Chính trị và lịch sử xứ ta đang cố tình xuyên tạc, bóp méo sự kiện này để trang trí tô vẽ cho nhà cai trị. Thậm chí hôm nay trên một tờ báo còn dựng chuyện "Giải phóng thủ đô: Phá tan âm mưu trao trả một thủ đô tan hoang xơ xác" nhưng đọc cả bài chẳng thấy người Pháp có âm mưu cụ thể gì cả. Cần nói thẳng với đám tuyên giáo ngu ngốc, nếu người Pháp muốn phá, dễ ợt, chả còn chỗ cho ông to bà lớn ngự trong tòa nhà phủ chủ tịch bây giờ đâu, nói chi những chỗ khác. Ngay cái chùa Một Cột, lâu nay cứ nói quân Pháp chủ ý phá, cũng cần xem lại.
Những người chứng kiến sự kiện xảy ra năm 1954 ở Hà Nội, năm 1955 ở Hải Phòng hiện giờ còn nhiều, lịch sử khách quan trong con mắt họ khác hẳn với lịch sử mậu dịch, lịch sử quốc doanh, lịch sử bị bóp méo được tô vẽ bởi những nhà vẽ sử, và nhất là đám thủ lĩnh chính trị.
Nên bỏ ngay cái thói lừa đảo lừa bịp khi gọi là "Ngày giải phóng thủ đô", "Ngày giải phóng Hải Phòng", bởi chả có cái mặt nạ nào có thể che đậy được mãi. Son phấn sơn phết mãi trên tượng cũng có ngày phai nhạt lộ ra thực chất đất sét. Tới lúc này thì lộ quá rồi, đừng kiên định với trò lừa bịp nữa. Lừa gần 7 thập niên rồi, đủ rồi. Cứ nói "Tiếp quản thủ đô", "Tiếp quản Hải Phòng" thì đã chết ai, mà lại được tiếng tử tế, đàng hoàng.
Nhà cai trị cứ duy trì và chấp nhận cái sai như thế này, thậm chí còn công khai đồng tình ủng hộ, thì tư cách nó cũng chả ra gì.
"Giải" có nghĩa là hành động làm cho thoát khỏi, cởi bỏ, cởi trói, xóa đi sự trói buộc. Giải sầu, nghĩa là cái nỗi sầu muộn trói buộc ta, ta cởi vứt nó đi thì sẽ thấy nhẹ nhõm, sung sướng. Giải oan là cởi bỏ nỗi oan của người khác, giải hạn là tìm cách thoát khỏi cái hạn vận vào ta... Phóng nghĩa là hành động để buông ra, thả ra, cứu người hoặc con vật đang bị trói buộc, hoặc đuổi bỏ kẻ nào đó. Phóng sinh là thả con vật đang bị bắt giữ cho nó sống. Phóng thích là thả ai đó sau khi bị bắt giữ. Giải phóng là hành động tấn công lực lượng nào đó để giải thoát, cởi trói, đem lại tự do cho con người hoặc vùng đất.
Kéo quân về thủ đô (và Hải Phòng) theo thỏa thuận hai bên đã bàn để tiếp quản, nhận bàn giao, chuyển quyền cai quản, được dân chúng ra đón, cờ hoa rợp trời, không tốn một viên đạn, một giọt máu, thì giải phóng cái nỗi gì, mà lâu nay cứ nói cho bằng được.
Làm chính trị lừa bịp có thể gặt hái được kết quả nhất thời, nhưng bị khinh rẻ, tiếng xấu thì muôn đời. Sử méo mó có thể lừa được vài thế hệ nhưng khi bị lột trần thì chỉ "giá trị" như miếng tã rách.
Còn cái đám sử mậu dịch lau nhau không dám vươn cổ chịu chém để bảo toàn sử đúng nghĩa, không cần nhắc bởi chúng chỉ giống bọn nô tỳ.
Nguyễn Thông
Ảnh: Bác sĩ Trần Duy Hưng và bộ đội về tiếp quản thủ đô, được người dân chào đón trưa 10.10.1954 (ảnh tư liệu)
Thế thì phải giữ lại "Giải phóng Saigon/miền Nam" cho Trung Quốc .
Trả lờiXóa"Giải" có nghĩa là hành động làm cho thoát khỏi, cởi bỏ, cởi trói, xóa đi sự trói buộc của dân chủ tư bản Mỹ-Ngụy
Phóng nghĩa là hành động để buông ra, thả ra, cứu người hoặc con vật đang bị trói buộc dưới gông cùm chủ dân chủ tư bửn Mỹ-Ngụy, hoặc đuổi bỏ kẻ Mỹ-Ngụy nào đó