Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2019

Đừng vội mừng

Trên báo quốc doanh, vài ba bữa lại thấy tin xe ô tô Toyota, Hyundai... giá chỉ tầm dưới 200 triệu đồng. Lúc đầu đọc cái tít, cáu lắm, nghĩ nó nói phét, sau vào bài hóa ra nói thật, nhưng là chuyện xảy ra ở... Ấn Độ, ở Indonesia, Thái Lan. Chỉ hơi đểu và láu cá ở chỗ nó (báo) biên giá bán bằng tiền đồng khiến nhiều người cứ tưởng ở An Nam, để lừa kiếm bạn đọc, nhưng thôi, tha cho nó, báo mà.

Nên nhớ rằng, các nhà sản xuất ô tô Nhật, Hàn Quốc khi lập nhà máy ở những nước kia đều cam kết về giá bán ngay từ đầu chứ không phải lúc đầu bán đắt nhằm mau thu hồi vốn, sau mới bán rẻ với những mức giá kể trên. Bọn nó tính hết rồi, chả bao giờ lỗ đâu, rẻ mấy cũng vẫn có lời. Nó cũng chả tuyên bố là phục vụ nhân dân (có phải dân nó đâu mà phục vụ), xây dựng đất nước (cũng không phải nước nó), mà chỉ cần có thị trường, bán được hàng, thu được lợi thì OK. Hai bên cùng có lợi.

Những chiếc xe ấy, khi được nhập khẩu về xứ ta, người mua phải chịu giá cao gấp 2 - 3 lần do chính sách thuế, ngồi mát ăn bát vàng. Chuyện này bàn sau.

Nay đã có xe sản xuất trong nước, "Make in VN" (như cách nói của ông bộ trưởng 4T) từ A tới Z, như chính ông Phạm Nhật Vượng (Vượng Vin) công bố tại lễ khánh thành nhà máy ô tô của VinGroup diễn ra sáng nay 14.6, làm được cả động cơ thì còn thứ gì mà không làm (chứ không phải dạng kiểu xe lắp ráp của Trường Hải, xe này khó tụt giá xuống được bởi linh kiện vẫn chịu thuế nhập khẩu cao), đó là ô tô thương hiệu VinFast. Tâm trạng chung đầu tiên là đáng mừng. Chả thế, bác thủ tướng Phúc vừa ngồi lên xe "hàng Việt Nam chất lượng cao" VinFast hôm nay, đi một đoạn, chạy chậm từ từ cho nhà báo quay phim chụp ảnh, lúc xuống xe khen rối rít "xe êm quá, tốt quá" (chạy thế chả nhẽ lại không êm). 

Ừ thì người Việt chế ra hàng Việt chất lượng ngang tầm thế giới, mừng quá đi chứ. Nhưng nếu hàng cùng chất lượng mà giá cao gấp mấy lần xe của Hyundai, Toyota sản xuất ở Ấn, ở Indo thì nhà cháu khuyên các cụ các ông các bà nên hãm bớt sự tự hào lại. Khi nào cạnh tranh được về giá thì hãy vui mừng, hớn hở.

Khi nào báo chí đăng tin, giật cái tít to đùng "Xe ô tô VinFast giá 200 triệu đồng", chiếm lĩnh thị trường Việt, lúc ấy mới nên khen Nhật Vượng vì nước vì dân.

Nguyễn Thông

1 nhận xét: