Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Ba vị tiên chỉ nói về Tiên Lãng

 Ba vị tiên chỉ, từ trái sang: NSND, đạo diễn Đào Trọng Khánh; thiếu tướng Phạm Chuyên; nhà thơ Thi Hoàng (ảnh: Nguyễn Thông, chụp 10.2.2012)

Khi biết tôi đang ở Hải Phòng, lại vừa đi Tiên Lãng về, ông bạn tôi, một quan năm an ninh nhưng rất đàng hoàng gọi điện bảo có đi nữa không. Tôi rằng Tiên Lãng lúc này tới bao nhiêu lần cũng chả đủ nhưng hôm nay mưa rét, quan anh tính sao. Bạn tôi nói, thế thì cùng đi với anh Chuyên nhé, sẽ có dịp gặp một số nhân vật đặc biệt đấy, chỉ cần ông trả phí bằng sự thông thạo đường đi lối lại đất Tiên Lãng thôi.

Đầu chiều 10.2 xe bác Phạm Chuyên xuống tới Phòng. Cũng may bữa qua mưa rả rích sụt sùi, hôm nay chỉ loáng thoáng đúng kiểu "mưa xuân lất phất bay". Theo điện đã hẹn trước của gã đại tá, mấy anh em tôi vừa tới thì các vị thành hoàng đất cảng cũng có mặt. Cuộc gặp gỡ nho nhỏ, đầm ấm trong một quán ăn giản dị, trao đổi trò chuyện thân tình. Ngoài anh Phạm Chuyên mà tôi từng được biết được gặp, quả tình tôi phải cám ơn ông bạn tôi bởi cuộc diện kiến những nhân vật nổi tiếng, "người của công chúng" này, nhất là với sự xuất hiện của đạo diễn Đào Trọng Khánh và thi sĩ Thi Hoàng.

 Từ trái sang: Thiếu tướng Phạm Chuyên, nhà thơ Thi Hoàng

Cũng nên giới thiệu sơ qua cho phải đạo. Thiếu tướng Phạm Chuyên, nguyên Giám đốc Công an Hà Nội gặp một lần thì khó quên. Ông làm tướng, mà lại tướng công an, tuy nhiên chả dáng con nhà võ tí nào, chỉ toát lên dáng vẻ và phẩm chất một trí thức đúng nghĩa. Hiểu biết sâu sắc sự đời. Nhỏ nhẹ, từ tốn, không đao to búa lớn nhưng khi cần làm rõ điều gì thì nhiệt thành kiên quyết dứt khoát lắm.

Cái ông đạo mạo mà tếu tếu kia, đã lâu tôi chỉ gặp trên hình ảnh, bữa nay lại thân tình nắm chặt tay tôi. Nhiều người, rất nhiều người biết ông, nể trọng ông, nhà đạo diễn phim tài liệu lừng danh, NSND Đào Trọng Khánh, cùng quê Kiến Thụy (Hải Phòng) của tôi. Chỉ cần nghe ông nói một châp là bạn như bị thôi miên, không dứt ra được. Không hẳn bởi cái duyên ăn nói của một nghệ sĩ quảng giao mà chính là sự hiểu biết gần như vô tận, sâu đậm, tinh tế thông qua cách diễn đạt cực kỳ dí dỏm, thông minh. Tôi thì thầm với bác Chuyên, anh ạ, giờ thì em hiểu hơn cái câu đúc kết của các cụ ngày xưa mà em hay phê phán "một ngày tựa mạn thuyền rồng/còn hơn muôn kiếp ở trong thuyền chài", bên bác Khánh có nửa buổi mà em tỉnh hẳn ra, bội thu bác ạ.

 Nhà thơ Thi Hoàng

Vị tiên chỉ thứ ba, tôi nghe tên đã lâu nhưng cũng trực diện lần đầu, nhà thơ quê tôi, Thi Hoàng. Rất hiền lành. Bác cùng thời với Đào Cảng, Thanh Tùng, giọng thơ gân guốc chất chứa tình người đất cảng. Anh em văn nghệ sĩ Hải Phòng quý bác lắm, bác mà ngồi đâu thì họ xúm đến đấy để được nghe những nhời chậm rãi nhưng chắc như đinh đóng cột và cực vui. Cô em gái tôi chơi với nhà thơ Vũ Thị Huyền kể rằng khi rảnh rỗi mấy đứa đến thăm bác, nghe ông cụ đưa đẩy vài câu là đã cười nghiêng cười ngả. Duyên dáng và hóm hỉnh lắm. Nhìn Thi Hoàng, tôi ngớ ngẩn tự hỏi trong cái thân thể nhỏ thó giản dị kia sao mà chứa nhiều sức hấp dẫn lạ lùng đến thế.

Tôi là cái thằng liều, tự biết mình chả là thứ đinh gì nhưng cứ gọi các tiên chỉ bằng anh tuốt. "Các anh" chả thèm chấp, thấy thằng em chịu khó hóng chuyện nên không nỡ đuổi mà còn cho cụng ly rôm rốp. Chuyện các anh giữa chiều mưa phùn đất cảng lại xoáy vào chủ đề Tiên Lãng. Nhiều lắm, hay lắm, tôi chỉ biên ra đây mấy ý.

Thiếu tướng Phạm Chuyên trên đống đổ nát của căn nhà anh Quý, anh Vươn (chụp chiều 10.2.2012)

Nhà thi sĩ đất cảng Thi Hoàng nhỏ nhẹ, ngắn gọn: Vụ Tiên Lãng chả cần bàn nhiều, các ông ạ, chỉ cần gút lại thế này: Mấy cha lãnh đạo Hải Phòng và cả trung ương nữa hãy bỏ thói sĩ diện, tự ái đi. Làm sai thì nhận, thì sửa, càng sớm càng tốt, cứ quanh co che đậy gian dối chỉ tổ làm cho dân ghét.

Thiếu tướng Phạm Chuyên nhân nhắc vụ Tiên Lãng bèn kể lại mấy vụ cưỡng chế thời ông làm giám đốc Công an Hà Nội, trong đó có vụ sân golf Uy Nỗ. Không ít vị lãnh đạo cấp cao hồi đó đã "có ý kiến" khi ông không điều quân trấn áp những người dân, thậm chí có người quá khích khi ngăn cản lực lượng cưỡng chế. Theo ông "chả có gì phải xấu hổ khi thua dân", mấy đứa công an Hải Phòng không biết thế lại còn rùm beng việc cưỡng chế nhà Vươn bảo là trận hợp đồng lực lượng tuyệt đẹp, đó mới là xấu hổ, nhục nhã. Chiều nay (10.2) thủ tướng kết luận vụ việc ra sao, xin cứ chờ, nhưng theo tôi để hạ nhiệt, giảm bức xúc trong dân, giữ nghiêm phép nước, hãy rút ngay 3 thanh củi trong cái bếp rừng rực đó ra mà trị, cách chức ngay bí thư, chủ tịch và giám đốc công an thành phố này; tiếp nữa là tha ngay, tha bổng cho Đoàn Văn Vươn.

Những vật dụng còn sót lại trên đống đổ nát chứng minh rằng đây là nơi cư ngụ của một gia đình chứ không phải cái lều coi cá, nhà chòi như ông bí thư thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành rêu rao (ảnh Nguyễn Thông chụp ngày 10.2.2012)

Bác Khánh dẫn câu của đức thánh Trần, nên lấy việc đặt mồi lửa dưới đống củi nỏ làm nguy; lấy điều kiềng canh nóng mà thổi rau nguội làm sợ. Nhất trí với ông Chuyên, phải cách chức 3 thằng củi ấy ngay, để ngày nào hại ngày ấy. Vụ thằng Vươn đó chính là cơ hội vàng để nhìn nhận và chỉnh đốn lại cái bộ máy cai trị này. Không làm, sẽ hối tiếc. Cá chép vượt vũ môn chính là lúc này đây, phải mạnh dạn dứt bỏ bọn cá làng nhàng nheo nhệch giói giếc ra thì mới có cơ lên được. Cứ bảo thằng Vươn có tội, đúng ra là nó có công, không biết ơn nó thì thôi, sao lại bắt tội. Đúng như ông Chuyên nói, tha thằng Vươn có nghĩa là mày vẫn có tội nhưng tội mày không đáng, tao bề trên, đàng hoàng tao tha cho mày. Như thế có phải ân uy không nào.

Vết đạn từ ngoài bắn vào còn hằn rõ trên bức tường gạch nhà Vươn đã bị phá

Ngồi nghe các cụ rôm rả, tôi cứ lo muộn về Tiên Lãng theo kế hoạch. Rồi chúng tôi cũng chia tay nhà đạo diễn và nhà thơ đáng kính cùng một số bạn bè để lên đường. Mưa, mặc, chúng tôi cứ đi. Lần này là lần thứ 3 trong vòng 4 ngày tôi đến đầm Vươn, tuy nhiên đi cùng vị sĩ quan an ninh kỳ cựu nên tôi biết thêm được khá nhiều. Trên nền nhà Vươn-Quý, bác Chuyên đã làm tôi sửng sốt khi bới ra một đống dép nhựa, đủ loại người lớn trẻ con, đàn ông đàn bà, lại lôi ra cả khẩu súng nhựa đồ chơi, mảnh gỗ bàn thờ, một tấm ảnh cưới và nhiều thứ khác nữa trong đống xi măng bê tông đổ nát. Bác Chuyên bảo, đây là những bằng chứng hùng hồn cho thấy căn nhà của Vươn là nơi sinh sống, sinh hoạt hằng ngày của một gia đình chứ không phải nhà chòi, lều coi cá như chúng nó lếu láo. Và rất tinh, bác còn chỉ cho tôi xem mảnh tường gạch đầy vết đạn từ ngoài bắn vào, bảo tôi chụp làm chứng tích, nhưng trầm ngâm không nói gì thêm.

Tôi hiểu nỗi lòng của vị tướng già khi ấy.

Bác Phạm Chuyên trầm ngâm bên những vật dụng còn sót lại của gia đình Vươn - Quý sau cuộc cưỡng chế tàn bạo

Tiết xuân 2012
Nguyễn Thông

36 nhận xét:

  1. CHuyến về quê này cụ thu hoạch ghê quá!

    Trả lờiXóa
  2. Em cũng mới ngồi với mấy quan anh văn nghệ Hải Phòng, em đổi họ của họ thành họ... Đoàn hết bác ạ. Trong một cuộc ngồi có 1 bác Hải Phòng, em mới giới thiệu bác này là (...) ở Hải Phòng, bác đứng dậy nói luôn: Gần nhà Đoàn Vươn, hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Hùng ơi, có không ít người do ngượng về đám quan chức HP còn không dám nhận mình người HP cơ, khổ thế đấy. Còn được "ban quốc tính" họ Đoàn thì vinh dự quá, nhỉ.

      Xóa
    2. Ở Hải Phòng thì họ náo cũng oách cả, từ Đoàn (Vươn, Quý), Lê (Hiền, Liêm) đến Nguyễn (Thông, Thành), Đỗ (Thoại, Ca). Mỗi họ hùng cứ một phương. He! He!!!

      Xóa
  3. "Mấy cha lãnh đạo Hải Phòng và cả trung ương nữa hãy bỏ thói sĩ diện, tự ái đi. Làm sai thì nhận, thì sửa, càng sớm càng tốt, cứ quanh co che đậy gian dối chỉ tổ làm cho dân ghét."
    _______________________________

    Bác Nguyễn Thông ơi làm thế nào được! Thói sĩ diện và tự ái, quanh co là tính cách bẩm sinh của chúng ta rồi. Giá mà làm được điều này thì đã không sảy ra vụ Tiên Lãng và cũng không có gì để bàn nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Tien ơi, cái đã ăn sâu thành nếp, ban đầu sửa thì khó đấy, cứ sửa, để mãi sẽ thành ung thư thì bỏ mẹ, hì hì.

      Xóa
    2. Tiên nên sửa thế này:" Bác Nguyễn Thông ơi làm thế nào được! Thói sĩ diện và tự ái, quanh co là tính cách bẩm sinh của CHÚNG NÓ rồi. Giá mà làm được điều này thì đã không sảy ra vụ Tiên Lãng và cũng không có gì để bàn nữa "

      Xóa
    3. Cám ơn các bác đã chỉ giáo! Nhưng em kiên quyết không sửa. Đã có "thói sỹ diện, bảo thủ và tự ái" thì dù có biết sai 100% cũng không sửa.

      Xóa
  4. Chỉ biết cảm ơn bài viết của bác.Hàng vạn người quan tâm đến vụ việc đều suy nghĩ như bác PHẠM CHUYÊN.

    Nếu tiếc ba thanh củi mà làm cho hàng triệu người thất vọng thì không còn gì để nói nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Mấy cha lãnh đạo Hải Phòng và cả trung ương nữa hãy bỏ thói sĩ diện, tự ái đi. Làm sai thì nhận, thì sửa, càng sớm càng tốt, cứ quanh co che đậy gian dối chỉ tổ làm cho dân ghét."

      Chắc "mấy cha lãnh đạo..." này muốn dùng 3 "thanh củi" làm "rường cột" của TP và Đất nước đây!!!!!!!!!!!!!!?????????

      Xóa
    2. phai noi may cha si dien gi bao che cho ma thang VO LIEM SI thi khon bo me

      Xóa
  5. Truyện Tam Quốc khi xưa vì nhầm lẫn dùng nhầm Mã Tốc dẫn đến thất thủ Nhai Đình. Khổng Minh nhận lỗi về mình và kiên quyết chém tên tướng này, sau đó Ông tự hạ chức, hạ bổng lộc của mình. Qua đó càng biết thêm Khổng Minh là người tài giỏi thế nào. Nay nếu các cơ quan công quyền vẫn tin dùng những tên quan ngu dốt, gian ác như tên ca; lèo lá như tên thoại thì hỏi dân còn khổ và còn bị các "trận đánh đẹp" của tên ca; lời "vu oan, giá hoạ" cho dân của tên thoại đến bao giờ. Hải Phòng thành phố thân yêu ơi.

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết có một chi tiết rất quan trọng :

    Trích

    "Trên nền nhà Vươn-Quý, bác Chuyên đã làm tôi sửng sốt khi bới ra một đống dép nhựa, đủ loại người lớn trẻ con, đàn ông đàn bà, lại lôi ra cả khẩu súng nhựa đồ chơi, mảnh gỗ bàn thờ, một tấm ảnh cưới và nhiều thứ khác nữa trong đống xi măng bê tông đổ nát. Bác Chuyên bảo, đây là những bằng chứng hùng hồn cho thấy căn nhà của Vươn là nơi sinh sống, sinh hoạt hằng ngày của một gia đình chứ không phải nhà chòi, lều coi cá như chúng nó lếu láo. Và rất tinh, bác còn chỉ cho tôi xem mảnh tường gạch đầy vết đạn từ ngoài bắn vào, bảo tôi chụp làm chứng tích, nhưng trầm ngâm không nói gì thêm.

    Tôi hiểu nỗi lòng của vị tướng già khi ấy." hết trích.

    Nhận xét của tướng Phạm Chuyên đã chỉ ra hai điều :

    1/ Nhà của anh Vươn, anh Quý là nhà hẳn hòi không phải chòi, nhà chòi.

    2/ Vết đạn từ ngoài bắn vào đúng với hình ảnh CSCĐ xả súng từ ngoài sân vào nhà trong bản tin VTV1 tối ngày 5/1/2012. Phải chăng đây chính là lý do các quan Haỉ Phòng phải gấp rút san bằng nhà để phi tang ?

    Cảm ơn anh Nguyễn Thông và xin anh cho tôi đưa về Hai Giỏi Blog.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HAY QUÁ!- CẢM ƠN BÁC PHẠM CHUYÊN- NHÀ AN NINH CÓ TÂM CÓ TẦM. CẢM ƠN BÁC NHIỀU LẮM.

      Viết dòng này người ta tưởng tôi là người nhà Anh Vươn, tôi chỉ là một người dân lam lũ vùng NAM ĐỊNH nhưng thích thấu tình đạt lý, cực kỳ ghét lừa đảo, dối trá và tham nhũng của bọn quan lại và bọn đại gia ăn theo hiện nay.

      MỘT LẦN NỮA CẢM ƠN BÁC PHẠM CHUYÊN! VÀ CÁC BÁC!

      Xóa
    2. Mời bác cứ tự nhiên. Chúng ta cùng nói lên sự thật để đòi công lý cho người dân bị đàn áp bởi cường quyền. Cám ơn bác.

      Xóa
  7. HAY QUÁ!- CẢM ƠN BÁC PHẠM CHUYÊN- NHÀ AN NINH CÓ TÂM CÓ TẦM. CẢM ƠN BÁC NHIỀU LẮM.

    Viết dòng này người ta tưởng tôi là người nhà Anh Vươn, tôi chỉ là một người dân lam lũ vùng NAM ĐỊNH nhưng thích thấu tình đạt lý, cực kỳ ghét lừa đảo, dối trá và tham nhũng của bọn quan lại và bọn đại gia ăn theo hiện nay.

    MỘT LẦN NỮA CẢM ƠN BÁC PHẠM CHUYÊN! VÀ CÁC BÁC!

    Trả lờiXóa
  8. BÁC PHẠM CHUYÊN NÓI ĐÚNG!

    - HÃY CHO "3 THANH CỦI ẤY"= " 3 THẰNG CU ẤY" VÀO CHUỒNG CỨT ĐÃ. RỒI XỬ LÝ RÂU RIA SAU- ĐÓ LÀ THƯỢNG SÁCH. TT3D MỚI ÁP DỤNG UNDER-HẠ SÁCH ... KIỂU XE OTO VỞ LỐP LẤY DÂY CHUỐI BÓ LẠI XONG HÔ ĐI ĐI, NHANH LÊN TRƯỚC 31/3/2012 ...!? - BỌ CHẢ MUỐN SỐNG!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. SAO BÁC PHẠM CHUYÊN KHÔNG TỰ ỨNG CỬ THỦ TƯỚNG NHỈ?
      TIẾC!!!!!!!!!!

      Xóa
  9. NGHE CÁC BÁC PHÁN XÉT ĐÚNG QUÁ!- EM ĐÂU CẢ DÁI ... !

    Trả lờiXóa
  10. Quan chức HP hành xử như lũ trẻ ranh,thật thảm họa cho Nhà Nước Pháp Quyền,thật tai họa cho Nhân Dân lao động...Nếu còn chút tự trọng nên từ chức !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ riêng việc chúng cố tình đưa cu Thoại làm tổ trưởng tổ xử lý vụ Tiên Lãng đã đủ chứng tỏ nhiều điều tệ hại, bác Haikienthuy nhỉ. Khổ thân dân HP.

      Xóa
  11. Đồng bào Việt Nam hãy đồng thuận, đồng lòng, tập trung và quyết tâm THỔI BÙNG NGỌN LỬA - Đoàn Văn Vươn – Tiên Lãng – Hải Phòng – Nguyễn Tấn Dũng… để tiếp sức thiêu rụi cái nhà tù khổng lồ đang giam giữ 87 triệu người Việt Nam. Đây là cơ hội và là một trong các ngòi nổ, điểm cháy, tử huyệt khó thoát hiểm của chế độ độc tài Cộng sản Việt Nam.
    Kính chúc đồng bào, quý vị, chiến sĩ cùng nghĩ suy, góp sức lực, trí tuệ, tài năng… cụ thể cho "điểm lửa" Sự Kiện Tiên Lãng - Hải Phòng.
    Việt Nam có Tự Do - Dân Chủ sẽ có TẤT CẢ
    Trân trọng
    Giang Hồng
    info@tapchingonluan.de

    Trả lờiXóa
  12. Kính gửi quốc dân Việt Nam!
    Phải triệt tiêu tận gốc cái ô,dù của lãnh đạo Hải Phòng là Nguyễn Tấn Dũng mới giải quyết "rốt ráo" sự vụ Tiên Lãng. Trước tiên, Đồng Bào Hải Phòng hãy quy trách nhiệm đại biểu, đại diện Hội Đồng Nhân Dân Hải Phòng của Nguyễn Tấn Dũng không làm tròn trách nhiệm với cử tri Hải Phòng... ( Nguyễn Tấn Dũng phải đến và phải ra đi từ Tiên Lãng). Quý đồng bào hãy nhận rõ kẻ thù của tất các kẻ thù là: Đảng Cộng Sản. Nguyên do của các nguyên nhân là: Chế độ độc tài Cộng sản đang cai trị cả nước Việt Nam bằng bạo lực.
    Việt Nam có Tự Do - Dân Chủ sẽ có TẤT CẢ
    http://www.ngonluan.de (info)

    Trả lờiXóa
  13. Lâu nay, bệnh vô cảm trong bộ máy Nhà nước hầu như không có thuốc trị. Mới đây, ông Đoàn Văn Vươn (Tiên Lãng-Hải Phòng)đã tìm ra 3 loại "Dược thảo" có thể chữa được chứng bệnh nan y này. Đó là: Dây cháy chậm + Bình ga+ Súng bắn đạn hoa cải. Ba loại Dược thảo trên kết hợp cho con bệnh "uống" duy nhất một lần, bệnh thuyên giảm tức thì... .
    Hoan hô Kỹ sư, Bác sỉ, Dược sỉ Đoàn Văn Vươn!

    Trả lờiXóa
  14. Ông Nguyễn Văn Thành rêu rao rằng căn nhà nơi gia đình nhà họ Đoàn ở chỉ là "chòi" trông cá thì chứng tỏ rằng ông ấy đang nói xấu Đảng và Nhà nước mình lắm. Thật vậy, lẽ nào hàng năm Nhà nước xin tiền và trích ngân sách ra để làm "Chòi tình thương, chòi tình nghĩa" cho dân nghèo hay sao? Xem ra thì "cái chòi"của anh em ông Vươn vẫn còn to, đẹp hơn "chòi tình nghĩa" nhiều lắm đấy!

    Trả lờiXóa
  15. Bác Chuyên đã làm một việc hết sức có ý nghĩa từ đống đổ nát hoang tàn của nhà Anh Vươn. Làm thế nào để thu thập và lưu giữ lại toàn bộ hiện vật hiện trường đó không cho những kẻ ác đến cướp đi nữa. Hãy đừng để kẻ ác tàn phá và cướp đi những di vật cuối cùng của một gia đình nhỏ bé. Đó là hiện vật có tính lịch sử.

    Trả lờiXóa
  16. Cảm ơn Nguyễn Thông đã cung cấp một bài tường thuật về chuyến đi mục kích đáng ghi nhớ này. Ngay sau khi xảy ra vụ cưỡng chế đầm Đoàn Văn Vươn và được ông Giám đốc CA ca ngợi là "một cuộc hợp đồng lực lượng thật đẹp, đáng viết thành sách giáo khoa" tôi thực sự sửng sốt. Đi trấn áp những người đã từng cầm lá phiếu bỏ phiếu cho mình mà lại tự hào như vậy sao? thật là một sự sỉ nhục! Buồn...

    Trả lờiXóa
  17. Mấy bác rảnh việc quá nhỉ, lo làm ăn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có mỗi cái mũ ni để che tai thì bác đã giành đội rồi, bác nhỉ.

      Xóa
  18. Các bác ơi! đừng bao giờ gọi các nhà lãnh đạo từ trung ương tới địa phương của chúng ta là các ông qoan nha. bởi các cụ nhà ta đã dậy và cũng đã từng du hát cho chúng ta khi còn ấu thơ rằng:
    con ơi nhớ lấy câu này... cướp đêm là giặc, cướp ngày là.... qoan.
    còn nữa... các bác cũng thông cảm .nhà nước ta đang làm luật chưa được...mà từ trước tới nay ta đã có luật đâu. dân sai thì đi tù nha, ai biết đảng sai mà sửa...mà đảng ta làm sao mà sai được!.đảng ta có trăm tay nghìn mắt cơ mà... đánh Tây đuổi Tầu rồi... đánh cả cả các ông `chủ ´ nữa chứ!....làm cho toàn dân ta trắng ta thế ...đất nước ta mới ...bình đẳng- ai cũng giống ai, ko có kẻ giầu người nghèo....các bác thấy ko nhìn đống đổ nát...đất nưóc ta (chẳng giống ai)...sắp thành công rồi!!!!!!

    Trả lờiXóa
  19. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  20. Nhìn bác Chuyên đeo kính đen, thâm nho thế

    Trả lờiXóa
  21. dep het bon giac ruoi quan lai cs tu tren xuong duoi de dan ta nhe xac. toan dan hdoan ket yeu thuong giup do nhau de cho bon cho chung no no vao nha tu de dan ta xao nhau choi

    Trả lờiXóa
  22. chung quen thoi bop co dan tu truoc va sau khi cai cach 54 va sau khi giai phong /chung no van ap dung phuong an do,de dan ta khiep so .den bay gio cung vay. chung cai vao tan nach dan chung ta xem ai nhuc nhich dam noi dam nen an . la chung diem huyet cho cam hoac chich thuoc cho dien,de khoi chong doi chung .chung bit het cong luan .chung lien doang voi nhau voi bon co hoi la doanh nghiep va bon co ho ban dat bien gioi .bon tri thuc gia danh.va bon tay saicho san lam cong so mat noi com. nen chung chi biet lam cho ma khong biet cho de lam gi can ai sua ai. chung khong dam can bon tau trung quoc bon do ho ban thiu bon khon nan tau o,bon cuop dat tu co toi kim, chung ta dep bo bon cong san trong nuoc va tien toi danh bo me bon tau cho chung het tham nho chua han thoi khon nan cua bon chung .chung ta nghi choi voi chung .dan ta doan ket lai , bo tinh ghen ghet nhau .bo tinh si dien .bo tinh ai song ai chet mac ai .bo het casi nhut nhat ma bon cong san da bom vao dau chung ta tu bay lau nay. chung ta khong so chet song cung song chet cung chet ,moi lm duoc cuoc cach manh nay .dan ta lam chu lay khong can che do ca che do thoi nat. dan ta bau len dan dep bo qyuen cua chung ta ai vi dan loi ich cua dan thi bau va giu lay , tuyet doi khong cho chung quyen luc vv,dan ta doan ket de doi dat ma tr.quocchiem an cuop tu doi cha pong chung ta chung ta phai lay lai het . cach ly bon tau thoi nat do khon nan tau khua. chung ta toan dan dung len nho het ung nhot ban thiu . quan doi cua dan dung len lat bon cam quyen cho ma tw , dan ta tha mat khong cho chung thoat.

    Trả lờiXóa
  23. bon cho ma quan chuc hai phong tu truoc den gio ,chung chang co cong can gi het, bon chung dut lot leo la leo len tu tu xuong mau dong bao ta tu xuong mau cac chien si truoc giai phong.chung o nha an tren ngoi choc. boc lot ha hiep dan vo co cha me anh em con chua cac chien si di vao nam danh my. o nha chung huong loi tat ca chung thi nhau tu tren xuong duoi dan ap danta. toi khi cac chien si song xot cho ve, chung so mat quyen lanh dao so bi tra thu chung bat cac chien si ,si quan phai ra khoi dang khong cho sinh hoat vi so mat ghe va tra thu .chung thi nhau dan ap thi nhau boc lot ,cuop chiem doat tat ca quyen loi ua thuong binh benh binh liet si. va chinh dan ap cai nguoi lam vao hang cua dan de theo doi./././ dan ap bat bo nhung nguoi nao dam ha mieng. dam chong doilai bon chung .roi den ngay thang tu khi sot dat nay bon chung lai he nhau cuop dat du moi hinh thuc tu giay to den bay ra luat phap. den bu ap dat gia .roi den ancuop giai toa .danh dap an cuop het dat cua dan vo vet goi ra nuoc ngoai. bon quan lai cs cau ket voi bon doanh nghiep thy nhau cuop dat manh khoe hop phap an tren dau tren co dande lam giau nuoi nhau bao ve nhau. oi chi ko dan ta ma thoi .chung ta bai het bon cho tu trong hang quan do chung het co hoi mo mam chung het duong can trom het cho hut mu .chung se tiet duong song .dan ta bai chung ,ay chaychung vao sot rac.

    Trả lờiXóa