Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Nghệ thuật kêu than

Theo tôi biết, nước Mỹ không hề chi một xu ngân sách cho các hãng phim Hollywood nhưng phim Mỹ thì gần như thống trị thế giới.

Một nền kinh tế thị trường thực sự có nghĩa là ngay cả làm nghệ thuật cũng phải kinh doanh, tự lo lấy thân, giỏi được nhờ, dở ráng chịu. Không có la oai oái sao lương tôi thấp, thu nhập tôi chỉ đủ khỏi chết đói.

Có tài thì ngồi vào ghế lãnh đạo, bất tài thì chả ai tín nhiệm, dù thủ đoạn nọ kia, không phải tranh giành, tố cáo kèn cựa nhau. Xuân Bắc hay Anh Tú, hoặc bất cứ anh nào, nếu có tài chèo lái nhà hát kịch cho nó sáng đèn kéo người xem tới thì nghệ sĩ sẽ bầu, quái gì mà tranh nhau.

Tôi nói vậy bởi mấy đơn vị nghệ thuật nhà nước được bao cấp lâu nay đang vỡ ra cái nhọt thực chất ăn bám dân, dựa hơi ngân sách. Hãng phim truyện VN hay Nhà hát kịch VN cần được cổ phần hóa triệt để, ngay lập tức, trụ sở của nó dù đất vàng bạc kim cương gì đi nữa cũng phải quy ra tiền, anh nào muốn hoạt động nghệ thuật phải bỏ tiền ra mà mua, nộp tiền đó vào ngân sách. Lời ăn lỗ chịu, dở quá thì phá sản, đi ăn mày, ở đó mà than lương thấp lương cao.

Nhà nước cũng đừng bắt nó phải làm những bộ phim, vở kịch phục vụ chính trị chả ai thèm xem. Nó đừng vi phạm pháp luật là được. Các hãng phim, đoàn kịch cũng không được lấy cớ không xài ngân sách để làm tầm bậy tầm bạ. Cứ làm ra thứ hay, dân khen ngợi kéo nhau đi xem thì nhà nước chả bắt bẻ gì.

Kêu mí chả la. Chết giờ.

Nguyễn Thông

3 nhận xét:

  1. Không chỉ các đơn vị nghệ thuật, ngay chính các văn nghệ sỹ cũng cố mọi cách để được phong danh hiệu, huy chương màu này kia qua hội diễn ... Tất cả vì miếng cơm manh áo lấy ở N/Sách NN ( thuế của dân )... Mấy anh chị có tài thì lại yểu mệnh như Lưu quang Vũ ... Đấy ngay cái chuyện làm thơ chính trị thời nào nay chả thấy ai nói đến ... lúc đó sao mà cả nước ngâm thơ của ông ấy, bắt h/sinh học rồi giải thích - phân tích này nọ ... vậy mà thơ ấy có sống được trong lòng dân ... với thời gian đâu ?

    Trả lờiXóa
  2. Trừ những kẻ bất tài,vô dụng,còn những tài năng thực sự không thể phát huy hết khả năng của mình vì !!M ột nền nghệ thuật đã định hướng rồi,hơn nữa cái dân Băc nó quen để người khác kéo mũi rồi ,thả ra có mà đói à ,làm sao được phong nghệ sĩ này nọ ,già còn hưởng chế độ chứ,kêu là đúng quá đi chứ lị.Sợ gì mà không kêu!

    Trả lờiXóa
  3. Bú mớm từ khi mới sinh ra
    Bây giờ vẫn bú, dẫu đã già
    Nghệ thuật làm gì, phường chờ chực
    Khoa học được chi, lũ kêu la ?
    Múa may chỉ được vở tuồng rởm
    vẽ vời toàn thấy báo cáo...ma
    Mới hay cha mẹ chiều con quá
    Suốt đời con cái sẽ...kêu la ! :D

    Trả lờiXóa