Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Cuba của Fidel

MẠNH KIM (nhà báo)

Đã có những bài viết nhìn lại thành tựu “xây dựng XHCN” của Fidel Castro. Việc Cuba có một chính sách giáo dục miễn phí “tuyệt vời” luôn được nhắc lại như một trong những ưu điểm nổi trội của đất nước này. Tuy nhiên, người ta không đặt ra một câu hỏi liên quan: tại sao nền giáo dục ấy không mang lại sự thịnh vượng cho đất nước Cuba? Cuba có một “nền y học xuất sắc” nhưng tại sao Cuba chỉ “xuất khẩu” được các bác sĩ thay vì có những công trình nghiên cứu cách mạng đột phá đóng góp cho y học thế giới? Để có cái nhìn rõ hơn, thử so sánh Cuba với Singapore, hay chính xác hơn là so sánh Fidel Castro với Lý Quang Diệu (ông Lý chết năm 2015 khi 91 tuổi; Fidel mới chết khi 90 tuổi).

Cả Fidel và Lý đều lên nắm quyền cùng năm 1959, thời điểm mà Cuba giàu hơn Singapore. Trong khi Singapore là một thương cảng nghèo, Cuba đã nổi tiếng với nền công nghiệp du lịch và giàu tài nguyên. Đó là thời điểm Cuba xếp hạng năm khu vực về thu nhập đầu người, hạng ba về tuổi thọ, hạng hai tỷ lệ đầu người sở hữu xe hơi, và hạng nhất về tỷ lệ đầu người sở hữu tivi. Sau hơn nửa thế kỷ, sự khác biệt giữa Cuba và Singapore chẳng có gì để bàn cãi. Nó cho thấy sự thành công và thất bại giữa hai mô hình kinh tế: kinh tế tập trung và thị trường tự do. Nó cũng cho thấy sự thất bại và thành công giữa hai mô hình chính trị: XHCN và tư bản tự do.
Năm 1959, khi Fidel lên nắm quyền, GDP đầu người Cuba là khoảng 2.067 USD/năm, so với 3.239 USD của Puerto Rico. Đến 1999, 40 năm sau, GDP Cuba gần như giậm chân tại chỗ với 2.307 USD; trong khi đó Puerto Rico là 13.738 USD. Từ 1965 đến 1990, năm mà họ Lý rời ghế thủ tướng, GDP Singapore tăng 2.800%, từ 500 USD lên 14.500 USD. Trong khi đó, Cuba dưới sự cai trị độc tài của Fidel, kinh tế quốc gia suy tàn, doanh nghiệp tư nhân bị xóa sổ và tỷ lệ nghèo vọt lên 26%. Chuẩn sống trung bình người dân tệ hơn trước thời Liên Xô sụp đổ. Tính đến năm 2015, trong số 11,3 triệu người Cuba, chỉ 5 triệu (không đến 45% dân số) là tham gia lực lượng lao động. Với Singapore (5,4 triệu dân), lực lượng lao động chiếm hơn 3,4 triệu người!

Xét về các chính sách thị trường tự do, Singapore hạng nhất thế giới trong danh sách các quốc gia có chính sách ưu đãi doanh nghiệp do Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank Group) xếp chọn. Tính đến năm 2015, Singapore đứng thứ hai liên tiếp trong 4 năm trong danh sách các quốc gia có nền kinh tế cạnh tranh toàn cầu do Diễn đàn kinh tế thế giới bình chọn. Tổ chức Heritage xếp Singapore hạng nhì thế giới trong danh sách Chỉ số tự do kinh tế 2015 (Index of Economic Freedom-IEF). Trong khi đó, Cuba được xếp hạng 177 trong danh sách IEF và bị đánh giá là nước có nền kinh tế “ít tự do nhất trong 29 quốc gia khu vực Trung Mỹ, Nam Mỹ và Caribê”. Cuba thậm chí không được xếp hạng trong danh sách 189 nền kinh tế của World Bank Group.

Người dân Cuba, với cái bụng lép, trong nhiều thập niên, vẫn phải gượng sức hô to những khẩu hiệu sáo rỗng và lặp đi lặp lại như cái máy hát rằng “XHCN là ưu việt”, là “con đường tất yếu của thời đại”, là “xu thế của loài người văn minh”. Tuy nhiên, Fidel đã thiết kế một mô hình xã hội khác khá xa với văn minh loài người. Ở đất nước ông, người dân không phải đóng thuế bất động sản hoặc trả tiền lãi cho nhà mua góp nhưng người dân cũng không được phép xây ngôi nhà của chính mình (mãi đến năm 2010 họ mới được phép làm điều này!). Ở đất nước ông, học sinh được miễn phí đi học. Tuy nhiên, miễn phí giáo dục không đồng nghĩa với tự do trong giáo dục và tự do trong tư duy.

Mãi đến năm 2008, Raúl Castro mới đề cập một “chủ trương” “chưa từng có” trước đó: lần đầu tiên, việc mua máy tính, đầu máy DVD và lò viba là có thể được hợp pháp hóa! Đó cũng là năm mà người dân Cuba được phép sử dụng điện thoại di động… Cuộc cách mạng “chấn động địa cầu” của Fidel đã đóng một dấu ấn lịch sử chính trị thế giới và nó ít nhiều từng “gây cảm hứng” cho một thế hệ “sôi sục cách mạng” của thời ông, nhưng di sản cai trị của ông đã để lại quá nhiều hậu quả bi thảm mà ảnh hưởng của nó không chỉ đối với một thế hệ người dân Cuba. Ông có thể được các “đồng chí XHCN” của ông nhìn nhận như là một nhân vật “tiên phong cách mạng” nhưng ông thật ra là một trong những người đi chậm nhất, lạc hậu nhất, và bảo thủ nhất, ngay cả trong chính thời đại của mình. Như nhiều lãnh tụ cộng sản khác, ông xây dựng nên một huyền thoại cho cá nhân mình hơn là tạo dựng ấm no và hạnh phúc thật sự cho người dân của ông.

Mạnh Kim 
(theo Facebook Mạnh Kim, https://www.facebook.com/nguyen.manhkim/posts/10155118070609796

22 nhận xét:

  1. Mạnh Kim thì êch ngồi đáy giếng phán láo. Nguyễn Thông càng già càng lẩm cẩm đi đăng lại, tính câu view chăng. Thông khoái kiểu dân quê nên nói theo kiểu dân quê Madox với Thông thế này: "Thằng cha anh, anh câm mẹ nó mồm anh đi! Ông Phi Đen ông ấy tốt xấu sao chưa biết nhưng ông ấy có đụng chạm gì tới mồ cha mả mẹ nhà anh hay không mà anh nói xấu người ta."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còm này không nói xấu, chỉ tự đào "..." của nhà còm.

      Xóa
    2. Đây nữa này. "Tại Matxcơva, báo chí tiết lộ cuộc sống xa hoa của Fidel Castro với ba du thuyền, 32 dinh thự và 9.700 cận vệ riêng.". Một câu trong bài mới của Blog kimdunghn.wordpress.com. Còm lại cầm cuốc xẻng lần nữa hả Còm.

      Xóa
    3. Mẹ đám DLV

      Xóa
  2. thang nac danh 18:10 bi dien roi cho di Trau quy ngay thoi.

    Trả lờiXóa
  3. Mạnh Kim với góc nhìn định kiến,tối tăm, thậm chí nặng mùi hận thù,..thì đoan chắc chẳng nhìn thấy cái gì khác rồi. Gần như mặc định rồi. Cũng kiểu như nhìn nước Mỹ chỉ thấy anh homeless vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Dù không phải là ông thánh, nhưng suy nghĩ của Diego Maradona cũng đáng cho vài kẻ như Mạnh Kim, chẳng hạn, suy nghĩ...
    https://www.facebook.com/DiegoMaradonaOficial/?fref=ts
    Tạm dịch của FB.Tác chiến không gian mạng :

    " Không có một "chế độ độc tài" nào chỉ với 20 người đàn ông dám thách thức một đế quốc Mỹ.
    Không một nơi nào khác xóa hẳn mù chữ trong vòng 1 năm.
    Không một nơi nào khác giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh từ 42% xuống 4%.
    Không một nơi nào khác trên thế giới có 130 ngàn bác sĩ để đảm bảo sao cho cứ 130 người dân có 1 bác sĩ.
    Không một nơi nào khác tìm ra những phương thuốc thần kì nhất thế giới, mỗi năm đào tạo cho hơn 1500 bác sĩ ngoại quốc, với 25000 bác sĩ tốt nghiệp của 84 quốc gia khác nhau.
    Không một ai khác gửi 30 ngàn bác sĩ tới hơn 68 quốc gia để thực hiện hơn 600 ngàn nhiệm vụ cứu trợ.
    Không một nơi nào khác ở châu Mỹ La Tinh là nước duy nhất không có trẻ suy dinh dưỡng.
    Không một nơi nào khác ở châu Mỹ La Tinh là nước duy nhất không có tệ ma túy.
    Không một nơi nào khác 100% trẻ em được đi học.
    Không một nơi nào khác trên thế giới là nước duy nhất mà người ta không thể thấy cảnh trẻ em phải ngủ ngoài đường.
    Không một nơi nào khác trên thế giới là nước duy nhất có hệ sinh thái bền vững.
    Không một nơi nào khác tuổi thọ trung bình của người dân là 79 tuổi.
    Không một nơi nào khác là quốc gia duy nhất có thể ngăn HIV lây truyền từ mẹ sang con.
    Không một nơi nào khác ở châu Mỹ La Tinh giành được số lượng huy vàng nhiều nhất các kì thế vận hội Olympic.
    Không một ai khác thoát khỏi 600 cuộc ám sát của nỗ lực 11 đời tổng thống Mỹ.
    Không một nơi nào khác trải qua 50 cuộc cấm vận kinh tế và chiến tranh.
    Không phải ai cũng có thể sống đến 90 tuổi, nhất là một trong những danh nhân lịch sử.
    Ông là tình yêu của hàng triệu người. Bị hiểu lầm bởi nhiều người khác. Điều bạn có thể dễ dàng làm lúc này và bất cứ ai cũng có có thể làm...hãy vị tha.
    Hãy yên nghỉ, Fidel."
    Hết trích.

    Note :
    Cuba và Mỹ đều là các quốc gia độc lập có chủ quyền, đều là thành viên của LHQ. Mà 1 trong những nguyên tắc căn bản nhất của hiến chương LHQ 1945 là : Mọi quốc gia đều bình đẳng về chủ quyền và không can thiệp vào nội bộ của nhau...
    Khi tự cho mình quyền cấm vận Cuba, 1 nước độc lập , Mỹ đã tỏ ra là anh hàng xóm xấu chơi , bẩn tính nhất..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mara Dona chẳng qua là một cầu thủ bóng đá nhiều tai tiếng.và láu cá thôi! Bạn nên nhớ chủ thuyết cọng sản không nhờ vào đế quốc nên Mỹ cấm vận chẳng ảnh hưởng gì đến kinh tế XHCN cả! Cái đầu của bạn và ông nặc danh 18:10 có vấn đề rồi!

      Xóa
    2. Đúng vậy, Maradona là tên tội phạm sử dụng mà tuý và là con người có vấn đề về đạo đức. Thế mà mấy vị anh hùng bàn phím mấy ngày nay cứ trích với dẫn!

      Xóa
    3. Tại sao dân tỵ nạn trên thế giới không chạy sang Cu ba nhỉ? Mà các bạn DLV cũng vậy? Các bạn chỉ được "cơm thừa canh cặn" thôi mà nhiệt tình đáo để! đúng là "Thớt có tanh tao ruồi mới đến đậu"!

      Xóa
  5. chúc mừng nhân dân Cu Ba đã thoát được ách cai trị của tên độc tài , tên bạo chúa , còn 1 em trai của hắn không biết khi nào chết để nhân dân Cu Ba bớt khổ đây ????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nên chúc mừng dân Việt Nam . Fidel mà sinh ra -tính nói sinh ra ở VN, nhưng nghĩ lại, có thể mình sai- lộn, là lãnh tụ Cộng Sản ở VN thì dân Việt đã làm lăng để thờ rồi .

      Xóa
    2. chúc mừng chim má nặc danh được tự do đi tìm cu ghẻ

      Xóa
  6. Nên xây lăng và ướp xác cho Fidel.
    Anh ta rất đáng được đối xử như vậy vì những đóng góp của anh ta cho phong trào XHNC trên toàn cầu.
    Phải nói rằng, trên thế giới này chỉ đếm được số ít trên đầu ngón tay những lãnh tụ, những người có trí tuệ trên nhất.

    Trả lờiXóa
  7. Mạnh Kim là thằng rận,não nhỏ mồm to.Hắn so sánh Lý Quang Diệu với Phi đen,khác nào so sánh con chó đen người Tàu với con người vĩ đại của thế giới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mạnh Kim là ông nội của thằng Ba Nguyên!

      Xóa
  8. Không phải bây giờ, đã rất lâu và cũng đã thành mặc định , cứ với những sự kiện lớn nhỏ, ví dụ cựu lãnh tụ Phidel Castro qua đời,.. là dịp để bộc lộ bản chất hạ tiện, thấp hèn, của nhúm người, mà người tử tế hay gọi là "dân chủ đểu".
    - Dán về đây tút ngắn của Đôn Văn Lò (viết văn với phong cách bựa) :
    " Lò nhìn cái chết của một lãnh tụ Cộng sản Cuba với con mắt tương đối dửng dưng. Dẫu sao đó cũng là 1 milestone của lịch sử thế giới hiện đại. Công tội, hãy để người Cuba tự phán xét.
    Nhưng Lò thấy thương hại những người chửi/mỉa mai/cười cợt/hoặc vui mừng... vì sự ra đi của anh Rô Phi Đen. Các anh chị không xứng đáng hưởng nền dân chủ, bởi những thuộc tính mà người dân chủ cần có các anh đều thiếu. Tỉ như không áp đặt, tỉ như sống nhân văn, tỉ như cười độ lượng, tỉ như nghĩ duy lý rạch ròi, tỉ như nhìn rộng bao quát, tỉ như coi dân chủ là việc sát sườn, chứ không phải gạo thế giới....
    Riêng việc tổ chức quốc tang, Lò đánh giá cao những người Cộng sản Giùn. Là con người, không được vô ơn. Các anh chị có thể ghét cộng sản, nhưng phải phục tùng thôi, đất nước này thuộc về đảng CS, cãi thì nó vẫn vậy.
    Không phải cứ ghét và chửi cộng sản thì thành dân chủ. Các anh chỉ là loài cỏ dại mà thôi.
    Và loài cỏ dại, thì muôn đời chỉ là nền cho bước chân của những đại bàng oai vệ ngẩng đầu phà khói xì gà và dẫm chân lên thôi."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải bây giờ, đã rất lâu và cũng đã thành mặc định , cứ với những sự kiện lớn nhỏ, ví dụ cựu lãnh tụ Phidel Castro qua đời,.. là dịp để bộc lộ bản chất hạ tiện, thấp hèn, của nhúm người, mà người tử tế hay gọi là "dân chủ đểu", hay còn gọi là dân chủ xã hội chủ nghĩa

      Tại sao hồi Bác Ỉn đi theo Bác Hồ, Việt Nam mình không tổ chức quốc tang nhỉ ? Hay Bác Ỉn không vĩ đại bằng Bác Hồ & Cu(Ba Phi) Đen ? Chờ chủ Ủn đi theo Bác Hồ VN mới làm quốc tang cho Ủn Ỉn luôn thể ?

      Xóa
  9. Sao chẳng thấy Tố Hửi nào khóc Fidel hè?

    Trả lờiXóa
  10. Chết thằng nào đỡ thằng nấy. Còn mấy thằng nữa thôi. Sắp xong rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  11. Cộng sản đã làm tha hóa Phidel!

    Trả lờiXóa
  12. Như nhiều lãnh tụ cộng sản khác, ông xây dựng nên một huyền thoại cho cá nhân mình hơn là tạo dựng ấm no và hạnh phúc thật sự cho người dân của ông. Câu này hay nhất đấy, he hehe!

    Trả lờiXóa