Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Làm báo thời... cẩu thả

Xưa nay cứ nghe nói làm cách mạng chỉ có công chứ không có tội, mình cũng tin vậy. Anh Nguyễn Văn Trỗi trước khi bị xử bắn đã giả nhời vị linh mục hỏi "có muốn được xưng tội không?" rằng chiến đấu chống lại kẻ xâm lược chỉ có công chứ không có tội. Xa hơn nữa, ông Hoàng Văn Thụ tại tòa án của thực dân Pháp cũng dõng dạc làm cách mạng có công chứ không có tội. Vậy mà báo Sài Gòn giải phóng viết về những người cách mạng lại rút cái tít to đùng trên trang 1 bằng 4 chữ "Xà lim tử tội".

Theo nghĩa Hán Việt, tử tội là người mắc tội đáng chết, còn người bị khép án tử hình thì gọi là tử tù. Có bạn đọc thắc mắc chả biết báo SGGP đặt tít như thế có ý gì. Mình thì cho rằng đây là kiểu làm báo cực kỳ cẩu thả. Nhưng hình như mấy ông tuyên giáo thành ủy TP.HCM chả thấy điều này.

30.4.2013
Nguyễn Thông

12 nhận xét:

  1. " Nơi hầm tối là nơi sáng nhất ", theo tôi đây là lời trong bài hát ca ngợi người mẹ đào hầm bí mật nuôi cán bộ chiến sĩ ta đánh giặc. Nên tuy ở hầm tối nhưng là nơi sáng lên những tấm lòng bà mẹ Việt Nam anh hùng.
    " Mẹ vẫn đào hầm, mẹ vẫn đào hầm dưới tầm đại bác ...Nơi hầm tối là nơi sáng nhất ..."
    Có lẽ báo SGGP lại nhầm nơi hầm tối đây với hầm giam cầm cấm cố các tù nhân, nên mới có cái tít trên báo như vậy chăng ? thật đáng tiếc !

    Trả lờiXóa
  2. công chức thuần túylúc 09:44 1 tháng 5, 2013

    Thời bác Thông mới ra trường, báo Sài gòn giải phóng, báo Nhân dân tự hào là phóng viên thường của 2 tờ báo này dư sức làm tổng biên tập các báo khác .Thời đó qua rồi.Cũng như lan truyền và sự thực là con cháu các cụ lão thành cách mạng khi cha già mẹ héo ốm nặng là không dám đưa các cụ vào bệnh viện Việt Xô hay bệnh viện Thống nhất,bác Thông có biết làm sao không?
    Vì các tòa báo ấy, các bệnh viện thực chất là vườn trẻ Trung ương.Một lũ tuổi thì trưởng thành nhưng suốt đời" em chã" dốt như bò tót, lười như con hủi.Thế thì bác Thông trông đợi cái gì từ lũ đó mà thời" cẩu thả" với" cẩn thận".

    Trả lờiXóa
  3. "Xà lim tử tội" là nơi nhốt "cái tội đáng chết", khác với "xà lim tử tù" - là nơi nhốt "kẻ bị khép án tử hình"!!!

    Trả lờiXóa
  4. Chữ nghĩa thời 2Đ...
    Chỉ được mỗi THỦ ĐOẠN là tài.

    Trả lờiXóa
  5. Mỗi năm giảm 2 phần trăm hộ nghèo ,như vậy thì phải 50 năm nữa mới giảm hết số hộ nghèo ,bác Thông nhẩy ?

    Trả lờiXóa
  6. 30/4 Tướng Hiền bị nhốt nên chuyển giới tính
    http://tranhung09.blogspot.com/2013/05/304-tuong-hien-bi-nhot-nen-chuyen-gioi.html

    Trả lờiXóa
  7. Bác Thông hơi khắt khe, tử tội hay không cũng do người viết (nói) đứng ở bên nào mà thôi ! Anh hùng bên này là tội phạm bên kia !

    Trả lờiXóa
  8. Có gì mà phải cắc cớ vơi nhau. Thì các bạn cứ nhớ cái hôm có chủ tịch Trương Tấn Sang đến dự cái Lễ nhận danh hiệu di sản... ở Đền Hùng ấy. Người ta đã đọc lời dẫn ngợi ca vua Hùng dạy dân Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín y chang Nho giáo; rồi màn hát Xoan tương truyền có từ thời Hùng Vương thì cũng là màn hát đố chữ (Hán) nào là chữ Ngưu là Trâu, chữ Vũ là Mưa... đó thôi. Chữ nghĩa thời loạn chữ là thế mà.

    Trả lờiXóa
  9. Có gì mà phải cắc cớ vơi nhau. Thì các bạn cứ nhớ cái hôm có chủ tịch Trương Tấn Sang đến dự cái Lễ nhận danh hiệu di sản... ở Đền Hùng ấy. Người ta đã đọc lời dẫn ngợi ca vua Hùng dạy dân Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín y chang Nho giáo; rồi màn hát Xoan tương truyền có từ thời Hùng Vương thì cũng là màn hát đố chữ (Hán) nào là chữ Ngưu là Trâu, chữ Vũ là Mưa... đó thôi. Chữ nghĩa thời loạn chữ là thế mà.

    Trả lờiXóa

  10. BÁO CHÍ CẤP CAO NHẤT của THẦY TÀU KHỰA là Nhân dân Nhật báo mà TRỤ sở LẠI có hình dạng Dương vật Vua TRỤ

    thì chắc BÁO CHÍ CẤP CAO NHẤT của ĐỆ TỬ nước VỆ có TRỤ sở LẠI có hình dạng ÂM vật TỪ HY THÁI HẬU ..........




    TRỤ sở Nhân dân Nhật báo Trung Quốc có hình dạng Dương vật Vua TRỤ
    *************************************************


    TRỤ sở Cơ quan thông tin đảng Tàu Cộng

    Giương cao như dương vật cứng đỏ hồng

    Tòa nhà chọc trời kiến trúc tân kỳ hình trụ

    Đúng lũ con cháu Vua TRỤ vươn tới Cầu Vồng

    Chắc tới đáy Võ Tắc Thiên : Giấc mơ Trung Của ! .. ..

    Đúng quả thiên tài thiên tử sao chép chơi ngông

    Cú này chắc mất đầu mất chức kiến trúc sư Chệt

    Mớ ngủ cóp chép từ Hồng Lâu Mộng chim tồng ngồng ! .. ..

    Tưởng bở tự hào dân tộc tìm lại được sức mạnh

    Chẳng cần thuốc cường dương cũng chọc trời mênh mông ! .. ..

    Nhân dân Nhật báo kiểm soát kiểm duyệt chặt mọi mặt

    Bỗng chốc thành chuyện đàm tếu giữa cõi đời lông bông .. ..

    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  11. He he he .. Bác Thông làm cái nghề "sửa chữa chữ nghĩa" nên nhìn thấy chuyện "bất bằng" .. Chuyện nhỏ thôi bác ơi ..Mà, có khi chuyện nhỏ thành chuyện lớn đó, bác nhỉ ?? Nếu bị quy vào "lập trường" .. He he ..

    Có lần, trên một tờ báo lớn nhất nhì SG này (hổng phải báo của bác đâu, đừng lo !!!), người ta dám chú thích ba chữ viết tắt RIP thường được nhìn thấy trên các cây thập tự hay trên các ngôi mộ trong các nghĩa trang người Công giáo là Rest in Peace (?!).. (Cầu cho được nghĩ ngơi trong an bình, hay gọn hơn là, xin an nghĩ).. He he .. Liều đến thế là cùng .. Đúng là, RIP có nghĩa Xin An Nghĩ, nhưng hổng lẻ trong các nghĩa trang Công giáo trên khắp thế giới (kể cả nghĩa trang người Pháp tại SG trước đây)có tuổi từ hàng trăm năm, người ta đã xài tiếng...Anh ???

    He he, RIP là những chữ viết tắt từ một cụm từ tiếng La Tinh đầy đủ là ...Thôi,hổng nói .. Sợ bác mắng tôi là "đồ khoe chữ" !!!! He he

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa