Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Cơ hội ư? Không có cơ hội nào cả

Tôi không định nhắc về điều này bởi nó có vẻ hơi hướng chính chị chính em, không hợp với thứ nguyên tắc mà chính tôi đặt ra "không bàn chuyện chính trị" (có ai đó nói chữ, gọi là câu slogan), dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng để đánh, làm khó mình. Khổ nỗi tính xã hội của vấn đề cũng quá lớn quá rõ, thôi thì biên ra vài dòng coi như góp thêm một ý vào cái được gọi là dư luận.

Thật lòng, tôi chả mấy quan tâm đến hội nghị Trung ương 6 (trong khi rất nhiều người, cả những người dân bình thường ít để mắt đến những event tương tự xưa nay đặc biệt quan tâm) vì nhiều lẽ: đó là chuyện của đảng, không phải chuyện của dân đen mình; người ta kín đáo, dấm dúi, bí mật, cài then đóng cửa chặt thế, mình tò mò làm gì; lâu nay lòng tin suy giảm nhiều nên cũng không háo hức như trước nữa... Nó khai mạc, nó kết thúc, nó ra tuyên bố này nọ, cũng cứ coi như nhiều thứ khác diễn ra hằng ngày. Khi ông tổng bí thư đọc lời bế mạc trên tivi, tôi vẫn đang rửa bát, chả chịu gác việc chạy ra coi. Vậy nhưng hai ngày qua thấy thiên hạ ì xèo quá đành lật giở dăm ba tờ báo xem lại. Gớm, kín đặc những chữ. Sao mà họ uyên bác lắm chữ thế không biết. Lần mần mãi cũng tạm hiểu được đôi điều.

Chính vì có đọc báo cáo bế mạc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và bản nghị quyết của hội nghị Trung ương 6 nên thành thật mà nói tôi không đồng tình với nhận xét của một số quý vị, tuyền những người mà tôi rất, rất khâm phục về tài năng, đạo đức, tư duy sắc sảo, tấm lòng với dân với nước. Trong số đó có giáo sư Tương Lai, tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nhà báo Osin Huy Đức, hai nhà văn Nguyễn Quang Lập, Thùy Linh. Xin nói ngay, không đồng tình với 1 dạng ý kiến của quý vị chứ không phải tất cả các ý kiến. Có thể các vị ấy đúng, tôi sai, nhưng cứ bày tỏ ra cho dân chủ, công khai. Đó là các vị ấy nhận xét về cái cơ hội (khoảnh khắc đẹp, hiếm có cần phải tận dụng, chớp lấy để hành động), có người còn cho rằng là cơ hội vàng nghìn năm có một, vừa bị đảng bỏ qua. Chẳng hạn các anh chị Huy Đức, Thùy Linh, Nguyễn Quang Lập đã nhận định như vầy:

"Ngồi lướt qua FB và các trang mạng nói về Trung ương Sáu mới thấy Đảng cộng sản Việt Nam đã đánh mất một cơ hội rất lớn. Sự thất vọng tràn ngập chứng tỏ người dân đã từng vô cùng kỳ vọng. Thủ tướng đã được Trung ương tiếp tục trao cho quyền lực. Nhưng đó là thứ quyền lực có được bằng cách quay lưng lại với nhân dân. Không có nhà cầm quyền nào không thèm khát tính chính danh, nhưng Trung ương Sáu đã hy sinh nó chỉ vì Thủ tướng”. (trích từ FB Osin của nhà báo Huy Đức)

"Hội nghị TW6 vừa qua đã bỏ lỡ mất một vận hội thu phục nhân tâm của đông đảo người dân khi họ nhất loạt ngưỡng vọng về sự thay đổi tốt đẹp. Không một thế lực thù địch nào có thể xúi người dân thả thuốc độc xuống dòng sông mà họ đang dùng. Chính quyền mong muốn ổn định chính trị bao nhiêu thì người dân cũng mong muốn ổn định đời sống bấy nhiêu, nhưng không thể là cách ‘ổn định’ bằng bạo lực và áp chế”. (trích từ blog Hãy cùng tôi ghé thăm trái đất này của nhà văn nữ Thùy Linh)

"Cơ hội ngàn vàng để lấy lại niềm tin của dân đã tuột khỏi tay cụ Tổng. Ngọn cờ chỉnh đốn cụ Tổng phất cao để bảo vệ chế độ xem chừng mất hết ý nghĩa lớn lao của nó". (trích từ blog Quechoa ca nhà văn Nguyễn Quang Lập)

Thế đấy, các anh chị ấy đều giống nhau ở chỗ cho rằng Bộ Chính trị, Ban Chấp hành trung ương, hay nói rộng ra là đảng, đã bỏ lỡ "cơ hội rất lớn", "vận hội thu phục nhân tâm", "cơ hội ngàn vàng". Tôi nghĩ rằng có thể nhiều người đồng tình với quan điểm đó, ý kiến đó. Và tiếc, tiếc đứt ruột là đằng khác, chả khác vàng tưởng đã cầm nắm chắc trong tay nhưng để lọt. Kể ra nếu có thứ cơ hội như vậy mà không biết tận dụng thì uổng biết bao. Lịch sử từng xuất hiện những thời cơ, cơ hội như thế, tháng 8.1945 là ví dụ tiêu biểu.
Riêng tôi, tôi cho rằng chả có cơ hội nào cả. Cả đời từ bé cho đến giờ, tôi sống trong chế độ này, luôn với những người cầm quyền như hiện nay, tôi hiểu dù họ tự nhận là lực lượng lãnh đạo đất nước nhưng rất nhiều vấn đề liên quan đến vận mệnh đất nước, vận mệnh dân tộc, đời sống nhân dân, họ vẫn xem là việc riêng của họ. Bằng chứng là họ họp suốt hơn 2 tuần nhưng dân băn khoăn ngơ ngác có biết tí ti gì đâu. Ngay cả họp xong rồi họ cũng chỉ ỡm ờ, nửa nạc nửa mỡ, thông tin rất chung chung, kiểu "Bộ Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương được cho nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị... Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ... quyết định không thi hành kỷ luật đối với Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị", ai quan tâm muốn hiểu thế nào thì hiểu. Điều ấy chứng minh đó không phải chuyện của dân, chỉ là chuyện riêng của đảng. Và tôi hiểu họ nhất ở chỗ họ không bao giờ cần đến cơ hội, cơ hội khách quan hay chủ quan cũng vậy. Họ luôn cho rằng mình đúng, chủ động trong mọi điều, sáng suốt trong mọi hoàn cảnh, sâu sắc trong mọi hành động. Không bao giờ sai, như lối tuyên truyền xưa nay "là người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng", luôn biết chuyển bại thành thắng (mà chả mấy khi bại), xấu thành tốt, dở thành hay. Biết tính toán, chủ động tất cả, thì làm gì có chuyện bỏ qua cơ hội. Chừng ấy bộ óc tự nhận rất thông minh, siêu việt, làm gì có chuyện bỏ qua cơ hội. Chính xác là họ chỉ muốn sự việc như thế, kết quả như thế, đã tính toán thật kỹ lưỡng, như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rõ "cân nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm hiện nay", dù phải chọn phương án xấu nhất trong những phương án xấu họ cũng vẫn chọn vẫn làm để đảm bảo không đổ vỡ, không mất uy tín. Sự tồn tại của đảng là trên hết.

Phải thừa nhận rằng đảng là một tổ chức chính trị rất chặt chẽ, có nguyên tắc. Một trong những nguyên tắc của đảng là khi xây dựng, phát triển đội ngũ có thể bỏ sót người tài nhưng bất kỳ ai đứng trong tổ chức đều phải là người trung thành, tuyệt đối trung thành. Với đội ngũ đảng viên như thế, nhất nhất theo ý kiến cấp trên, sao dám khác biệt mà cơ hội với chả cơ hội. 

Các vị Huy Đức, Nguyễn Quang Lập, Thùy Linh thương đảng mà tỏ bày tiếc cho đảng, có nhẽ khi ấy cái tình của các vị cao hơn cái lý. Tôi đồ rằng ông Trọng và đảng của ông sẽ cười mỉm và bảo "xin cám ơn, nhưng các anh chị không hiểu chúng tôi, cơ hội ư, với chúng tôi chả có cơ hội nào sất".

Tôi tự cho mình đã hiểu khá rõ những người của đảng nên tôi không thất vọng về đảng. Điều tôi rút ra được, nhất là sau cái gọi là hội nghị 6 vừa rồi, rằng đừng nên đặt quá nhiều hy vọng vào họ để rồi nhận lại thất vọng quá lớn.

17.10.2012
Nguyễn Thông

30 nhận xét:

  1. Em thì vẫn nghĩ là có cơ hội cho ông Trọng, ông Sang và một số khác. Nhưng một số đông trong cái tập thể 175 ông, bà kia đã tước đi cơ hội của họ. Vì thế mà ông Trọng nghẹn ngào, và em thấy thương ông ấy.

    Trả lờiXóa
  2. Trước đây, mình chỉ là người xem, rồi theo dõi... cứ biết là bao nhiêu háo hức. Bây giờ thì... phải tập để cho quen thờ ơ với mọi điều.

    Trả lờiXóa
  3. Kết thúc Hội nghị Trung ương 6 khóa XI, phải chăng dọn đường cho một người từ chức?
    Bộ Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị.( Trích)

    "Về việc đề nghị xem xét kỷ luật, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ, cân nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm hiện nay và đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị. (Trích )

    Như vậy trong cuộc họp đã có: những thảo luận cho được nhận một hình thức kỷ luật đối với tập thể Bộ chính trị và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Ủy viên Bộ chính trị ( nhưng do cân nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm hiện nay nên không thể làm được). Có nên chăng đưa điều này lên công luận nếu không có một ẩn ý gì phía sau đó. Chắc chắn có một đồng chí trong Bộ chính trị đúng ra phải bị kỷ luật ( rỏ ràng quá) và bị kỷ luật chắc chắn rời chức. Ở thời điểm này, kỷ luật " một đồng chí trong Bộ chính trị " sẽ gây ra những hậu quả khôn lường, không khác gì thú nhận nhũng gì mà dư luận " phải " cũng như "trái" đang đề cập là có thật . Vậy cách tốt nhất , trong thời điểm hiện tại, cứ giữ nguyên và chuẩn bị dọn đường cho một đồng chí trong Bộ chính trị từ chức sau một thời gian. Việc từ chức này sẽ với lý do" sức khỏe và thiếu trách nhiệm trong quản lý". Điều này lợi cả đôi đường: vừa được tiếng về "sự thống nhất và đoàn kết", vừa làm hài lòng dư luận. Mà có lẽ đây là con đường tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  4. Hội nghị Trung ương 6 đưa ra “phải giữ đúng nguyên tắc, có tình đoàn kết, thương yêu đồng chí; vừa có lý,có tình, xử lý nghiêm những trường hợp có khuyết điểm,vi phạm, theo phương châm “trị bệnh cứu người”, giúp nhau cùng tiến bộ”.
    Các bác nghe cả đấy, Cụ Tổng nói "có tình đoàn kết, thương yêu đồng chí" chứ có phải thương yêu "ĐỒNG BÀO, DÂN TỘC, ĐẤT NƯỚC", sao các bác cứ thắc mắc mà làm gì!
    Em nghĩ là hết thuốc chữa!!!

    Trả lờiXóa
  5. lý sự không cùnlúc 13:52 18 tháng 10, 2012

    Cơ hội chủ nghĩa và ý thức cá nhân là kẻ thù, là căn bệnh ung thư theo quan niệm của Đảng ta.Thế mà các bác í lại xui nắm bắt cơ hội, bác Thông nhảy?Đã bao giờ ông thày đồ đi buôn, ông lang đi đào huyệt chưa?Chừ khi sắp chết đói nhảy.

    Trả lờiXóa
  6. Không bàn chuyện chính trị. Chỉ quan tâm các vấn đề xã hội. Đá để xây chứ không để ném

    Trả lờiXóa
  7. Dù sao thì-có thể thừa-em vẫn phải khen một câu khâm phục vì "bác viết sau-tổng hợp, sửa chữa + tinh túy của mình" thành một cái không giống ai, nhưng là bản chất của con người, tổ chức cầm quyền"

    Trả lờiXóa
  8. Tại sao các bác không để ý đến câu nói này của TBT:
    "...quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị"
    Đây là một câu văn kỳ cục hết sức.
    Còn cơ hội ư? chính cơ hội nằm trong nội dung của câu nói kỳ cục đó. Rất dễ hiểu: nếu bị kỷ luật thì họ hết cơ hội.
    Ai bảo BCT đã bỏ lỡ cơ hội thì nên suy nghĩ lại.

    Trả lờiXóa
  9. Đồng ý với bác Thông, Chả có cơ hội nào nếu đảng tiếp tục không nhìn ra sai lầm về mặt thể chế và không dám hành động như ông Thein Sein đã làm.

    Trả lờiXóa
  10. Đảng cộng sản là siêu việt rồi cứ nhìn đông Âu Liên Xô thì rõ, lãnh đạo ta là thiên tài rồi cứ nhìn cách quỳ gối trước Tàu cộng thì rõ.
    Nóng: Câu Lạc Bộ Kháng Chiến ở Đồng Tháp có là một tổ chức Chính trị đối lập?(blog đảng làm báo)

    Trả lờiXóa
  11. Tôi thống nhất quan điểm của anh Thông
    Bạn Kim Ngân thì lạc quan quá. Chẳng có ông UVBCT nào từ chức cả. Đảng ta không có thói quen từ chức khi còn trong nhiệm kỳ. Cán bộ ta khi được đào tạo ở các trường Đảng, trong giáo án không có trang nào dạy văn hóa từ chức cả

    Trả lờiXóa
  12. Đây là một minh chứng về ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ...
    Thử hỏi cả thế giới này có ai tài tình như lãnh đạo nước ta?
    Không phải tự nhiên mà thế giới( tầm phào) xếp ta có chỉ số hạnh phúc nhì thế giới đâu!

    Trả lờiXóa
  13. Có lẽ đây là bài viết hay và đúng đắn nhất tôi từng đọc sau HN 6.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hoan toan dong y voi ban, nhung toi muon bo chu 'co le' di.

      Xóa
    2. Có lẽ vì có thể còn bài viết hay nữa.

      Xóa
  14. Trước màn kịch thì tôi còn một chút hy vọng và cũng có ý phấp phỏng chờ. Bây giờ thì thôi, rõ rồi. Không còn tin bất cứ lời nào của họ nữa. Kể cả những giọt nước mắt (có vẻ như rất chân thành) cũng không tin. Tôi sẽ không xem bất cứ chương trình ti-vi nào mà trong đó xuất hiện bất cứ ai trong số họ. Đơn giản vì tôi đã hiểu ra: họ đoàn kết một cục chỉ vì chính bản thân họ thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi cũng vậy. Nhìn mặt là tắt tivi.

    Trả lờiXóa
  16. Câu nói cửa miệng bây giờ là: bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ còn mặc mẹ nhân dân.

    Trả lờiXóa
  17. Ý chết quên: có hai loại nhân dân: nhân dân của đảng và nhân dân của "thế lực thù địch" chứ nhỉ. Hai ranh giới này qua mong manh. Nói thật là thành nhân dân của "thế lực thù địch" ngay, nói đối là được theo đảng.

    Trả lờiXóa
  18. bac THONG viet qua dung va qua hay.cam on bac nhieu...

    Trả lờiXóa
  19. rat dung .cam on bac THONG nhieu.

    Trả lờiXóa
  20. Cơ hội cuối cùng

    Còn nguyên một cơ hội
    Một cơ hội cuối cùng
    Không còn cơ nào nữa
    Giờ hãy mang ra dùng!

    Trả lờiXóa
  21. New

    tochuc4t.blogspot.com

    Trả lờiXóa
  22. Tac gia Ng Thong qua' dao. duc' gia? ..." khong muon' ban chuyen. chinh tri " thi` im luon di , bay` dat. phe phan' nguoi khac kieu? , muon' thi` ong noi' cho ma` biet' ne` .... vo' van?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Không muốn bàn chuyện chính trị" thì có, nhưng "đạo đức giả" và "vớ vẩn" thì không, bác ạ.

      Xóa
  23. Em gai hết cả người vì câu này: "Họ luôn cho rằng mình đúng, chủ động trong mọi điều, sáng suốt trong mọi hoàn cảnh, sâu sắc trong mọi hành động." Thực tiễn cuộc sống của thày trò ta từ lúc lọt lòng mẹ đúng là như thế, từ trong gia đình, thày ạ.

    Trả lờiXóa
  24. Tôi tự cho mình đã hiểu khá rõ những người của đảng nên tôi không thất vọng về đảng. Điều tôi rút ra được, nhất là sau cái gọi là hội nghị 6 vừa rồi, rằng đừng nên đặt quá nhiều hy vọng vào họ để rồi nhận lại thất vọng quá lớn.
    Sao mà hợp với suy nghĩ của tôi quá bác Thông ơi.Tôi được 1 chầu nhậu sau cái hội nghị 6 này đấy. Hề hề.

    Trả lờiXóa
  25. Hay ! một cái nhìn chiều sâu!

    Trả lờiXóa
  26. Thông cào ơi! bài viết của bạn rất tuyệt! (MĐ)

    Trả lờiXóa
  27. Xin chia sẻ và đồng cảm với bác Thông về bài viết của bác. Ngay khi Nghị quyết TW4 (?) về phê và tự phê ban hành tôi đã tin rằng không có gì thay đổi sau khi xem các bản tin về tự kiểm điểm của Bộ Chính trị và các cấp. Tôi vẫn nghĩ rằng tất cả rồi cũng "hóa bùn" thôi. Tuy nhiên niềm tin bị lung lay chút đỉnh khi hóng hớt thấy cái thằng "dư luận" hy vọng có thay đổi và nhất là được biết HNTW6 họp sớm đến bất ngờ. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng hy vọng bất chợt nhỏ nhoi đó đã bị dập tắt. Nên tôi cũng thất vọng ít thôi. Còn niềm tin của riêng tôi lại càng được củng cố vững chắc.
    Bài viết của bác cũng giống tâm trạng tôi.

    Trả lờiXóa