Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

Mâu thuẫn

Chính phủ cũng như chính quyền một số thành phố đang có chủ trương thu hồi, hạn chế lưu thông, thậm chí phạt những chiếc xe máy mà họ cho là cũ nát. Nhiều lý do: gây nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo môi trường, dẹp bỏ để kích thích sản xuất...

Những điều họ nói ra đều đúng cả. Chỉ có điều trong một xã hội còn nghèo đói, thiếu thốn mà vội "tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội" thì đó lại là sự lãng phí, nhất là khi người sử dụng những chiếc xe "cũ nát" ấy 100% người nghèo. Đó là phương tiện kiếm sống chính của họ.

Dẹp lề đường, chính quyền đã nghĩ đến việc tìm chỗ buôn bán cho những người buôn thúng bán bưng, ông chủ tịch quận 1 gọi là "phố hàng rong" (thực ra cái đầu của mấy ông rất ngắn, đã bán rong thì phải lê la đây đó, rong cơ mà, chứ tập trung lại một chỗ thì thành siêu thị à; hàng rong bún riêu, xôi sáng, quả cóc quả ổi... bán một chỗ có ma nó ăn). Vấn đề là phải tìm được công ăn việc làm thích hợp cho họ cơ, bây giờ thu hồi cấm đoán xe cũ nát cũng cần phải tính đến những thân phận nghèo đói lâu nay dùng cái xe đó. Cấm thì dễ, nhưng đẩy người chạy xe vào cảnh vô công rỗi nghề, không có việc mưu sinh lương thiện thì chỉ bổ sung nhân lực cho đám trộm cướp thôi.

Tại sao bài này lại được đặt tên là "Mâu thuẫn"? Lý do là các vị quan quyền định dẹp xe cũ nát, tước cần câu cơm của đám dân nghèo, nhưng lại vừa thanh lý, hóa giá xe ô tô "siêu cũ nát" cho cán bộ đem về sử dụng. Ô tô mà giá chỉ có 30-40 triệu/chiếc thì khác gì cục sắt vụn, chạy thế quái nào được. Vậy nhưng xe vẫn phăng phăng trên đường. Theo giá tiền thì siêu cũ nát, nhưng theo thực chất vẫn là siêu xe. 

Chả biết đường nào mà lần với chính sách của các ông các bà ấy.

Nguyễn Thông

4 nhận xét:

  1. Dẹp những thứ cũ nát là hoàn toàn đúng, tôi ủng hộ vì nó không còn dùng được nữa, xe chạy cứ ì à ì ạch, xả bẩn môi trường. Nhưng cần đi trước một bước là dẹp ngay những cái ĐẦU không chịu suy nghĩ, cứ ì ra đấy, thỉnh thoảng lại "phun" ra một vài thứ xem chừng khó chịu hơn cả khí thải xe cũ.

    Trả lờiXóa
  2. Ở Mỹ, chính quyền cũng muốn dẹp xe cũ nát, vì nó có thể gây ô nhiễm môi trường. Nhưng họ không tự động tịch thu, mà khuyến khích người dân tự động đem nộp và chính quyền trả một số tiền, có khi còn cao hơn giá trị thị trường của chiếc xe.

    Trả lờiXóa
  3. Những ai đã quen những 'dân chủ tập trung', những 'thị trường định hướng XHCN' thì cái chuyện xây dựng 'phố hàng rong', âu cũng hết sức bình thường.

    Trả lờiXóa
  4. Cái cũ nát nhất, thối nát nhất thì chẳng dẹp đi mà chỉ dẹp đi những thứ còn có ích; ít nhất là cho dân ngèo?

    Trả lờiXóa