Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

Thanh Niên khởi sắc


Nói ra lại bảo mèo khen mèo dài đuôi nhưng đuôi lúc ngắn lúc dài. Dài thì khen, chả lẽ mặc áo gấm đi đêm mãi.
Nhiều bạn bè gọi điện nhắn tin cho tôi, rằng tao (em, anh chị…) chúc mừng báo Thanh Niên nhé. Giật thột thưa lại, tao (anh, em…) chỉ là thằng loong toong thôi, chả dám thay mặt báo mà nhận đâu, vả lại qua rồi, ngày kỷ niệm Báo giáng sinh từ hôm 3.1 cơ mà, chúc mừng chi nữa. Họ bảo, không, không, chúc là chúc Thanh Niên đang đột phá làng báo, khởi sắc cơ. Kể từ dạo đầu năm đến giờ ấy, Thanh Niên được lắm. Ừ nhỉ, mình gẫm lại, họ nói chẳng sai.

Suốt hơn 3 tháng nay, thiên hạ cứ nhốn nháo rối rít tít mù về chuyện giá xăng dầu. Mấy cha độc quyền kinh doanh mặt hàng chiến lược ấy gào ra rả rằng lỗ, đòi tăng giá để tiếp tục móc túi người tiêu dùng. Bộ Công thương thì bao che, lấp liếm cho cấp dưới, còn bọn Petrolimex làm mặt giận dỗi, được voi đòi tiên. May có nhà anh tân bộ trưởng Tài chính tên Huệ họ Vương Đình xông trận, dọa chém cho vài nhát, vụ xăng tạm yên. Chẳng biết sau đó anh Huệ nhà ta thanh tra thanh mẹ ra sao nhưng thằng Petrolimex cứ nhơn nhơn. Đùng một cái xảy ra hàng loạt vụ cháy xe, không ít sự nghi ngờ xăng là thủ phạm. Cơ quan chức năng ngẩn tò te, điều tra mãi chả xác định được tổ con tò vò.
Báo Thanh Niên vào cuộc. Loạt bài của hai phóng viên Phương Thanh, Trần Hơn (http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120108/kinh-hoang-cong-nghe-xang-dom.aspx) như tiếng sét giữa trời quang. Mình biết, để có chiến công này, Phương Thanh và Trần Hơn lĩnh ấn tiên phong thôi, phía sau còn cả ban Biên tập, lãnh đạo ban Thư ký, ban Kinh tế, CT-XH đổ nhiều công sức, trí tuệ, tính từng đường đi nước bước. Quyết phanh phui phơi bày sự thật động trời từ những kẻ coi đồng tiền là trên hết, xem thường tính mạng tài sản hàng triệu người. Đối với bọn bất nhân, mỗi lít xăng là mỗi lít máu người. Tôi không vội bảo thứ xăng máu đó là nguyên nhân cháy xe, cũng không kết tội cho nhà nước dung túng, vô trách nhiệm, nhưng nói như hàng ngàn bạn đọc gửi bức xúc về tòa soạn mỗi ngày, đó là hành vi quá ác độc của bọn khủng bố, bọn bất lương núp bóng doanh nghệp nhà nước. Căm giận, phẫn nộ, đòi trừng trị đích đáng những kẻ táng tận lương tâm là dòng chủ đạo trong hàng ngàn lá thư, cuộc điện thoại, comment của bạn đọc Thanh Niên. Nhiều đồng nghiệp và bạn bè còn tuyên chắc như đinh đóng cột với tôi rằng loạt bài “Kinh hoàng công nghệ xăng dỏm” của Thanh Niên đã cầm chắc giải A báo chí 2012 rồi, lại còn vận Kiều “thì treo giải nhất chi nhường cho ai” nữa. Nghe mà sướng cái bụng.
Cũng không thể không nhắc đến sự đồng tình của đông đảo bạn đọc về những thông tin trên báo Thanh Niên khi phản ánh vụ cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng (Hải Phòng). Một cái nhìn, sự phản ánh trung thực và khách quan. Không né tránh, sợ sệt cường quyền, không vội vã a dua, nói theo, quy kết hồ đồ như vài tờ báo khác. Các phóng viên Phạm Hải Sâm, Káp Long lặn lội trong giá rét, bám chặt địa bàn, và đặc biệt bám chặt lòng dân để cất tiếng nói vì công lý. Bạn đọc rất cảm động trước những thông tin của Thanh Niên giúp họ hiểu chính xác bản chất vụ việc, vấn đề. Khi khá nhiều thông tin chính thống từ nhà cầm quyền, từ công an… nặng nề quy kết ông Đoàn Văn Vươn là khủng bố, giang hồ đất cảng, bênh vực cho hành vi sai trái của chính quyền huyện Tiên Lãng thì Thanh Niên đã hết sức cẩn trọng từng khía cạnh. Nhiều nghi ngờ, khó hiểu, nhiễu loạn đã được giải tỏa qua việc các phóng viên phỏng vấn ông GS Đặng Hùng Võ- nguyên thứ trưởng bộ Tài nguyên-Môi trường (xem bài http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120110/vu-6-cong-an-bo-doi-bi-ban-trong-thuong-huyen-tien-lang-giao-dat-tuy-tien.aspx ). Nếu không có bản lĩnh, và trước hết biết đặt trách nhiệm cao trước người dân thấp cổ bé họng, của cả tờ báo lẫn của phóng viên, dễ gì tạo được sự đồng tình trong dư luận quần chúng cao như thế.
Bước sang năm mới, Thanh Niên nhiều niềm vui. Trong một lần trò chuyện thân tình mới đây, Tổng biên tập bảo với tôi rằng anh không thích ồn ào, chỉ cốt đi vào thực chất. Theo anh, càng sang năm mới càng phải vậy. Và anh ấy đã chứng minh điều đó bằng giá trị cụ thể. Đời sống vật chất nâng cao hơn, khí thế làm việc tốt hơn, bộ máy vận hành hiệu quả hơn, và sức lan tỏa ra công chúng, sức thu hút bạn đọc cũng thêm những đột phá rõ ràng, bằng chứng là những loạt bài mà tôi nêu ở trên.
Trong thời điểm này, tôi hãnh diện vì tờ báo mà tôi phục vụ.
11.1.2012
Nguyễn Thông

14 nhận xét:

  1. Đọc của anh nhiều, và copy của anh cũng nhiều nhưng nay mới còm vì ngại. Quả thật tui cũng nhận thấy TN có khởi sắc trong thời gian gần đây. Mà cụ thể là số lượng bán ra có tăng, có thể là do người ta chán tuổi trẻ, cũng có thể do có nhiểu tin bài hay, thời sự hơn. Tui có thể là người nhạy nhất trong việc đánh giá này, vì nó liên quan tới nồi cơm. Gần đây trừ TT bị cắt bớt khoảng 15%, thì TN tăng khoảng 10% và PLTP tăng 50%. Tuy PLTP tăng tỷ lệ nhiều hơn nhưng số lượng thật ra không nhiều bằng 10% của TN. Chúc mừng anh và báo TN. Người bán báo.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng Nhà báo Nguyễn Thông.

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng bác! Đúng là dạo này Thanh Niên khởi sắc hơn nhiều. Đọc,thấy hơi hướng của Thanh niên đang ngày càng bám vào cuộc sống của xã hội, ăn đứt Tuổi trẻ rồi. Mong Thanh niên hãy tiếp tục dấn thân!

    Trả lờiXóa
  4. Lâu rồi không đọc Thanh Niên,cũng không đọc TT. giờ sẽ đọc lại TN. Cảm ơn bác Thông.

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nay nhà cháu mới mua 1 tờ TN tết, còn báo giấy thì sáng nào cũng đọc cọp lúc cà phê.
    Cái bài PV bác Võ râu ấy oách bác ạ. Giúp dân phải như thế.

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn các bác. Được nhời động viên của các bác, anh em nhà cháu sẽ thêm sức mạnh, cố gắng nhiều hơn để không phụ lòng.
    Đặc biệt cám ơn bác Cậu Long với những số liệu cực kỳ thuyết phục, hiểu quá kỹ vấn đề, bác nhỉ.

    Trả lờiXóa
  7. Em yêu Bác Nguyễn Thông !

    Trả lờiXóa
  8. Bá TÂn nói : Chúc cho TN trở thảnh niềm tự hào của làng báo Việt Nam.
    Đến bào giờ báo chí Việt Nam có sân chơi dành cho ngoại hạng. Chưa là vậy nhưng TN đã có đường nét, mảng miếng của MU.
    Mừng cho Thông ở trong ngôi nhà ấy

    Trả lờiXóa
  9. Từ lâu em đã thích đọc Thanh Niên hơn những tờ báo ngày khác, chúc Thanh Niên ngày càng mạnh và hay hơn để nói lên được tiếng nói của nhân dân, đáp ứng được tình cảm của bạn đọc dành cho báo.

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn cụ Bá (Tân) và các bạn nhé. Sắp tới TN sẽ còn nhiều cái hay hơn nữa (nhưng xin phép giấu trong bụi chuối đã, chưa lộ ra được).

    Trả lờiXóa
  11. "Mình biết, để có chiến công này, Phương Thanh và Trần Hơn lĩnh ấn tiên phong thôi, phía sau còn cả ban Biên tập, lãnh đạo ban Thư ký, ban Kinh tế, CT-XH đổ nhiều công sức, trí tuệ, tính từng đường đi nước bước." --> Thật không đây bác? Báo Thanh Niên tốt quá nhỉ? Phóng viên nhàn nhã ghê, viết bài mà được cả một đội ngũ đông đảo sau lưng bày từng li từng tí chả cần suy nghĩ gì. Báo Tuổi Trẻ không biết có như vậy không nhỉ? Hoàng Khương mà biết chắc ghen tị lắm đây ^^

    Trả lờiXóa
  12. Bác ơi, lĩnh ấn tiên phong chắc chắn là không nhàn đâu, rất vất vả đằng khác. Nhưng TN thường không để chiến sĩ mình cô độc, công là công chung chứ chẳng phải một ai. Đó thành nếp rồi, mình người nhà, mình biết rõ.

    Trả lờiXóa