Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Nước Mỹ đã kết thúc nội chiến Nam-Bắc như thế nào?

Cuộc chiến Nam-Bắc của Mỹ thường được nhắc tới qua những trận đánh đẫm máu giữa quân đội của hai phe: quân miền Bắc do tướng Ulysses Simpson Grant chỉ huy và quân miền Nam do tướng Robert Edward Lee cầm đầu. Tuy tướng Lee đã nhiều lần tấn công và gây tổn thất khá nặng cho đội quân của tướng Grant nhưng quân miền Bắc được sự hỗ trợ to lớn từ ngân sách liên bang và chiêu mộ được thêm nhiều quân số từ những người nô lệ da đen vừa được giải phóng nên cuối cùng quân miền Nam của tướng Lee phải chấp nhận thua trận.

Đã có những lời khuyên tướng Lee nên chia nhỏ quân của mình ra và tiến hành đánh du kích nhưng tướng Lee đã nói: nếu cứ tiếp tục chiến tranh gây bao chết chóc thì tội của tôi đáng chết gấp ngàn lần. Ông đã nhắn cho tướng Grant là ông chuẩn bị đầu hàng. Tướng Grant nhắn lại, đề nghị tướng Lee chọn địa điểm bàn thảo việc qui hàng. Và căn nhà của một người buôn bán tên là Wilmer Mc. Lean tại làng Appomattox đã được chọn. Ngày nay ngôi nhà này trở thành di tích lịch sử quốc gia, và được gọi là Appomattox Court House.

Đến ngày hẹn, tướng Lee bận một bộ lễ phục mới tinh và đeo kiếm, còn tướng Grant xuất hiện muộn hơn trong bộ đồ tác chiến thường ngày còn dính bùn đất hành quân. Hai người ngồi trong phòng khách của ông Mc. Lean và hàn huyên thân mật về những kỷ niệm quân ngũ trong cuộc chiến tranh Mexico. Câu chuyện lâu đến nỗi tướng Lee sốt ruột, chủ động đề cập đến “mục đích buổi gặp gỡ của chúng ta ngày hôm nay là bàn về việc đầu hàng”. Tướng Grant bèn lấy cây bút chì và tờ giấy viết vội những điều khoản và trao cho tướng Lee, trong đó có những nội dung nói về binh lính miền Nam:

1. Không bị coi là phản quốc và không phải ở tù.

2. Chính phủ coi binh lính miền Nam là những công dân bình thường nếu họ chấp hành tốt luật lệ.

3. Được mang ngựa và lừa về nhà để giúp gia đình cày cấy vào mùa xuân.

Sau khi xem qua những điều tướng Grant vừa viết, tướng Lee nói: “Những điều này sẽ có tác động tốt đến quân sĩ của tôi. Chúng sẽ góp phần quan trọng trong việc hòa giải dân tộc chúng ta.” Tướng Lee cho biết ông sẽ trao trả những tù binh miền Bắc vì ông không có đủ lương thực cho họ. Tướng Grant đáp lại rằng ông sẽ gửi ngay cho binh lính miền Nam 25.000 phần lương thực khô. Ông cũng ra lệnh cho in 28.231 giấy phóng thích cho binh lính miền Nam.

Khi tin phe miền Nam đầu hàng bay đến doanh trại, quân miền Bắc định bắn đại pháo chào mừng. Tướng Grant ra lệnh ngưng ngay lập tức các hoạt động ăn mừng. Ông nói với các sĩ quan dưới quyền: “Chiến tranh đã kết thúc. Giờ đây họ đã là đồng bào của chúng ta”. Ông cho rằng hai bên không còn là kẻ thù, và cách tốt đẹp nhất để bày tỏ niềm vui của miền Bắc là không vui mừng trước thất bại của miền Nam.

Ngày 12 tháng 4 năm 1865, quân đội của tướng Lee tiến vào ngôi làng Appomattox để giao nộp vũ khí. Tướng Joshua L.Chamberlain của miền Bắc được chỉ định tiếp nhận binh sĩ qui hàng. Trước hàng quân miền Bắc nghiêm chỉnh, ông nhìn những binh sĩ miền Nam bại trận đi vào làng với cảm xúc dâng trào. Sau này ông viết lại: “Giây phút đó làm tôi thực sự xúc động. Tôi quyết định đánh dấu sự kiện này bằng một hành động, không gì khác hơn là giơ tay chào kiểu nhà binh. Tôi biết có người sẽ chỉ trích tôi về cử chỉ này. Tôi đã không xin phép và cũng không yêu cầu sự tha thứ về hành động này. Đối diện với chúng tôi là những chiến binh, bại trận nhưng can trường, là biểu tượng cho tinh thần trượng phu, không rã rời, không đau khổ, bất chấp hy sinh và không có gì khuất phục được họ. Giờ đây, họ là những người ốm yếu và đói khát, nhưng họ hiên ngang nhìn thẳng vào chúng tôi, làm sống dậy những ràng buộc thiêng liêng cao cả hơn bao giờ hết. Không có lý do gì để những đấng nam nhi ấy không được hội nhập vào Hợp Chủng Quốc vững vàng của chúng ta.”

Sau đó tất cả hàng ngũ quân miền Bắc thắng trận từ đơn vị này đến đơn vị khác đều nghiêm chỉnh giơ tay chào kiểu nhà binh. Vị tướng dẫn đầu đoàn quân miền Nam đầu cúi xuống trong buồn bã, chợt nhận ra và ngồi thẳng lại trên lưng ngựa, giơ tay chào đáp lễ. Ông ra lệnh cho các đơn vị theo sau tuân theo nghi lễ quân sự khi đi ngang qua đoàn quân miền Bắc. Không có kèn thắng trận, không có tiếng trống, tiếng hô, tiếng reo hò mừng chiến thắng, không một lời nói hay tiếng xì xầm… Một sự im lặng đến nghẹt thở.

Từ sáng sớm đến chiều tối, những người lính miền Nam đều giơ tay chào khi đi ngang qua hàng quân miền Bắc cũng đang giơ tay chào. Họ giao nộp vũ khí, những lá cờ trận rách tơi tả của miền Nam và trở về quê. Gần 100.000 quân miền Nam đã qui hàng ở làng Appomattox. Vài ngày sau tất cả rời khỏi nơi này, ngôi làng trở lại cuộc sống bình thường.

Hàng năm, có khoảng 110.000 du khách đến thăm ngôi làng này. Các du khách đến đây để tìm nguồn cảm hứng, và câu chuyện các du khách muốn nghe không phải là trận đánh cuối cùng mà là sự hòa hợp của quốc gia và những điều khoản rộng rãi do tướng Grant đưa ra.

Ông Ron Wilson, sử gia của Appomattox Court House nói: “Tướng Grant và tướng Lee có một tầm nhìn rất xa. Hai ông nhận thức rằng những nỗ lực hai bên cùng dồn vào cho cuộc chiến đã gây ra sự phân hóa khắc nghiệt trong bao năm qua, giờ đây cần phải được dùng để tái thiết quốc gia. Không cần phải có hận thù.”

Tướng Lee và tướng Grant đã đi vào lịch sử như những huyền thoại. Nhưng đằng sau câu chuyện ở làng Appomattox là bàn tay đạo diễn của Tổng thống Abraham Lincoln, lẽ đương nhiên cũng là một nhân vật huyền thoại. Ông thường nói rằng ông mong muốn cuộc chiến kết thúc trong sự khoan dung. Ông Ron Wilson nói rằng Tổng thống Lincoln và tướng Grant đã gặp nhau hai tuần trước đó trên chiến hạm River Queen ở sông James. Họ đã thảo luận rất lâu về hình thức kết thúc chiến tranh và những xáo trộn có thể xảy ra trong thời kỳ hậu chiến. Tổng thống Lincoln đã nói với tướng Grant: “Hãy để họ buông súng một cách thoải mái”.

(Sau chiến tranh, ngày 14/4/1865 tổng thống Lincoln bị ám sát, tướng Lee trở thành Viện trưởng của Đại học Washington, tướng Grant được bầu làm Tổng thống Mỹ hai nhiệm kỳ 1869-1877).

Nguồn: Đa Minh Việt Nam

6 nhận xét:

  1. Năm 1865, cách đây đã 153 năm, nhưng những vị tướng Mỹ đã biết đối xử với những người cầm súng bên kia chiến tuyến rất nhân bản.

    Năm 1975, chỉ mới cách đây 43 năm, nhưng những người cọng sản đối xử với những người cầm súng và đồng bào của mình bên kia chiến tuyến man rợ và đầy thú tính như lũ người rừng vừa từ hang Pác Bó chui ra.

    Trả lờiXóa
  2. Theo tôi,ao ước một Việt Nam hòa hợp, hòa ái là chuyện không thể. Tất cả những đòn thù mà 02 phía đã dành cho nhau là hết cỡ. Đến ngũ đại, lục đại chưa chắc đã nhạt nhòa. Một bài học mà chút chít chúng ta phải thuộc nằm lòng: Không có quốc cường nào thương yêu dân Việt đâu. Hãy nghe, tin và thương yêu đồng bào mình!

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn bạn trẻ Nguyễn Thông giở lại bài học “Nước Mỹ đã kết thúc nội chiến Nam-Bắc như thế nào?” Bài viết rất có giá trị nêu lên sự thật lịch sử cho thấy người Mỹ, ở thế kỷ 19, đã hành xử văn minh và nhân bản. Trong lúc đó cuộc chiến VN, kết thút ở hạ bán thế kỷ 20, nhưng giới lãnh đạo, nhà nước và đcsVN hành xử như hạng bán khai. Đó là nổi nhục không những cho lãnh đạo, nhà nước và đcsVN mà còn là nổi nhục cho dân Việt vốn tự có hàng ngàn năm văn hoá.

    Trong bài chủ của Nguyễn Thông có lẻ còn thiếu một điểm quan trọng là : Binh lính bên thua cuộc được quyền giữ lại khí giới cá nhân để giúp họ bảo vệ gia đình (bởi vì trong hiến pháp Mỹ, mọi người dân được quyền mang khí giới để tự vệ).

    DN gởi lại đây một phần bài viết cũ từ 2011/2012 để phụ hoạ với bài chủ của Trang chủ Nguyễn Thông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những mốc lịch sử quan trọng khởi từ thập niên 1940

      11) Nội Chiến Mỹ Và Cơ Hội Bằng Vàng Cho CS Hà Nội

      Ngày 30/4/ 75 Miền Nam buông súng xuống, giữ Sài gòn còn nguyên vẹn giao cho Hà nội. Đây là cơ hội bằng vàng để Hà nội cũng buông súng xuống, bắt tay Miền Nam, hoà giải hoà hợp, cùng nhau xây dựng VN. Được Hoa kỳ và thế giới ngợi khen, viện trợ, giúp Việt Nam phát triển nhanh từ 1975 và hôm nay VN đã qua mặt Đài loan và Hàn quốc. Bởi tháng Tư năm 1975 kinh tế phồn thịnh của Miền Nam còn nguyên vẹn, Sài gòn vẫn là Hòn ngọc Viễn đông, được thế giới quí trọng.

      Tiếc là cộng sản Hà nội gồm nhiều thành phần kém học, hoặc vô học, tham lam và độc ác; chỉ biết giết người, cướp của và phá hoại, không học được bài học nội chiến Mỹ. Thay vì hoà giải hoà hợp, Hà nội thẳng tay trả thù, ăn cướp và phá nát Miền Nam. Đến độ người chết nằm ở Nghĩa trang Quân đội Biên Hoà vẫn bị trả thù.Từ đó tình tự dân tộc nát thêm. Dân Miền Nam không còn ai tin cộng sản Hà nội nữa, thay vào đó là sự khinh ghét lũ nội xâm HCM và cộng sản Bắc Việt.

      Năm 1865, nội chiến Mỹ chấm dứt. Phe Bắc Mỹ thắng trận đã hành xử vô cùng văn minh với phe Nam Mỹ thua trận. Không một tiếng súng, tiếng kèn hay tiếng reo hò mừng chiến thắng.

      Phe thắng im lặng, chào kính phe thua. Phe thắng đồng ý để cho phe thua giữ lại lừa ngựa, vũ khí cá nhân, lá cờ Miền Nam và được cấp thêm lương thực, trở về nguyên quán, làm ăn, sinh sống bình thường.

      Phe thắng đã hợp tác, trọng dụng phe thua, cùng nhau tái thiết nước Mỹ thành cường quốc văn minh nhứt thế giới. Phe thua trận Nam Mỹ được tự do xây dựng viện bảo tàng chiến tranh, mộ phần và đài tưởng niệm cho các tử sĩ phe thua. Các liệt sĩ Nam Mỹ còn được cải táng, đưa vào khu đặc biệt trong nghĩa trang chung với phe thắng tại nghĩa trang quốc gia Arlington, gọi là Confederate Section.

      Không có chuyện trả thù, kỳ thị, cướp giựt, trù dập. Không có cảnh say máu ăn mừng chiến thắng hàng năm như cái quân đội và nhà nước cộng sản Hà nội. Nước Mỹ không có bệnh lố lăng “đỉnh cao trí tuệ loài người” như Hà nội, do đó nước Mỹ không có ngày lễ chiến thắng. Hà nội ra ngõ gặp “anh hùng”, hàng năm ăn mừng chiến thắng 30 tháng 4 để tôn vinh cái bệnh vĩ cuồng giết người, ăn cướp, tiếp tục sỉ nhục Miền Nam.

      Lễ mừng 30/4 nhằm che đậy mặc cảm sai lầm và tội ác của HCM và cộng sản Bắc Việt, đồng thời chia rẻ dân tộc, đưa đất nước xuống hố.

      Thời chiến VNCH vẫn cho bảo quản mộ phần của ông Nguyễn sinh Sắc là bố của HCM. Cho phép thân nhân được tự do lấy xác của con cháu theo cộng sản về chôn cất theo ý họ. Chánh phủ VNCH còn có Bộ Chiêu Hồi, giúp những người bỏ cộng sản về với quốc gia được trọng dụng, đối xử tử tế, con cái được học hành đàng hoàng. Kể cả Bộ Sắc Tộc giúp lo cho người Thượng có đời sống khá hơn, con cái được nâng đỡ học hành tử tế.

      Hà nội trả thù người chết, bắn phá mộ bia và mồ mã tử sĩ VNCH chôn ở Nghĩa trang Biên Hoà. Thế nhưng không thấy ai ở Miền Bắc đứng lên kêu gọi Hà nội dẹp bỏ lễ mừng chiến thắng, nhưng bại trận trong hoà bình, để trả lại công đạo và danh dự cho tử sĩ VNCH nói riêng và dân quân VNCH nói chung. Cho phép thân nhân họ được tự do chỉnh trang lại mộ phần của những người lính VNCH đã bảo vệ Tự do, Dân chủ và hạnh phúc cho dân Miền Nam.

      Trong lúc đó mộ phần của phe cộng sản - những “liệt sĩ” cộng sản - được chỉnh trang qui mô dù rằng lính cộng sản chỉ là đám hèn với giặc nhưng ác với dân; chỉ biết đánh giết và ăn cướp của những người cùng nòi giống.

      (còn tiếp phần dưới)

      Xóa
    2. (TT phần trên và hết)

      Mời xem tài liệu sau:

      Nghĩa trang phe Nam Mỹ - Confederate Memorial
      http://www.historichampshire.org/civilwar/confed.htm

      (Viện bảo tàng của cố tổng thống phe thua – Jefferson Davis)
      http://www.youtube.com/watch?NR=1&v=PTOd5odknyc

      Hình ảnh Confederate Memorial
      https://www.google.com/search?q=Confederate+Memorial&hl=en&sa=X&tbm=isch&prmd=imvns&bav=on.2,or.r_gc.r_pw.,cf.osb&biw=1152&bih=728&cad=h

      CHỨNG NHÂN LỊCH SỬ NỘI CHIẾN MỸ – ĐẦU HÀNG TẠI APPOMATTOX, 1865
      http://www.talawas.org/?p=24316

      Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà bị cs tàn phá trả thù
      http://www.youtube.com/watch?v=lcM5Zy8W3co

      Xóa
    3. DN gởi thêm trích đoạn 2 bài viết sau chứng minh cách hành xử của người Mỹ đối với phe thua trận.

      1. CÁCH NGƯỜI MỸ KẾT THÚC CUỘC NỘI CHIẾN NAM-BẮC (1861–1865) & BÀI HỌC HÒA HỢP DÂN TỘC
      Posted by phamtayson trên 30/04/2017
      https://phamtayson.wordpress.com/2017/04/30/cach-nguoi-my-ket-thuc-cuoc-noi-chien-nam-bac-1861-1865-bai-hoc-hoa-hop-dan-toc/

      Hai người ngồi trong phòng khách của ông Mc. Lean và hàn huyên thân mật về những kỷ niệm quân ngũ trong cuộc chiến tranh Mexico (cả hai vị tư lệnh đã biết nhau trong cuộc chiến tranh với Mễ Tây Cơ). Họ đã nhắc lại một thời bên nhau trong quá khứ, câu chuyện lâu đến nỗi tướng Lee sốt ruột, chủ động đề cập đến “mục đích buổi gặp gỡ của chúng ta ngày hôm nay là bàn về việc đầu hàng”. Tướng Grant bèn lấy cây bút chì và tờ giấy viết vội những điều khoản và trao cho tướng Lee, trong đó có những nội dung nói về binh lính miền Nam:

      1- Những binh lính miền Nam sẽ không bị coi là quân đội phản quốc (treason)

      2- Những binh lính miền Nam sẽ không bị đi tù (imprisonment)

      3- Chính phủ không được đụng tới hoặc làm họ phiền hà nếu họ chấp hành tốt luật lệ nơi cư ngụ.

      4. Kỵ binh được quyền mang ngựa và lừa về nhà để giúp gia đình họ cày cấy vào mùa xuân.

      5. Binh lính được quyền giữ lại khí giới cá nhân để giúp họ bảo vệ gia đình (trong hiến pháp Mỹ, mọi người dân được quyền mang khí giới để tự vệ)
      Trước bị ám sát, Tổng Thống Lincoln đã nói: “Người ta có thể từ bỏ mọi thứ, nhưng không ai từ bỏ được lịch sử. Trước sau gì, lịch sử của những bậc anh hùng sẽ phải được dựng lại ở chính nơi mà những con người vĩ đại đó đã ngã xuống”..

      Bài học về hòa giải: Thắng cuộc và thua cuộc
      27/04/2017 Bình Luận, CÔNG LÝ & HÒA BÌNH
      http://nhathothaiha.net/bai-hoc-ve-hoa-giai-thang-cuoc-va-thua-cuoc/

      http://nhathothaiha.net/bai-hoc-ve-hoa-giai-thang-cuoc-va-thua-cuoc/

      Hiệp ước Appomattox không có điều khoản nào giam giữ, kỳ thị với 200,000 tù binh miền Nam và phe thắng trận thi hành đúng những điều khoản này, sĩ quan thua trận được giữ vũ khí cá nhân của mình và tất cả đã được an lành trở về với gia đình trong sự tôn trọng của phe đối nghịch, được xem như là hiệp ước của những người hào hiệp (The Gentlemen’s Agreement).

      Xóa