Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Dành cho K17: Thơ của bạn Nguyễn Huy Tưởng

Hôm 3.3.2013, trời se lạnh. Bọn mình kéo nhau về nhà ông bạn Nguyễn Huy Tưởng ở xã Yên Phong, huyện Ý Yên, Nam Định. Cuộc hội ngộ thật cảm động. Mình sẽ biên lại cụ thể thời khắc trùng phùng ấy trong bài sau. Tưởng rất khỏe, vui, cùng vợ ra đón bạn bè, tặng bọn mình những bài thơ do y sáng tác trong nhiều chục năm qua. Xin giới thiệu cùng các bạn 1 bài.



Quê tôi
(tặng quê hương Yên Phong yêu dấu)

Đất quê tôi là đất đồng chiêm
Da con gái đen giòn anh ạ
Đất đồng chiêm rất lạ
Chỉ ưa người siêng năng

Cô gái nào khi biết chạy tung tăng
Cũng thích ra đồng bắt cua bắt cáy
Chẳng sợ bùn hoen đỉa bám chân tay
Nói nhỏ với anh câu này
Gái đồng chiêm cô nào cũng khỏe
Vít cong ngọn sào con thuyền đi rất lẹ
Tiếng cười đầy hương sen…

Nguyễn Huy Tưởng

Lời thêm: Nhạc sĩ nào muốn phổ nhạc thi phẩm dễ thương này, xin liên hệ với ông bạn tôi: Nguyễn Huy Tưởng - xã Yên Phong, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, điện thoại số 01672.725707. Đảm bảo sẽ có ca khúc hay về đề tài tam nông.


Xuân Ba đang thể hiện diễn cảm thơ Nguyễn Huy Tưởng ngay tại nhà đương sự (ảnh Thu Hà)

Nhóm phá đám cuộc ẩn cư của thi sĩ Nguyễn Huy Tưởng trong phút đổ quân ngay tại cổng nhà y. Tưởng đứng ngoài cùng bên phải. (ảnh Xuân Ba chụp)

Đón đọc: Đi ngang phố Cháy.

11.3.2013
Nguyễn Thông

11 nhận xét:

  1. Tôi thích nhất câu cuối, đấy mới là thơ đích thực. Cả một bài chỉ có câu ấy đáng đọc và đáng gọi là thơ mà lại là rất hay nữa chứ: "Tiếng cười đầy hương sen". Hay! Hay thật! Tài! Tài thật! Tiên... tửu cái nhà anh Huy Tưởng nhá.

    Trả lờiXóa
  2. Viết mà như nói.Lời thơ bật ra từ tình yêu làng quê,người quê, hết sức chân thành.Quê tôi,mà không nói đến đường làng,trường làng,con sông,bờ rạch.Chỉ duy nhất:cánh đồng chiêm.Mà cánh đồng chiêm chỉ là cái nền của người quê,con gái Yên Phong.Hay lam hay làm,da đen giòn,chân bì bõm trong bùn chăm lúa,bắt cua bắt cáy.Vậy nhưng,cuối cùng,tiếng cười đầy hương sen!Bám quê,gần gụi người quê, có cái tình yêu quê tha thiết,bằng cái nhìn tinh tế,Huy Tưởng đã "nói"ra thơ.Chỉ cần vô tình trau chuốt một từ,bài thơ sẽ không còn thơ nữa.Cám ơn K.17.Cám ơn Huy Tưởng.Cám ơn lão Thông.Bài thơ lạ và rất hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thổ lộ chung với cả hai bác thai nguyendinh và TMĐ: Mỗi lần đăng lên bài thơ, có những "Tử Kỳ" thẩm thơ tinh tế như các bác thật là may mắn. Ngay cả những ý chê cũng rất thuận nhĩ, chứ không phải chỉ thích được khen. Em thay mặt bạn Tưởng cám ơn hai bác cựu chiến binh.

      Xóa
    2. Bá cáo bác TMĐ và bác Thông, em nghe bình thơ như đàn gẩy tai... tru (tiếng Nghệ) thôi, rưng mà cấu tứ nào hay nghe khoái phết các bác ạ. Bác Tưởng nếu không có từ "lẹ" ở câu liền trên câu kết thì hay cả đôi câu. Rưng nếu mà bẻ từ thì thất vận, thế mới tiếc. Giọng thơ đậm đặc chất chiêm trũng Bắc Bộ mà dùng "lẹ" (Hai Lúa) thì khí sái một tỵ các bác nhẩy. Rưng (lại "rưng") mà cái tình nó rờn rợn màu chân quê đã bù lại. Em ngửi thấy cả mùi bùn tươi từ gót chân của cô gái nào ấy các bác ạ. Em vốn xuất thân nông thôn nên đọc câu: "Vít cong ngọn sào con thuyền đi tất lẹ" thì cái tài của bác Tưởng là ngang "vấy" Nguyễn Bính - Thiện Vịnh vậy. Bà con vùng quê em ngày xưa cũng hay dùng thuyền gỗ. Động lực khiến thuyền di chuyển trên sông, kênh, ngòi là những con sào làm bằng tre hóa đực đặc ruột. Cây sào dài chừng 3,5 mét, phần gốc có đường kính bằng cái chén uống nước, phần ngọn vuốt dần nhỏ bằng cổ chai bia. Các bác thử tưởng tượng hình ảnh một cô thôn nữ Ý Yên da ngăm giòn, tầm thước, áo nâu cổ lá sen, miệng cười lấp lóa. Cô gái tinh nghịch cầm cây sào tre dài 3,5 mét cắm phập xuống đáy con sông quê, với lên vít tận đầu ngọn sào (giống các cụ ta vít cong cần xe điếu bát hoặc như người uống rượu cần). Nhưng cái thế xe điếu và cần rượu nó choãi hơn cái thế đẩy sào thuyền. Mà cái vít sào của cô gái đồng chiêm thì ôi thôi, thuyền sẽ bay như vận tốc ban đầu của tên lửa đẩy trạm vũ trụ vào không gian. Xin nói thêm: cây tre dùng làm con sào đó phải lựa loại tre bánh tẻ (loại tre ngả từ thanh niên sang trung niên) mới dẻo dai. Loại tre già thì cứng nhưng vít mạnh thì hay gẫy. Nếu các bác bị cô gái chiêm trũng vít cổ, vít lưng thì có mà... thôi, em chả dám tả nữa. thèm chết. Đấy, cái hay của câu ấy nó lồ lộ chân quê như thế, không cần phết phẩy son phấn gì cả mà đẹp, mà ngọn ngào như nước giếng đầu làng, thơm thảo như bắp ngô nếp đầu vụ, mát lành như củ khoai lang, đậm đà như bát đàn chè xanh sóng sánh mật, vương ánh trăng quê đêm hè đập lúa.
      Câu kết hàm súc , gợi cho ta hơi thở thơm hương sen, đôi môi hồng màu cánh sen, nụ cười hàm tiếu đóa sen non, hàm răng lấp lóa dưới trăng như những hạt sen, hạt bắp đều tăm tắp, gót chân dù vương bùn non vưỡn e ấp, lấp ló lộ ra màu gót sen hồng...
      Đã lâu không có thơ hay để đọc, để bình... loạn, nhà em lan man chút đỉnh trong lều thơ rách của mình, trót hăng tiết vịt múa rìu, mong các thi huynh đại xá cho thói lỗ mãng phàm phu của gã quê mùa này nhá.

      Xóa
    3. Ấy, nhà em nhà quê, nó cứ dơ dở thế đấy bác Nặc danh 11:49 ạ. Ờ sao bác tránh cái phút thứ 49 hãy gửi bài được không ạ? Nhà em tuy dở nhưng cha mẹ đặt tên cứ dùng, chả chê. Hay thì nhà em hót, dại dột, ngu dốt hơn thì nhà em chê. Nhưng tên bác mẹ đặt cho, nhà em cứ dùng, chả anh hùng "núp", "nặc" làm gì cho thiên hạ họ chưởi cho là đồ bất hiếu. Tuy lẩm cẩm, dở hơi mà nhà em được các bác ở NXB Văn học, Hội Nhà văn, Lao động, ... cho thằng dở in 4 tập thơ rồi đới, bác ạ. Huhu, mấy ông nhà thơ nhớn duyệt bản thảo cho nhà em in chắc... có vấn đề... dở như nhà em nhẩy?

      Xóa
  3. Blog Tễu vừa đăng tin mới về vụ Đinh Đức Lập
    http://xuandienhannom.blogspot.com/2013/03/thong-tin-moi-nhat-vu-xu-ly-inh-uc.html

    THÔNG TIN MỚI NHẤT VỤ XỬ LÝ ĐINH ĐỨC LẬP, TBT ĐẠI ĐOÀN KẾT
    14h hôm nay, Chi bộ báo Đại Đoàn Kết bắt đầu cuộc họp tại 66 Bà Triệu, Hà Nội.
    Đến dự có Ban Kiểm tra Đảng ủy MTTQ VN là ông Nguyễn Anh Xuân - Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy MTTQ VN, bà Phạm Thu Hương - Phó Ban Dân chủ Pháp luật và bà Nguyễn Thị Hồng cán bộ Ủy Ban Kiểm tra MTTQ VN.
    Ông Nguyễn Anh Xuân đã thông báo vắn tắt nội dung Kết luận giải quyết đơn tố cáo các sai phạm của Đảng viên Tổng Biên tập Đinh Đức Lập. Căn cứ theo nội dung đã trình bày tại Chi bộ thì có đến 80% nội dung của những người tố cáo là có cơ sở. Ông Nguyễn Anh Xuân nói: Đảng ủy yêu cầu Chi bộ kiểm điểm và đề nghị có hình thức kỷ luật nghiêm túc đối với Đảng viên Đinh Đức Lập về các sai phạm. Các Đảng viên phát biểu rất yếu ớt và không có tính chiến đấu. Phát biểu của Đảng viên Nguyễn Bá Tân được coi là nghiêm túc nhất khi cho rằng: Cả ba đồng chí xuống dự họp với Chi bộ đều không phải trong Ban chấp hành Đảng ủy chứ chưa nói đến trong Thường vụ Đảng ủy nên thành phần xuống dự chưa thích hợp; thứ hai: Đề nghị làm rõ và có hình thức kỷ luật nghiêm túc người vi phạm chứ không nên để sự việc kéo dài đến năm thứ 2 rồi và ngày càng gây nhức nhối dư luận.
    Đến phần thứ hai của cuộc họp, ông Nguyễn Anh Xuân đưa ra phiếu trưng cầu: đề nghị "kỷ luật" hay "Không kỷ luật". 15 đảng viên có mặt (cả Đinh Đức Lập cũng tham gia bỏ phiếu) thì 9 phiếu đề nghị "Không kỷ luật" và 6 phiếu đề nghị "Kỷ luật".
    Tỷ lệ phiếu này không có gì lạ khi phe nhóm của Đinh Đức Lập khá đông trong cơ quan. Một số đảng viên được y kết nạp vội khi về cơ quan; số khác được y lấy về và ban phát các chức vụ, bổng lộc.
    Không có lẽ là đảng viên thì cứ tùy tiện cậy quyền vi phạm pháp luật và gây tổn hại đến uy tín danh dự của tập thể, quyền lợi của người lao động rồi sau đó được chi bộ họp bỏ phiếu xí xóa là được sao?. Tin rằng Đảng ủy MTTQ VN, đứng đầu là Bí thư Đảng ủy Vũ Trọng Kim nghiêm khắc kỷ luật đảng viên dưới quyền. Các đảng viên và người lao động ở báo Đại Đoàn Kết tin Chi bộ báo Đại Đoàn Kết sẽ họp sớm để làm mỗi một việc: Bỏ phiếu kỷ luật Đảng viên thoái hóa Đinh Đức Lập bằng hình thức: Cảnh cáo hay Khai trừ!
    P.V

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ cho là 6/15 bất tín nhiệm là hợp lý,TBT tờ báo tên gọi "Đại Đoàn Kết"cũng đã không xứng đáng rồi!Đi đuổi gà cho vợ là vừa!

      Xóa
    2. Nạn chung là Phe Nhóm! Ô danh một Tòa Báo, mọt cơ quan ngôn luận Tập hợp sức mạnh Đại Đoàn Kết của Toàn Dân mà như vậy đây!

      Xóa
    3. “kể cả đảng viên cộng sản cũng không hiểu được tại sao những “đồng chí” của họ lại trở nên độc ác với nhau như thế”

      Xóa
  4. Vĩnh Tế -An Gianglúc 11:26 12 tháng 3, 2013

    Thế K17 nhà bác có 2 Nguyễn Huy ?

    Trả lờiXóa