Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Bản lĩnh như Myanmar

BÁ TÂN 
Myanmar đang là điểm sáng của thế giới về sự tiến bộ xã hội và dân chủ. Sau thời gian ngắn thay đổi thể chế chính trị, từ ao tù nước đọng, Myanmar hòa vào dòng chảy biển lớn của thế giới . Trước đây như là cái sân sau của Trung Quốc, hiện thời Myanmar coi Bắc Kinh chỉ là đối tác bình đẳng như mọi đối tác khác. Myanmar đã thay đổi về chất trong quan hệ với Trung Quốc.

Tháng 3.2009 tại Bắc Kinh, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc với Bộ trưởng ngoại giao Myanmar ký bản thỏa thuận song phương về việc xây dựng đập thủy điện trên sông Irrawaddy. Thực ra siêu dự án này được “mang thai” từ tháng 4.2005 giữa tướng Than Shwe, người đứng đầu chế độ quân phiệt hà khắc của Myanmar thời đó, với “đồng chí” Hồ Cẩm Đào trong cuộc gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh Á-Phi.
Sông Irrawaddy hội đủ 3 cái nhất: dài nhất, lưu vực lớn nhất, lưu lượng nước lớn nhất trong tất cả các con sông của Myanmar. Đại dự án thủy điện này khởi công từ tháng 11.2009. Phía Trung Quốc ôm trọn từ thiết kế, thiết bị, nguồn nhân lực, kinh phí đầu tư, lợi nhuận… Tổng mức đầu tư cho dự án lên đến 3,6 tỉ USD. Sau khi đập thủy điện hoàn thành scó hơn 765 km2 bị ngập nước quanh năm. Hơn 10.000 người dân đã phải di dời trước sự cưỡng bức của lực lượng quân đội. Trong khi đó, tại thời điểm nóng nhất, gần 40.000 công nhân Trung Quốc có mặt tại công trình này.


Theo thỏa thuận đã được 2 bên ký kết, dự án thủy điện sẽ bàn giao cho Myanmar sau 50 năm do Trung Quốc trực tiếp quản lý và vận hành. Hơn 15% lợi nhuận từ dự án được chia cho “thuộc địa” Myanmar, còn lại Trung Quốc xơi tất. Nguồn điện năng được chia làm 2 phần, hơn 90%chuyển sang Trung Quốc, gần 10% để lại cho “bản xứ” Myanmar. Khen cho Trung Quốc khéo phỉnh. Bất công đến mức ấy mà vẫn làm cho đối tác mê muội ký vào thỏa thuận.

Số phận đại dự án thủy điện đã thay đổi theo sự “đổi đời” thể chế chính trị tại Myanmar. Sau khi trở  thành tổng thống của quốc gia dân chủ Myanmar, ông Thein Sein quyết xem xét lại dự án thủy điện bằng cách để cho người dân công khai bày tỏ ý kiến. Câu trả lời từ lòng dân trở thành sức mạnh phi thường: hơn 90% người dân được hỏi phản đối dự án thủy điện. Ngày 30.9.2011, phát biểu trước Quốc hội, tổng thống Thein Sein dõng dạc tuyên bố đình chỉ xây dựng dự án thủy điện.

Quyết định của người đứng đầu Myanmar hợp lòng dân, thực sự dựa vào dân. Phía Trung Quốc không những bất ngờ mà còn phát khùng khi người đứng đầu Myanma tuyên bố đình chỉ dự án.

Tuyệt vời bản lĩnh mang thương hiệu Myanmar.

Nể phục người dân Myanmar mười phần. Một trăm phần kính phục xin nhường cho người đứng đầu quốc gia này.

Chơi với Trung Quốc phải có bản lĩnh như Myanmar.
  Bá Tân

11 nhận xét:

  1. Rồi đây đ/c Lú với 14 đồng đảng ra tuyên bố:Ngừng hẳn dự án Bôxit Tây Nguyên,đoạn tuyệt với Tàu cọng quay trờ về với nhân dân (Tin TTX VH 1/4)

    Trả lờiXóa

  2. Còn lâu nhé Mõ nhé. Mới vừa rồi đ/c Lú gọi điện chúc mừng Tập Cận Bình trong khi thằng này đang điều khiền quân đội TQ chiếm đảo Hoàng Sa, Trường Sa, xua đuổi ngư dân của đ/c Lú đánh bắt cá trên vùng biển của Việt Nam.
    Tôi không hiểu được tại sao Trọng Lú lại hạ mình với lũ cướp biển như vậy? chắc chắn mấy bác ngư dân vừa bị giặc TQ đuổi bắt và trấn lột ở vùng biển Hoàng Sa nghe Lú chúc mừng bạn vàng 4 tốt vừa cướp miếng ăn của mình chắc nổi xung mà chưởi tục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn khéo lo đồng chí x tuyên bố bảo vệ biển đảo trong mọi tình huống.Ngư dân VN an tâm không lo bị tàu hải giám TQ truy đuổi nữa.

      Xóa
  3. Bản lĩnh của Nhân Dân VN hoàn toàn không kém Nhân Dân Myanmar .Buồn và cay là bản lĩnh lãnh đạo VN hiện nay như giẻ rách .

    Trả lờiXóa
  4. Nhân dân Việt Nam không hề thua kém bất cứ nhân dân một nước nào trên thế giới điều đó đã được kiểm chứng,chỉ vì đảng cầm quyền u tối nên ngày một kém xa bạn bè năm châu."Tiếc quả hồng ngâm đem cho khỉ vọc-Tiếc con người ngọc để cho Ngô vầy" câu ca xưa hoàn toàn đúng trong bối cảnh xã hội hiện tại

    Trả lờiXóa
  5. Lại đem bì"PHẤN"với"vôi"
    Bì"đồ"con đĩ với môi thợ kèn...
    Có điều DÂN VIỆT KHÔNG HÈN!
    Khi thời khắc điểm xông lên tức thì
    Đòi đủ...đòi hết những gì
    Mà lũ sâu mọt nợ đìa NHÂN DÂN!

    Trả lờiXóa
  6. Câu"Nể phục...quốc gia này",dễ tính thì cho qua.Nghiêm khắc thì Bá Tân nên xem lại các từ"phần" và "nhường".Diễn ý như thế,rất vụng.

    Trả lờiXóa
  7. Bản lĩnh của lãnh tụ với bản lĩnh của người lãnh đạo khác nhau ở chỗ:
    Người lãnh đạo chỉ biết làm theo cái gì mà người tiền nhiệm đã đề ra, không có cái đầu để suy nghĩ tìm ra hướng đi mới có lợi nhất cho dân tộc, đất nước. Thậm chí còn luôn cúi đầu tuân phục trước lãnh đạo nước ngoài mà bán rẻ quyền lợi của dân tộc mình, làm tay sai cho giặc ngoại xâm, đồng thời vì quyền lợi riêng của bản thân mà quay ra đàn áp nhân dân mình.
    Ngược lại, lãnh tụ là người có tầm nhìn chiến lược, biết nhìn xa trông rộng, biết hiến dâng cả cuộc đời của mình vì dân tộc, vì đất nước. Trong những lúc đất nước lâm nguy hay gặp khó khăn tưởng chừng khó vượt qua, người lãnh tụ biết tập hợp sức mạnh của cả 1 dân tộc và chính bản thân họ dám đưa ra những quyết sách quyết định vận mệnh của cả 1 đất nước.
    Tiếc thay, hiện thời đất nước ta lãnh đạo thì nhiều, nhưng lãnh tụ thì chưa xuất hiện! Bởi vậy mới có những vụ vinashil, vi na lai và Bô xít Tây nguyên...!

    Trả lờiXóa
  8. Đấy là Myanmar chứ không phải việt Nam. Họ không có mười sáu chữ vàng và tinh thần bốn tốt nên họ mới làm được như thế !

    Trả lờiXóa
  9. Hiên ngang Mianma! Tự tôn Mianma! Vậy nhưng quốc hiệu của họ có trương lên dòng "độc lập-tự do" đâu.

    Trả lờiXóa
  10. Với một mớ lí thuyết xuông Mác - lê ( mà thế giới người ta đã vất vào thùng rác ) ông TBT Trọng chắc ngày xưa đi học luôn được điểm 10 về các bài học thuộc lòng !
    Nay ở tuổi 70 ( tuổi mụ ) là cái tuổi " thất thập cổ lai hi" thì " ăn còn nhọc, ngủ phải giải lao" thì không cao máu áp, thì cũng trước nói, sau lại quên.
    cái tâm nghĩ: phải phản đối TQ đưa tàu hải giám đe nẹt ngư dân nước mình , nhưng vì học thuộc lòng 4 tốt và 16 chữ vàng nhưng lại quên nên miệng lại nói : tình hữu nghị hữu hảo , hữu hảo !

    Trả lờiXóa