Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

VỀ CUỘC KHỦNG HOẢNG NGOẠI GIAO ĐỨC - VIỆT

LÊ NGỌC SƠN (nhà phân tích chính sách)

Cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay giữa Việt Nam và Đức đang có nguy cơ dẫn đến những hệ luỵ trầm trọng. Nhiều bạn dùng suy nghĩ của người Việt, cách tư duy của người Việt để đi giải thích cho phản ứng của người Đức. Điều đó chẳng khác nào thủ dâm tinh thần, và AQ tự sướng. Để giải quyết được vấn đề thì trước hết cần HIỂU vấn đề một cách căn cơ, và hiểu văn hoá Đức.

Phải thấy rằng, trong quan hệ giữa ta với Đức, ta cần Đức hơn Đức cần ta. (Rất tiếc đó lại là sự thật). Kim ngạch xuất khẩu, dù ta nhập siêu từ Đức, nhưng với nền kinh tế thuộc top đầu của thế giới, 15 tỷ giao thương chỉ là việc nhỏ như Đức bán mấy cỗ máy. Do đó, đừng nghĩ người Đức thấy quá nhiều lợi ích kinh tế từ VN để mặc cả. Đó là chưa kể, hằng năm Đức hỗ trợ phát triển cho Việt Nam rất nhiều.

Hôm rồi tôi đọc một bài về chiến lược quốc gia, có thấy một so sánh rất hay thế này: "Tại sao "ngu dại" đem quân đội đi giải quyết các mâu thuẫn, trong khi có thể giữ đội quân kinh doanh (các doanh nghiệp) ở nhà?". Đó là chiến lược của Đức! Thấy không bằng lòng là không khuyến khích các nhà đầu tư của họ đầu tư, cái đó thiệt hại gấp vạn lần súng đạn. Nói thế để biết, mất lòng với Đức hệ luỵ rất lớn cho ta.

Ngược lại, Đức là nước có tiếng nói chi phối khối EU, ta muốn làm ăn với khối này hay các nước châu Âu, không thể nào bước chân vào được nếu không qua được "cửa" Đức.

Người Đức từng đã đủ trải nghiệm kìm kẹp và thủ đoạn dưới thời Hitle và thời Đông Đức. Họ thấm và hiểu hết các mưu trò. Nên đừng tư duy theo kiểu: Thanh lên truyền hình thú nhận là tự thú, có ai bắt về đâu, vân vân và mây mây... là người Đức họ tin. Tư duy kiểu đó là ta tự đánh lừa mình, người Đức không lạ mấy cái đó. Muốn họ ủng hộ mình thực sự, trước hết phải đối đãi bằng sự chân thành, nhất là khi mình là nước kém hẳn họ về mọi mặt.

Vì sao Đức phản ứng mạnh mẽ thế?
Bản chất câu chuyện bắt Thanh là thế thế này: Con mèo lạc vào hang cọp. Hang cọp có chủ quyền, vào bắt mèo đi lạc thì phải đúng thủ tục. Văn hoá Đức đặc biệt tôn trọng các quy ước biểu tượng: quy trình, thủ tục, thứ bậc... Không nhảy cóc, hay "khôn lỏi". Việt Nam có thể nhảy vào vuốt nanh cọp được, thì đó sẽ tạo ra tiền lệ cho những người khác có thể làm thế. Đó có thể là lí do Đức cứng rắn trong vụ này với Việt Nam.

Người Đức là nước tôn trọng sự khác biệt, đặc biệt là quyền cá nhân, và phẩm giá con người. Chưa ai được xem là có tội khi chưa qua xét xử. Thế nên dễ hiểu vì sao trong hiến pháp Đức, câu đầu tiên là "Die Würde des Menschen ist unantastbar" (tạm dịch: "Phẩm giá con người là bất khả xâm phạm")?!

Rõ ràng, với tính cách của Đức, những gã tham nhũng như Trịnh Xuân Thanh không có đất dung thân. Nhưng người Đức lại là nước tôn trọng quy trình và thủ tục, nên mọi thứ vội vàng và "vuốt mặt" họ là đều là thứ khó được chấp nhận!

Tóm lại, cơ sở của mọi phản ứng với cuộc khủng hoảng ngoại giao với Đức là hiểu về văn hoá (trong đó có văn hoá chính trị) Đức. Còn không, "cửa" Mỹ chưa sáng, "cửa" EU đang xám xịt dần, và vòng tay sói hùm Trung Quốc đang đón đợi...

Chọn cách nào là lựa chọn của ta!

Lê Ngọc Sơn
(theo Facebook Lê Ngọc Sơn, https://www.facebook.com/lengocson.edu/posts/10209045425204328

4 nhận xét:

  1. nói 1 câu ví von xích lô mà đòi chơi với xe tăng ?????

    Trả lờiXóa
  2. Các bạn lo xa nói vậy thôi, tôi nghĩ nóng giận người Đức phản ứng tí đỉnh vài hôm rồi xong thôi mà.

    Trả lờiXóa
  3. "vòng tay sói hùm Trung Quốc đang đón đợi"

    Nanh vuốt của Trung Quốc đã giúp ta đánh thắng giặc Mỹ là tên tư bẩn to đùng . Nếu Việt Nam thật sự có Trung Quốc đón đợi, tôi nghĩ Việt Nam không cần phải sợ Đức .

    "Rõ ràng, với tính cách của Đức, những gã tham nhũng như Trịnh Xuân Thanh không có đất dung thân"

    Rõ chỗ nào ? Ý niệm tội phạm của ta khác với tư bẩn . Bao nhiêu tù chính trị của Việt Nam đã được đưa sang Mỹ, và Minh béo an toàn ở Việt Nam, bao nhiêu đó chưa làm cho Lê Ngọc Sơn Nhà Phân Tích Chính Sách đủ hiểu ? Oh shoot. Tớ quên 4 chữ "xã hội chủ nghĩa" bên cạnh "nhà phân tích chính sách".

    Tớ thì nghĩ như thế này; Bắt TXT tại Đức là 1 chiến công vang dội, cần tự hào . Ngày xưa gọi là "hoạt động trong lòng địch". Không hiểu thì réo các "đảng viên hoạt động nội thành" ra mà hỏi .

    Bác Thông nhận xét ngày nay tệ hơn thời xưa, tôi rất tâm đắc . Ngày xưa những chuyện như thế này là những chiến công vang dội địa cầu, bây giờ thì vừa giấu diếm vừa chạy tội . Nếu bắt TXT là cái tội thì biệt động thành Sài Gòn ngày xưa đều đáng treo cổ hết .

    Oh, Đức chưa được giải phóng ? Thì đem đám "đảng viên hoạt động nội thành" qua quậy . "Nhàn cư vi bất thiện", quởn quá sẽ nghĩ toàn trò bậy bạ .

    Trả lờiXóa
  4. Nước Đức chứa chấp tội phạm tham nhũng là sai.Cùng ở in te pon sao lại làm ngơ và còn định cho nó tỵ nạn.Chuyện ta bắt cóc,hay thanh tự thú,ta bàn sau.Ở đây tội phạm đã đầu thú thì là thắng lợi của ta.Đừng lấy kinh tế ra dọa nạt.Văn minh Đức còn nợ hàng triệu nhan mạng của thế giới?Chuyện bắt người ở Đúc do Mỹ,Trung Quốc chúng từng làm sao gọi cái sau,sau, là đặt tiền lệ được?

    Trả lờiXóa