Ai đời chiếc ô tô khi đến tay người dùng ở xứ này chỉ riêng phần thuế-phí đã cao hơn rất nhiều so với giá nhập khẩu, tất nhiên cao hơn rất nhiều nhiều so với giá xuất xưởng. Ngồi mát ăn bát vàng. Không tham gia sản xuất, không tham gia thị trường, chỉ bằng công cụ thuế-phí đã rung đùi thu gấp rưỡi nhà sản xuất. Còn ác hơn bọn bóc lột.
Sự móc túi người tiêu dùng Việt trên cái ô tô đã quá lâu, quá lâu rồi, cần chấm dứt ngay.
Tất cả sự vô lý, trấn lột được diễn ra công khai, được bảo kê bằng luật. Nhà cai trị thử cử người sang Cam sang Lào hàng xóm láng giềng (vốn bị coi là đàn em, lạc hậu) xem giá xe ô tô bên nó thế nào, dân nó mua với giá thế nào. Ngượng.
Cả cái trò buộc người dân phải mua bảo hiểm xe máy nữa, rất vớ vẩn, dân chỉ tốn tiền vô ích, lại gặt thêm sự bực mình, bỏ ngay kiểu bảo hiểm bóc lột đi.
Mà dân mình quá hiền, cứ nhẫn nhục chịu đựng, họ ban hành cái gì cũng chấp nhận, nếu bực bội thì về nhà thở than riêng với vợ con. Chả hạn nó bắt nộp tiền mãi lộ qua BOT trấn lột, biết vô lý nhưng vẫn nộp, lại còn tự an ủi "cả làng đều thế phải mình chi em", mà không hề hiểu rằng chúng đang đè mình ra "sạch sành sanh vét cho đầy túi tham".
Không tin cứ hỏi thằng Cục trưởng Cục Đăng kiểm vừa bị bắt, xe mới tinh đạt chuẩn thế giới nó vẫn dằn ngửa ra đăng kiểm (kiểm cái con bà nhà nó), thu tiền, nhẽ ra phải phản đối, nhưng không, vẫn cun cút ngoan ngoãn nộp tiền cho nó, xem có đúng không.
Chẳng phải chỉ riêng thằng cục trưởng hành dân, cả đám trên đầu nó đều biết tất bởi chúng có phải bọn đui điếc ngớ ngẩn đâu.
Có tiền việc ấy mà xong nhỉ/Ngày trước làm quan cũng thế a? (Nguyễn Khuyến).
Nguyễn Thông
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóa