Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Dạy con những điều bình thường nhất

Một chị bạn trẻ đồng nghiệp tôi vừa gặp chuyện không may, con trai chị ấy (độ 4-5 tuổi) bị bỏng nước sôi, cái bình thủy (phích) để hớ hênh trên bàn bị đổ, cháu phải vào viện, cả hai mẹ con mất mấy ngày lo lắng, bỏ cả công ăn việc làm...

Nhìn vẻ mặt rầu rĩ, lo lắng của vợ chồng bạn, tôi sực nhớ những bài học đầu đời. Mà “thầy giáo” có phải ai xa lạ đâu, chính là người nhớn, người thân trong gia đình. Vậy mà thấm mà bền lâu, cực kỳ có ích trong cuộc sống sau này.

Hồi xưa, thày (bố) tôi luôn nhắc khi nhà có trẻ con phải hết sức thận trọng chuyện nước sôi, củi lửa. Đừng xách siêu nước sôi đi qua chỗ đông người, nhất là chỗ có trẻ con, bởi chúng hiếu động có thể nhào ra mà ta không tránh kịp. Phích nước sôi hoặc nồi canh nóng phải để xa tầm tay với của trẻ, vào chỗ thật chắc chắn, bởi trẻ có thế với lên làm đổ, ụp xuống người thì khổ. Có một lần, thấy bà xã nấu xong nồi canh mùng tơi, bắc ra để vào bàn ăn nhưng gần mép bàn, tôi nhớ tới lời dạy của tiền nhân và nhắc nhở. Bà xã cười, dào, nhà mình tinh người lớn, làm sao phải sợ. Đúng sau đó, đứa cháu họ nhà bên cạnh chạy ù vào, với tay ngay sát nồi canh. May người lớn chặn lại kịp. Cả nhà thở phào, hú vía.

Đồ thủy tinh cũng vậy, để xa trẻ, tránh chỗ trẻ hay chơi, chúng có thể làm rơi làm vỡ, mảnh sắc nhọn sẽ cứa vào chân tay chúng.

Có những điều chả bao giờ chúng ta nghĩ tới nhưng ít nhất cũng phải dè chừng với ai đó một lần. Thày tôi thường dặn nhớ nhắc nhở trẻ con đừng ngậm đũa, ngậm tăm, que nhọn, không may lúc chạy nhảy mà ngã sẽ bị đâm vào cổ, rất nguy hiểm. 

Hồi tôi còn bé, nhà nghèo, quần áo chỉ bộ nghiêm bộ nghỉ. Nhớ có buổi trưa, tôi lấy vội bộ đồ đang phơi trên dây ngoài sân nắng vào định mặc ngay để kịp giờ đi học. Thày tôi ngăn lại, bảo quần áo đang nóng, cả chăn mền cũng vậy, mặc vào hoặc đắp vào người rất độc, dễ bị ốm (bệnh). Nhiều người bị cảm nắng là do vậy. Cụ khuyên lấy cái quạt nan quạt cho nguội rồi hãy mặc. Giờ nhìn tủ áo của ông con giai, quần áo chất đống, sực nhớ ngày xưa. Nó sẽ không rơi vào hoàn cảnh như mình nhưng những bài học đầu đời thì cứ nên truyền lại.

Nguyễn Thông
(Bài đăng trên báo Thanh Niên, chủ nhật 25.2.2018)

9 nhận xét:

  1. Thông tin này là kiến thức chuẩn đã qua thực tế. Gõ để may ra được nhân rộng trong cộng đồng, phòng tránh hoặc giảm thiểu rủi ro khi gặp phải:
    -Về tăm xỉa răng: Tre có lượng vi trùng phong đòn gánh rất cao, hơn cả sắt thép gỉ mục; đặc biệt là tre trúc có vỏ màu vàng. Khi xỉa răng, nướu lợi của chúng ta rất dễ bị trầy xước, việc vi trùng tiếp xúc qua đường máu xảy ra và bị nhiễm vi trùng phong đòn gánh là chuyện dĩ nhiên. Cái chết oan uổng, bất ngờ nhưng ít người cảnh báo, cảnh giác. Vi trùng phong đòn gánh thuộc nhóm kỵ khí, rất nghiện nơi ẩm ướt, bít bí, thiếu không khí. Tre lũy, tre bụi là chỗ trú thân lý tưởng của chúng. Nên sử dụng tăm chế biến từ gỗ thông là tốt nhất. Trong gỗ thông bao giờ cũng đầy tinh dầu, vừa sát khuẩn, vừa diệt mùi trong khoan miệng. Dùng tăm tre để góp vào từ thiện cho người khuyết tật thì phải cẩn trọng. Chỉ sử dụng sản phẩm đã qua hấp sấy ở nhiệt độ cao.
    -Lá trường sinh: Bất cứ chủng loại nào, lá lớn, lá nhỏ, cả loại trong hoa cảnh, đều sử dụng rất hiệu quả 100% khi cấp cứu nạn nhân bỏng. Lá trường sinh giã nhỏ, đắp kịp thời lúc gặp bỏng, bất cứ vùng nào trên cơ thể, bất cứ tổn thương da nhiều hay ít. Hiệu quả không ngờ. Hơn cả bệnh viện cấp cao. Như có tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa bỏng bên cạnh. Nên hiểu thêm:Vết bỏng rất lâu lành vì toàn bộ các vi khuẩn có ích tại chỗ của cơ thể, các dịch tiết hỗ trợ, đều bị vật gây bỏng tiêu diệt.
    -Mong bà con áp dụng và phổ biến.

    Trả lờiXóa
  2. Trang Facebook của Bác bị sao mà hôm nay không truy cập được???

    Trả lờiXóa
  3. Trang facebook của bác bị k47 hack rồi hả bác, không truy cập được nữa

    Trả lờiXóa
  4. Sao tư dưng Facbookcủa anh biến mất ?

    Trả lờiXóa
  5. Tìm mãi FB của bác mà không được bác Thông cào ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc cần phải đăng tin tìm . . . Lão Maddox lạc???

      Xóa
  6. Xin bác cho xin hinh2 lá trương sinh.
    Cảm ơn bác

    Trả lờiXóa
  7. Việt Nam mình có những điều cơ bản phải dạy cho con từ thưở nằm nôi

    1- Yêu mến Bác Hồ

    2- Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản

    3- Tin vào lý tưởng Cộng Sản, chủ nghĩa xã hội & chủ nghĩa Mác-Lê Nin . Thật ra 3 thứ này là 1

    4- Nếu thấy con mình có năng khiếu ngoại ngữ, tiếng đầu lòng nên bảo con nó gọi tên Xít-Ta-Lin . Không thì gọi tên Bác Hồ kính iêu cũng được .

    Ngoài những thứ nêu trên, mọi thứ khác chỉ là phụ, để Đảng giáo dục thêm sau này.

    Trả lờiXóa
  8. Ôi cuộc đời...bác Thông im hơi lặng tiếng nửa tháng nay là có vấn đề lớn rồi. Hiện tại ở VN, tiếng nói thẳng và mạnh mẽ nhất có thể xếp bác lên hàng đầu, tiếp theo sau có thể là bác Chênh, bác Lập, bác Diện, bác Tân...thấp hơn xíu nữa là Huy San, Trần Kỳ Trung,...rồi đến mấy nhà báo facebooker như Bạch Hoàn,Văn Thịnh Hà...

    Trả lờiXóa