Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 18 tháng 1, 2024

Báo hại

Hầu như toàn thế giới, báo chí hoạt động trên cơ sở tuân thủ pháp luật, lấy pháp luật làm tiêu chuẩn, thước đo. Cứ thế mà làm. Sai thì ráng chịu phạt. Báo không có cơ quan chủ quản đè đầu cưỡi cổ, bẻ hành bẻ tỏi. Nhà nước, chính quyền không can thiệp, chỉ đạo thô bạo báo chí, nhưng pháp luật không để nó vi phạm quy định mà cộng đồng đã nhất trí và tuân thủ. Đó chính là tự do báo chí.

Xứ này thì khác. Cả gần nghìn tờ báo, tạp chí, cơ quan truyền thông (tivi, đài, thông tấn...) đều do nhà nước, chính quyền, bộ máy cai trị nắm. Báo không có tiếng nói riêng, độc lập, nó chỉ hót theo giọng của chủ. Hót giọng khác, chết ngay. Đó là thực chất nền tự do báo chí ở xứ này.

Nói thế để thấy, đối với bất kỳ cơ quan báo chí nào, nó hoạt động, hót, thể hiện quan điểm, thái độ, chính kiến... ra sao, cơ quan chủ quản phải chịu trách nhiệm. Ví dụ báo Nhân Dân viết gì nói gì thì đảng phải chịu trách nhiệm, chứ không thể đổ cho hội nông dân, hội nuôi ong; đài tivi Nghệ An (NTV) phát gì thì tỉnh ủy, ủy ban tỉnh Nghệ An phải chịu chứ không thể đổ cho tỉnh Hà Tĩnh; cả nền báo chí này nói năng gì thì tuyên giáo, bộ 4T, chính phủ xứ này chịu chứ không thể đổ cho Lào, v.v..

Về cuộc chiến tranh đang diễn ra ở Ukraine mà bất kỳ ai tử tế, có lương tri cũng biết rõ thủ phạm là bọn xâm lược, phát xít Nga, vậy nhưng đám báo chí An Nam vẫn bẻ queo bẻ quẹo, cố tình xuyên tạc, thông tin một chiều hoặc gây nghi ngờ, mâu thuẫn; hạ thấp người kháng chiến, công khai hoặc ngấm ngầm tôn vinh kẻ xâm lược... Những trò đó, không thể đổ tại... Lào, Campuchia chỉ đạo.

Cũng vậy, cứ đọc báo Giáo dục và thời đại (cơ quan của Bộ Giáo dục - Đào tạo), báo Nghệ An (cơ quan của đảng bộ Nghệ An) thì thấy rõ chúng ôm chân nịnh bợ phù Nga rất rõ. Chối tỉ không thể tả. Bộ GD-ĐT hãy công khai trả lời cho dân chúng biết có phải chính bộ chủ trương, chỉ đạo làm như thế không. Nếu đúng vậy thì không còn gì để nói về bộ; còn không phải vậy thì cần trị thẳng cánh đám phò Nga, làm trái đạo lý tối thiểu của con người. Một bộ chuyên về giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho con người thì không thể tồn tại một thứ cơ quan phát ngôn nhố nhăng, tệ hại như vậy.

Tỉnh Nghệ An cũng tương tự, nếu không muốn bị thiên hạ chê cười là một vùng hải ngoại của bọn phát xít Nga, bởi đảng tỉnh, chính quyền tỉnh là cơ quan chủ quản của nó thì phải có trách nhiệm uốn nắn nó. Còn đã chỉ đạo nó làm vậy, cũng không có gì để nói nữa.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cũng thế, đừng cố tình im lặng bỏ ngoài tai những hành động phát ngôn của 2 người tên là Lê Thế Mẫu, Lê Văn Cương. Danh dự quân đội nhân dân Việt Nam, công an Việt Nam không cho phép người luôn tự xưng tướng-tá, làm ở viện này viện nọ của bộ, với danh nghĩa sĩ quan cao cấp của quân đội, công an để phò Nga trắng trợn, chê bai cuộc chiến tranh chính nghĩa của nhân dân Ukraine. Nếu họ cứ cố tình vậy thì nên tước quân hàm, lột lon tướng-tá, đuổi ra khỏi quân đội, công an (tước quân tịch) chứ không nên để sự nhố nhăng tệ hại dây dưa kéo dài mãi thế. Họ cứ tha hồ múa mép, nhưng không tướng tiếc chi hết. Còn bộ cứ im lặng, không xử lý, hoặc ngấm ngầm đồng tình, cũng không còn gì để nói.

Tôi cứ nói thật, tiếp thụ được không tùy các ông bà.

Nguyễn Thông

Chú thích ảnh: Một trong hàng trăm bài phò Nga của cơ quan ngôn luận Bộ GD-ĐT



1 nhận xét:

  1. "Tôi cứ nói thật"

    Có nghĩa những gì bác tin là "thật", và bác nói những gì bác nghĩ

    Không có nghĩa bác đúng, cũng không có nghĩa chân lý, đạo lý hay những thứ khác đứng về phía bác . Và ngay cả bác muốn đứng cùng hàng ngũ với chúng, chưa chắc chúng muốn đứng gần bác

    Trả lờiXóa