Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Bài hát tặng bạn ngày chủ nhật: Đường cày đảm đang

Hồi đánh Mỹ ở miền Bắc có nhiều phong trào lắm. Thanh niên thì "Ba sẵn sàng", trẻ con thì "Nghìn việc tốt", công nhân "Vững tay búa, chắc tay súng", đàn bà "Ba đảm đang". Ai vào việc nấy, dường như không còn tồn tại con người cá nhân mà tất cả đều là bộ phận của cuộc sống lao động-chiến đấu.

Cụm từ "Ba đảm đang" lúc đầu có từ nguyên là "Ba đảm nhiệm", ngay bài hát của nhạc sĩ Đỗ Nhuận cũng có câu "Anh đi công tác, xóm làng ba đảm nhiệm em lo", rồi chẳng hiểu do ai do đâu mà dần chuyển "nhiệm" thành "đang". Chỗ nào cũng nghe, cũng thấy lời nói, khẩu hiệu "Trai anh hùng, gái đảm đang", "Thanh niên ba sẵn sàng, phụ nữ ba đảm đang", mọi bức tường đều kín đặc khẩu hiệu. Nhiều lúc cứ nghĩ lẩn thẩn bọn Mỹ nó thua mình là do nó kém cái khẩu hiệu.

Nông thôn miền Bắc thời chiến chỉ tuyền phụ nữ, chỗ nào cũng những khuôn mặt đàn bà rắn rỏi, sắt lại, bơ phờ, già trước tuổi. Đôi vai gầy gánh cả hậu phương bom đạn. Trái tim còm cõi yêu thương, đợi chờ. Mình lấy làm lạ là tại sao đến bây giờ nhà nước không ra những cái sắc lệnh cụ thể tuyên dương anh hùng cho toàn thể phụ nữ miền Bắc, phụ nữ nông thôn thời đánh Mỹ nhỉ. Chả nghĩ đâu xa, cứ nhớ lại những vất vả của mẹ mình, chị gái mình mà thương vô cùng. Cả miền Bắc dốc hết lòng hết sức, dốc hết cả trai tráng cho miền Nam. Thời đại thật bi hùng, đau thương vất vả không kể xiết, sự hy sinh thầm lặng không gì đo đếm được.

Trong số những nhạc sĩ viết về nông thôn hồi ấy, An Chung đáng được xếp ở tốp đầu. Ông sinh năm 1931, mất năm 1982, là tác giả của những ca khúc rất được yêu thích bấy giờ như Trăng sáng đôi miền, Tôi người lái xe, Đường cày đảm đang...

Nhiều người nhận xét không ai hát bài này hay bằng nghệ sĩ Thanh Huyền. Giọng cao vút, trong trẻo như con sơn ca hót chào buổi sớm. Tiếng đàn piano Hoàng Mãnh thay cho cả dàn nhạc suốt bao năm. Ờ, mà mình cũng chưa biết người ta có phong danh hiệu nghệ sĩ ưu tú hoặc nhân dân cho ông chưa nhỉ, Nếu chưa thì thật sai lầm, vô ơn.

Chúc mọi người ngày chủ nhật cuối cùng của năm cũ 2012 vui vẻ, tốt lành. Chúc năm mới nhiều hạnh phúc.

Xin cám ơn nhà sưu tầm Zanhanoi.

29.12.2012
Nguyễn Thông


1.
Từ ngày anh đi việc đồng em giỏi giang
Ruộng cấy chăng dây cây lúa thẳng hàng
Đào đắp mương dẫn nước quanh làng
Tiếng hát ba đảm đang.
Ở làng quê ta, cày bừa giờ gái thay trai
Từng luống cao đồng trũng ruộng ngoài
Cày khéo tay nổi tiếng thôn Đoài
Thay trai nay gái đua tài.
Ruộng đồng quê ta mương máng dọc ngang
Nước đủ, phân gio nhiều, bón chăm sớm chiều
Bội thu chiêm mùa chắc bông mẩy đều
Cùng vì quê hương, lời Bác còn vang
Giết giặc anh sẵn sàng
Cứu nước em đảm đang
Dù bao gian khổ, tiếng ca vẫn rộn ràng.

2.
Ngày đầu chưa quen, đường cày đâu thẳng ngay
Nhưng đến hôm nay trên cánh ruộng này
Màu xới lên thẳng tắp đường cày
Lớp đất sâu đều tay.
Trời vừa tinh mơ, dọc bờ rộn tiếng trâu đi
Ta với trâu sương gió quản gì
Bừa kỹ xong gieo luống cho đều
Trâu ơi mai lúa khoai nhiều.
Gửi người thân yêu tiếng hát hậu phương
Thắm đượm hương lúa nồng, có công em trồng
Đảm đang lo tròn nhắn anh yên lòng
Còn giặc xâm lăng, tiền tuyến hậu phương
Tất cả ta chung lòng gắng sức hôm nay
Giặc tan anh về, đón anh thăm đường cày
Đường cày đảm đang…

26 nhận xét:

  1. Mấy bữa nay bận quá không còm bên bài từ giã của bác Thông . Thôi thì mượn chỗ đề tài "trở về mái nhà xưa" của bác .

    Bác Thông vừa chứng minh anh Đăng Thanh và lý tưởng sổ hươu đúng . Hoan hô anh Đăng Thanh, ảnh mà có phây xờ búc, em lai ảnh liền .

    Em thì vẫn hoan hô lý tưởng sổ hươu, em thà bác yêu Đảng, yêu Bác bằng lý tưởng sổ hươu còn hơn bằng những lý tưởng cao cả như hy sinh cho đất nước hay tôn trọng sự thật ... nghe nó đểu đểu thế nào ấy .

    Em chỉ mong bác Thông mỗi tháng lãnh lương và lậu, sau khi trừ phần chi tiêu ra, đổi hết Bác Hồ qua vàng và tiền của bọn tư bản giãy chết . Với mấy chính sách tung Bác Hồ ra cứu đủ thứ thế này, Bác chắc xuống giá không phanh đến thê thảm luôn .

    Em sẽ cạn 1 cốc riệu ngoại Giôn-ni Oắc-cơ để mừng bác Thông vẫn trung thành với lý tưởng sổ hươu của mình . Em thật sự mừng cho bác .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy bài hát này lai tàu thấy sợ! Học một lò hèn gì!

      Xóa
  2. Vn chi thay nha cua ,duong xa .noi an choi nhay mua phat trien con tri thuc va long nhan ai thi tut lui(co duoc nhung tang mo noi nhu tren do vay tien nuoc ngoai va ban tai nguyen)vi the hoc nhieu nhu bac THONG ma con thac mac ve su cong bang ,ton vinh phu nu VN u---troi oi gia ca ,xau xi thi no cho chet -dep gai mot ty thi no ep lam bo nhi cua no ---no la quan chuc ay ma.

    Trả lờiXóa
  3. Thật là vui, sáng nay tôi vừa nghe từ kênh ca nhạc cách mạng của An Viên tivi bài hát này (Sau bài Đường bốn mùa xuân của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận). Những ngày bài hát ra đời, tôi còn đi học nhưng cái khí thế của cả nước ra trận thì tôi còn nhớ mãi. Các anh chị, cô chú hễ sinh hoạt Đoàn là hát những bài hát cách mạng sôi nổi mà sau ta quen gọi là nhạc đỏ, trong đó có bài "Đường cày đảm đang". Các phong trào thi đua được khởi xướng như "Gió Đại Phong", "Sóng Duyên Hải", "Cờ Ba nhất"... Đảng bộ và nhân dân Thái Bình quê tôi còn có khẩu hiệu riêng của địa phương là Thái Bình "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người". Mỗi lần tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ, các bài hát như "Tiễn anh lên đường": Yên tâm vững bước mà đi, hỡi người mà em yêu. Việc nhà việc nước dẫu có bao nhiêu, em gắng làm tròn...(Nguyễn Văn Tý) hay: "Có những ngày vui sao cả nước lên đường, xao xuyến bờ tre, từng hồi trống giục..."(Đường ra trận - Nhạc Huy Du, lời thơ Chính Hữu)...vang lên trên các đường thôn, ngõ xóm. Nao nức lắm. Giục giã lắm. Không có bà mẹ và người con nào sắp lên đường ra trận mà tỏ ra ủy mị cả. Có chăng là chỉ sau đó mẹ giấu con vào góc cót thóc ngồi khóc thầm, vì mẹ không muốn con ra đi mà vương vấn, nhụt chí nam nhi, dù biết con đi vào nơi "hòn tên mũi đạn". Các câu của các mẹ chỉ là "Chúc các con ra đi đánh giặc, chân cứng đá mềm. Đánh giặc giỏi cho nước nhà mau thống nhất. Đừng lo lắng gì cho u cả, đã có Đảng, HTX và bà con xóm làng..."
    Trong bài thơ "Thời chúng tôi đã sống" trong một khổ thơ tôi viết:
    "Thời ta sống, chẳng có gì phải giấu
    Sau lưng mẹ già, ta lau vụng nước mắt thôi
    Ta tòng quân, mẹ lặng lẽ mỉm cười
    Ta biết lắm, mẹ gồng mình trong cười đau lặng lẽ"
    Trong bài thơ "Mùa này, tháng này hoa trắng lắm" có khổ thơ tôi viết:
    "Không dám ngoảnh, anh đi, bước mải
    Nếu nhìn sau, chắc mẹ khóc mất thôi
    Cứ để nguyên, nhắc nhớ mãi nụ cười
    Bước quân hành, mẹ cùng con ra trận"
    Nghe lại các bài ca một thuở hào hùng, xin khuyên những ai hãy nhớ về một thời máu đổ, đừng vì một chút khó khăn nhất thời, vì một vài "bộ phận không nhỏ" nhiễu nhương mà chửi đổng, mà quay ngoắt quên đi quá khứ bi hùng của những người đã từng được sống, đã từng được hy sinh. Họ đấy: Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Quốc gia Gio Linh, Nghĩa trang Đường Chín (Quảng Trị) Ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn, hang Tám cô, Him Lam, Độc Lập, và xa xa kia,nơi Côn Đảo nghìn trùng cát, xương phơi trắng xóa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Thời ta sống, chẳng có gì phải giấu"

      Ôi, những tình cảm cao quý, đáng tự hào của "ngày xưa thương mến ấy"! Ôi những bà mẹ anh hùng và những người con dũng cảm ra đi với lý tưởng thống nhất đất nước cao đẹp bất kể người khác có cần và muốn thống nhất hay không!

      Ôi, đẹp quá những "chẳng có gì phải giấu" của những Điện Biên Phủ trên không, của những Điện Biên Phủ trên đồng ruộng, của những Điện Biên Phủ ở trại Cổng Trời, của nền giáo dục "chẳng có gì phải giấu". Xã hội quá đẹp, không một biểu hiện ủy mị, của những bà mẹ anh hùng giữ vững lập trường giai cấp tố chồng và cha chồng, của những bà mẹ biến đau thương thành hành động, động viên tất cả những đứa con mình có ra trận .

      Ôi, những tư tưởng rõ ràng phân biệt địch/ta, gà cùng một mẹ nhưng không cùng lý tưởng sẽ bị kêu là ác ôn và tận diệt . Oai hùng quá, dũng mãnh quá!

      Và lòng tin tất thắng vào Đảng mới vĩ đại làm sao! "Đánh giặc giỏi cho nước nhà mau thống nhất. Đừng lo lắng gì cho u cả, đã có Đảng, HTX và bà con xóm làng" Những câu nói đơn giản như chân lý "Đánh giặc giỏi" và "đã có Đảng" chứng tỏ niềm tin quyết liệt sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng Sản . Đảng bảo giết là giết, bảo tiêu diệt kẻ thù là tiêu diệt kẻ thù . Anh hùng quá!

      Là người sinh ở miền Nam, chúng em cảm thấy có tội vô cùng vì đã không tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản . Em thấy rất xấu hổ, chỉ muốn chết đi vì không xứng đáng với lòng khoan hồng của Đảng . Em thấy cải tạo là một đường lối rất đúng đắn, đáng lẽ ra Đảng phải trừ khử cả họ hàng, đây chỉ đem thành phần trực tiếp nợ máu đi cải tạo thì quá nhân đạo . Chúng em nguyện cắn cỏ ngậm vành đời đời nhớ ơn lòng khoan hồng của Đảng Vĩ Đại .

      Cuối cùng em xin được thuộc nằm lòng câu

      ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH VẠN TUẾ, lộn, MUÔN NĂM!

      Xóa
    2. Cám ơn bác và quân đội anh hùng của bác, dưới sự lãnh đạo anh minh của Đảng bác đã giải phóng chúng em khỏi sự giàu sang, phồn vinh giả tạo, khỏi cuộc sống đồi trụy, vô lý tưởng, lai căng để xây dựng cuộc sống mới ngày hôm nay bằng 5 bằng 10 ngày xưa .

      Chúng em nguyện đội ơn các bác suốt đời, và tới cả những thế hệ mai sau .

      Xóa
  4. Lời chế của bài hát này như sau:

    Từ ngày anh đi ở nhà em chửa hoang
    Vừa đến hôm qua chín tháng mười ngày
    Đẻ đứa con trai xinh lắm anh à!
    Tiếng hát con chửa hoang.
    Ở làng quê ta, bây giờ toàn gái theo trai
    . . .

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cũng là người cùng thời thuở ấy .Nhưng tôi ko thể nghe lời khuyên của bạn .Ko có quá khứ thì ko có hiện tại.Càng ko quên quá khứ,càng ko quên những hi sinh khủng khiếp,những mất mát lớn lao...của của cả một dân tộc này đã phải trải qua thì càng phải sống có trách nhiệm hơn trong hiện tại,ko thể để hiện tại phản bội quá khứ,ko thể để một bộ phận ko nhỏ nhiễu nhương chôn sống những ước mơ của quá khứ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện tại đâu có phủ định quá khứ đâu, hiện tại là kết quả trực tiếp của quá khứ, là bước kế tiếp rất lô gích của quá khứ đấy chứ .

      Xóa
  6. Cám ơn anh Thông. Chúc anh có những ngày nghỉ năm mới vui vẻ.
    Khg biết tôi có phải người thủ cựu hay khg (Nói như GS Vũ Khiêu thì có thể), nhưng tôi thấy giọng hát của Thanh Huyền, Thương Huyền, Kiều Hưng, Trần Khánh hay nhiều ca sỹ lớp trước vẫn là những giọng hát chưa có sự thay thế.
    Dung_phố Chờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ko thủ cựu đâu .Đó là vì bạn được đọc nhửng lời hát đấy,được nghe những giọng ca ấy với một trái tim tha thiết đến thế,ở một thời đại bi hùng đến thế.Những giọng ca được chắp cánh của một thời đạn bom,một thời máu lửa,một thời yêu thương,một thời thấm đẫm tình người,một thời cho-nhận,một thời hơn cả mọi thời...cho nên trở thành những giọng ca ko thể nào quên,những bài ca ko thể nào quên,những con nhười ko thể nào quên,những thếhệ ko thể nào quên .

      Xóa
    2. Tại sao chúng ta không tái hiện lại "những ngày thương mến ấy" nhỉ ? Làm sống lại Hợp Tác Xã, làm sống lại chế độ tem phiếu, phát động toàn dân đánh tư bản lần nữa, cải cách ruộng đất, tiêu diệt địa chủ, cấm béng hết chỉ được hát nhạc đỏ thôi, viết thêm một công hàm ủng hộ chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo ngoài biển Đông ...

      Chúng ta có đủ lòng nhiệt thành cách mạng để làm những chuyện đó mà . Nếu mọi người cùng chung lòng, em sẵn sàng!

      Xóa
    3. Ghớm, bạn nào bao nhiêu tuổi mà mát mẻ thế.
      dũng_phố chờ

      Xóa
  7. Giọng hát trong vắt,tinh khiết đồng bằng Bắc Bộ thời ấy số một là ca sỹ Thanh Huyền Ng Thông ạ.Sẽ không ngạc nhiên gì khi ca sỹ TH hát đường cày đảm đang cứ vun vút,trong trẻo...
    Cám ơn nhà báo Ng Thông đã làm sống lại môt chặng đường dài của âm nhạc nước nhà,không chỉ với nhạc sỹ An Chung,Nghệ sỹ Thanh Huyền và bài hát Đường cày đảm đang này!
    Tư liệu rất chuẩn xác,cách đánh giá rất tinh tường,thẩm âm rất tinh tế..
    Xin rất cám ơn anh

    Trả lờiXóa
  8. Chó đã lẻn vào vườn.Anh Thông đuổi ra và khóa cổng ngõ lại!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác TRIỆU LUWOWG DÂN phân tích BẢN CHẤT thầy KHỰA TÀU ông cố của thằng vịt gian TRUNG (HOA ) NGÔN nên nó "sủa" cho chủ nó ...

      Đúng là TIỂU vịt dian CHUYÊN CHÍNH vô HỌC !!!

      Xóa
  9. Sáng nay lướt một vòng Bog dừng lâu hơn với tiếng hát Thanh Huyền mà Nguyễn Thông dẫn ra...
    Chả biết run rủi thế nào, ra quán uống chén nước gặp ngay Chị Lan về thăm nhà con gái là hàng xóm của mình. Chị Lan có mấy chục năm làm nghề đả tự viên ( dactylographie) đánh máy ở cơ quan mình. Biết ơn chị nhiều vì chữ mình ngoáy tít ít người đọc được nhưng chị cứ gọi là rào rào... Ngoài chữ Việt chị còn rào rào như tiếng Việt là chứ Anh và Pháp. Mình từng ngó tấm ảnh chị chụp năm 20 tuổi, hình ảnh dịu đằm của cô gái Hà Thành gốc. Tài ấy, sắc ấy chả trách nhạc sĩ An \Chung, tác giả Đường Cày Đảm Đang mê là phải!
    Chị Lan nay là một... bà già!
    Nhưng nước Nam này cứ non tươi mãi một thời Thanh Huyền và những người như Chị Lan!
    Cảm ơn Thông cào. Thời buổi này , những ngày này, trái tim hình như chỉ có chỗ chữa cho những bực bội thù hận. Nhưng bạn biết cân bằng mình bằng châm ngôn của Victor Hugo, Sống là làm việc và yêu thương.
    Hà Thành lạnh khiếp. Còn rét hơn hồi mi ở Sát Thượng 40 năm trước Thông ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là hữu duyên, mày ạ. Những người như bác An Chung anh em mình chả bao giờ quên, X.Ba nhỉ.

      Xóa
  10. đúng VĂN NÔ Nguyễn Thông là cái con cẹc !!!

    Đếch m... hèn chi Nước nhà không khổ toàn là phường văn nô thi nô báo nô nhạc nô ...

    Trả lờiXóa
  11. Em quý Anh thông bởi Anh thông là một nhà báo có lương tâm, nặng lòng với Quốc gia, đấm tộc. Nhưng có lẽ em không cùng nơi xuất thân với Anh nên có nhiều điều không giống Anh. Chẳng hạn bài hát này hay bài Sài Gòn quật khởi hôm trước Anh đăng trên blog đó em chẳng ưa bài nào, ghét nữa là khác. Nói chung là em chẳng ưa nhạc đỏ. Hầu như bài nào cũng lồng Đảng và lãnh tụ vào không như những bài hát đấu tranh của miền Nam trước 75. Nhạc hào hùng và chỉ có đất nước , chỉ có dân tộc chẳng có bóng dáng một lãnh đạo miền Nam nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ạ, chúng mình sinh phải thời loạn lạc, có tránh cũng chẳng được. Có thể rất nhiều bài mà anh đưa lên em không thích, ghét nữa, nhưng với anh đó là kỷ niệm một chặng đường đời.

      Xóa
  12. Em biết. Vẫn quý anh thông và ghé Trang anh mỗi ngày nè.

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn Nguyễn Thông đã đưa những bài hát rất hay và ý nghĩa của một thời hào hùng. Hy vọng tiếp tục được nghe những bản nhạc hay trên blog của anh. Muốn nói với anh có rất nhiều người đồng điệu với anh về cảm thụ âm nhạc. Chúc Nguyễn Thông sức khỏe, minh mẫn.

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  15. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa