Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

Từ chuyện thuốc, nghĩ về sâu

BÁ TÂN
      Câu hỏi này được đặt ra sau khi đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kết thúc đợt kiểm tra tại các bệnh viện đông y. Hơn 50% mẫu thuốc bắc thuộc loại kém chất lượng, thậm chí có những loại tồn dư trong đó chất độc gây ra mầm bệnh ung thư. Đoàn kiểm tra với đối tượng kiểm tra có cùng “sân chơi” thuộc ngành y tế. Nếu có đoàn kiểm tra độc lập, tỷ lệ sai phạm có khi còn cộng thêm mấy chục phần trăm.

     Thôi thì, cứ cho kết quả kiểm tra là không có sai số. Chừng đó cũng đủ khẳng định: phần lớn thuốc bắc trong các bệnh viện đông y khác chi là thuốc độc. Tại các bệnh viện mà còn như thế. Thuốc bắc ngoài luồng, dọc đường ngoài chợ, tỷ lệ “thuốc độc” chắc còn ghê gớm hơn nhiều.
      Lương y như từ mẫu. Thầy thuốc như mẹ hiền. Thầy thuốc tây y với thầy thuốc đông y có chung thân thể nghề y nhưng một bên là tay, một bên là chân. Khác biệt về chuyên môn nhưng cả hai có chung yêu cầu về đạo đức: phải như từ mẫu- mẹ hiền. Dưới con mắt của số đông người dân, thầy thuốc đông y như là mẹ hiền của mẹ hiền. Kết quả kiểm tra các bệnh viện đông y đưa ra câu trả lời thật cay đắng. Không phải tất cả. Trên 50% sai phạm thì không còn là cá biệt. Với thuốc chữa bệnh, đông y cũng như tây  y, chỉ mấy phần trăm không bảo đảm chất lượng đã gây ra tai họa, nói chi là sai phạm chiếm trên 50%. Khủng khiếp. Tính mạng người dân như là chú hươu non ngơ ngác giữa rừng, tai họa có thể ập đến bất cứ lúc nào.

      Không phải tất cả các bệnh viện đông y sai phạm như nhau. Không phải tất cả các thầy thuốc đông y kinh doanh thuốc dởm. Chỉ là một bộ phận, chiếm tỷ lệ không nhỏ. Lại nói đến “một bộ phận không nhỏ…”. Những người đứng đầu đất nước đã hơn một lần khẳng định: một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên… Bộ phận hư hỏng ấy nằm ở đâu, gồm những ai không được chỉ ra cụ thể. Chỉ dừng lại đánh giá chung chung. Những kẻ tồi tệ nhất cũng không nhận mình có tên trong cái bộ phận không nhỏ ấy. Hóa ra bộ phận không nhỏ ấy là một thứ ma trơi, ai cũng bảo là có nhưng chẳng ai bắt gặp. Loại ma trơi trong dân gian chẳng làm hại dân lành, chỉ là dọa những người yếu bóng vía. Thứ ma quái nằm trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên là thứ có thật. Chiếm tỷ lệ vô cùng nhỏ trong dân số nhưng thứ ma quái ấy đục khoét gây ra đủ thứ tai họa cho dân cho  nước.

     Chỉ có một bộ phận thầy thuốc đông y gây ra sai phạm. Xử lý bộ phận đó như thế nào? Biện pháp không thiếu nhưng khó. Đây không phải là bộ phận cá biệt. Rất nhiều nơi, kể cả nơi cao chót vót, một bộ phận không nhỏ vẫn đang tồn tại và tác oai tác quái. Phải đồng khởi xử lý cái bộ phận không nhỏ ấy ở tất cả các nơi, trước hết là nơi cao nhất. Nơi cao nhất chưa xử lý bộ phận không nhỏ ấy thì đừng hô hào, đừng hy vọng cấp dưới “gương mẫu” làm trước. Bắt sâu nhỏ, nhưng thả mặc cho sâu lớn đục khoét thì khác nào tạo ra độc quyền vơ vét cho sâu lớn.
Bá Tân

2 nhận xét:

  1. Phòng khám nào, đông y sỹ nào sai phạm thì phải nêu tên cho mọi người biết để mà biết đường mà tránh. Chỉ nêu lên con số thì người dân biết đâu mà lần. Không nêu tên nơi, người sai phạm cũng có nghĩa là tạo ra sự bất công cho những nơi, những người có lương tâm nghề nghiệp và giúp cho những kẻ bất lương tiếp tục lừa dối, đầu độc người dân.

    Trả lờiXóa
  2. TMĐ:
    1/Không gần đâu là xa,thậm chí rất xa.Không nhỏ đâu là đông,là nhiều,thậm chí rất đông,rất nhiều.
    Hướng đạo thực hiện NQTW 4 bằng từ ngữ nói giảm,nói tránh mà yêu cầu mọi thành viên phải nói thẳng,nói thực,nói sổ toẹt, là dấu hiệu ngay từ đầu, đã chiếu lệ và không triệt để.
    2/Liên tưởng, so sánh giữa chất lượng dược liệu,trình độ đạo đức đông dược sĩ,đông y sĩ...với sai phạm của quan tham,vua tham là sự liên tưởng,so sánh không logich.Suy diễn của bài viết trên đây làm ảnh
    hưởng tính tích cực mà tác giả cố hướng đến:sinh mệnh của người bệnh và thân phận của nhân dân!

    Trả lờiXóa