Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

Còn đâu biển bạc

Ngày tôi còn bé, được người nhớn dạy rằng nước ta rừng vàng biển bạc. 

Nhớn lên một chút, nghe những bài hát về ngư dân ra khơi đánh cá, làm chủ biển khơi, "gió lên đi cho thuyền ta ra khơi, thênh thang trên biển rộng lòng ta như biển trời. Buồm thẳng ra khơi tung chài tay ta kéo lưới, vượt sóng trở về thuyền ta khoang cá đầy...", lòng trẻ thơ thêm yêu biển và ngư dân lắm.

Giờ đây, tất cả niềm kiêu hãnh ấy đã xa rồi. 

Nói gì thì nói, lúc này ở xứ ta chả ai khổ như ngư dân. Dồn biết bao nhiêu tiền của vào đóng cái tàu ra biển đánh cá, chỉ mong sống được nhờ biển khơi. Tài sản của họ là biển, cũng như của nông dân là ruộng đất, của công nhân là xưởng máy, của thày giáo là bục giảng, của người mua ve chai là đòn gánh quang sọt... Không còn biển thì hết sống.

Giong buồm ra bắc thì bị tàu Trung Quốc đâm chìm, kéo buồm vào nam thì bị tàu quân sự Thái Lan bắn chết người, liều về đông nam thì Indo nó bắt tàu tịch thu đốt cháy, còn loanh quanh ven bờ cốt nhặt nhạnh được mấy con tép riu, cá vụn thì nước bị nhiễm độc cũng chết cả, cùng đường lên bờ thì không có đất làm ăn. 


Một đất nước có bờ biển dài hơn 3.000 cây số, cuối cùng chỉ còn trông vào mấy con cá tra nuôi hầm ở Nam Bộ. Bi kịch.


Nguyễn Thông

6 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Co duoc nhu vay la nho su lanh dao cua nhung "Dinh cao tri tue ".That dau long cho nuoc Me Viet nam.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ không còn biển bạc nhưng lại có rừng bạc.

    Trả lờiXóa
  5. Ai, người làm mất biển?
    Kẻ nào giết biển rồi?
    Nói cho dân tôi biết
    Sao chỉ hoài im thôi!

    Trả lờiXóa
  6. Tớ chỉ mong 2 đảng Cộng Sản sáp nhập lè lẹ để ngư dân mình được hưởng chế độ công dân Xã Hội Chủ Nghĩa chính thức . Là công dân XHCN chính thức thì tàu hải giám Trung Quốc sẽ bảo vệ cho, an tâm mà đi biển .

    Biển bạc coi như xong, rừng vàng cũng gút-bai, Đảng & Chính phủ nên có lệnh cưỡng chế vàng trong dân như ngày xưa nữa là dân mình (lại) kiếm đường đi làm "kiếp lưu đày".

    Nói chứ ta còn lý tưởng Cộng Sản, lý tưởng Xã Hội Chủ Nghĩa của Bác Hồ . Đem mấy cái bánh vẽ ra nhai lại, lòng vẫn phơi phới dậy tương chao .

    Trả lờiXóa