Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Phục vụ dân

Hồi trưa, tôi dọn dẹp lau chùi tủ sách, rơi ra cuốn Tắt Đèn của nhà văn Ngô Tất Tố. Buồn tay giở xem, trúng ngay đoạn chị Dậu ra đình lạy lục xin lý trưởng đóng triện vào cái giấy bán con bán chó để cứu chồng. Chị ta nói hết nước hết cái nó cũng không chịu đóng, cuối cùng phải mất cho nó cả thảy 2 hào, bởi "triện của ông không phải củ khoai" mà cho không mày.

Khi tôi học cấp 2, nhà trường lên án rất dữ bọn cường hào lý dịch này, nhất là chi tiết ăn cả mồ hôi nước mắt dân, chà đạp nỗi đau của dân. Các thầy giáo đồng thời liên hệ chế độ ta tươi đẹp, chính quyền và cán bộ phục vụ nhân dân vô điều kiện. Đó là ưu việt của chế độ XHCN. Chúng tôi tin như vậy. Mà thực, hồi tôi ra ủy ban xã xác nhận lý lịch và cắt hộ khẩu để đi học, ủy ban cũng đóng dấu và chả lấy xu nào.

Giờ thì khác. Vụ ủy ban phường Văn Miếu ở Hà Nội giống hệt tên lý trưởng củ khoai nói trên. Mà nói đâu xa, chúng ta cứ đem bất cứ thứ giấy tờ nào ra ủy ban phường-xã chứng nhận hoặc sao y là bị họ tính tiền, gọi là lệ phí. Chúng ta đóng thuế nuôi họ làm việc nhưng hở ra là họ móc túi ta. Họ nói là chính quyền nhân dân, phục vụ nhân dân nhưng họ bóp nặn dân từng tí một. Cái gì cũng phải tiền. Không có tiền thì đừng bước chân vào ủy ban.

Mà nhân vụ sao y này, tôi muốn hỏi các vị ủy ban về việc luôn bắt dân phải nộp 1 bản. Tôi sao y cho tôi chứ có sao cho các vị đâu. Còn nếu để kiểm tra trong trường hợp có xảy ra sự gì về sau thì cứ giở sổ sách ra, biên ghi đầy đủ, ký rõ ràng, làm sao phải giữ 1 bản cho chật tủ. Mỗi ngày giữ hàng trăm bản, chả mấy lúc lại réo bà ve chai xử lý hàng tồn, đó là chưa kể rất tốn phí tiền của dân, chỉ béo mấy anh photocopy thôi.

So với chính quiyền tôi biết hồi còn bé thì chính quyền bây giờ là bước thụt lùi. Suy thoái ở đấy chứ ở đâu mà cứ phải lý luận, hở mấy ông đảng.

Đấy, có nhiều thứ vô lý thế đấy mà đám dân chúng ta cứ nín nhịn chịu đựng, họ càng đè đầu cưỡi cổ, không bao giờ ngóc lên được.

Nguyễn Thông

4 nhận xét:

  1. "So với chính quiyền tôi biết hồi còn bé thì chính quyền bây giờ là bước thụt lùi"

    Rất hoan nghênh bác Thông! Đảng & Chính phủ nên dẹp "đổi mới" để trở lại với ngày xưa đi . Tôi đề nghị bắt đầu bằng cải tạo tư bẩn . Có thế lòng dân mới trở lại tin Đảng như ngày xưa được .

    Trả lờiXóa
  2. N Đ! Không phải thế đâu ông Thông ơi,ngày xưa ông và tôi biết dân nghèo lắm nông dân ở HTX một công đi làm chỉ có hai lạng thóc ,ngày ba tháng tám giáp hạt ăn toàn cháo nấu rau các loại thèm cơm vô cùng chỉ ước được ăn no thảm lắm,mà lấy tiền đâu ra đút phong bì,hơn nữa đám ấy chỉ lo việc liên hoan chè chén,chứ không phải họ không biết cái giá trị của củ khoai đâu,.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù đói nghèo nhưng vẫn một lòng tin vào Đảng, hơn là bây giờ rủng rỉnh rồi nên "ăn no rửng mỡ", ngồi không phát hiện ra mình chả có quyền gì cả nên bày đặt đòi này nọ, làm lòng tin người dân đ/v Đảng càng ngày càng thảm hại . Không tốt .

      Xóa
  3. Đúng là bàn chuyện tào lao lừa bọn con nít anh Thông ạ.Ngày xưa chúng tôi cũng học rằng ăn không nói có, bịa chuyện hại người thì bị sét đánh hóa thành rận, bọ đấy.

    Trả lờiXóa