộ phần chiến sĩ là những kẻ đại gian đại ác, trời không dung, đất không tha. Thiết nghĩ dù hơn 40 năm đã trôi qua nhưng tìm ra kẻ đại gian ác đó không phải là khó, để chuộc lỗi với các liệt sĩ, chỉ có điều chế độ này chẳng dại gì vạch áo cho người xem lưng. "
    Chỉ vài dòng này cũng đủ cho ta thấy có một nhóm lợi ích chà đạp lên xương máu những người lính . Vậy nếu không có mạng XH thì người dân cũng chả biết gì ,,, chỉ biết mỗi khi nhớ về người thân đi lính chết ở chiến trường thì đều : CẦU MONG, CẦU MONG ...RÒI THÌ VẪN TIN TƯỞNG NÀY NỌ ...

    Trả lờiXóa
  5. Đọc bài viết của ông ,ở vào cái tuổi 70 rồi mà sao kính nhòe quá!không biết khóc cho người hay khóc cho mình nữa,ác ác quá không còn chút tính người,sớm muộn cũng gặp báo ứng.N Đ.

    Trả lờiXóa