Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019

Luật, dân đen và quan

Hồi tháng 10 năm ngoái, một người dân ở Cần Thơ có tờ 100 USD đem đến tiệm vàng đổi, bị người nhà nước bắt quả tang, bị phạt 90 triệu đồng theo đúng quy định pháp luật về ngoại tệ.

Thằng dân đen ấy không kêu vào đâu được, chỉ nhờ có dư luận, báo chí mà được giảm mức phạt, nhưng 100 USD thì bị cướp trắng. May mà nhà nước không bắt đi tù, chứ nếu bắt thì cũng căn cứ vào luật, khỏi cãi.

Ở xứ ta, pháp luật chỉ dành cho dân, những hạng thấp cổ bé miệng, dân đen. Bọn quan, nhất là quan trung ương, thì đứng ngoài, đứng trên pháp luật. Rất khốn nạn.

Tòa đang xử đám Son Tuấn. Tôi chưa từng thấy cơ quan điều tra của công an, viện kiểm sát và tòa có ý kiến gì về việc hai tên này vi phạm pháp luật khi một đứa có tới 3 triệu, một đứa 200.000 đô la. Cứ cho là không phải của tham nhũng đi (như chúng chối) thì ở đâu mà có, mua bán thế nào, đã xài vào việc gì... không hề nhắc đến.

Chỉ riêng có được số đô la bất minh ấy cũng đủ khép tội chúng về vi phạm quy định ngoại tệ rồi, cần chó gì xử tham mí chả nhũng.

Nhân nhắc tới quan, từ sự phát hiện của "ai đó" (có thể là dân, và cũng có thể... Gia ve) cùng thông tin trên mạng, hôm qua 17.12 rất nhiều tờ báo quốc doanh đã chen lấn đưa tin về chiếc xe kỳ lạ có hai biển số, trong đó có một biển số đặc biệt, biển xanh, 80B, chỉ dành cho trung ương, cán bộ cao cấp.

Sáng nay 18.12, không biết được sự chỉ đạo của ai, đứa nào, cấp nào, các báo đều đã đồng loạt hạ cái tin độc ấy xuống, mất hút con mẹ hàng lươn. Đố bác nào tìm ra được sợi lông tơ của nó.

Hỏi thì hỏi thế thôi, chứ tôi làm trong làng báo, ở trong chăn, tới nay đã 26 năm liền, tôi thừa hiểu về những cú điện thoại lúc nửa đêm, những tin nhắn chỉ đạo cho các vị lãnh đạo báo. Mày không làm thì chết với bà (với ông). Vậy là hạ ngay, đố dám lôi thôi.

Thông tin về sự vi phạm pháp luật, tôi xin hỏi các ông các bà, có gì sai phạm mà bắt phải lột phải hạ. Tôi đề nghị những ông trùm lĩnh vực này, cụ thể là ông Võ Văn Thưởng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, trả lời cho dân biết. Nếu không phải chính các ông, thì yêu cầu các ông cho điều tra ngay xem đứa nào xé rào, vượt quyền, "lợi dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng". Cứ xoen xoét nói tự do báo chí, mà tự do quả tạ thế à.

Còn cái biển số xe 80B, thiên hạ khẳng định rằng biển số đó cấp cho chiếc xe công của một quan đại thần, cực to. Nay quan ấy về hưu đã lâu, tại sao còn được dùng. Trước đó biển số ấy gắn cho xe công, nay treo cho xe tư, vậy là vi phạm pháp luật quá rõ, tại sao nhà nước để yên, bao che. Thực thi pháp luật mà linh tinh, nhí nhố thế sao.

Tôi cũng yêu cầu nhà nước sửa lại chế độ đặc quyền đặc lợi cho các quan. Họ làm quan to, hưởng quá nhiều bổng lộc chìm nổi khi đương chức rồi, khi không làm nữa thì phải cắt, để vợ nuôi. Thói đéo đâu có cái thói cho hưởng thụ tới chết, cả cái xe lẫn cái biển số, và đủ thứ đặc quyền đặc lợi. Thậm chí chết rồi cũng vẫn ưu tiên cho mồ nọ mả kia, lễ tang lễ tiếc cấp này bực nọ...

Thiên hạ nó gào lên mắng các ông, chả oan đâu.

Nguyễn Thông

3 nhận xét:

  1. Bọn này, da mặt chúng nó dày vô kể, chúng chả biết nhục là gì đâu, kiên định lắm. Mắng chửi thế nào cũng cứ ngậm miệng ăn tiền thôi.Bất khuất thế là cùng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn quan, nhất là quan trung ương, thì đứng ngoài, đứng trên pháp luật. Rất khốn nạn.

      Xóa
  2. Tội của mấy ông í là giữ tiền lại, không chia cho các quan anh thui . Chắc tại chưa có nghị quyết từ trung ương về vấn đề "chỉ sợ chia không đều". Hy vọng sau vụ này Đảng các bác sẽ ngồi lại họp để cho ra bằng được những quy định về "chia đều". Chứ làm những thứ này thì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, nhất là cấp trung-cao, không tập trung vào những công tác Đảng giao .

    "Thói đéo đâu có cái thói cho hưởng thụ tới chết"

    Sẽ có người bức xúc, rằng thì là mà có người chết còn được cái lăng .

    "Thậm chí chết rồi cũng vẫn ưu tiên cho mồ nọ mả kia, lễ tang lễ tiếc cấp này bực nọ..."

    Hy vọng bác Thông nhìn trước nhìn sau khi viết ra câu này .

    "Thiên hạ nó gào lên mắng các ông, chả oan đâu"

    Dân bây giờ chả bằng ngày xưa . Ngày xưa Bác bảo đánh Mỹ thế là 12 tuổi trở lên ùn ùn kéo nhau đi đánh giặc Mỹ . Thời nay, cán bộ cũng ai phôn ai phiếc . Bác Hồ mà sống dậy bảo đi đánh Mỹ, mọi người lại bảo thôi đi ông già khốt-ta-bít, đừng có giở thói khùng khiệu nữa .

    Trả lờiXóa