Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Quyền xem pháo hoa


Tết đã qua. Nhưng dư âm của tiếng pháo phi pháp vẫn còn. Thủ tướng vừa chính thức phê bình. Phải nói ngay rằng tình trạng đốt pháo dịp tết năm nay chỉ diễn ra ở vài tỉnh miền Bắc, chủ yếu là vùng nông thôn, chưa đến mức nghiêm trọng có thể tạo nên phản ứng dây chuyền vào những năm sau. Dư luận, báo chí đã nêu, phân tích nhiều khía cạnh khác nhau của hành vi đó, nhìn chung là phê phán sự vô chính phủ, coi thường kỷ cương phép nước của một bộ phận dân chúng trong khi cả nước nghiêm túc thực hiện. Bài viết này chúng tôi xin đi vào một khía cạnh khác.

Chúng ta đều biết việc cấm đốt pháo đã được Chính phủ ban hành cách nay gần hai chục năm. Cụ thể, sau rất nhiều cân nhắc lợi hại, thăm dò dư luận nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, cộng với sự kiên quyết của Chính phủ, tháng 8.1994 Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ký ban bố Chỉ thị về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo. Kể từ tết nguyên đán Ất Hợi 1995 cả nước dường như im tiếng pháo. Các làng pháo cổ truyền như Bình Đà, Đồng Kỵ, Nam Ô… chuyển đổi sản xuất, cửa hàng không bán pháo, người dân không đốt pháo, các lực lượng chức năng làm việc tích cực, nên việc thực hiện chỉ thị rất nghiêm túc. Dĩ nhiên không tránh khỏi nảy sinh sự tiếc nuối khi một nét đặc trưng của tết đã không còn, nhớ tràng pháo trong “cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”, tiếng pháo nổ “mơ tết mơ xuân mơ tiếng pháo”. Không tiếng pháo giòn rã lúc giao thừa, liệu tết có kém vui? Dường như lường trước được tâm trạng đó, chỉ thị của Chính phủ cũng nêu rõ “Trong các ngày lễ lớn, các ngày tết, ngày hội có tổ chức bắn pháo hoa, đốt pháo hoa thì Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phải thông báo cho nhân dân biết thời gian, địa điểm bán pháo hoa, đốt pháo hoa”. Từ đó, pháo hoa đã thế chỗ cho tiếng pháo nổ để đem lại niềm vui cho cộng đồng ngày tết.
Phải ghi nhận sự chuyển đổi tự giác từ dân chúng để thấy những chủ trương đúng, hợp tình hợp lý của Nhà nước luôn được người dân thông suốt, quán triệt, đồng tình. Suốt bao năm kể từ khi cấm pháo nổ, bà con đã chuyển sang trạng thái chờ đợi pháo hoa phút giao thừa. Pháo hoa đem lại niềm hứng khởi, náo nức, cảm giác thăng hoa đón xuân về. Xem bắn pháo hoa dần trở thành lệ thành nếp của toàn xã hội trong thời khắc thiêng liêng chuyển từ năm cũ sang năm mới. Pháo hoa tự thân nó đem cho con người quyền bình đẳng, ai cũng được thưởng thức, bất kể già trẻ gái trai, làm gì, ở đâu.

Nhưng thực tế không hẳn vậy. Kể từ khi có chỉ thị của Chính phủ, năm nào cũng vậy, cứ trước tết nguyên đán hoặc lễ lớn là Chính phủ lại ra quy định về việc bắn pháo hoa. Nơi nào được bắn, bắn bao lâu, tầm cao bao nhiêu, bao nhiêu vị trí…, cụ thể chi li lắm. Và chỉ có thành phố, những thành phố lớn, nhận được ân sủng đó. Tuyệt nhiên không đoái hoài đến những tỉnh lẻ. Tuyệt nhiên không quan tâm đến vùng nông thôn. Dường như pháo hoa chỉ dành cho người sống nơi đô hội, vốn đã thừa những dịch vụ vui chơi giải trí. Chính quyền lúc nào cũng hô hào quan tâm đến tam nông, đề cao nông dân, nhưng đã bao giờ chỉ đạo đem pháo hoa về nông thôn dịp tết bắn cho bà con xem chưa, hay chỉ quẩn quanh ở thành phố. Nông dân chân lấm tay bùn không cần vui, không cần háo hức đón giao thừa chắc? Người nông dân xưa nay luôn bị bỏ quên, lép vế, thiệt thòi. Cả xã hội này ai cũng ăn cơm nhưng không thèm nhớ nông dân. Rất nhiều người coi việc bắn pháo hoa ở thành phố lớn là chuyện đương nhiên, còn nông thôn không có cũng chả sao. Coi qua tivi cũng được. Tôi đồ rằng trong cái sự xé rào pháp luật đốt pháo nổ vừa qua có một phần lỗi ở những người làm chính sách. Đừng lấy lý do chi phí, ngân sách hạn hẹp. Bỏ đồng tiền ra thu cái lợi quá lớn là lòng dân, chả có gì phải phân vân. Tại sao không xã hội hóa việc bắn pháo hoa tết, như chính quyền Đà Nẵng vẫn làm với lễ hội pháo hoa sông Hàn? Chỉ vướng ở chỗ có thực sự quan tâm đến nông thôn, nông dân hay không thôi.

4.3.2013
Nguyễn Thông

23 nhận xét:

  1. THỊT MỠ,DƯA HÀNH,CÂU ĐỐI ĐỎ
    CÂY NÊU,TRÀNG PHÁO,BÁNH CHƯNG XANH
    Câu ngạn ngữ trên có từ ngàn đời nay,tiếng pháo trong dân ca,ca dao rồi thơ văn ca ngợi phong tục cưới hỏi,hội hè...bao đời nay bỗng dưng im bặt.Tự nhiên lòng người thấy thiếu...thiếu một cái gì ấy rất ư là phong tục,rất ư là tâm linh...CHẢ LẼ VÌ SỢ CHÁY NỔ,TAI NẠN...MÀ SỢ,MÀ CẤM ĐỐT PHÁO?HAY NGƯỜI TA SỢ TIẾNG PHÁO LẪN VỚI TIẾNG SÚNG...???MỘT KHI LÒNG NGƯỜI THÔNG SUỐT,TRÊN DƯỚI MỘT LÒNG THÌ TẠI SAO LẠI BỎ CÁI LỆNH ĐỐT PHÁO NHỈ?

    Trả lờiXóa
  2. Thế mới thấy cái tài tình và sáng suốt của "đảng ta" chứ bác. Tầm nhìn trên 20 năm rồi đấy. Nếu không cấm pháo đốt thì cứ theo tình hình như thế này thì đến nay chắc cũng phải 1 số biệt thự (không phải nhà dân) bị san bằng (do vật thể lạ chế tạo bằng thuốc pháo)rồi ấy chứ. Còn về pháo hoa thì "đảng ta" cho rằng người dân quê, miền núi xem trên TV có nhẽ đẹp hơn và an toàn hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Bởi người ta coi những người dân trên các vùng cao vùng sâu là phên nhà chị Dậu chứ không phải là phên dậu nước nhà nên mới có chuyện như thế

    Trả lờiXóa
  4. Tay Thông này quá thâm.Dẫn nhập,mở rộng ra rồi đột ngột thắt lại như thầy cãi.Hết chỗ chối.Nguy hiểm.Nguy hiểm.
    Rõ ràng là tự diễn biến đấy nhé!Bái phục nhà báo!

    Trả lờiXóa
  5. Mấy bài trước,sót mấy bãi phản hồi của TLD Thông chưa dọn dẹp.Thối lắm!

    Trả lờiXóa
  6. Em là em ủng hộ cái vụ cấm đốt pháo này lắm, chính phủ làm thành công lắm.Giá mà cấm tham nhũng cũng thành công như cấm đốt pháo thì tuyệt cú nhà mèo

    Trả lờiXóa
  7. Xã hội cần lao động chất lượng cao, hay cần lãnh đạo tại vị lâu hơn?
    http://songmoi.vn/xa-hoi-thoi-su/xa-hoi-can-lao-dong-chat-luong-cao-hay-can-lanh-dao-tai-vi-lau-hon#comment-673
    ĐỪNG BIẾN CƠ QUAN CÔNG QUYỀN THÀNH NƠI DƯỠNG LÃO.
    Mở đường cho chính quyền đô thỊ
    http://nld.com.vn/20130304095411667p0c1002/mo-duong-cho-chinh-quyen-do-thi.htm

    Trả lờiXóa
  8. Và các bác có tin không, ở VN chúng ta, có những kẻ đổi cái
    "danh" để đi mua lấy cái chữ "tiền", sẵn sàng mặt
    trơ mày đá, bị nhân dân lên án, nguyền rủa nhưng vẫn cố
    đấm ăn xôi, vẫn tỉnh bơ để đục khoét, đưa con đưa cháu
    đào hang đào ổ cái "kho thóc chung" của cả dân tộc
    http://danluanvn.blogspot.com/2013/03/hai-lua-chu-ngu-cung-co-lam-uong.html
    CHẾT LÀ BỎ LẠI TẤT CẢ.

    Trả lờiXóa
  9. Thế là anh thông đã về đến nhà và mở cửa cho khách vào thăm!
    Tôi có đề xuất,đến ngày 18/3 hàng năm, cả nước nên tổ chức ngày: QUÂN VÀ DÂN TA ĐÃ ĐÁNH BẠI QUÂN TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC.

    Trả lờiXóa
  10. Đề nghị bác Thông năng đi chùa !

    Trả lờiXóa
  11. Tôi hoàn toàn nhất trí với đề xuất của bác Phong Vũ về tổ chức kỉ niệm này quân dân ta thắng Tàu.
    Đúng ngày 18/3 xin mỗi gia đình thắp 1 nén hương để tưởng nhớ tới các liệt sĩ. Treo cờ tổ quốc trước cửa nhà, cửa trường hoc, cơ quan để thể hiện: TỔ QUỐC VIỆT NAM ĐỜI ĐỜI BẤT DIỆT!

    Trả lờiXóa
  12. Tỷ phú USD đầu tiên của VN Phạm Nhật Vượng phát biểu : “Tôi muốn để lại một cái gì đó cho thế hệ sau, bạn không thể nào mang tiền theo khi mình chết được”.
    XIN CHÚC MỪNG, Hy vọng ông Vượng cũng ký vào "Giving Pledge"(sự cam kết cho đi) của Bill Gates cùng các tỷ phú khác trên thế giới.
    HÃY ĐEM NHỮNG THỨ PHÙ DU ĐỂ BIẾN NÓ THÀNH VĨNH CỮU.

    Trả lờiXóa
  13. Đó là giọt nước tràn ly, sau rất nhiều giọt nước bẩn trong cái ly ấy để đưa tôi đến quyết định cuối cùng “tôi phải ra khỏi Đảng Cộng Sản”.
    http://hailuablog.wordpress.com/2013/03/04/ban-ve-pham-tru-dao-duc-trong-khai-niem-ve-su-luong-thien/

    Trả lờiXóa
  14. Nhiều blog như của bác Đông a hình như phá đám thì phải, tại sao các báo làm việc tốt mà cũng không thích? Sau khi blog donga tố thì họ đã rút bài xuống.
    http://donga01.blogspot.com/2013/03/bao-quan-oi-nhan-dan-gioi-thieu-tieu.html

    Trả lờiXóa
  15. Thái Bá Tân – Lời nhắn của ông Thiệu
    Tôi không biết ông Thiệu,
    Yêu mến lại càng không,
    Nhưng buộc phải thừa nhận
    Một thực tế đau lòng,

    Rằng ông ấy nói đúng,
    Thời còn ở Miền Nam:
    “Đừng nghe cộng sản nói.
    Hãy xem cộng sản làm!”

    Trả lờiXóa
  16. Bác Thông đi vắng đâu lâu vấy? Đi về lại bắn pháo hoa, vui hề?

    Trả lờiXóa
  17. Bác Thông đi vắng đâu lâu vấy? Đi về lại bắn pháo hoa, vui hề?

    Trả lờiXóa
  18. Ngàn đời nay Nông Dân vẫn khổ, còn thậm tệ kéo dài...

    Trả lờiXóa
  19. Khối Trí thức (Câu lạc bộ Truyền thống Kháng chiến TP HCM) góp ý sửa đổi Hiến pháp
    http://dttl-nguoilotgach.blogspot.com/2013/03/khoi-tri-thuc-cau-lac-bo-truyen-thong.html
    Trên đây là Bản tập hợp các ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tại cuộc Hội nghị của CLB kháng chiến TP Hồ Chí Minh - Khối trí thức, ngày 24 tháng 01 năm 2013, tại Trụ sở 114 Nam Kỳ Khởi nghĩa, Quận 1 Tp Hồ Chí Minh
    (Kèm theo 10 văn bản góp ý)
    Chủ tọa Hội nghị
    Lê Văn Oanh
    Nơi nhận:
    -Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 92 (Hà Nội)
    -Ban Tổ chức lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp TP HCM
    -Đoàn Đại biểu Quốc hội TP
    -Ban Chủ nhiệm CLB Kháng chiến
    -Lưu

    Trả lờiXóa
  20. Paragraph writing is also a fun, if you be familiar with after
    that you can write otherwise it is difficult to write.


    Here is my blog adjustable dumbbells

    Trả lờiXóa
  21. Đề phòng GS Cương hỏi tiếp câu khó: vậy thì tại sao miền Bác đánh thắng miên Nam VN?, (mà người ta bảo là thắng Mỹ)?.
    - Ông Henry Kissinger đã trả lời ông Lê Đức Thọ bằng nửa vế triết ngôn thuần Việt: “Thứ nhất thua kẻ anh hùng…”. Ông ta nhường cho Lê Đức Thọ tự đọc vế thứ hai: “Thứ nhì thua kẻ khốn cùng liều thân”!. ‘Đảng ta’ đã triệt hết đường về, (đốt đường sạn đạọ), thu hết ruộng đất, nhà cửa, sổ gạo, phiếu thực phẩm, phiếu vải… lính miền Bắc quay về thì gia đình, họ tộc sống bằng gì?. Cách chiến thắng này có xứng đáng với con người?.
    Có thể bổ sung thêm yếu tố, cộng sản Liên xô, Trung quốc đã thuê cộng sản VN đánh Mỹ đến người VN cuối cùng!.

    Trả lờiXóa
  22. Bản góp ý của Câu lạc bộ kháng chiến Sai gòn dài dòng, luộm thuộm, đọc cứ rối mù! Điểm cốt lõi (điều 4) thì ấm ớ, tôi không hiểu ra sao hết, bác nào hiểu rõ xin chỉ giáo cho! Cánh "trí thức' kháng chiến gì mà viết không ra câu!

    Trả lờiXóa
  23. Thưa các quý vị THÔNG THÁI,tui muốn trong hiến pháp mới có một dòng ngắn gọn như thế này:
    TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN DƯỚI ĐỒNG LÒNG"ĐỀ PHÒNG VÀ CẢNH GIÁC MỐI HOẠ LUÔN TIỀM ẨN TỪ PHƯƠNG BẮC!
    ĐỂ LUÔN NHẮC NHỞ THẾ HỆ SAU:Ăn thì ngon ngót,Ngủ thì chỉ ngủ một mắt...để tich luỹ lương thảo và vũ khí sẵn sàng thật nhiều "GÒ ĐỐNG ĐA"để đón tiếp quân bành trướng xâm lược!
    Chả biết ý kiến các vị ra sao?kính nghe...kính nghe!

    Trả lờiXóa