Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Yếu nhân

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 15.8 bàn có nên kết nạp thêm vào danh sách những vị được cắt cử cảnh vệ, canh gác 24/24 hay không, số thêm ấy gồm 3 vị đứng đầu ngành ngoại giao, tòa án, kiểm sát.

Trong ngôn ngữ có từ "yếu nhân" (nhân vật quan trọng, nhân vật trọng yếu, người có vai trò cực kỳ lớn). Xác định yếu nhân phụ thuộc vào nơi chốn, vị trí, vai trò của người đó. Ví dụ ở một huyện thì ông chủ tịch huyện là yếu nhân, nhưng ở tầm quốc gia thì ông ấy chỉ là muỗi.

 
Vậy yếu nhân của quốc gia theo tôi nên hạn chế ở một vài vị (ngày xưa là vua và vài ba ông quan cực phẩm, nay cũng chỉ nên vài ba ông), chứ yếu nhân mà lại cả đại đội yếu nhân thì hóa ra chả ông nào to, rồi chỉ liếc gờm nhau cũng đủ mệt.


Đã là yếu nhân thì phải chi phí lớn, bảo vệ nghiêm nhặt lắm, thậm chí ăn cũng có người nếm ăn trước rồi yếu nhân mới xơi, gác cho yếu nhân phải vòng trong vòng ngoài, yếu nhân đi đâu phải tiền hô hậu ủng, con ruồi cũng không được bay gần... Nói chung rất tốn.


Tôi nhớ hồi ông Nông Đức Mạnh còn làm tổng bí thư, đi đâu cũng có một chàng cảnh vệ đẹp trai (nghe đâu hàm đại tá) kè sát sạt, kể cả khi cụ tổng thăm bà mẹ VN anh hùng, cứ làm như sểnh ra là dân ăn thịt ông ấy, trông rất phản cảm.

Trong danh sách yếu nhân cần được bảo vệ theo luật hiện hành ngoài những vị đương chức còn có cả tứ trụ đã nghỉ hưu, mà các vị này thì được ăn uống tẩm bổ đầy đủ nên sống rất dai.


Tôi không phản đối việc phải cắt cử cảnh vệ cho yếu nhân, nhưng ông bà nào đã già đã nghỉ, dù từng làm tứ trụ đi chăng nữa, đã về làm người thường rồi thì nhà nước cứ cắt béng ngay chuyện canh gác bảo vệ. Cứ mỗi ông hưu mà vẫn tốn vài chú lính, ông bác sĩ, cậu lái xe, bác nhà bếp, anh thư ký, rồi xe cộ xịn... có mà tiền núi cũng chả đủ. Các ông ấy không chịu về với dân (thực tình dân cũng chả muốn nhận) thì để các ổng tự lo, dân không thể cõng mãi.


Nguyễn Thông

7 nhận xét:

  1. "chứ yếu nhân mà lại cả đại đội yếu nhân thì hóa ra chả ông nào to"

    Ông nào cũng to hết

    "dân không thể cõng mãi"

    Cõng từ 45 tới giờ dân quen rồi . No Star Where.

    "Cứ mỗi ông hưu mà vẫn tốn vài chú lính, ông bác sĩ, cậu lái xe, bác nhà bếp, anh thư ký, rồi xe cộ xịn... có mà tiền núi cũng chả đủ"

    Tại sao không trở về thời Cụ Hồ ? Lên được tứ trư là làm mãn đời luôn ?

    Trả lờiXóa
  2. Chết mà không tiếp tục cho lính gác thì người ta vẫn đào mồ cuốc mả lên chứ để yên cho à .

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Cũng may mà các yếu nhân nhà mình cứ được đảng cử tới trọn đời,trên bảy sọi vẫn chưa muốn nghỉ hưu chứ nếu cứ mần một khóa lại nghỉ thì lấy đâu ra người để làm bảo vệ.

    Trả lờiXóa
  5. Gác 24/24h mà còn xài con nuôi được, không gác nữa có mà loạn. Sâm nhung bồi bổ vào nứng lắm, nhưng đã là đảng viên phải đem lại hạnh phúc cho quần chúng chứ,phỏng ạ?

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Thằng đi gác cho yếu nhân mới là nhục! Cũng là người như nhau mà phải đi gác để tìm chút cơm canh? Đéo gì nghề đó.

    Trả lờiXóa