Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh

Bác Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo ngày 4.2 (mùng 8 Tết) đã đặt ra yêu cầu ngành giáo dục nước nhà phải đào tạo được những "công dân toàn cầu". Không sai, đó là mục tiêu, mục đích cần phải vươn tới của bất kỳ nền giáo dục nào, chứ không phải chỉ riêng xứ này. Chỉ có điều, khi còn luẩn quẩn dưới hố mà đã đòi bao la cao vời thế thì có vẻ không tưởng. Nói như kiểu của các cụ ngày xưa, là lãng mạn cách mạng quá đà.

Chuyện này cũng giống như đám đông (tức là các bác ấy cùng đám dân chúng bị lôi kéo) đang miệt mài xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản, tức là cái đích còn xa tít mù, có thể không bao giờ tới. Biết vậy nhưng cứ cố, cứ động viên nhau đi nào, đi nào...

Lại tẩn mẩn nhớ mỗi lần các vị lãnh đạo xứ ta đi thăm nước này nước nọ, hoặc đón khách đến từ nước ấy nước kia, bao giờ cũng hứa hẹn VN sẽ góp phần tích cực vào ổn định khu vực, có trách nhiệm gìn giữ hòa bình thế giới. Lão Maddox hàng xóm nhà tôi cười nhạt, bảo ốc chưa mang nổi mình ốc, lại cứ đòi mang cọc cho rêu.

Trở lại chuyện bác Quang, chuyện công dân toàn cầu. Hãy đặt đích cụ thể hơn, xây dựng được những con người biết yêu thương nhau, trước hết hãy gắn bó yêu thương chính gia đình mình, làng quê, đất nước mình đã. Đừng vội ngóng vọng ra xa. Chẳng hạn xây dựng được cô giáo đừng cầm dép đập vào đầu trẻ mầm non 3-4 tuổi, thiếu nữ đừng gạt chân bà cụ già đi trảy hội chùa Hương ngã bổ chửng để trả thù khi bị chen, thanh niên com lê ca vát đừng xúm lại đánh một thương binh cụt chân, đám đông đừng hò reo vui sướng khi nhìn lễ hội treo cổ con trâu... Cứ thế đã. Rồi hãy toàn cầu.

Nguyễn Thông

Tài liệu tham khảo: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/chu-tich-nuoc-nganh-giao-duc-tap-trung-dao-tao-cong-dan-toan-cau-354874.html

4 nhận xét:

  1. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy rằng muốn xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội cần có những con người xã hội chủ nghĩa . Qua những ví dụ bác Thông đưa ra, tớ có thể kết luận về cơ bản, chúng ta đã thành công trong đào tạo & sản xuất ra con người xã hội chủ nghĩa . Tớ nghĩ câu nói của Chủ tịch Trần Đại Quang là đã tới lúc dùng những con người đó để truyền bá tư tưởng Hồ Chí Minh ra với thế giới .

    "những con người biết yêu thương nhau, trước hết hãy gắn bó yêu thương chính gia đình mình, làng quê, đất nước mình"

    Bác Thông sống ở sè gòng riết rồi nhiễm thói tiểu tư sản thành thị . Thế lày thì bao giờ mới xây dựng xong chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa xã hội đây hở giời!

    Trả lờiXóa
  2. Các vị lãnh đạo vô cùng kính mến ở xứ ta, về phương diện mồm loa mép giải thường mau chóng đạt tới tình trạng "cầm đèn chạy trước ô tô", nhưng về phương diện hành động thì chỉ toàn ngửi khói bởi toàn tụt hậu, chạy sau mọi cỗ xe tiến bộ. Bệnh vĩ cuồng hay thói dối trá thành tật ? Có lẽ cả hai song tôi ngờ rằng vì lý do sau nhiều hơn...

    Trả lờiXóa
  3. Ít học, dốt nát và thích nổ là tính cách của lãnh đạo việt cọng! CÒn nhớ sau 1975, một cán bộ tuyên giáo giảng chính trị với nhân dân: "xây dựng cnxh dẫn đến tự động hóa. nhân dân ta ngồi một chỗ bấm nút là có đồ ăn vô miệng" Đến nay hơn 40 năm rồi chẳng thấy tới đâu mà thua hẳn VNCH thời đó nữa! Tương lai đất nước tối mịt như đêm 30!

    Trả lờiXóa
  4. Lo bắt cướp bắt trộm, hiếp dâm, giết người không xong, bê bối tè loe, 1000 cảnh sát huy động bắt một thằng giết người thì thấy hiệu quả của bộ máy thế nào. Tay cầm dùi cui mà hô hào " đào tạo công dân toàn cầu...". Một đất nước mà cấm không cho dân biểu tình để nói lên nguyện vọng, tâm can thì sẽ đến lúc có gọi dân ra biểu tình họ cũng làm ngơ và lúc đó thì xong rồi đấy.

    Trả lờiXóa