Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Xứ Nghệ rụng một vì sao sáng

BÁ TÂN (nhà báo)

Nhà giáo-cụ đồ Nghệ Văn Như Cương đã về với tổ tiên, đến với cõi tiên.
Thế là cõi tiên thêm một ông tiên.
Nỗi thương tiếc trĩu nặng với nhiều người, nhất là với người dân xứ Nghệ.

Xứ Nghệ như là một bầu trời lấp lánh đầy sao, nhà giáo Văn Như Cương là một trong những ngôi sao sáng nhất.
Từ giã cõi đời ở tuổi 80 nhưng ngôi sao Văn Như Cương còn sáng lâu dài về sau.
Còn hơn thế nữa,trong cái xã hội đầy hắc ám và ti tiện, ngôi sao Văn Như Cương càng trở nên ấm nồng rực sáng.

Sinh ra ở xứ Nghệ. Lập thân lập nghiệp ở Hà Nội. Hơn 60 năm thường trú ở Hà Nội nhưng nhà giáo Văn Như Cương vẫn sừng sững chất người xứ Nghệ. Cốt cách người xứ Nghệ. Giọng nói quê xứ Nghệ.

Danh xưng Văn Như Cương cũng toát lên tính cách người Nghệ. Văn là đẹp. Văn là người. Cương là cương trực. Cương là cương quyết. Trong văn có cương, văn nhưng phải cương. Đừng tưởng cương mà không văn, cương và văn cùng vỗ cánh.

Phạm vi giao lưu vô cùng rộng lớn, kể cả trong nước và nước ngoài. Tiếp xúc với nhiều đối tượng, đủ loại tính cách. Nhà khoa học Văn Như Cương càng có thêm điều kiện "nâng cấp"cốt cách Nghệ.

Xứ Nghệ (bao gồm Nghệ An và Hà Tĩnh) là địa phương đứng đầu cả nước có dân số cư trú tại Hà Nội. Quân số "Nghệ kiều" tại Hà Nội không ngừng tăng lên theo thời gian. Hà Nội được coi là "vùng kinh tế mới"của xứ Nghệ.

Hiện thời cho dù xứ Nghệ có cả rừng người cư trú tại Hà Nội, nhưng những người đứng hàng đầu làm rạng danh xứ Nghệ quả thật rất ít, trong đó nổi bật nhà giáo Văn Như Cương.

Nhà giáo-cụ đồ Nghệ Văn Như Cương là niềm tự hào của xứ Nghệ, nhất là với những người xứ Nghệ đang sinh sống cư trú tại Hà Nội.

Bà con "Nghệ kiều" ở Hà Nội hết lòng ngưỡng mộ, tự hào khi nhận mình là đồng hương với nhà giáo Văn Như Cương.

Nhà giáo Văn Như Cương cập bến vĩnh hằng để lại sự hẫng hụt, thiếu vắng với bà con xứ Nghệ. Hỡi nhưng người xứ Nghệ. Cho dù ở đâu và làm việc gì, noi theo cụ Văn Như Cương, phải giữ cho được cốt cách người Nghệ.

Tre già, măng mọc là quy luật. Nhưng đào đâu ra loại măng như măng Văn Như Cương. Trong cả "rừng măng" xứ Nghệ, dễ gì có được măng Văn Như Cương.

Bá Tân

2 nhận xét:

  1. Anh Bá Tân đừng buồn. Giải thích của Anh về ý nghĩa Họ và Tên của thầy giáo Văn Như Cương rất khiên cưỡng nếu không muốn nói là không chính xác. Anh xem lại, người chơi thơ 5 chữ khá tự nhiên, thuần thục số 1 hiện nay.

    Trả lờiXóa
  2. Người Nghệ thường biết "tự gáy lên" hơn là người ở xứ khác. Có lẽ vì vậy mà xứ Nghệ cũng có vẻ "nổi nênh" hơn. bạn nào rảnh xem lại một bài viết về vài vị Nghệ khi vào được TƯ (BCH TW) đã xuwts bản thì rõ hơn

    Trả lờiXóa