Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2012

Nhạt như… Táo quân và các hội đoàn

Đầu năm ai chẳng muốn nói chuyện vui. Mình cũng thế, chỉ muốn đem điều vui vẻ đến cho mọi người. Nhưng tuổi tác bây giờ khác trước, trí lự kém, nghĩ được cái gì không biên ra ngay là quên tiệt. Vui hay không vui, tùy sự cảm nhận của ai đó chứ mình chả ép.

Đêm giao thừa, dọn dẹp nhà cửa vừa xong, sắp mâm cơm cúng gia tiên ông bà xong, mình cũng tranh thủ coi tí Táo quân (gặp gỡ cuối năm). Cứ như bọn báo chí tuyên truyền dụ khị thì chương trình năm nay nhiều mới lạ lắm, thẳng thắn dũng cảm lắm, nhiều điều bức xúc từ lòng dân lắm… Rằng đạo diễn Đỗ Thanh Hải bật mí thế này, danh hài Quốc Khánh, Quang Thắng, Chí Trung tung tẩy thế kia, đầy những bất ngờ. Đại loại rất hay, đáng xem.

Nhưng như các cụ dạy, cái gì cũng phải tận mắt thấy tai nghe, đừng vội tin người. Táo quân VTV cũng thế. Xem xong, tràn đầy thất vọng. Thấy bị lừa. Thấy hụt hẫng. Chả là nhiều năm trước mình cũng từng xem Táo quân, có thiện cảm với nó, có cái để so sánh. Đâu riêng mình, nhiều người bảo, nó ngày càng nhạt. Và lần này thì nhạt như nước ốc. Nhạt đến mức nếu có dốc cả núi muối vào cũng không chữa nổi. Đã đành đào kép chỉ vài gương mặt ấy làm chi chả nhạt, chiêu trò dăm ba miếng cũ xì làm chi chả nhạt, nhưng lý do chính là nó đã hết hơi rồi, nó bị “tuyên giáo hóa” rồi, nó đầy giọng điệu VTV chính thống, nó mang hơi thở Trần Bình Minh ủy viên trung ương. Tức là nó uốn éo, phường tuồng. Tuy nhiên phường tuồng thứ thiệt còn làm người coi cười khóc, đau đớn, nghĩ suy chứ Táo của Trần Bình Minh chả khác sợi bánh canh Trảng Bàng, vừa vào miệng đã tọt ra trực tràng, không kịp để lại chút dinh dưỡng nào.
Nhìn cái lung túng vụng về, cố rặn ra để diễn của mấy “danh hài” mà thương. Cảnh anh Quang Thắng phùng môi trợn mắt, cảnh cô Vân Dung giãy đành đạch trên ghế… như gióng lên tiếng chuông báo tử cho sân khấu hài xứ Bắc. Nhất là cảnh cuối, tất cả đứng giàn hàng ngang nghe anh Ngọc Hoàng Quốc Khánh dường như thay mặt ông trùm Đinh Thế Huynh lên lớp tuyên huấn sao mà chán ngấy. Cố lôi vào kịch bản chuyện này chuyện nọ nhưng vẫn lộ ra sự né tránh lộ liễu những bức xúc, nóng bỏng nhất đang diễn ra trong cuộc sống này. Chả thể tìm thấy ở Táo quân chuyện hàng triệu nông dân bị mất đất, bị bần cùng hóa trên ngay chính quê hương mình; chuyện khoảng cách giàu nghèo ngày càng sâu như hố đen trong vũ trụ, chuyện không ít người dân lương thiện chết oan ức bởi những kẻ vô lương, chuyện khối gã khua môi múa mép rao giảng điều này điều nọ chả khác gì thánh sống nhưng thực chất không bằng bức tượng đất nung… Không dám đi cùng đông đảo nhân dân, sợ sệt né tránh hiện thực sống động, nhắm mắt bịt tai trước lời kêu than của con người, phát ngôn như cái máy… thì nhạt là điều không tránh khỏi. Cứ đà này, ngôn ngữ dân gian chắc sẽ được bổ sung câu tục ngữ mới “nhạt như Táo quân”, các ông các bà nhỉ.

Mà chẳng phải chỉ có chương trình Táo quân nhạt, nhiều thứ cũng nhạt thếch kém gì. Tồn tại cũng như không. Đó là các hội đoàn nhan nhản trong đời sống xã hội này. Ông bà già có hội người cao tuổi, bọn trẻ thì hội thanh niên, nhà văn hội nhà văn, kịch sĩ hội sân khấu, đờn bà hội phụ nữ, nông phu hội nông dân, thợ thuyền có công đoàn, người nuôi cá tra có hội thủy sản… Nói tóm lại góp mặt đủ thứ hội bám vào cái bầu vú ngân sách nhà nước. Nói tóm lại trăm thứ hội nghễu nghện trên lưng còng nặng thuế khóa của dân. Dân nuôi hội nhưng khi dân gặp chuyện thì cấm thấy hội nào mở miệng. Thời này mà buôn bán mũ ni cho hội viên các thứ hội thì chẳng mấy mà giàu. Cứ thử đơn cử hội nhà văn. Ôi giời, dưới mắt nhiều người, nó là thứ hội danh giá, một đẳng cấp cao, trọng vọng. Ấy là chuyện ngày xưa thôi chứ bây giờ các ngài danh giá đó còn mải ăn chơi nhảy múa, đú đởn, làm điệu, ngoa ngôn phách lối, háo danh, kiếm tiền; hơi đâu mà lo bám hiện thực, mà nói tiếng nói của dân. Tôi đố ông bà nào vạch vòi tìm được một câu một chữ phản ảnh về vụ Tiên Lãng, bày tỏ thái độ của nhà văn, của cái hội này trước sự kiện động trời đó. Xin lỗi các nhà văn Trần Nhương, Văn Công Hùng, Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Quang Lập và vài vị văn sĩ khác, đành rằng các vị có lên tiếng, thậm chí dữ dội, nhưng chỉ với tư cách cá nhân thôi chứ chẳng phải danh nghĩa hội. Bởi hội của các vị còn mải tô hồng trang điểm cho đời, còn yêu đương đau khổ giận hờn, ngắm vầng trăng khuya, nhìn con cá lặn, ngửi hương hoa hàm tiếu lúc bình minh để biến chúng thành thơ văn nghệ thuật, nhằm nhò gì ba cái vụ Tiên Lãng lẻ tẻ. Anh Vươn mặc xác anh Vươn, tha cho không lên án là may, đừng đòi văn nghệ sĩ phải quan tâm nhé. Chúng tớ còn ối việc trọng đại phải làm, ối thứ phải ngợi ca, ối tình yêu quặn thắt còn phải xé ra bộc lộ. Nặng gánh quá, chủ tịch Hữu Thỉnh nhỉ.

Vô tình nhắc đến anh Vươn, cũng liên tưởng ngay có thứ hội liên quan đến anh ấy, mật thiết là đằng khác, hội nông dân. Lãnh tụ từng dạy nông dân là đội quân chủ lực của cách mạng, còn gì vinh quang bằng. Ở xứ đến hơn 90% dân số là nông dân thì đương nhiên phải có hội nông dân để bảo vệ dân cày. Mình chả biết hội này đã bảo vệ được bao nhiêu nông dân suốt mấy chục năm qua nhưng trong vụ Tiên Lãng thì quả thật im re. Không tin cứ hỏi ông đương kim chủ tịch Nguyễn Quốc Cường.
Căn nhà anh Vươn bị san bằng trong cuộc cưỡng chế trước tết nguyên đán, vợ con anh phải dựng tạm túp lều đón xuân (ảnh: Phạm Hải Sâm- PV báo TN)

Hội đoàn nhạt thếch vô duyên như thế nên mình lẩn thẩn suy rằng các chị vợ anh Vươn anh Quý cũng chả trông mong gì được ở hội phụ nữ, các cháu thơ dại đừng mong mỏi sự chia sẻ từ đội thiếu nhi, anh Vươn đừng nghĩ mình là cựu chiến binh nữa. Hội đoàn thấm nhuần tinh thần phật giáo cả rồi, sắc sắc không không, có đấy mà như không đấy, chỉ có đồng tiền người dân đóng thuế nuôi hội đoàn là hiển nhiên hiện thực mà thôi.

Điều an ủi duy nhất lúc giao thời Tân Mão-Nhâm Thìn là trung ương MTTQ có cử người về tận nơi Tiên Lãng tìm hiểu vụ việc. Có thể đây là việc nhớn đầy ý nghĩa cuối cùng mà ông Huỳnh Đảm làm trước khi nghỉ. Xin các ngài thủ lĩnh những hội thành viên MTTQ đừng xí phần nhận vơ thành tích này của ông Đảm mà tội nghiệp cho ông ấy.

27.1.2012
Nguyễn Thông

36 nhận xét:

  1. Như bóng như vang thôi bác ạ. Bắt cúi thì cúi, bắt ngửng thì ngửng. Để thì im, gọi thì thưa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chán nhỉ, cái thời tệ hơn cả thời tao loạn, bắt phong trần phải phong trần/cho thanh cao mới được phần thanh cao. Chả hiểu làm sao.

      Xóa
  2. Cào nhận xét về Táo quân năm nay nhạt nhẽo rất đúng. Mọi năm tớ cũng xem và còn cười, còn bình luận nhưng năm nay tớ xem khoảng 10 phút thấy chán quá bèn đi dọn nhà, cắm hoa, tắm rửa rồi đi nằm cho khỏi đau lưng. Các con tớ cũng kêu chán, nhạt không bằng các năm trước. Nếu các ông nhà Đài không cải tiến, ko sáng tạo mà cứ theo lối mòn cũ thì sang năm không ai xem đâu. Sánh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà bạn thân mến ơi, cái chương trình táo quân này, của cái nhà đài này rất hợp với câu Kiều: "Lầu xanh có mụ tú bà/Gái làng chơi trở về già hết duyên", nhỉ.

      Xóa
    2. Thông càng ngày càng giống giọt nước trên lá sen rồi đấy.
      Mình thích những bài viết với giọng điệu nhỏ nhẹ nhưng sâu sắc của Thông. Cảm phục Thông vì bạn đã nói thay cho nhiều người cũng có cảm nhận như bạn mà không dám nói hoặc không nói ra được.
      Từ nơi xa gửi tới Thông lời chúc một năm mới tốt lành. Yêu quý rất nhiều.
      Đừng đanh đá với Sánh thế, nó chịu khó đọc ra phết đấy chứ.

      Xóa
    3. Madam ơi, sao không khai báo danh tính với Cào. email của tớ là nguyenthong55@yahoo.com.

      Xóa
  3. Hội đoàn thấm nhuần tinh thần phật giáo cả rồi, sắc sắc không không, có đấy mà như không đấy, chỉ có đồng tiền người dân đóng thuế nuôi hội đoàn là hiển nhiên hiện thực mà thôi.

    Không. Không thể nói các hội đoàn bây giờ: "nhiễm thinh thần phật giáo cả rồi,sắc sắc không không, có đấy mà khộng có đấy"
    Có lẽ tác giả bài viết này cũng biết "sắc, không" trong Phật giáo là gì
    Thiết nghĩ câu này có thể do thuận miệng mà nói ra, không có ý gì xấu, nhưng nghe lại không thuận tai.
    Nếu được phép, tôi sẻ viết câu kết của bài này :
    Hội đoàn thâm nhuần tinh thần ma giáo cả rồi, họ có đấy mà không có đấy, chỉ thấy thìch mộ luật nghi, cúng kiến, tham dục, ham sắc giới, tự cao, vô minh, xao động và mê lầm cái bổn ngã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình chỉ có ý là "có đấy mà như không đấy", nói vui thế thôi, không hàm ý tư tưởng đạo phật, bác ạ. Thích câu sửa của bác. Thông.

      Xóa
  4. Các bác lắm chuyện, chỉ giỏi chê người ta. Nhà báo nói thật chuyện công an giao thông ăn đút lót, chuyện có thật nhé, thế mà còn bị vào tù. Rồi còn tỉ tấm gương nữa, nói thật ra để con cháu họ không có trường mà học, không có giường bệnh mà nằm à.

    Nhạt cái gì mà nhạt, họ nói thẳng toẹt thế rồi còn gì, làm gì còn có cái gì thẳng hơn nữa đâu. Đâu, có cái đấy đâu, các bác lôi ra cho em xem. Dân tình mình bây giờ, thấy quan ăn đút lót thì bảo nhau để lần sau có cầu cạnh biết là thế mà đem phong bì cho được việc, ai tố cáo ra, họa có điên. Rồi thì còn tỉ thứ nữa, thế bác có đứa cháu làm ở bệnh viện (em ví dụ thế) mà bác phải vào đó khám thì bác có nhờ nó không, hay là bác cũng xếp hàng, lấy số, đợi như bọn em??? Nếu ai cũng làm được như phương án 2, nước mình khá lâu rồi. Nhưng mà cơ khổ, kiểu gì bác chẳng nhờ nó, bác nhỉ.

    Em nói thật, được phát thế là tốt lắm rồi đấy, ai cũng cười nhưng ai cũng bảo chả ai cười mình, thế là được. Các bác còn muốn gì nữa, việc khiếu kiện đất đai to tát thật đấy nhưng mà rồi thì cũng còn lâu mới làm gì được. Miệng quan trôn thẻ, bác cứ chờ mà xem. Em là em chán lắm rồi, cái nước mình nó thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Em là em chán lắm rồi, cái nước mình nó thế!" (trích), thế bác tưởng chỉ có mình bác chán ư, nhà cháu nói thật nhé, ít nhất phải có hơn tám chục triệu người giống bác đó, hì hì.

      Xóa
  5. "Miệng quan trôn thẻ, bác cứ chờ mà xem"

    Miệng quan trôn trẻ, em đánh nhầm, xin lỗi các bác

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không sao, thỉnh thoảng nhầm lẫn tí cho nó vui. Ngay cả hệ thống còn có "lỗi hệ thống" cơ mà.

      Xóa
  6. TC Bình(truongvan58@gmail.com)lúc 10:06 28 tháng 1, 2012

    Mình xưa nay vẫn khoái mấy anh Quốc Khánh, Quang Thắng, Chí Trung. Vậy mà "Gặp gỡ cuối năm" vừa rồi mình coi được một đoạn, thấy Ngọc hoàng Quốc Khánh phán ngu như con bò tót, ngứa tai quá bèn lấy quyền làm bố tắt phéng TV, cho vợ con đem bài ra chơi Xì dách cho nó lành. Tội nghiệp mấy bác Danh hài, GGCN biến họ thành Ranh hài, hy vọng là họ sẽ vẫn là Danh hài ở các tiết mục khác.
    (Ngoài lề tí: nhìn hình Nguyễn Thông đẹp trai và trông giống hệt anh trai mình hồi trẻ-mình còn đẹp trai hơn, hi hi!!!-nhớ ông ấy mình xem hình NT đỡ. Cám ơn nhé, hi hi)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi coi địa chỉ mail của ông là biết ông với tôi cùng thế hệ, dễ chơi (một thằng 55, một đứa 58). Ông Bình ơi, chớ bị mắc lừa, đó là ảnh chụp cách nay mới... gần 10 năm, giờ sọm rồi, và ngoài đời thực trông rất chán. hehe.

      Xóa
    2. Lỡ bốc phét là đẹp trai rồi, chơi luôn. Hình tôi đăng ở Flickr, tên congbinh58, mời ông có rảnh ghé xem. Thân mến.

      Xóa
  7. táo quân ngày tết lên màn hình ty vi cũng giống như các hội đoàn là thành viên của của MTTQVN vậy.được chén chú chén anh lên thác xuống gènh cắm nhau như rạm

    Trả lờiXóa
  8. Em rất tâm đắc với bài viết của bác. Đọc mà càng thấy buồn, buồn mà càng thấy buồn thêm ... có lẽ xã hội nào cũng thế thôi bác nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  9. thưa anh thông ,
    tôi xin đăng lại cái'còm' mà tôi để trên một bài viết ở một blog vì tôi thấy nội dung của còm tương tự bài của anh .

    - - -

    SỐ MỆNH NGHIỆT NGẢ CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM
    TỪ MỘT NƯỚC THUA TRẬN NĂM 1945 VỚI : HÀNG TRIỆU NGƯỜI THẤT NGHIỆP , NGƯỜI VÔ GIA CƯ SỐNG LÂY LẮT KHẮP NƠI , PHỤ NỬ PHẢI NGỦ VỚI LÍNH MỶ ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT Ổ BÁNH MÌ , NẠN ĐÓI XUẤT HIỆN MÀ THEO DỰ BÁO CÓ THỂ CẢ TRIỆU NGƯỜI CHẾT , V.V... (TÔI ĐẢ CÓ BÀI TRÊN 1 BLOG CỦA TÔI) .
    THẾ MÀ , DƯỚI SỰ CAI TRỊ CỦA NGƯỜI MỶ VÀ ÁP DỤNG MỘT HIẾN PHÁP , GẦN NHƯ RẬP KHUÔN CỦA MỶ , CHỈ SAU 20 NĂM , NHẬT ĐẢ TỔ CHỨC ĐƯỢC HỘI CHỢ QUỐC TẾ OSAKA . CỦNG TRONG NĂM 1965 , ĐẢ KHÁNH THÀNH ĐƯỜNG XE LỬA CAO TỐC ĐẦU TIÊN CỦA THẾ GIỚI , VỚI TỐC ĐỘ TRÊN 200 KM/G .
    CÒN VIỆT NAM , SAU KHI THỐNG NHỨT ĐƯỢC 37 NĂM , ĐẢ LÀM ĐƯỢC GÌ KHI BAO TIN TỨC TIÊU CỰC XUẤT HIỆN HÀNG NGÀY TRÊN BÁO , ĐẾN ĐỘ CÓ NHIỀU NGƯỜI KHÔNG MUỐN ĐỌC VÌ CẢM THẤY MÌNH QUÁ BẤT LỰC , KHÔNG THỂ LÀM GÌ ĐỂ CỨU VẢN TÌNH THẾ . TÔI NGHỈ , CÓ THỂ BẠN CỦNG TRONG SỐ NHỬNG NGƯỜI NÀY .

    Trả lờiXóa
  10. thưa anh thông ,
    Đây là 'còm' thứ hai mà tôi để lại trên bài viết nói trên (của 1 blog) khác . Tôi nhận xét có lẻ dân Nhựt và Hàn quốc coi trọng DANH DỰ trên tất cả mọi thứ . Đây là yếu tố khiến 2 nước này trở thành 1 trong nhửng cường quốc của Á châu , dù trước 1975 mức sống của dân Nam Hàn ko hơn gì dân miền nam VN .

    - - -

    THƯA CÁC BÁC ,
    TẠI SAO HÀN QUỐC LÀ CƯỜNG QUỐC Á CHÂU ?
    KHOẢNG NĂM 1967-68 , TÔI CÓ NHIỀU DỊP TIẾP XÚC VỚI LÍNH ĐẠI HÀN , CHIẾN ĐẤU TẠI VN ; VÀ HỎI CHUYỆN THÌ BIẾT MỨC SỐNG CỦA HỌ KO HƠN DÂN SÀI GÒN . SAU CHIẾN TRANH TRIỀU TIÊN 1950-53 THÌ ĐẤT NƯỚC HỌ TAN TÀNH . RỒI MỶ ĐỔ QUÂN , DUY TRÌ SỰ HIỆN DIỆN CỦNG NHƯ GIÚP ĐỞ TÁI THIẾT . SAU ĐÓ , HÀN QUỐC ĐƯỢC CAI TRỊ BỞI CÁC CP CÓ KHI RẤT ĐỘC TÀI NHƯNG HẾT LÒNG XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC NÊN NĂM 1988 , HỌ ĐẢ TỔ CHỨC THẾ VẬN HỘI MÙA HÈ .
    TÔI ĐƯỢC BIẾT HỌ RẤT KHẮC KỶ (STOIC) : ĐỂ ỦNG HỘ HÀNG NỘI , HỌ KO XÀI XE NGOẠI ; XEM PHIM HÀN LÀ BIẾT . MỘT HƯỚNG DẨN VIÊN DU LỊCH CHỈ CẦN BỎ TRONG TÚI ÁO 1 GÓI THUỐC LÁ NGOẠI (DO DU KHÁCH CHO) ĐẢ BỊ ĐUỔI VIỆC .
    CỦNG NHƯ NGƯỜI NHỰT , HỌ ‘COI TRỌNG DANH DỰ’ . MỚI ĐÂY ÔNG BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO HÀN QUỐC ĐẢ TỪ CHỨC VÌ LỜI TỐ CÁO ĐẢ CHO CON GÁI VÀO LÀM TRONG BỘ NG . CÔ NÀY ĐẢ THI TUYỂN BÌNH THƯỜNG NHƯ MỌI NGƯỜI KHÁC VÀ ĐƯỢC CHỌN . NHƯNG LẠI CÓ DƯ LUẬN TRÊN BÁO NÓI LÀ NHỜ BỐ LÀM BT NÊN ĐƯỢC NHẬN VIỆC . THỈNH THOẢNG TA NGHE TAI NẠN CẦU SẬP , V.V.. Ở HAI NƯỚC NÀY THÌ CÁC BT CÁC BỘ LIÊN QUAN XIN LỔI VÀ TỪ CHỨC , MẶC DÙ CÁC ÔNG KO TRỰC TIẾP TRÁCH NHIỆM .
    KO BIẾT BAO GIỜ VN CÓ VĂN HÓA TỪ CHỨC . HÌNH NHƯ Ở TA , CÁC GHẾ CỦA CÁC QUAN ĐỀU CÓ DÁN KEO SIÊU-DÍNH (SUPERGLUE) ; ĐẢ NGỒI XUỐNG LÀ DÍNH CỨNG LUÔN , KO GỞ RA ĐƯỢC . THÀNH RA MẶC CHO TIN ĐỒN , TỐ CÁO , V.V… CÁC QUAN VẨN ‘MỦ NI CHE TAY’ , ‘BÌNH CHÂN NHƯ VẠI’ !!!
    ĐÓ CỦNG VÌ NGUYÊN TẮC ‘ KO AI ĐỨNG TRÊN LUẬT PHÁP ‘ KO ĐƯỢC TÔN TRỌNG .

    Trả lờiXóa
  11. thưa anh thông ,
    đây là còm thứ ba để lại củng trên bài viết ; cho ta thấy cái nhìn tổng quát về nhà nước (quốc gia) Mỷ .

    - -

    TÔI ĐỒNG Ý VỚI BÁC VỀ 'TAM QUYỀN PHÂN LẬP' NHƯNG NGUYÊN TẮC ' MỌI NGƯỜI ĐỀU BÌNH ĐẲNG TRƯỚC PHÁP LUẬT' HAY ' KHÔNG AI ĐỨNG TRÊN PHÁP LUẬT' MỚI LÀ NGUYÊN TẮC MẸ (MOTHER RULE) ; CHÍNH NGUYÊN TẮC NÀY ĐẢ ĐẺ RA HAY DẨN ĐẾN 'TAM QUYỀN PHẦN LẬP' .
    NÓI TỔNG QUÁT , Ở MỘT NƯỚC NHƯ MỶ , NGAY TỪ LÚC LẬP QUỐC 1776 , VÌ SỢ MỘT CÁ NHÂN HAY MỘT TỔ CHỨC ĐỨNG TRÊN LUẬT PHÁP NÊN NGƯỜI TA MỚI THÀNH LẬP QUỐC HỘI (LẬP PHÁP) ĐỂ GIÁM SÁT CHÍNH PHỦ CỦNG NHƯ SOẠN LUẬT . TÒA ÁN (TƯ PHÁP) ĐỂ XỬ NHỬNG KẺ VI PHẠM PHÁP LUẬT KỂ CẢ KẺ ĐÓ LÀ TỔNG THỐNG CỦNG NHƯ GIẢI QUYẾT CÁC TRANH CHẤP . CÒN CHÍNH PHỦ (HÀNH PHÁP) , ĐỨNG ĐẦU LÀ TỔNG THỐNG , THÌ THI HÀNH NHỬNG LUẬT LỆ ,VÀ XỬ LÝ NHỬNG KẺ VI PHẠM LUẬT , ĐIỀU HÀNH GUỐNG MÁY KINH TẾ VÀ XẢ HỘI ĐỂ ĐEM PHÚC LỢI CHO MỌI NGƯỜI .
    LẤY VÍ DỤ : TÔI Ở MỶ ĐẢ 18 NĂM , TÔI ÍT THẤY CẢNH SÁT DÙNG SỨC MẠNH 'QUÁ ĐÁNG' VÌ DÂN MỶ THÍCH KIỆN TỤNG . CHẮC ANH ĐẢ BIẾT VỤ MỘT DU HỌC SINH VN ĐẢ KIỆN CẢNH SÁT SAN JOSE 'MẤY TRIỆU ĐÔ' VÌ CS ĐẢ NẶNG TAY VỚI ANH ; SAU KHI MỘT SV CÙNG PHÒNG GỌI CS VÌ CÓ XÔ XÁT NHỎ .

    Trả lờiXóa
  12. thưa anh thông ,
    chắc các bạn củng bik sơ qua về cơ chế của một công ty cổ phần ; dưới quan điểm của nhà nước pháp quyền thì một nhà nước củng giống như vậy . Nhờ quan niệm như vậy , nên nạn áp bức dân chúng hay tham nhũng ko có cơ may sinh sôi nảy nở tràn lan như ở các nhà nước ko áp dụng pháp quyền .

    - - - - - -

    BỘ MÁY NHÀ NƯỚC CHỈ CÓ 'TƯ CÁCH PHÁP NHÂN' NHƯ MỘT CÔNG TY CỔ PHẦN .

    THEO QUAN NIỆM VỀ NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN THÌ BỘ MÁY NHÀ NƯỚC CỦNG CHỈ CÓ 'TƯ CÁCH PHÁP NHÂN' NGHỈA LÀ CHỊU SỰ QUẢN LÝ VÀ THEO DỎI CỦA PHÁP LUẬT NHƯ MỘT CÔNG TY CỔ PHẦN . TRONG MỘT CÔNG TY CỔ PHẦN , HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ (HĐQT) DO ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG BẦU LÊN . HĐQT SẺ CHỌN MỘT GIÁM ĐỐC (GĐ) ĐỂ ĐIỀU HÀNH CÔNG TY ; NẾU GĐ LÀM KHÔNG ĐƯỢC VIỆC THÌ CHỌN NGƯỜI KHÁC . GĐ SẺ CHỌN NGƯỜI ĐỂ LÀM VIỆC VỚI ÔNG . MỔI NĂM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG HỌP 1 LẦN HAY BẤT THƯỜNG TÙY THEO TÌNH HÌNH ĐỂ BÁO VIỆC LÀM ĂN LẢI LỔ CỦA CÔNG TY ; NẾU CỔ ĐÔNG THẤY HĐQT LÀM KHÔNG ĐƯỢC VIỆC THÌ BẦU LẠI . SO SÁNH MỘT NHÀ NƯỚC THEO CHẾ ĐỘ ĐẠI NGHỊ (NHƯ PHÁP) VỚI MỘT CÔNG TY CỔ PHẦN THÌ TA THẤY QUỐC HỘI (DO DÂN TRỰC TIẾP BẦU LÊN) LÀ HĐQT , BÊN CẠNH LÀ TỔNG THỐNG (DO DÂN BẦU) . TỔNG THỐNG SẺ CHỌN MỘT THỦ TƯỚNG (TT) ĐỂ THÀNH LẬP CHÍNH PHỦ . NẾU TT LÀM KHÔNG ĐƯỢC VIỆC THÌ TỔNG THỐNG CÁCH CHỨC VÀ CHỌN NGƯỜI KHÁC . Ở PHÁP , CP THAY ĐỔI XOÈN XOẸT MÀ CÓ MẤT ỔN ĐỊNH ĐÂU . VÌ TRỪ CÁC VỊ DÂN CỬ NHƯ NGHỊ SỈ QUỐC HỘI , CÁC NGHỊ VIÊN HỘI ĐỒNG TỈNH/HẠT/THÀNH PHỐ , V.V.. VÀ TỔNG THỐNG , NHỬNG NGƯỜI CÒN LẠI (KỂ CẢ CÁC TỔNG TRƯỞNG) ĐỀU LÀ 'CÔNG CHỨC' (FONCTIONNAIRE/CIVIL SERVANT) ĂN LƯƠNG , GIỐNG NHƯ MỘT NHÂN VIÊN/EMPLOYEE TRONG MỘT CÔNG TY . NHỬNG NGƯỜI NÀY CHỈ ĐƯỢC QUYỀN HÀNH XỬ TRONG QUYỀN LỰC ĐƯỢC GIAO PHÓ VÀ 'THƯỜNG XUYÊN BỊ THEO DỎI' BỞI BÁO CHÍ (QUYỀN THỨ TƯ) , BỞI TÒA ÁN , VÀ BỞI (XIN ĐƯỢC DÙNG CHỬ DÂN NGU KHU ĐEN) . Ở VN , CÁC ĐẢNG VIÊN CÓ SAI PHẠM THÌ ĐC XỬ LÝ NỘI BỘ , NẾU KHÔNG PHẢI CHÀ ĐẠP QUI TẮC 'KHÔNG AI ĐỨNG TRÊN LUẬT PHÁP' (NO ONE IS ABOVE THE LAW) THÌ LÀ CÁI GÌ !!! . TẤT CẢ NHỬNG VẤN NẠN HIỆN NAY TRONG XẢ HỘI VN (BAO GỒM QUỐC NẠN THAM NHŨNG) , ” ĐỀU DO 'KHÔNG TÔN TRỌNG NGUYÊN TẮC NÀY' .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cám ơn những thông tin của bác, bác thebimini ạ. Thông

      Xóa
  13. Bác Nguyễn Thông ơi, tôi nghe nói đây lần diễn cuối cùng của "Gặp nhau cuối năm" có phải không? Hình như Trần Bình Minh muốn bỏ luôn vở này để vào năm mới các danh hài đất Bắc đỡ . . . nghe chửi!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu được vậy thì may quá, bác Tien ạ. Ít ra thì Trần Bình Minh cũng có thể làm được cái gì đó không hổ danh là con cụ Trần Lâm.

      Xóa
  14. thưa anh nguyển thông ,
    lý thuyết về nhà nước pháp quyền , mới xem thì rất rắc rối , như qua bài viết của tôi khi so sánh một BỘ MÁY NHÀ NƯỚC chỉ có tư cách pháp nhân như một CÔNG TY CỔ PHẦN .
    Tuy nhiên , lý thuyết này chỉ dựa vào một nguyên lý mẹ là "mọi người đều bình đẳng trước pháp luật" hay "không ai đứng trên pháp luật" . Từ nguyên tác này , các nhà triết gia và chánh trị đả thành lập lý thuyết này (giống như ông Karl Mark đả sáng lập ra chủ nghỉa CS).
    Hiện nay , rất nhiều nước đả áp dụng nhà nước pháp quyền với tam quyền phân lập mà dể thấy nhứt là nước Pháp (theo đại nghị chế) đc mô tả trên bài viết trên ; hay Mỷ (theo tổng thống chế) .
    Nhờ áp dụng nhà nước pháp quyền , mà nạn áp bức dân chúng và tham nhũng rất hiếm . Một du học sinh VN đả học đc bài học về pháp quyền khi anh bị CS của tp San Jose California , nơi tôi đang ở , bẻ tay và đè đầu xuống đất , sau khi cải vả với ng bạn cùng phòng và anh này gọi CS .
    Anh SV này sau đó đả kiện TP bồi thường cho anh MẤY TRIỆU ĐÔ ; tòa án đả hòa giải vụ tranh chấp này theo luật pháp và hình như anh đc bồi thường vài trăm ngàn đô , một phần do ngân sách TP gần như cạn kiệt do kinh tế đi xuống . Các CS dính vào vụ này bị nghỉ việc .

    Trả lờiXóa
  15. thưa anh thông ,
    xin nói thêm là anh du học sinh VN bị mấy CS Mỷ bẻ ngoặc tay ra sau và đè đầu xuống đất . Vì có thể có bác lại hiểu lầm là bị CS bẻ gảy tay . Thế mà anh này đòi bồi thường mấy triệu trong lúc TP san jose thì gần như phá sản vì tiền thuế thu vào ko đủ trả lương cho công chức , bao gồm CS .
    Ở nước Mỷ , CS và lính cứu hỏa đc trả lương rất cao , cấp thấp nhứt củng gần 100 ngàn đô năm . Khi về hưu , đc hưởng mức lương khoảng 80% lương còn đi làm + bảo hiểm y tế + và nhiều phúc lợi khác cho tới lúc 85 tuổi . Theo tôi bik , thông thường khoảng trên dưới 60 tuổi thì họ xin nghỉ hưu vì lý do sức khỏe và hưởng mọi thứ mà tôi vừa kể . Có anh chịu khó đi học luật để thành LS và hành nghề nhưng vẩn tiếp tục hưởng mọi quyền lợi của một CS về hưu . Nghỉa là họ có tới 2 nguồn lợi tức rất hợp pháp .
    Nhửng ng Việt nào ở Mỷ đều biết mức lương như vậy rất cao . Với mức lương cao , đủ mọi phúc lợi xả hội đc hưởng theo luật , cộng sự soi mói của báo chí và nhửng quyền-mà người dân đc hưởng , thì hầu như ko có CS nào dám hay muốn tham nhủng hay áp bức dân chúng . Mà ví dụ rỏ nhứt là anh SV việt vừa kể ở san jose . Người dân Mỷ rất thik kiện tụng cho nên cảnh sát củng như công chức phải luôn luôn hành xử trong thẩm quyến mà luật pháp cho phép . Tôi ở Mỷ đả 18 năm , chỉ thấy hình như mổi năm có 1-2 vụ CS hơi nặng tay với dân , còn đánh chết dân như kiểu trung tá Ninh "lở tay làm chết" ông Trịnh kim Tùng thì chưa thấy . Vì mới bẻ ngoặc tay , đè đầu xuống đất đả đòi MẤY TRIỆU ĐÔ thì chết người sẻ là bao nhiêu ?

    Trả lờiXóa
  16. như tôi vừa nói , CS và lính cứu hỏa là thành phần đc ưu đải nhứt trong xả hội mỷ vì khi còn đi làm , ngoài lương còn đủ mọi trợ cấp , bảo hiểm y tế , hình như nghỉ 1/2 tháng nhưng vẩn có lương . Còn khi về hưu thì tôi đả nói ở trên . Trong khi ng lính , kể cả vào sinh ra tử , khi về hưu thì vẩn có mức lương thấp hơn so với CS và lính cứu hỏa .
    Nhửng công chức khác trong nhà nước đôi khi ganh tị với 2 loại công chức này nhưng do cơ chế hay truyền thống từ xưa là ưu đải hai loại công chức này nên đành chịu vì theo chổ tôi bik hầu hết người dân mỷ kính trọng CS và lính cứu hỏa ; có lẻ một phần do văn hóa của họ .

    Trả lờiXóa
  17. Các vị hội đoàn quốc doanh chỉ giỏi đi thu tiền và chỉ là cái loa cho chính quyền thôi. không phục vụ gì cho dân sinh hết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở xứ mình, phần đông dân chúng ai cũng là thành viên của ít nhất một hội đoàn nào đó nhưng chỉ cho có hình thức thôi, chả mấy khi nó bảo vệ ai. Chán thật, bác nhỉ.

      Xóa
  18. Cám ơn bác Thông đã viết hộ ý mình. Như nhiều nhà kinh tế đã lên tiếng, năm 2011 là năm khó khăn nhất kể từ khi bắt đầu đổi mới 1986. Mà đâu chỉ trong lĩnh vực kinh tế, cả xã hội và môi trường cũng đều rơi vào khủng hoảng. Đáng buồn là dường như cả xã hội chấp nhận quen rồi nên coi là bình thường, càng tồi tệ càng gồn lên để chịu đựng. Táo 2012 cũng coi là bình thường, nội dung toàn những cái năm nào cũng thế (cho nó lành), nên trở thành trò hề rẻ tiền không ai cười nổi, đến nỗi chính các diễn viên nhiều lần phải kêu gọi người xem vỗ tay.
    Xin phép bác cho copy lại trong blog của tôi để bổ sung vào lịch sử văn hóa giai đoạn này (http://toithichdoc.blogspot.com/2012/01/nhat-nhu-tao-quan-va-cac-hoi-oan.html)

    Trả lờiXóa
  19. thưa các bác ,
    sẳn dịp nói về Cảnh Sát ở mỷ , tôi xin kể về vụ rodney king .

    - - -

    Năm 1991 , ở TP Los Angeles , bang California , có anh mỷ đen Rodney King (anh này đả có tiền án) do chạy xe quá tốc độ bị CS rượt đuổi . Sau đó anh đả bị 4 CS da trắng đánh bằng gậy .
    Anh mỷ đen kiện TP đòi phải trả cho anh cứ mổi đòn quất vào người là 1 TRIỆU ĐÔ (anh bị quất 40 đòn nghỉa là TP phải bồi thường 40 triệu !!!) . Tới năm 1992 , tòa đả xử 3 CS trắng án , riêng anh thứ 4 thì chưa có bản án .
    Thế là dân Mỷ đen ở TP nổi loạn , đốt phá xe cộ , đập phá các cửa hàng và siêu thị để hôi của , nhiều thương xá (shopping mall) sang trọng bị cháy tan hoang , v.v...
    Tình trạng vô chính phủ này kéo dài vài ba ngày đến độ CP liên bang phải đưa vệ binh quốc gia can thiệp để vãn hồi trật tự . Kết quả : 53 chết , 2383 bị thương , trên 7000 đám cháy , trên 3100 cửa hàng bị thiệt hại , thiệt hại tổng cộng trên 1 tỉ đô .
    Tòa án xử lại thì 2 CS phải vào tù , 2 ng kia đc tha bổng . Anh Rodney King đc bồi thường 3.8 triệu đô . Qua vụ ta thấy , làm CS ở Mỷ rất khó vì sơ hở là dân kiện hàng triệu đô dù chỉ bị mấy anh CS da trắng đánh bằng gậy nơi một ngả tư (chứ ko phải đồn CA như ở VN) .

    Trả lờiXóa
  20. Ông Huynh làm hại Đảng rồi vì ông ấy đại diện cho Đảng nhưng phát ngôn rất chi là độc tài theo kiểu Tao thích thế đấy mày làm gì tao. Đúng ra vì ta là chế độ độc Đảng nên cần nói sao cho dân có cảm giác ko phải là độc tài để che chắn bớt đi mới là khôn, phải ko ạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc bác muốn nhắc câu ông ấy hồi chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng chứ gì, vụ đa đảng đa nguyên ấy. Ông ta quên rằng trên Huynh còn có Phụ nữa, chả bền đâu.

      Xóa