Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Nghĩ ngợi về vụ đồng chí giết nhau ở Yên Bái

- Vụ nổ súng ở Yên Bái 3 khiến cán bộ chết sẽ còn rất nhiều điều để nói để viết. Tôi cạn nghĩ dân chúng nếu bàn thì nên có cả ý (trí) lẫn tình (tâm). Thôi thì người chết rồi, dù có là cán bộ đi chăng nữa, đừng sẵn ghét cán bộ mà nói nhời nặng nhẹ, cho hồn người chết đi được dễ dàng, trong cái tháng đặc âm khí này.
Nhưng ở góc độ khác, với người sống, tôi thấy các vị cấp cao xử lý vụ việc (gọi là xử lý khủng hoảng) lần này có nhiều tiến bộ: nhanh, khá kịp thời, cởi mở. Tuy nhiên, ban đầu có điều không hay, cần lên án. Báo Pháp luật VN (phapluatplus) đã nhanh nhất có thông tin, chỉ sau hai mươi phút xảy ra vụ việc, rất đáng nể. Ngay sau đó, có lệnh cấm thông tin, bắt báo Pháp luật phải rút xuống, theo cái thói xử lý cấm đoán xưa nay. Bài báo đã bị rút, gây nhiều tò mò, hoang mang. Hơn một tiếng đồng hồ sau, các báo mới được lần lượt đăng tin. Để truy ra kẻ nào ban cái lệnh cấm đoán đó không khó. Cần xử lý cho nghiêm, không thể để dạng như vậy chui vào bộ máy lãnh đạo, quản lý nhà nước để làm bậy, dù viện bất cứ lý do gì.

- Cái lý không phải của người Mèo. Bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trong cuộc họp báo vừa xảy ra (chiều 18.8) đã nhầm lẫn nghiêm trọng. Không những bà cố tình né tránh nguyên nhân "tổ chức cán bộ" (mà chính ông trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng bị bắn chết đã chứng minh điều ấy), bà còn nói "Điều quan trọng nhất lúc này, đó là ổn định tư tưởng của đông đảo bà con các dân tộc Yên Bái; nhanh chóng sớm ổn định tư tưởng để người dân tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị của địa phương".

Đối tượng cần ổn định nhất là nội bộ đảng của bà, là đội ngũ cán bộ, chứ không phải dân. Dân chúng không hoang mang bởi xưa nay họ chấp nhận ông bà nào cai trị thì cũng vậy. Ngoài ra, tưởng bà nói mau chóng để làm gì, hóa ra để dân "tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị" thì quả thật tôi chịu thua cái lý của bà, không lúc nào tha cho dân lấy một phút.


- Tôi mà là ông Huynh ông Thưởng, chắc tôi phải nát óc khi có không ít người dân vốn hiền lành chất phác lại tỏ ra dửng dưng (tôi chỉ nói ở mức độ "hiền" nhất) trước cái chết của cán bộ to trong bộ máy cai trị của các ông. Họ còn hát "tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới" như dự báo một điều gì ghê gớm lắm, đã gần lắm.
Thế thì, hãy chú ý đến cán bộ, chứ không phải đến dân, các ông ạ. Ăn ở ra sao, mà lòng dân như vậy.

- Nói mãi cũng chả hết, chắc phải có một bài cho đầu đuôi. Nhưng rõ ràng chuyện đồng chí Đỗ Cường Minh- Chi cục trưởng Kiểm lâm bắn chết đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã nói lên rằng khi cái ung nhọt tình đồng chí bị vỡ thì nó kinh khủng hơn rất nhiều so với những mụn nhọt của dân (kiểu đánh chết kẻ trộm chó chẳng hạn). Ngày xưa những vụ tàn hại nhau ở cấp cao thế (không phải là ít) có thể giấu được, chứ bây giờ nó văng tóe loe, ai cũng thấy là rất kinh khủng, ngoài sức tưởng tượng. Chả biết bác Cả có cám cảnh than thở trước sự thực này, mấy bữa nay chẳng thấy nói gì.

- Còn khá nhiều tỉnh chuẩn bị họp HĐND, phen này thì cứ phải kiểm tra cho kỹ, cái ngoáy tai cũng không cho đem vào. Tỉnh nào mà chả chứa đầy xung đột âm ỉ, cứ ép nhau cho lắm thì tức nước vỡ bờ, rồi lại tinh dững Chí Phèo, Binh Chức, Năm Thọ, Bá Kiến chọi nhau.
Làm cán bộ thời này quả là một nghề nguy hiểm, nhất là cán bộ đảng, chết như chơi.

Nguyễn Thông

20 nhận xét:

  1. Cám ơn Anh Thông. Nhờ Anh, tôi biết thêm bà Trà là người dân tộc Mèo. Bà này đa ngôn, vogf vo, thiếu trung thực. Việc thảm sát đã có mục đích, kịch bản hẳn hoi. 4 viên đạn cho Bí thư tỉnh ủy. 3 viên đạn cho Trưởng ban tổ chức tỉnh ủy. 1 viên cho sát thủ. Không vì sắp mất ghế thì vì cái gì. Cuối cùng, cũng lòi ra cái đuôi khá thú vị" các đ/c lãnh đạo kính mến của CHÚNG TÔI".

    Trả lờiXóa
  2. ĐỌc lại bài của PLO lúc 8h thì thấy vụ bắn này là bắn trogn phòng họp đấy chứ có phải bắn ở 2 phòng riêng lẻ đâu.
    Tại sao lại phải sửa lại như vậy nhỉ?

    Sau khi sửa, thấy vô lý ngày:
    - Anh Minh bắn Cường BT trong phòng (bằng 4 viên đạn) mà không ai nghe thấy gì, không ai biết.
    - Xong đi sang phòng Tuấn cách đấy 150m, hạ Tuấn với 3 viên và tự sát 1 viên (tổng 4 viên), lúc đó mọi người mới nghe thấy, tri hô,...
    Vô lý quá.

    Vụ án chưa xử, chưa điều tra nhưng đã ngay lập tức cho rằng anh Minh là thủ phạm, còn Cường và Tuấn là bị hại !!!

    Sao nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Nhật Pháp bắn nhau..và hành động của chúng ta! Vui tí nhé, ngày nào cũng có vụ bắn nhau như vậy thì nhiều báo mới bán chạy; Rieeng báo nhân dân và quân đội là tắc tỵ.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là "đồng ch*" thanh toán lẫn nhau! Còn nhân dân thì cười!

    Trả lờiXóa
  6. Làm tui nhớ lại vụ bí thư đoàn vả bí thư đảng ở Thanh hoá trong hội nghị năm 1988...bí thư đoàn nhập viện tâm thần.

    Trả lờiXóa
  7. Bác Cả Trọng nói cấm có sai . Chỉ mới nhắc nhở chuột mà đã như tương tàu hết rồi . Cứ thử đánh chuột thật xem, cái bình có tanh banh không ?

    Các bác nào còn tin yêu Đảng, muốn tái tạo lại lòng tin của dân đ/v Đảng, em lạy các bác đừng tài lanh làm giám xúi Đảng đánh chuột nữa . Đến chừng cái bình tan tành, đất nước này trở lại con đường tư bẩn là tội các bác nặng lắm . Vả lại cái bình chuột đã là niềm tin của các đảng viên từng hoạt động nội thành, nó vỡ thì các đảng viên ấy mất cả lẽ sống . Không được đâu .

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn anh Minh , anh là thần tượng của những người yêu dân chủ , là ngọn đuốc thắp sáng của dân oan , chúng tôi sẽ noi gương anh dù chúng tôi không có súng nhưng chúng tôi có bơm xăng , bom gas chọi lại kẻ thù !!! Cảm ơn anh , người anh hùng của thời đại , xin chia buồn cùng gia đình anh Đỗ Cường Minh !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cái gì,thần tượng cái gì?
      Nếu chỉ vì cái chức trưởng hay phó thì liệu có thằng ngu nào tự tìm đến cái chết không?


      Xóa
  10. ...
    Trước khi bóp cò. Phải nói nhân thân A Cường Minh là tốt. Tôi cũng không đoán mò thì chí ít đánh giá : Phẩm chất cán bộ đảng viên của A Minh 6 tháng đầu năm 2016 ( nếu có ) Nhất định sẽ là: Đảng viên xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ...
    Trong một xã hội mà người ta luôn nói đáng sống, thậm chí là thiên đường.Lại là đảng viên, luôn được đảng sâu sát giáo dục, dạy dỗ..Để phải đi đến quyết định kê súng
    vào đầu mình bóp cò Chắc A Minh đã cùng cực không còn lối thoát...
    Sinh hoạt nói chung, sinh hoạt đảng nói riêng. Mày tao chi tớ, ông tôi...là vui. Xưng hô đến đồng chí là mệt đấy. Thật vậy. Đồng nhưng không còn chí hướng...Đây không phải là phát súng đầu tiên và chắc chắn sẽ không là tiếng nổ cuối !
    Mượn lời kết bài: " Lời cảnh báo " đăng trên trang basam như sau: Giờ đây, nếu được phép có ý kiến đóng góp gì cho ông cũng như cho người lãnh đạo cao nhất của Đảng CS VN, tôi sẽ nói thế này: “Hãy lo củng cố công tác xây dựng Đảng của các vị một cách thực chất và quyết liệt đi! Đừng lo chuyên chính với nhân dân nữa, bởi nhân dân không phải là kẻ thù của đất nước này! Không bọn phản động nào có thể phá hoại Đảng của các vị nếu Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, do dân và vì dân, như những khẩu hiệu các vị vẫn nêu… Kẻ thù của Đảng là ở ngay trong chính nội bộ của các vị chứ không phải từ thế lực nào mà ra. Và chính bọn thoái hoá biến chất đó mới có thể làm cho quyền lực của các vị nhanh chóng sụp đổ!”.

    Trả lờiXóa
  11. Sao không thấy bá cả Trọng xuất hiện nhỉ?
    Không thấy nói gì đến các đàn em, nhân sự cấp dưới của mình,...
    Không thấy xuất hiện viếng và chia buồn trong lễ tang của đàn em, của đồng chí,...
    Tại sao?
    Tai sao?


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  12. Còn về chuyện dân mình đang "vô lương tâm" các bác đừng lo lắng, tớ nghĩ Đảng trong chuyện này đã chứng tỏ phong cách tiên phong -đứa nào nghĩ "nhanh nhẩu đoảng" là phản động- lãnh đạo của mình bằng khởi tố ngay tắp lự 1 trong 3 người chết . Rất có thể, nếu theo ngày xưa, con cháu 3 đời của đ/c Đỗ Cường Minh không thể ngóc đầu lên được . Vì vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các bác cứ "vô lương tâm" thoải mái đi, có "vô lương tâm" cách mấy cũng không bằng Đảng & Chính phủ đâu .

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  15. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  16. Có cái chuyện này nó hơi lệch pha với bài bác Thông, nhưng em xin nêu, các bác đọc nhé:
    Đó là, tại sao khi vi phạm luật (ví dụ luật đường bộ), người vi phạm sẽ lễ phép, chắp tay nói với anh CA là "em xin lỗi, em xin anh tha cho em,...." rất nhũn nhặn xong rồi cũng nói cảm ơn....
    Nhưng sau khi được giải quyết, kể cả được CA tha, quay mặt đi chỗ khác là họ chửi thề ngay "ĐM thằng khốn nạn" chứ không phải là họ biết ơn hay cảm ơn...
    Tại sao vậy ạ ?


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tha hồi nào vậy ?

      Tớ mới ghé VN 2 ngày công tác, đi taxi, taxi bị phạt, tài xế taxi năn nỉ xin trả 1 triệu, công an hỏi "mày giỡn mặt ai vậy ?" nên phải xì ra thêm 1 triệu . Cũng phải trả, vì nếu không sẽ bị giam xe, và phạt 8 triệu .

      Luật làm ra là để công an có điều kiện kiếm tiền chứ không phải để cho dân . Làm nhớ hồi xưa, trẻ con có luật miệng "100 điều khó", luật VN i chang . Và cách nộp phạt thì đúng là tạo điều kiện cho công an kiếm tiền . Công an biết vậy nên tận dụng cơ hội . Tha chỗ nào mà tha ?

      Xóa