Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018

Con người thực Trương Minh Tuấn

Ông Trương Minh Tuấn đương kim Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông, dân gian đùa gọi tắt thành bộ 4T. Tôi dùng chữ “đương kim” bởi tới khi tôi viết những dòng này (chiều 3.6.2018) ông Tuấn đang là bộ trưởng, còn ngày mai thế nào, thậm chí từ tối nay, thì tôi không dám chắc.

Ông Tuấn vừa gặp “hạn”. Chiều qua 2.6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương chính thức công bố, xì thông tin cho báo chí đăng đồng loạt kết luận của Ủy ban về vụ Tổng công ty MobiFone mua Công ty tư nhân AVG trái pháp luật, gây thiệt hại cho nhà nước hàng nghìn tỉ đồng. Vụ mua bán này đã diễn từ mấy năm trước khá suôn sẻ, hợp đồng đã thực hiện, bên mua đã trả tiền cho bên bán gần chục nghìn tỉ đồng. Chỉ có điều, chả hiểu MobiFone mua cái công ty truyền thông AVG (định giá thực chất chỉ mấy trăm tỉ đồng) ấy của ông Phạm Nhật Vũ, em tỉ phú Vincom Phạm Nhật Vượng, về để làm cái gì, nhưng sau vài năm thì nó thành gánh nặng cho MobiFone, như một thứ của tội của nợ. Bộ 4T và đám cầm đầu MobiFone sau đó biết hớ, biết bị lừa nhưng vẫn cố tình che chắn, lấp liếm, chỉ có điều cuối cùng ung nhọt sưng tấy cũng đến hồi phải vỡ, bung bét lộ ra. Nếu MobiFone chỉ là một công ty tư nhân thì nó dại, mất tiền thế nào kệ nó, nhưng khổ nỗi nó lại là công ty nhà nước. Đem tiền muôn bạc vạn của nhà nước dúi vào túi tư nhân, mà mua khống lên gấp cả chục lần, nhà nước này có giàu hơn tỉ phú Bill Gates cũng phải phá sản chứ nói chi đang nghèo rớt mùng tơi, nợ đầm đìa chúa Chổm.

Thế MobiFone nó liên quan gì tới bộ 4T, tới ông Trương Minh Tuấn? Không liên quan thì Ủy ban bao công sờ tới làm chi. MobiFone là đơn vị doanh nghiệp trực thuộc bộ 4T, chức vụ Tổng giám đốc của nó to gần bằng thứ trưởng. Vụ mua bán ma mãnh đi đêm ném tiền nhà nước vào túi tư nhân Phạm Nhật Vũ nói trên do chính bộ 4T chủ trương, không được sự đồng ý của Chính phủ nhưng cứ làm tới luôn. Ông Nguyễn Bắc Son, một vị có quá khứ từng là thư ký, trợ lý của chủ tịch nước Lê Đức Anh, được ông Anh cất nhắc, leo dần tới ghế Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, rồi Bộ trưởng 4T. Vụ việc mua bán mờ ám xảy ra khi ông Son đương nhiệm, dĩ nhiên ông ta phải chịu trách nhiệm. Luật vi thiềng (đút lót) ở xứ ta có từ lâu đời, chả nhẽ đem cho nhau cả chục nghìn tỉ đồng dễ như thế, bộ trưởng lại không được đàn em dâng đồng nào, có mà chuyện lạ. Điều này cứ để cơ quan điều tra làm rõ về sau.

Nhưng ông Tuấn, Trương Minh Tuấn, thứ trưởng thường trực bộ 4T mới thực là “có công” đầu trong vụ mua bán. Cứ theo cơ quan kiểm tra, chính ông ta quyết định, ông ta ký phê duyệt những văn bản MobiFone mua AVG. Người ta thường nói “bút sa gà chết” cũng một phần thương hại những nhà chức việc, quan chức chỉ do một chút lơ đãng, sơ sẩy nào đó mà gây tai họa. Nhưng một người như ông Tuấn, lại có một tay thầy dùi ranh ma mưu mẹo như Lê Nam Trà, có mà sơ sẩy khối. Mỗi một chữ ký, ai dám bảo không đem về một núi tiền. Số tiền ấy giờ ở đâu, đã biến thành cái gì, là việc của cơ quan cảnh sát điều tra. Ai chả biết các ông Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Sơn, Trịnh Xuân Thanh cũng từng ký những văn bản theo thẩm quyền như vậy, lúc các ổng đương quyền có ai nói gì đâu, có lộ tòi ra đồng xu cắc bạc vi thiềng nào đâu.

Với sự đánh giá “công trạng” mới “vi phạm rất nghiêm trọng, làm thất thoát lớn tài sản của nhà nước”, rồi ông Trương Minh Tuấn sẽ phải trả lời trước pháp luật. Cuộc đời bãi bể nương dâu, lên voi xuống chó, dám làm dám chịu, đừng đổ thừa này nọ, đừng trốn tránh, thì ít ra cũng không đến nỗi hèn.

Một bộ quan trọng như Bộ Thông tin – Truyền thông nhưng cả hai đời bộ trưởng liên tiếp mắc vi phạm rất nghiêm trọng, có lẽ cái bộ này chỉ chịu đứng sau cơ quan ngang nó là Tổng thanh tra Chính phủ, đã từng 3 đời liên tiếp vị đứng đầu bị kỷ luật hoặc “có vấn đề”. Rồi biết đâu đấy nó (4T) sẽ có bạn tâm giao là Bộ Giao thông vận tải, hoặc Bộ Giáo dục – Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Công Thương…, chả ai dám khẳng định là không thể.

Tôi ghét cái thói đánh hôi, trả thù vặt, té nước theo mưa, đánh kẻ ngã ngựa hoặc sắp ngã. Lẽ ra tôi không thèm viết gì về ông Tuấn, về bộ 4T, về vụ mua bán ma quỷ MobiFone – AVG. Nhưng nghe mấy cha lãnh đạo bộ này lên tiếng phân trần ra cái vẻ ta đây không sai, bị kết luận ép buộc… nên tôi biên vài dòng này cho thủng thêm câu chuyện. Và phải thú thực, về ông Tuấn, tôi đã nhận chân con người thực của ông khi ông đang là thứ trưởng, được cấp trên cơ cấu ghế thủ trưởng bộ thay ông Son. Lẽ ra là người sẽ đứng đầu một bộ như bộ 4T, ông cần chứng tỏ năng lực quản lý, sự hiểu biết chuyên môn sâu sắc, và nhất là cái tâm cao đẹp, nhưng ông Tuấn lại làm kiểu khác. Để chứng tỏ sự trung thành hăng hái của mình, ông liên tục lập ngôn đanh thép về… diễn biến hòa bình, quyền tự do báo chí, về mạng xã hội, lẽ dĩ nhiên đều theo ý đảng chứ không phải lòng dân. Ông siết chặt việc kiểm duyệt, bắt bẻ các tờ báo những lỗi này lỗi nọ, xử lý kỷ luật, tước thẻ nhà báo của nhưng ai ông có thể lôi ra làm con dê tế thần (ví dụ trường hợp nhà báo Đỗ Hùng của báo Thanh Niên). Và ông đã làm vừa ý những người đang thử thách ông, cái ghế bộ trưởng đã được đặt vào mông một tên lính tiên phong cảm tử. Ông Tuấn làm tôi nhớ tới trường hợp ông Đinh Thế Huynh, khi mới chỉ là Tổng biên tập báo Nhân Dân, rồi Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, ông ta đã dám thay mặt đảng hùng hồn tuyên bố ở đâu có thể đa đảng chứ Việt Nam không bao giờ đa đảng. Sau cú lập ngôn ấy, ông Huynh vào Bộ Chính trị, cũng có thể người ta đã nhắm trước cán bộ cấp chiến lược, nhưng cũng biết đâu nhờ ăn nói dũng mãnh mà nên công nên trạng. Nay thì cả ông Huynh lẫn ông Tuấn đều “than ôi, thời oanh liệt nay còn đâu”.

Nguyễn Thông

4 nhận xét:

  1. Anh Thông và bạn đọc thân mến!
    Thầy tôi bỏ mặc Mẹ tôi ở lại miền Nam, tập kết ra Bắc. 21 năm mải mê xây dựng thiên đường xhcn, không hề thư qua tin lại. Và Mẹ tôi qua đời trong ốm đau nghèo đói vào năm 1960. Các cô chú tôi, cả đến bản thân tôi, cũng cố giữ gìn cái gọi là 'truyền thống cách mạng gia đình' nên người thì hy sinh, người thì thương tật, tất cả đều sống thanh bần, khó khổ. Trên quê hương này, do hoàn cảnh đặc thù của lịch sử và số phận dân tộc, nhiêu con người, nhiều gia đình hao hao tình cảnh với gia đình tôi. Điều cay đắng và xấu hổ nhất là ít nhiều cũng cảm nhận mang tội với tiền nhân, tiên tổ, dù bị lừa, nhưng đã góp mồ hôi, xương trắng máu hồng để dựng nên một chế độ mà sự cướp bóc tàn độc tài sản nhân dân tổ quốc phải nói rằng về qui mô, chiến lược, chiến thuật, trắng trợn, trâng tráo có một không hai trong lịch sử Việt. Nhìn thằng Tuấn, thằng Son, thằng Thể, thằng tướng lé, thằng Kiên, thằng Duy, thằng Truyền, thằng X...Nhìn cái tóc mượt đen của thằng Hải lê, thằng Mạnh nông, miên man đến câu "Vô sản thế giới đoàn kết lại!" mà cắn chặt môi nuốt hận. Quân lừa đảo!!!

    Trả lờiXóa
  2. Nhà báo Hoàng Hải Vân, cựu phóng viên của Báo Thanh Niên vừa có bài viết ca ngợi tấm lòng và tình cảm của đương kim Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn đã dành cho ông trong khi ông bị thu thẻ nhà báo vì đấu tranh chống tham nhũng... Cũng trong bài viết này, nhà báo Hoàng Hải Vân cũng có những lời thanh minh cho ông Tuấn... trước những tố cáo của dư luận về việc ông Tuấn đã “đàn áp báo chí” và bóp nghẹt tự do ngôn luận như thế nào.

    Những điều nhà báo Hải Vân viết... thật là đáng quý khi bạn ông là ông Tuấn đang gặp “hạn” lớn, cụ thể là bị UBKTTW kết luận là đã có “vi phạm rất nghiêm trọng” trong vụ đạo diễn để Mobifone mua AVG. Bạn bè thủy chung phải là như thế, có trước có sau, không nên “khi vui thì vỗ tay vào, đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai”.

    Nhưng nếu chỉ có thế thì bài viết của nhà báo Hải Vân thật tuyệt vời. Nhưng tiếc là không chỉ có thế, trong bài viết ấy ông Vân còn không tiếc lời chửi rủa những nhà báo khác “cả lề phải lẫn lề trái” đã phê phán ông bạn bộ trưởng Tuấn của ông khi họ chưa từng mang nợ hay mang ơn gì với ông Tuấn như ông. Ông Hải Vân gọi họ một cách xách mé là “đám đông gậy gộc cuốc thuổng cả lề phải lẫn lề trái lên tay xuống ngón xông vào định ăn tươi nuốt sống Bộ trưởng TTTT Trương Minh Tuấn” của ông. Rồi ông lại còn trịch thượng lên lớp người khác khi cho rằng họ cần phải phấn đấu để trở thành những “thiện tri thức”, và “chứ hùa theo đám đông ném đá cho sướng tay thì ra cái giống gì !...

    Bác nào quan tâm thì đọc thêm ở link dưới:

    https://hahien.wordpress.com/2018/06/05/da-khong-cam-thuong-cho-nhau-sao-no-chui-mang-nhau-nhu-the/

    Trả lờiXóa