Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Nhân việc ông Kim Quốc Hoa được miễn trách nhiệm hình sự

XUÂN BA (nhà báo)

Tin các báo
Ngày 22.12, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Kim Quốc Hoa, nguyên Tổng biên tập báo Người cao tuổi. Viện KSND tối cao đã mời ông Kim Quốc Hoa đến để trao quyết định đình chỉ điều tra (Quyết định số 01/QĐ-VKSTC-V1 đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can Kim Quốc Hoa bị khởi tố theo điều 258 Bộ luật Hình sự, do ông Nguyễn Tố Toàn, Vụ trưởng Vụ 1 thừa ủy quyền Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ký ngày 21.12).

Theo nội dung quyết định này, cơ quan tố tụng quyết định miễn trách nhiệm hình sự đối với nguyên Tổng biên tập Báo Người cao tuổi.

Quyết định nêu rõ, đình chỉ điều tra vụ án là do xét thấy ông Kim Quốc Hoa đã nhận rõ được một số sai phạm, trong quá trình công tác được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương, được tặng bằng khen của của Chính phủ và nhiều danh hiệu khác.

Trước đó, đầu tháng 5.2015, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tống đạt lệnh khởi tố bị can đối với ông Kim Quốc Hoa để điều tra về tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân".

Nhân sự kiện này, tôi lẩn mẩn nhớ đến 2 việc. Tạm gọi là sự kiện về ông vị nguyên Tổng biên tập Báo Người cao tuổi này.

Nhớ cũng là để gẫm, để thấm thêm cái câu của Nguyễn Trãi họa phúc hữu môi phi nhất nhật (ý là cái họa cái phúc, cái hay điều dở không phải đến ngay một lúc một buổi mà nó có nguyên nhân sâu xa trước đó).

Một cuộc họp báo bất thành

Có lẽ, qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người đã tường về ông Tổng biên tập Báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa. Ông từng là Tổng biên tập của 6 tờ báo. Hơn hai chục năm nay, ông được coi là khắc tinh của bọn sâu mọt, nhũng lạm. Chả thiếu những vô số đe nẹt dọa dẫm. Điện thoại của ông luôn có những cuộc dọa giết, dọa đặt mìn...
Duyên cớ, khúc nhôi dẫn đến cuộc họp báo ấy, xin vắn tắt thế này. Công ty Sông Lô ở Hà Giang do ông Lê Duy Hảo làm giám đốc, với những quyết định sai lầm độc đoán quan liêu của UBND tỉnh Hà Giang mà ông Chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô trực tiếp chỉ đạo điều hành đã khiến Sông Lô lâm vào cảnh nợ nần và đứng trên miệng vực phá sản...  Sông Lô liên tục khiếu nại và sau đó đã khởi kiện ra tòa.

Những lá đơn kêu cứu của Sông Lô cùng vụ án hành chính, Báo Người cao tuổi là tờ báo phản ánh đầu tiên, tích cực nhất. Sau đó thêm hàng chục cơ quan báo chí vào cuộc. Báo Người cao tuổi vẫn là dai dẳng, quyết liệt hơn cả. Hàng chục phóng sự đeo bám sát sao, cụ thể chi tiết.

Khoảng giữa năm 2008, nhiều cơ quan thông tin đại chúng nhận được giấy mời của Chủ tịch Hà Giang với nội dung thông báo chính thức của UBND Hà Giang về Công ty Sông Lô...

Điện hỏi ông Hoa, nhưng biết Người cao tuổi không có giấy mời.

Ba chiếc ô tô khá sang mang biển số Hà Giang sáng đó xuất phát từ Hà Nội (xe về Hà Nội từ chiều hôm trước). Đếm thoáng thấy đại diện của 28 cơ quan báo đài Trung ương. Hơn 3 giờ chiều thì lên đến Hà Giang. Chủ nhà bố trí nơi ở, cơm rượu tươm tất.

Cứ ngờ ngợ, biết đâu TBT Kim Quốc Hoa có mặt? Nhưng ngó quanh không thấy sếp cùng lính lác của ông TBT Người cao tuổi đâu cả?

Sáng sau, một cuộc họp báo hơi bị hoành tráng do đích thân ông Chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô chủ trì. Cũng hiện diện đông đủ chủ chốt các sở, ngành, huyện, thị... của Hà Giang.

Một chồng báo địa phương chất ngất được đặt ngay chỗ cửa ra vào, phát miễn phí. Lật nhanh trong đó có đến mấy bài dài với nội dung phản bác lại quan điểm báo Người cao tuổi về Sông Lô.

Cũng nhanh, ngay lúc đó, thoáng thấy người của Công ty Sông Lô xuất hiện với tập báo Người cao tuổi cũng phát không cho các đại biểu. Nhưng cũng nhanh, bất ngờ năm sáu anh bảo vệ lực lưỡng ào đến cản lại thô bạo và tịch thu báo đã phát!

Đèn đóm được tắt bớt. Trên màn hình là oang oang một phóng sự hơn nửa giờ đồng hồ lần lượt hiển hiện nội dung về Sông Lô về chỉ đạo của UBND tỉnh và người đứng đầu ngược lại với những thông tin trước đó của nhiều báo. Lời thuyết minh liên tục cụm từ Báo Người cao tuổi những là một chiều, sai lạc không khách quan không đúng sự thật, v.v...

Đèn bật sáng. Ông Nguyễn Trường Tô âu phục chỉnh tề, văn bản trong tay, chất giọng vang, rõ pha chút hùng hồn nói về những thành tích vượt trội của tỉnh nhà trong thời gian qua. Phần thứ hai là nội dung kết tội Công ty Sông Lô “thiếu trung thực, sai lệch, phiến diện…” và phê phán báo Người cao tuổi đưa tin sai sự thật, thiếu khách quan, “bôi nhọ” Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang!

Ngó thoáng phía ngoài, từ cổng xa, bên các cánh cửa sổ phòng họp thấy rất nhiều người túm tụm hướng về hệ thống loa công suất lớn được truyền ra...

Giờ giải lao, ông chủ tịch Nguyễn Trường Tô hồ hởi ghé hết đám đông, chỗ này chỗ khác.

Giờ giải lao cũng dứt. Ông Chủ tịch hào phóng khoát tay nào xin kính mời các nhà báo trên tinh thần khách quan tôn trọng sự thật và công tâm cứ thành thực phát biểu cho...

Một vị từ ngoài cửa, chừng như vào muộn, thoăn thoắt bước vào...

Trời đất ơi, cái người tầm thước mái tóc chải lật, y phục chỉnh tề đang hiện diện trước đông đảo kia chính là Tổng biên tập Báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa!

Tổng biên tập Kim Quốc Hoa mỉm cười đến bên micro. Chất giọng bình thản. Ông kính thưa ông chủ tịch tỉnh, các đại biểu và các đồng nghiệp vì sự xuất hiện đột ngột này và mong cho phép nói lên những thông tin cần thiết...

Ông Chủ tịch Nguyễn Trường Tô có vẻ đột ngột, bất ngờ, định nói điều gì đó... Nhưng đối diện với vẻ nhã nhặn lịch sự của người tự dưng lù lù xuất hiện, trước vẻ khuyến khích của nhiều nhà báo, ông Nguyễn Trường Tô đành đồng ý!

Thế là gần như độc chiếm diễn đàn, chất giọng lúc thong thả khi gấp gáp của TBT Kim Quốc Hoa vang lên những điểm cốt yếu nhất, cần phải nói...

Ban nãy thì oang oang, vang vang lời của Chủ tịch Nguyễn Trường Tô truyền ra hệ thống loa công cộng. Nhưng khi TBT Kim Quốc Hoa nói được một lúc thì hệ thống loa kia đột ngột bị cắt.

Xôn xao một lúc. Nhưng trật tự được vãn hồi. Hội trường vẫn nghe rõ lời ông TBT Kim Quốc Hoa...

Rộ lên hai tràng pháo tay trong lúc ông Hoa phát biểu.

Sau đó bao trùm một không khí như là rã đám? Chủ lẫn khách hơi bị gượng gạo? Để ý nhiều đại biểu báo chí không ở lại dùng bữa trưa mà ra ăn ngoài. Hầu hết phới thẳng về Hà Nội.

Một ngày, hai hôm rồi một tuần, một tháng sau... Các đại diện cơ quan báo chí được mời bữa ấy không có dòng nào viết hay nói hoặc có hình ảnh về Sông Lô và cuộc họp báo độc đáo ấy? Như người ta vẫn nói, im lặng là cái cách bày tỏ thái độ?

Việc làm trái khoáy cùng nỗi oan ức của Sông Lô đã đến tai chính phủ.

Qua điều tra xác minh, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn đề nghị UBND Hà Giang thực hiện nghiêm túc phán quyết của Tòa án. Nhưng lạ thay, mặc cho Chính phủ liên tiếp chỉ đạo nhiều lần, Chủ tịch tỉnh Hà Giang vẫn im lặng.

Việc chỉ bùng to và gây xôn xao khi đại biểu quốc hội Lê Văn Cuông dõng dạc trên các phiên chất vấn tại diễn đàn Quốc hội "Tại sao Chủ tịch tỉnh Hà Giang phớt lờ chỉ thị của Thủ tướng?". Tôi nhớ ngày 2.4.2010, đến lần thứ 8, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng: “Yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẩn trương xử lý giải quyết dứt điểm khiếu nại của Công ty Sông Lô; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước tháng 4.2010.” Rồi tiếp đó, Văn phòng Chính phủ thêm một lần nữa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành vào cuộc để giải quyết dứt điểm các khiếu nại của Công ty Sông Lô.

Lại nhớ đêm làm việc tại huyện Mèo Vạc đầu năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với cán bộ chủ chốt của tỉnh Hà Giang, giữa bao bộn bề cần phải lo toan cho đời sống đang còn gặp nhiều khó khăn của bà con các dân tộc vùng cao Hà Giang, ông chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô đã không quên việc của mình! Ấy là ông đã kính đề nghị Thủ tướng có biện pháp bảo vệ danh dự cho ông khi hàng chục tờ báo cứ xúm vào đánh ông trong vụ Sông Lô như thế? Trong đó ông nhấn mạnh phải nghiêm khắc xử lý Báo Người cao tuổi...

Mọi người có mặt khi đó đều chứng kiến, Thủ tướng có nghe lời đề nghị khẩn thiết ấy, nhưng... không nói gì!

Nếu có nói thì hơn nửa năm sau, trong Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 21.7.2010 đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối với ông Nguyễn Trường Tô là một cách trả lời hữu hiệu.

Chắc mọi người tường thêm, quyết định ấy hàm cả việc vi phạm của ông Nguyễn Trường Tô với Công ty Sông Lô chứ không chỉ mỗi khuyết điểm "tô hô" trong sinh hoạt của ông Tô.

Một quyết định kịp thời

Hồi tháng 2, tháng 3 năm 2014 thiên hạ râm ran sự kiện Báo Người cao tuổi có hàng loạt bài viết về hàng loạt sai phạm cựu Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền...

Mặc dù sau loạt bài viết về những sai phạm ấy, ông TBT Kim Quốc Hoa (không phải nói mồm, mà khẳng định trên tờ báo Người cao tuổi rằng "Chúng tôi hoàn toàn có đủ chứng cứ về những sai phạm ấy!", nhưng cánh báo chí vẫn ngại ngần cùng lo thay cho sự mạnh miệng của ông. Thời gian cứ dằng dặc trôi trong thấp thỏm.

Nhưng may mắn, cuối năm 2014 đó đã nhanh chóng loang ra cái tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có quyết định.

"Chúng tôi hoàn toàn có đủ chứng cứ về những sai phạm ấy". Có phải từ những chứng cớ ấy mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã phải ra tay?

Xin trích Công văn số 9161-CV/VPTW, ngày 20-11-2014 của Văn phòng Trung ương Đảng, theo đó Ban Bí thư yêu cầu:

- Đối với đồng chí Trần Văn Truyền

+ Kiểm điểm trách nhiệm theo quy trình về các khuyết điểm, vi phạm nêu trên trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre và Ủy ban Kiểm tra T.Ư.

+ Yêu cầu các thành viên trong gia đình thực hiện nghiêm các quyết định xử lý về nhà, đất của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre

+ Thực hiện quy trình kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với đồng chí Trần Văn Truyền về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên.

+ Chỉ đạo các cơ quan chức năng thu hồi dứt điểm thửa đất tại số 598 B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre theo quy định của pháp luật.

+ Chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chậm thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thu hồi thửa đất nói trên và việc cải tạo, sửa chữa, bán nhà số 6 Lê Quý Đôn, thành phố Bến Tre.

- Đối với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh

+ Chỉ đạo các cơ quan chức năng thu hồi căn nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15, quận Phú Nhuận theo hướng đề xuất của UBND TP.Hồ Chí Minh tại Công văn số 685/UBND-ĐTMT-M, ngày 30-9-2014.

v.v… và v.v…

Chuyện về cái ông Kim Quốc Hoa ấy, lẩn mẩn ra cũng hơi bị nhiều nhiều…

Xuân Ba

3 nhận xét:

  1. Chủ trang ơi!Viết thế này làm sao mà đọc được .

    Trả lờiXóa
  2. thằng nào ngu theo +++++ sản giờ ráng chịu , chúng nó vẫn hạ cánh an toàn và nằm chơi trên đồng vàng , đồng đôla . cho con du học

    Trả lờiXóa
  3. Cam on !Mr Kim Quoc Hoa ,very brave !!!

    Trả lờiXóa