Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Báng bổ cả tổ tiên

Chuyện những ai đó tự tiện đem hòn đá kỳ cục đặt vào tận đền Thượng, tận trung tâm của khu di tích thờ các vua Hùng (Phú Thọ) khiến dư luận mấy ngày qua cực kỳ bức xúc bởi nó thể hiện thái độ, hành vi đối xử tệ hại không những với di tích quốc gia, mà nghiêm trọng hơn, là đối với tiền nhân, tiên tổ. Ngay cả chốn linh thiêng như thế, nơi hội tụ tinh thần, tình cảm của cả nước, cả dân tộc mà vẫn bị người ta cố tình xem thường, vô cảm đến mức vô trách nhiệm thì không thể nói kiểu xuê xoa rằng sẽ sửa sai, rút kinh nghiệm.

Người Việt Nam, hầu như ai cũng biết tín ngưỡng thờ cúng các vua Hùng. Bao đời nay, giỗ tổ Hùng Vương trở thành đạo lý của người Việt. Cổ nhân lưu truyền cho con cháu “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”. Và “Hằng năm ăn đâu làm đâu, cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ tổ”, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã viết như vậy. Trên đường từ chiến khu Việt Bắc về lại thủ đô sau 9 năm ròng kháng chiến, chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn không quên ghé lại thắp hương cảm tạ các vua Hùng đã phù hộ, độ trì cháu con và nhắc nhở chiến sĩ, đồng bào “Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Ôn lại như vậy để thấy rằng những gì liên quan đến vua Hùng, đền Hùng là cực kỳ hệ trọng, thiêng liêng; đụng đến đó là chạm đến phần sâu xa nhất, nhạy cảm nhất của tâm hồn dân tộc, của con người Việt Nam.

Thật đáng buồn, những vị được giao trách nhiệm quản lý, trông coi khu di tích đền Hùng lại không cảm không nghĩ được như thế. Họ đã phụ sự tin cậy của nhà nước, nhân dân. Nơi thờ cúng tổ tiên, lại là quốc tổ, thế mà họ tùy tiện để người khác đem vật lạ phàm tục vào đánh mất sự nghiêm cẩn, linh thiêng. Họ coi đền thờ quốc tổ chẳng hơn gì nhà riêng mình, muốn làm gì thì làm. Rồi họ còn cố cãi lấy được, rằng hòn đá ấy do người ta cung tiến để trấn yểm với mục đích an định, trấn trạch bình an, giúp quốc gia hưng thịnh, tốt đẹp. Nghe thì biết vậy, nhưng xin hỏi, chốn linh thiêng cao quý của cả nước, của muôn đời ấy tại sao phải trấn trạch? Chả nhẽ trấn yểm cả tổ tiên? Sao họ không nhớ đây không phải ngôi đình, chùa, miếu mạo bình thường mà là di tích quốc gia, nơi tụ khí thiêng sông núi. Vậy thì ai cho phép, ai đã tùy tiện làm điều báng bổ như vậy? Có báo cáo cơ quan nhà nước, cơ quan chuyên môn, cụ thể là Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch không? Suốt 4 năm nay, nếu không có sự phát hiện của nhân dân, của báo chí, liệu hòn đá trấn yểm đó còn ngự trị đến bao giờ? Chưa xét đến khía cạnh tâm linh, chỉ riêng thái độ báng bổ đối với tiền nhân của những nhà chức việc đã rất đáng lên án, thậm chí lên án một cách gay gắt.

Sau một loạt những hành vi trùng tu, sửa chữa nhưng thực chất là hủy hoại di sản như trùng tu thành nhà Mạc (Tuyên Quang), sửa chùa Trăm Gian (Hà Nội), đình Ngu Nhuế (Hưng Yên), chùa Dơi (Sóc Trăng), chùa Trà Phương (Hải Phòng)… do ngu dốt, vô trách nhiệm, coi thường luật Di sản thì nay với việc bàn tay của ai đó ngang nhiên vi phạm bôi bẩn đến tận bàn thờ quốc tổ khiến chúng ta không khỏi giật mình. Cứ đổ dốc báng bổ tiền nhân tiên tổ vô phép tắc thế này, mai sau liệu còn có gì là thiêng liêng nữa?
16.4.2013
Nguyễn Thông

(Ghi chú: Bác nào tinh ý sẽ thấy hôm nay 18.4 chả có tờ báo nào dám đăng thông tin về vụ hòn đá ở đền Hùng nữa, không phải sợ đá mà là... Vậy nên bài này sau hồi nằm chờ phải lui về blog cũng chả có gì lạ). Thông.

27 nhận xét:

  1. Trần Ngọc Tuấnlúc 13:00 18 tháng 4, 2013

    Họ đã và đang tiếp tục "báng bổ" tổ tiên, chẳng riêng gì hòn đá, bác Thông ạ!
    Cứ nhìn ra biển Đông, là thấy ngay à.
    Trần Ngọc Tuấn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ vẽ loằng ngoằng rồi anh Cán bộ to mang vào để xin phù chú về yểm nơi chôn vàng , ngoại tệ trong biệt phủ thì thằng nào đoán được mới tài....Dcm toàn bọn bịp thiên hạ lấy ...công đức tiền...Nước không mạt mới lạ...Dcm.

      Xóa
    2. Xin các bác nhớ lại:đ/c X gợi ý cho đ/c Thích Thanh Quyết ...Toán,đúc tim cho...ngựa sắt.Hết nói.

      Xóa
  2. Chuyện bùa ngãi trấn yểm là chuyện hoang đường, nhưng hoang đường hơn là chuyện các nhà văn hóa lịch sử gồm các giáo sư tiến sỹ VN nổi tiếng mà không thể đọc và không thể hiểu các ký tự ký hiệu trên hòn đá có ý nghĩa gì.

    Trả lờiXóa
  3. Cái sự giải thích lý do đưa hòn đá lạ vào đền Thượng thuộc Đền Hùng của ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng mới nực cười làm sao: phá thủ đoạn yểm bùa gạch do đạo sỹ của quân Nguyên Mông mang đến đặt. Làm sao ông ta biết điều đó? Sử sách ghi lại chăng? Chính lý do cực kỳ vô lý này dẫn đến hành động tùy tiện, thiếu tôn trọng tổ tiên, năng về buôn thần bán thánh,v.v...
    Còn nhớ năm nào bánh chưng to tướng cung tiến Vua Hùng bị phát hiện là giả vì bên trong làm bằng xốp (chỉ có lá dong là thật). Thà rằng cứ cung tiến bánh chưng thật như truyền thuyết (lá dong, gạo nếp, đỗ xanh, thịt,...) tuy bé nhưng chắc chắn được tổ tiên chứng giám.
    Chừng nào hoạt động tôn giáo và tín ngưỡng còn bị biến tướng mang tính thương mại, lợi ích cá nhân một cách vô lối chừng đó niềm tin ngày càng khủng hoảng theo hướng đi xuống.

    Trả lờiXóa
  4. Là 1 người lính trận, tôi đã hàng chục lần cận kề cái chết. Hết chiến tranh, tôi đã cố gắng học tập để trở thành 1 kĩ sư điện, công tác trong ngành điện lực. Là 1 đảng viên ĐCSVN với trên 40 năm tuổi Đảng, tôi đã được học tập nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lê nin. Tuy nhiên, đã 25 năm nay tôi đã nghiên cứu về phong thủy - Địa lí và nghiên cứu về Tử vi để giải đáp những vấn đề, những hiện tượng xảy ra với bản thân và xã hội mà khoa học đương đại không giải thích được.
    Theo thiển ý cá nhân, tôi xin có vài ý kiến nhỏ về việc lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đưa hòn đá vào đặt trong đền Thượng của khu di tích thờ các Vua Hùng:
    1 - Việc làm này là 1 việc hết sức tùy tiện của 1 nhóm người, nó đã xúc phạm đến lòng thành kính của cả 1 dân tộc đối với tổ tiên của mình.
    Ngay trong phạm vi hẹp chỉ 1 gia tộc, khi xây dựng hay tôn tạo nhà thờ họ thôi cũng phải được sự đồng thuận của cả dòng họ đó rồi mới dám làm. Hoặc để bảo tồn mồ mả cha ông, dân ta có câu: " giữ như giữ mả tổ " hay: " sống vì mồ vì mả, không ai sống vì cả bát cơm"!
    Vậy 1 nhóm người ( kể cả bộ văn hóa ) khi tu bổ tôn tạo khu di tích đền thờ các vua Hùng cũng không thể tùy ý muốn làm gì thì làm.
    2 - Theo thuật Phong Thủy - Địa lí: việc chọn đất linh thiêng để đặt đền thờ, lập miếu, xây lăng tẩm hoặc chọn đất để đặt đế đô cho 1 quốc gia là hết sức công phu và phải cực kì cẩn trọng. Việc này đã có bài học kinh nghiệm:
    - Gần đây vào những năm của thập niên 70 của thế kỉ trước, khi 1 số vị lãnh đạo định dời thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến lên Xuân hòa làm thủ đô mới. Rất may cái dự án quái dị ấy không được thực thi!
    - Ngay tại hồ Gươm, trước đây có tháp Rùa rêu phong cổ kính, nhưng sau đó thời ta đã được phá đi tôn tạo lại theo một mẫu mã lai tạp khó coi.
    - Còn ở Huế - đế đô triều Nguyễn, dân ta thời nay đã có câu ca dao đời mới thế này:
    " Bùi san cùng với Trần Hoàn
    Hai người cấu kết phá đàn Nam giao"
    Đàn Nam giao ở Huế là do những người thợ tài danh nước ta dựng lên. Nó có cấu trúc rất đặc biệt: do ghép các phiến đá lại theo 1 cách nào đó mà khi Vua đọc các lời cầu xin cho quốc thái, dân an vào dịp đầu năm thì tiếng vọng xa hàng km vẫn nghe rõ như đứng gần kề. Nay chúng ta muốn phục chế lại cũng không thể làm được điều này.
    Bởi vậy, việc đưa hòn đá lạ vào đền Thượng tại khi di tích đền Hùng cần sớm đưa ra khỏi nơi tôn nghiêm này ngay !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi lại nghe câu ca ở Huế về đàn Nam Giao thế này :
      Thằng SAN cùng với thằng HOÀN
      Hai thằng CỘNG LẠI phá đàn Nam Giao !
      Câu này mới đúng chất dân gian và tính cách trí thức Huế.
      Hãy xem cách chơi chữ tài tình "CỘNG LẠI" :
      1 thằng San + 1 thằng Hoàn = 2 thằng
      CỘNG LẠI = Quan lại cộng sản.
      ->Hai thằng quan lại cộng sản phá Đàn Nam Giao !

      Xóa
  5. Bác Thông nên nhớ rằng đầu óc của một số cán bộ ta hiện nay là muốn làm giàu cho bằng chị bằng anh mà một trong những tiêu chí để được giàu là "mê tín dị đoan"Thường những người như thế là loại dốt nát tham lam.Vì lòng tham ám ảnh nên họ quên hết những gì được xem là lẽ phải hay đạo lý.Ngay cả đền Hùng mà họ còn dám làm những chuyện nhơ bẩn như thế thì những đền thờ miếu mạo khác sẽ có giá trị gì đâu.Phải nói là mấy lúc gần đây xảy ra những chuyện phi lý không thể tưởng tượng được như ở miền Nam tỉnh Trà Vinh thì người ta - kẻ dốt nát nhiều tiền- đem hình cả gia đình treo ngay chính diện của chùa.Chuyện như vậy mà vẫn diễn ra ngang nhiên thách thức thì văn hóa Việt Nam sẽ đi về đâu?Chánh quyền địa phương ở đâu? Hay những giới chức nầy không đủ can đảm can thiệp vào những việc làm của "cấp lãnh đạo" cao hơn? Chỉ biết buồn cho đất nước mà các vua Hùng có công gầy dựng nay nó như vậy...

    Trả lờiXóa
  6. Cầu mong các vị Vua Hùng hiển linh diệt trừ cái bọn quái thai cách đền Hùng 80km !

    Trả lờiXóa
  7. Em thấy chuyện này mang hơi hướng truyện cười của Nhà Văn Ezit Nesin, cười ra nước mắt! Thật không ngờ chính các nhà lãnh đạo (kính yêu!!!) đã tốt nghiệp các khóa đào tạo cao cấp về chủ nghĩa duy vật biện chứng lại đứng ra chỉ đạo làm những việc nhảm nhí, báng bổ Tổ Tiên.

    Trả lờiXóa
  8. http://hocsinhmiennam.com/category/thoi-su/

    Trả lờiXóa
  9. Khi không còn biết phải tin vào cái gì nữa thì người ta sẵn sàng tin cả những điều nhảm nhí nhất!

    Trả lờiXóa
  10. Bác Thông cho nhờ tý ! http://xuandienhannom.blogspot.com/2013/04/troi-at-chinh-bo-van-hoa-phe-duyet-at.html Thế này thì dân đen chúng em biết nghe ai ?

    Trả lờiXóa
  11. Khi những kẻ vô thần làm tâm linh thì...còn có nhiều sự báng bổ nữa Trang chủ à!

    Trả lờiXóa
  12. Đêm qua em mơ gặp bác . . . Hùng

    Lược thuật cuộc “đối thoại” với Quốc Tổ trong giấc chiêm bao đêm qua:
    . . . . . .
    Con có ý kiến gì không?
    Muôn tâu bệ hạ! Mọi người dân Việt đều là con cháu của bệ hạ, là anh em ruột thịt của nhau phải không ạ?
    Đúng thế!
    Đất đai, sông ngòi, rừng núi, lâm sản, thổ sản, khoáng sản và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác chính là gia tài của bệ hạ để lại cho con cháu và phải được chia đều cho mọi con dân VN phải không ạ?
    Dĩ nhiên!
    Mọi con cháu của bệ hạ đều bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ phải không ạ?
    Không thể nào khác được!
    Nhưng con thấy tất cả đều bị “kách mệnh” hết, bị lật ngược hết thảy, tâu bệ hạ.
    Nói ta nghe cụ thể coi!
    Muôn tâu bệ hạ, là thế này ạ:
    Chỉ một nhúm người, khoảng 0,001% dân số, mà lại giành chiếm toàn bộ 100% những quyền cơ bản để có thể trở thành NGƯỜI như: quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp, quyền ngôn luận (gọi là năm quyền cơ bản ạ).
    Cho nên chỉ cái đám 0,001% dân số ấy là được làm NGƯỜI, còn 99,999% dân số còn lại thì bị cái nhúm ít ỏi đó cưỡng bức phải làm NÔ LỆ cho chúng, phải chấp nhận làm thân TRÂU NGỰA cho bọn chúng ạ.
    Ghê thế à?
    Dạ, khi chúng đã nắm hết 100% năm quyền cơ bản đó, thì chúng cũng chiếm luôn 99,999% tài nguyên có trên lãnh thổ mà Quốc Tổ để lại ạ. Do đó mới sinh ra cái cảnh, kẻ thì có đến năm, bảy cái biệt thự bạc tỉ nguy nga tráng lệ, kẻ thì chỉ có cái chòi vịt che mưa che nắng qua ngày; kẻ thì đất đô thị cò bay thẳng cánh, người thì không một nhúm đất gieo mè. . . Nhiều sự trái ngang lắm ạ!
    Thôi, thôi đừng nói nữa, ta sợ chúng nó lắm rồi. Ta thăng đây, kẻo chúng coi ta là tên “diễn biến hòa bình” rồi bắt vào trại cải tạo thì nguy!

    Vừa lúc đó mụ vợ đập thùm thùm mấy phát: Dậy, dậy đi. Thằng tổ trưởng dân phố đang chửi ông sao đến giờ này mà còn chưa chịu treo cờ đấy!

    Trả lờiXóa
  13. Trang web của Ngô Bảo Châu, Phạm Toàn và Vũ Hà Văn
    http://hocthenao.vn/gioi-thieu/

    Trả lờiXóa
  14. UNESCO sẽ nghĩ thế nào khi cấp bằng di sản cho Đền thờ Vua Hùng mà ở đó có dị vật mê tín dị đoan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai việc đó không liên quan đến nhau, Bác ợ. Bằng cấp thì cứ cấp, hòn đá thì cũng chỉ là . . . hòn đá mà thôi!!!

      Xóa
  15. KHÔNG CHO NÓI ĐẾN HÒN ĐÃ NỮAlúc 10:34 19 tháng 4, 2013

    Thực sự thì hòn đá được lãnh đạo cấp cao, đảng viên ĐCS phê duyệt và cho phép đặt tại đền Hùng để... trấn yểm!

    Giờ thì cũng lại ... ĐCS ra lệnh cấm đưa thông tin này lên mặt báo!

    Tuyệt cú mèo.

    Chủ nghĩa duy vật hay chủ nghĩa duy tâm?

    Trả lờiXóa
  16. Sự khác biệt giữa một bên là cường Quốc và một bên là những Quốc gia nô lệ, đó là: dân của các cường Quốc coi việc lao động chân tay thay máy móc là việc làm rẻ tiền, trong khi dân của những Quốc gia nô lệ coi lao động chân tay thay máy móc là biểu hiện của sự chăm chỉ-có ý chí vượt khó.
    Bây giờ Việt Nam mà đổi mới chung với Myanmar. Đồng thời vào TPP để ăn bớt phần xuất khẩu của Trung Quốc thì China lại càng phải xuống nước với các nước trong khu vực.

    Nhưng mà mấy ông lãnh đạo của mình không có tài năng và tham vọng, chỉ tài giỏi so với dân đen chứ luôn bị chính trị gia nước ngoài xem thường, vậy mà vẫn không biết nhục mà chịu cuối đầu trước TQ.

    Trả lờiXóa
  17. DÂN CÀY THÀNH THỊlúc 19:39 19 tháng 4, 2013

    Hòn đá là vật vô tri
    Đứa nào đặt để làm gì...trấn ai?
    Chắp tay"Mô Phật...thiện tai!
    ...Thôi thì Cơ,Vận nếu "Đai"...tại Trời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời nay ai thiết người tài

      Chỉ cần tai tái, dễ sai hợp thời

      Thằng thông minh nó lắm lời

      Nó thuyết, nó giáo rối bời thằng ngu

      Thằng ngu tuy có lù khù

      Mưu ma chước quỷ nó bù thông minh

      Sự đời nghĩ lại mà kinh

      Nhân tình thế thái, rối tinh rối mù.

      H.Q. (cop từ Blog quê choa)

      Xóa
  18. Nhì cái tít thôi là muốn ói:
    http://news.zing.vn/quan-su/viet-nam-thang-vu-khi-cong-nghe-cao-cua-my-nhu-the-nao/a312685.html

    Trả lờiXóa
  19. Nếu -chỉ nếu thôi nhé- đưa bác Hồ vô thờ trong nhà thờ Công giáo thì sao hè ? Ông Phật NGỒI trong chùa thì bác cũng NGỒI bên. Còn ông Giê-su bị ĐÓNG ĐINH trên cây thập tự thì để bác ở đâu cho xứng ???

    Trả lờiXóa
  20. Ban Quản lý Đền Hùng cùng Ngài Bí Thư Phú Thọ đang bị dư luận tố cáo về Hòn đá chấn yểm bị cho là khối gốm làm giả đá - thì lấy đâu ra sự "mầu nhiệm" tâm linh nào đó?!

    Trả lờiXóa
  21. Và chợt nghĩ tới phát ngôn cực kỳ ấn tượng của ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An: Đánh giá chính xác phẩm chất quan chức, không phải nhân dân, cũng không phải các nhà báo, mà chính là các ...doanh nghiệp.
    Chuẩn không cần chỉnh!

    Trả lờiXóa