Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 11 tháng 1, 2024

Nhắc các chị nhà không có đàn ông: Máy tắm nước nóng

Chứ nhà có đàn ông (chồng, con, bồ) rồi thì chả dại nhắc, kẻo "chúng" mắng cho, bảo đừng dạy khôn chúng ông, trứng khôn hơn vịt...

Giờ đây gần như nhà nào cũng có máy tắm nước nóng, kể cả những gia đình thường thường bậc trung ở nông thôn. Mùa đông như ở miền Bắc lúc này, máy tắm nước nóng càng được tín nhiệm cao, còn máy lạnh (điều hòa nhiệt độ) tín nhiệm quá thấp, thậm chí về hưu non.

Máy tắm nước nóng cho gia đình có 2 loại cơ bản, là máy đun nóng nước (bình lớn khoảng 50 lít) và máy nóng trực tiếp (nhỏ gọn, dễ lắp ráp).

Không nói về máy lớn, nhà cháu chỉ nêu chút ít về máy nhỏ. Máy này lấy nước từ nguồn, chảy qua hệ thống ống đồng được đốt nóng trong máy, ống nhỏ như thân bút chì. Cứ bật công tắc thì chỉ 5 - 10 giây sau đó đã có nước nóng phun ra, tắm rửa kỳ cọ thỏa thích, mùa đông cũng kệ.

Dùng máy này, nên theo quy trình sau đây thì máy sẽ bền: Mở máy theo các bước: mở van nước, mở công tắc điện, mở công tắc nhiệt. Tắm xong, tắt máy theo các bước ngược lại: tắt công tắc nhiệt, tắt công tắc điện, khóa van nước.

Điều đáng chú ý nhất, là sau khi tắt máy (nhiệt và điện) thì nên để nước chảy thêm mấy giây nữa, lúc thấy nước lạnh hẳn thì mới khóa van. Vì sao, bởi vì nếu khóa ngay van nước thì nước chứa trong các ống đồng nhiệt sẽ là nước nóng. Như chúng ta biết, trong nước có nhiều phân tử sắt, canxi, kim loại (tạm gọi là chất sắt, chất vôi). Mấy chất này trong điều kiện nước lạnh thì hòa tan, không sao cả, nhưng trong nước nóng, nhiệt độ cao thì thường bị kết tủa, lắng cặn. Thường thấy rõ nhất ở những bình đun nước bằng điện, có hẳn lớp cáu "vôi" bám rất chặt vào đáy, cạo cũng không ra, chỉ có đổ chút dấm hoặc vài lát chanh vào hơn cốc nước, đun lên thì tự nó co lại, vỡ ra, bong ra, rửa qua là sạch. Nhưng ống đồng nhiệt trong máy nước nóng trực tiếp thì không thể làm vậy. Cách duy nhất là không chứa nước nóng trong nó, phải luôn ở dạng nước lạnh thì không bị kết tủa.

Cặn sắt, can xi lắng bám lâu ngày (mỗi ngày một tí tì ti) sẽ làm hẹp đường ống (vốn đã nhỏ) khiến nước chảy yếu, một thời gian sau sẽ tắc, phải bỏ cả máy, phí tiền.

Còn anh nào sẵn tiền, nhà giàu, kích cầu thì cứ mua máy mới, không cần theo cách trên.

Thông (hà tiện)

1 nhận xét:

  1. Thui thì kính thưa các chị, ngay cả máy tắm nước nóng cũng không thay thế được đàn ông

    Công nhận bác Nguyễn Thông rất chú ý tới các mợ, chị không có đàn ông . Hy vọng nếu họ có đàn ông, hổng phải là thứ trói gà hổng chặt, nhưng mồm lúc nào cũng nghêu ngao nhạc đỏ, như ai đó wen wen

    Trả lờiXóa