Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 9 tháng 11, 2023

Mẹo vặt (dành cho các chị nhà không có đàn ông)

Thời nay, đối tượng "nhà không có đàn ông" chẳng biết có còn không, chứ hồi hậu chiến (sau 30.4.2975) sẵn lắm. Ở miền Bắc, hàng vạn nữ TNXP không lấy được chồng, một phần do bị tàn phai tuổi xuân trong chiến tranh, bị nhiễm chất độc không thể sinh nở, phần khác đàn ông trai tráng hiếm hoi do chết quá nhiều. Ở miền Nam, cũng bạt ngàn đàn bà bị biến thành vọng phu, chờ ngóng chồng đang ở các trại tù (được mỹ từ thành nơi cải tạo) tưởng chỉ dăm bữa nửa tháng, vài ba năm, ai dè bặt luôn cả tin lẫn người.
Biên vậy để hiểu bất cứ điều gì xứ này cũng gắn với lịch sử, thứ lịch sử bị giấu diếm.

Mẹo 1: Hôm trước, tôi thấy nhiều chị ở những khu chung cư vùng ven nội thành thủ đô, khu Thanh Hà huyện Thanh Oai chẳng hạn, than thở vụ thiếu nước, nước bẩn, nước đầy tạp chất. Có chị bảo nếu lọc bằng vải cũng chặn được khá nhiều chất bẩn, nhưng thời nay kiếm mảnh vải vụn sạch không dễ, v.v..

Nhà cháu mách: Cái khẩu trang y tế mà ta dùng 1 lần rồi bỏ thời Covid rất có tác dụng trong chuyện lọc này. Hãy giặt sạch, cắt bỏ viền cứng, sau đó bịt vào đầu ống nhựa lấy nước hoặc vòi nước. Nhớ buộc thành chiếc túi lọc chứ đừng bịt căng, và phải cột thật chặt kẻo nước mạnh hoặc khi "túi" chứa đầy tạp chất sẽ gây bí, bị bung ra. Tuy nó không lọc được các chất hữu cơ hoặc vi sinh (nguồn nước gần nghĩa trang chẳng hạn), nhưng lọc rất tốt các chất bẩn vô cơ (bùn, đất) hòa tan trong nước. Tôi làm hoài vụ này nên mỗi lần lọc xong, giật cả mình, bởi cứ tưởng nước sạch nhưng thực ra rất bẩn. Nếu trữ nước vào bể, thùng nhựa, xô lớn mà lọc qua cái khẩu trang bỏ đi ấy, vừa tiết kiệm, vừa rất an toàn, vệ sinh.

-Mẹo 2: Những con dao bị cùn thường cần mài lại cho sắc. Nếu nhà không có máy mài, không có đồ mài công nghệ, mà chỉ mài bằng đá mài, mài bằng tay, thì nên nhớ: Lót miếng vải xuống dưới viên đá mài để khi mài viên đá đừng nhúc nhích. Và quan trọng nhất là lưỡi dao đặt hơi nghiêng, lưỡi hướng về phía đẩy lên, thì mài mới sắc. Khi lật qua mặt kia cũng phải vậy. Không ít người nhầm, cứ quay lưỡi dao về phía người mài, tưởng như thế thì dao sẽ sắc, còn hướng lưỡi lên thì sẽ bị cùn, nhưng không phải. Hồi tôi còn bé, thày tôi chỉ, tôi làm theo và thấy rất đúng. Không tin các chị cứ thử mài, nhớ cẩn thận dao sắc kẻo đứt tay.

Nguyễn Thông

1 nhận xét:

  1. Bác Thông cũng biết đặt cái tít câu viu nhỉ . Tưởng gì ... đọc vô chán phèo

    Trả lờiXóa