Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Đừng làm xấu ngành y

Liên tiếp nhiều vụ việc tai tiếng xảy ra trong lĩnh vực y tế thời gian qua khiến người ta chột dạ chả nhẽ vận hạn cứ đeo đẳng mãi vào cái ngành được coi là đạo đức bậc nhất trong các ngành. Dù có phân trần biện giải thế nào đi chăng nữa thì vẫn phải thẳng thắn đặt ra nguyên nhân chủ quan, đó là trách nhiệm của con người trong ngành y, từ cấp lãnh đạo đến những người mang danh “lương y-từ mẫu”.

Không nhắc lại những vụ việc cũ (dù vẫn còn gây nhiều bức xúc trong dư luận), chỉ riêng vụ “nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội” đã như giọt nước tràn ly. Dân chúng không còn thắc mắc đơn thuần kiểu “tại sao lại có thể như thế?” mà đã thực sự phẫn nộ, bất bình. Hành nghề y, tức lãnh trách nhiệm trị bệnh cứu người, coi mạng sống của con người là trọng, chứ đâu lại rẻ rúng con người đến thế. Lấy cái kết quả xét nghiệm máu của một cá nhân đem áp dụng cho hàng chục người, thử hỏi lương tâm “từ mẫu” họ đã ném chốn nào. Đây không phải là sai phạm đơn thuần về mặt chuyên môn mà là sự xuống đáy tận cùng về y đức. Ai cũng biết kết quả xét nghiệm cực kỳ quan trọng bởi căn cứ vào đó bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh chính xác, phát hiện bệnh kịp thời, nhất là với những người mang bệnh nan y, phức tạp. Cán bộ, nhân viên y tế xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức thừa biết điều đó bởi trước khi hành nghề họ đã được đào tạo chuyên sâu, họ đã tuyên thệ lời thề Hippocrates, họ đã thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “thầy thuốc như mẹ hiền”. Nhưng họ đã làm ngược lại tất cả, rẻ rúng tất cả. Đến mạng người mà họ còn coi thường, rẻ rúng được thì còn có gì để họ tôn thờ, coi trọng. Nói trắng ra, hành vi ấy phải xem như tội ác, phải bị lên án kịch liệt, thậm chí trừng trị.

Không phải không có lý khi cộng đồng dấy lên sự lo ngại rằng thời gian gần đây đã xuất hiện những dấu hiệu băng hoại tột cùng ở những nơi, những lĩnh vực mà lâu nay vẫn được xem là thành trì của đạo đức, như văn hóa-giáo dục, chính sách thương binh-xã hội, y tế, chăm sóc thiếu nhi. Chuyện động trời ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức liệu có khiến những vị lãnh đạo ngành y động lòng mà rà soát lại các khối u đang biến chứng di căn hoành hành đục phá trong cơ thể ngành mình. Cứ thử hình dung một kết quả xét nghiệm được dùng chung cho cả người già trẻ con, người khỏe người bệnh, đàn ông đàn bà, người nhiễm HIV và không nhiễm HIV… mới thấy cực kỳ nguy hiểm và tai hại đến nhường nào. Cần nhìn thẳng vào sự thật đau lòng: đó là hệ quả không tránh khỏi khi y đức bị thay thế bằng đồng tiền.

Ngành y xưa nay đối với xã hội là nơi tập trung, hội tụ những gì tốt đẹp, nhân bản, cao quý nhất của con người, dứt khoát không có chỗ cho điều xấu xa, tệ hại. Không kịp thời chấn chỉnh, những điều tốt đẹp ấy sẽ chỉ có thể tìm thấy trong quá khứ.

Đừng làm xấu bộ mặt và bản chất của ngành y hơn nữa. Nhiều năm qua nó đã quá nhem nhuốc, tệ hại rồi. Hãy cứu lấy ngành y. Không thể chậm hơn.

7.8.2013
Nguyễn Thông

9 nhận xét:

  1. Chào Anh Thông,Tôi là NX Phong có vợ là HT Nguyệt công tác tại Trung tâm Y tế Huyện Hoài đức Hà nội-Người đã dũng cảm đưa Gđ Bệnh viện NT Liêm ra ánh sáng Pháp luật do hành vi chỉ đạo:Lấy máu bệnh nhân,gán ghép kết quả khống cho cụ già 80 với trẻ ấu nhi hòng ăn cắp thuốc xét nghiệm,rút ruột ngân sách Bảo hiểm Y tế.
    Mấy ngày gần đây chúng Tôi phải tiếp rất nhiều Báo chí,Đài truyền hình về vụ việc.Mệt lắm,song vui vì con Dân Huyện Hoài đức có cơ thoát được Ác quỷ.Dã man vô cùng tận cho kẻ làm điều này-Vì tiền bạc các trí tuệ Việt thật sáng tạo thay,Lương y hay quỷ dữ.Xin Anh đừng nhẹ lòng!.
    Nguyễn Xuân Phong-Hoài đức,Hà nội.

    Trả lờiXóa
  2. Bác Thông ơi, ngành "lương y như từ mẫu" của nước nhà cần chi phải làm xấu nữa : Nó vốn đã tuầy huầy từ bao năm qua, giả dụ lâu lâu không tòi ra chuyện xấu gì, thì thực chất bên trong cũng đầy ung nhọt. Một khi đồng tiền đã len lỏi và phủ kín không chỉ huyết mạch, mà cả từng tế bào não của con người, thì mọi chiếc áo blue trắng xóa chỉ là những tấm bình phong che đậy cho cái tôi vụ lợi, vô cảm, sống khỏe trên nỗi đau bệnh tật từ người khác mà thôi. Mà đâu có riêng gì ngành y ?!...

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi thì thời trước mới có (Lương y như từ mẫu ) chứ còn bây giờ thì ngành y cũng như mọi ngành khác vì chúng tăng cường kiếm tiền vơ vét cho vào túi cho nên chúng làm bậy bạ ( Chú bảo cứu lấy ngành y) Theo tôi khó lắm cái này nó đã trở thành một thói quen rồi . Tiếc... Thay cho vị Bộ trưởng Bộ Y Tế Môi đỏ choét phải nghỉ thôi .

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi bây giờ ngành y nó không còn là (Lương y như từ mẫu ) bây giờ chúng cũng như mọi ngành khác , chúng tha hồ mà ăn tiền đút lót chỉ khổ những người ốm thôi . Tôi chỉ thương bà BTYT bà này chắc phải rút thôi từ khi bà này lên nhiều vụ động trời lắm rồi .

    Trả lờiXóa
  5. Bộ trưởng nên từ chức trước khi đưa ra tòa sử bọn vô lại đội lốt lương y kia !

    Trả lờiXóa
  6. Thưa anh Thông ,
    Bài 'Người tố cáo vụ 'nhân bản' xét nghiệm động trời' ở :
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/134812/nguoi-to-cao-vu--nhan-ban--xet-nghiem-dong-troi.htm
    có đoạn :
    . . .
    "Mục đích của chị khi làm đơn tố cáo những sai phạm xảy ra tại khoa Xét nghiệm (do Giám đốc Nguyễn Trí Liêm trực tiếp chỉ đạo) là gì?
    - Mục đích của tôi trước tiên là đấu tranh bảo vệ người dân huyện Hoài Đức được quyền chăm sóc, khám chữa bệnh đúng với chuyên môn và quy định của pháp luật, sau đó là bảo vệ bản thân và các cán bộ khác của bệnh viện.
    Chúng tôi đã bị ông giám đốc đè nén nhiều quá, độc quyền nhiều quá.
    "Chị có thể nói rõ về điều này?
    - Ông Liêm là người độc đoán và không tạo được môi trường làm việc lành mạnh, tích cực.
    Ngoài tôi ra, có rất nhiều người làm chứng việc ông này đã CHỬI MẮNG cả vị phó giám đốc hay TÁT VÀO MẶT một vị trưởng khoa trước mặt bệnh nhân chỉ vì trái ý."
    . . .
    Tôi xin góp ý : những việc trên đã xãy ra chĩ vì hai nguyên tắc sau đây không được tuân thủ hay tôn trọng : 'mọi người đều bình đẳng trước pháp luật' và 'không ai đứng trên pháp luật' .

    Trả lờiXóa
  7. Đây là một số phản hồi của bạn đọc khi đọc bài này đăng trên báo Thanh Niên:

    Hưng
    Nếu trọng danh dự của bản thân thì các vị có liên quan nên xin lỗi và từ chức càng nhanh càng tốt, vì đã không làm tròn bổn phận được xã hội giao cho. Còn lời thề Hippocrates thì hình như chỉ áp dụng trong nhà trường thôi, cũng may là không có nhiều ngành nghề có lời thề của ngành mình như ngành y.

    duong thanh minh
    Với bao nhiêu là vụ việc liên tục trong thời gian qua với ngành y như thế này thì tôi nghĩ Bộ trưởng Y tế nên xin từ chức được rồi.


    hakhuc
    Sau vụ này không biết giám đốc sở y tế Hà Nội và Bộ trưởng Y tế có từ chức không nhỉ?

    Bình An
    Đây chỉ là hậu quả của một sự suy đồi đạo đức chung trong toàn xã hội, không chỉ riêng ngành y. Chúng ta đã thiếu đề cao vấn đề lương tâm nghề nghiệp trong một thời gian dài, dẫn đến bây giờ ở đâu, chỗ nào cũng có các vấn đề thiếu đạo đức.

    ha
    Lại lên báo chí xin lỗi, rút kinh nghiệm. Nghe hoài câu này các bạn ah.


    Lê Thị Ngọc Lâm
    Tôi nghĩ đây là 1 trong những thủ thuật nhằm để rút tiền BHYT và chuyện như vậy đã từng xảy ra ở 1 số BV lớn ,nhỏ bằng hình thức khác nhau nhưng kết quả vẫn là lấy tiền BHYT.Đó là lý do tại sao quỹ BHYT luôn than van bị âm và muôn vàn mánh khoé mà các BV áp dụng để trục lợi trên nổi đau của Bệnh nhân chẳng qua chưa được phanh phui mà thôi Chuyện dài nhiều tập , tập sau ly kỳ hơn tập trước vì sao lại như vậy? Vì luật pháp không nghiêm, như bị lờn thuốc.

    Tịnh Tâm
    Vì thế có một thời,người ta có thể ghi danh vào học các trường đại học khi có văn bằng tú tài hai, duy chỉ có hai trường đại học bắt buộc phải thi đó là những ngôi trường đào tạo cho xã hội những người thầy, thầy giáo và thầy thuốc, đó là hai trường đại học Y khoa và đại học sư phạm.

    Nguyen Binh
    Không có gì phải ngạc nhiên cả Ông Thông ạ. chúng ta trồng cây gì thì thu hoạch thứ đó thôi.

    nguyễn
    Tôi rùng mình khi nghĩ tới những người bệnh mắc hiểm nghèo, cầm kết quả xét nghiệm của người khác để bác sĩ chẩn trị bệnh cho mình. Đây la tội ác giêt người không dao. trời đất không dung.

    Nguyễn văn Mùi
    Theo tôi sau vụ việc xảy ra có hai người phải dũng cảm đứng lên xin lỗi trước nhân dân và tiếp theo là xin từ chức là: Bộ trưởng BYT và tiếp đến là Giám đốc Sở y tế Hà nội.....

    Minh Bạch
    Một sự suy đồi về đạo đức: Nếu vụ việc đúng như những gì báo chí đã nêu, thì quả thật các ngành chức năng nên thật sự nhìn nhận lại công tác quản lý của mình. Là một trong những ngành nghề cao quý được xã hội coi trọng, nhưng do buông lỏng quản lý trong thời gian dài, mọi sự yếu kém đều được đổ lỗi cho cơ chế "Thị trường", kể cả những yếu kém về chủ quan. Vì vậy đến nay chúng ta đang phải hưởng những quả đắng, xã hội đang phải chịu nhiều hậu quả không tốt do những yếu kém này gây ra. Các ngành, các lĩnh vực cần phải được chấn chỉnh ngay những yếu kém của mình, đặc biệt ngành "Trồng người-Giáo dục", nếu không muốn mất đi bản sắc của dân tộc.


    Đỗ Quang Đán
    Thày thuốc như mẹ hiền mà sao ngành y tê lại nảy nòi ra lắm chuyện buồn như mẹ ác thế này? Y đức xuống dốc hay cái tư duy vì tiền , tiền là trên hết đã đội cả trên đầu một bộ phận thầy thuốc khoác áo bolu?. Nghe bà bộ trưởng Y tê khi nhậm chức nói nhiều về sẽ đổi mới ngành y , sẽ đặt cao y đức. Nhưng bao chuyện buồn cứ nối nhau từ tiêm vác xin làm chết oan uổng ba sinh linh bé nỏ ở Quảng Trị , đến làm xet nghiệm nhân bản ở bệnh viện đa khoa Hoài Đức ngay giữa thủ đô..Còn chuyện gì tiếp nữa đây? Người dân quá buồn về tình trạng y đức , từ phong bì cầm của bệnh nhân đến cả chuyện đấu giá thuốc bệnh viện, xét nghiệm chiếu chụp tùm lum, ke toa vô tội vạ. Chao ôi cái đẹp của thầy thuốc vốn có truyền thống lâu nay trốn đâu rồi? Càng nghĩ việc chọn nguời vào ngành y, dạy nghề y đang đặt ra những bất cập. Càng thêm hay ngành y tê đã buông lỏng kiểm tra giám sát đạo quân của mình, nên họ làm loạn. Càng cám ơn ở bệnh viện Hoài Đức còn có nhân viên dũng cảm nói ra sự thật ê chề đến khó tin. Không nên làm xấu đi hình ảnh người thày thuốc, nhưng con sâu làm rầu nồi canh cứ nối tiếp nhau thế này đã đang làm dân ta mất đi niềm tin với ngành y tế !

    Trả lờiXóa
  8. Người bình tĩnhlúc 20:17 10 tháng 8, 2013

    Tôi không bi quan nhưng nếu bảo nghành Y sẽ biến chuyển theo hướng tích cực nếu thay bà Bộ Trưởng Tiến thì là một ý tưởng sai lầm.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa