Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Sự cẩu thả chính trị

HOÀNG HẢI VÂN (nhà báo)

38 cán bộ, đảng viên bị một nhóm dân bắt giữ ở Đồng Tâm là chuyện chưa có tiền lệ trong lịch sử, kể từ khi Đảng nắm chính quyền. Đây là chuyện rúng động hệ thống chính trị, nhưng đã bị coi là một “vụ việc” thông thường. Coi là “vụ việc” thông thường, nên đã xử lý theo quán tính thông thường.

Là vụ tranh chấp đất đai, ai đúng ai sai tôi không dám nói bừa, phải căn cứ theo luật pháp để điều tra mới rõ được sự thật. Nhưng việc bắt giữ những người thi hành công vụ rõ ràng là phạm pháp, mà phạm pháp không hề nhẹ, dù xuất phát từ bất cứ lý do gì.

Lẽ ra ngay sau khi biết một số lớn cán bộ bị bắt giữ, lãnh đạo thành phố phải lập tức đến hiện trường. Thời gian không tính bằng ngày mà tính bằng giờ, thậm chí bằng phút. Để đến ngày hôm sau đã là thất bại, huống hồ để đến hơn một tuần lễ. Đến ngay lập tức không chỉ để giải thoát cán bộ, mà còn để gỡ tội cho người dân, có thể vận dụng luật pháp để biến việc “bắt giữ” thành một sự “hiểu nhầm”, rồi cùng đối thoại để làm rõ đúng sai nhằm giải quyết tranh chấp. Nếu như đến ngay thì tôi tin chắc là không có hậu quả như ngày hôm nay. Ngày xưa không có những chuyện như thế này, nhưng nếu có thì một huyện ủy viên cũng đủ trình độ chính trị để xử lý.

Cho đến khi 38 cán bộ bị một nhóm người giam giữ làm con tin, công khai đối đầu để mặc cả với chính quyền, toàn dân còn lại của xã bất động trước sự việc, hệ thống chính trị của xã hoàn toàn bị tê liệt, lãnh đạo Hà Nội vẫn không nhận ra tính chất hệ trọng của vấn đề. Bí thư Thành ủy và Chủ tịch thành phố có thể non kém về chính trị (rõ ràng là non kém), nhưng điều lạ là cả bộ máy Đảng và chính quyền thành phố không có một mưu sĩ nào đủ nhạy bén. Sự non kém chính trị đó đã đưa lãnh đạo thành phố rơi vào thế hoàn toàn bị động, vô tình đẩy nhóm người dân bắt cán bộ phạm vào trọng tội.

Tướng Chung phải chần chừ rất lâu rồi mới đến, nhưng lại không đến ngay xã mà đến huyện, để mời dân lên đối thoại. Vẫn quan cách, chẳng nhận ra lúc đó là lúc nào. Đến khi người dân buộc phải về xã thì hôm sau mới về.

Theo tôi nghĩ, lãnh đạo Đảng không thể thiếu khí chất của một hiệp sĩ sẵn sàng “đơn đao phó hội”, huống hồ là đến chỗ chỉ có dân. Nhưng tướng Chung đến Đồng Tâm không có khí chất đó, nếu có ông đã đến một mình. Và ông đến không phải với tư cách là người lãnh đạo Đảng và Chính quyền đến để cùng dân tháo gỡ vướng mắc, mà mục đích là để đàm phán giải cứu con tin. Ở vào thế hoàn toàn bị động, nên ông đã phải ký một bản cam kết viết tay vô cùng thảm hại. Trong 3 chuyện ông cam kết, có 2 chuyện là việc đương nhiên phải làm, đó là thanh tra làm rõ tình hình tranh chấp đất đai và điều tra làm rõ những sai phạm của cán bộ, những việc đó cần gì phải cam kết ? Việc thứ ba là cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự về chuyện người dân bắt người, đó là sự cẩu thả về chính trị.

Tôi không nói việc khởi tố là sai, là “lật lọng”. Tướng Chung không thể đứng trên pháp luật. Tôi chỉ muốn nói, sự non kém chính trị của lãnh đạo thành phố Hà Nội và sự cẩu thả của vị tướng tử tế này đã và đang biến Đồng Tâm thành một cuộc khủng hoảng trầm trọng về công tác dân vận, không chỉ của Đảng bộ thành phố Hà Nội, với những di hại không lường hết được. Những người chống chế độ có lợi dụng vụ này không ? Họ không lợi dụng mới là chuyện lạ.

Điều may mắn duy nhất xung quanh vụ Đồng Tâm là mọi thông tin đều được công khai. Càng công khai minh bạch thì càng khó bị xuyên tạc.

Hoàng Hải Vân 
(theo Facebook Hoàng Hải Vân, https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1470315646360824&id=100001472083411)

5 nhận xét:

  1. Tôi thì không tin là khi đã là một nhân vật có quyền bính và ở vào vị trí chỉ có một tại nơi tập trung những con người phải là thật tài giỏi đấy là Thủ Đô của một đất nước mà lại ấu trĩ về chính trị được, không thể có chuyện ấy.
    Nhìn vào sự việc những cán bộ, lính tráng với công cụ hỗ trợ tối tân và hiện đại được trang bị đầy đủ khi đi làm nhiệm vụ mà lại ngoan ngoãn để bị bắt làm con tin trước phe đối địch chỉ có gạch, đá, gậy gộc thì lại càng không tin nổi tại sao lại có chuyện như vậy.
    Người viết kịch và diễn viên diễn vở kịch đó hay hoặc dở thì chỉ đến khi hạ màn thì khán giả mới có quyền vỗ tay hoặc la ó.
    Theo tôi vụ Đồng Tâm nên khởi tố. khởi tố để khẳng định đúng sai. Tại sao lại xẩy ra sự việc như vậy, để yên lòng dân và trừng trị những kẻ lạm quyền lũng đoạn đất nước này và coi dân như cỏ rác.
    Dân thôn Hoành không tự dưng lại gọi Cảnh sát về để bắt nhốt, lại còn tốn cơm nuôi và tôi cũng mong rằng lẽ công bằng cho tất cả mọi người sẽ được ghi nhận qua vụ việc này.

    Trả lờiXóa
  2. Đến thế này rồi thì nói hơi ác khẩu, tôi mong Công an Hà Nội bắt giam giữ, bỏ tù chừng dăm bảy dân làng Đồng Tâm. Sau đó, tình hình như thế nào hễ tính. Khôn, dại, thượng tôn hay chà đạp luật pháp, lời hứa, bội tín...sự thật sẽ được phơi bày ở mức cao hơn, dài rộng hơn. Không ưa ông Dũng nhưng tôi chợt nhớ và ghi nhận câu nói của ông:"Mất niềm tin là mất tất cả".

    Trả lờiXóa
  3. Không bàn chuyện chính trị, nhé!
    Biết cái gì mà bàn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân Việt hiện tại không quan tâm tới những vấn đề chính trị nghĩa là không quan tâm tới cuộc sống của chính mình bây giờ chứ chưa nói đến cho thế hệ sau. Lạ thật! Bát cơm độn chuẩn bị đưa vào miệng mà có kẻ còn cố giằng ra, đổ đi mà cũng chịu, thế là thế nào nhỉ?

      Xóa
  4. Tác gia viết không chinh xác đâu !!
    Làm gi có việc ông Chung tự y đi !!
    Đây là cách giai quyết khi " ca hệ thống chính trị " cung vào cuộc và ông Chung chỉ là KINH KHA thôi anh oi !!

    Trả lờiXóa