Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Đặc khu

Làm kinh tế, ăn nhau ở cái thời cơ, người xưa gọi là thiên thời. Khi thời của thứ gì đó qua qua rồi thì cần phải làm cái khác, theo cách khác. Cứ trùng trình hoặc đã biết rõ hết thời rồi mà cố nhắm mắt làm thì chỉ ôm thất bại.

Đặc khu kinh tế cũng vậy. 30 năm trước, khi cả nước này còn như cái xóm biệt lập ở ngoài đồng với lão trưởng thôn mụ mị gia trưởng luôn cho mình là nhất thì việc thí điểm chọn vùng này vùng nọ thử làm ăn kiểu mới là cần thiết. Nay mọi thứ đều quá rõ, hay dở phân minh, nếu cách mới nào đó trên thế giới đã chứng minh tính hiệu quả của nó thì triển khai đại trà cả nước luôn, chứ lập ra đặc khu chỉ tổ tạo nên sự chênh lệch, kèn cựa, bất công, phân biệt đối xử...

Đặc khu kinh tế, định làm từ ngày xưa, rồi không chịu làm, để tới giờ mới lôi ra bàn đã là dở hơi rồi, nay mấy ông bà nắm quyền cai trị lại bảo lùi thêm chút nữa cho chín mùi, kỹ lưỡng, chờ kỳ họp sau thông qua (thực ra do bị phản biện gay gắt và đúng quá nên tạm gác lại), quả thật để mấy ông lý luận suông cầm cái làm kinh tế chỉ tổ chết nước chết dân. Không khác gì cầm cái đánh một canh bạc may rủi.

Bỏ thứ của nợ lạc hậu ấy đi chứ còn chờ chiếc đếch gì nữa.

Nguyễn Thông

2 nhận xét:

  1. Bài viết của Nguyễn Thông ngắn gọn nhưng rất đúng và hay.

    Dân Nam thích nhứt là câu này (trích) “Bỏ thứ của nợ lạc hậu ấy đi chứ còn chờ chiếc đếch gì nữa”. (Ngưng). Dân Nam chỉ xin thêm tí cho câu vừa trích thật rõ nghĩa: “Bỏ (mẹ nó) thứ của nợ (Hồ và đảng và nhà nước cộng sản) lạc hậu ấy đi chứ còn chờ chiếc đếch gì nữa”.

    Đúng vậy Nga sô là tổ phụ cộng sản với khối cộng Đông Âu là dân gia trắng (văn minh sớm) đã vứt Mác, Lê, Búa với Liềm vào sọt rác hồi thế kỷ trước. Lý do: Mác và Lê đâm lòi ruột, Búa đập vỡ đầu, Liềm cắt cổ... làm sao sống được. Không những bỏ những thứ ác ôn đó, họ còn vứt bỏ cờ cộng sản, lấy lại cờ chế độ cũ làm quốc kỳ.

    Thử nêu hai thí dụ bản chất khôn vặt trở thành dại nhứt của HCM, VN Giáp... và bộ sậu cộng sản đời đầu hay nói chung là đám cộng sản già tự sướng gọi nhau là “lão thành cách mạng”.

    1. Năm 1954, có được nửa nước nhưng không khôn, không học theo quan thầy Trung cộng. Tức là tự lo xây dựng Miền Bắc. Để yên cho Miền Nam xây dựng Miền Nam. Dân hai miền sẽ không chết thảm. Kinh tế hai nước VNDCCH và VNCH phát triển như hai nước Trung cộng và Đài Loan.

    Mỹ sẽ không có cơ hội dội bom lên đầu dân Bắc và quan trọng nhứt là lãnh thổ, lãnh hải không bị mất dần vào tay Tàu cộng. Dù đất nước chia hai, nhưng tình Bắc Nam không sứt mẻ, giống như hai anh em ruột thịt, mỗi người sống trong một căn nhà riêng, cách nhau cái hàng rào vĩ tuyến. Giải pháp đó dễ làm nhứt, nhưng không làm, bởi cái khôn vặt hoặc nói thẳng ra là tham ngu nên mới lọt vào bàn tay phù thuỷ của Mao.

    2. Ngày 30/4/75, là cơ hội bằng vàng bắt đầu áp dụng đúng qui định của Hiệp Định Paris. Hoà giải hoà hợp, không cưướp bóc, không tiểu nhân trả thù tàn độc. Bảo vệ tài sản và áp dụng kinh tế Miền Nam cho Miền Bắc giúp phát triển Miền Bắc. Mời Hoa kỳ và phe Đồng minh thế giới tự do trở lại giúp phục hưng Miền Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung. Trọng dụng giới trí thức, khoa bảng, khoa học gia, chuyên viên kinh tế, giáo dục... của Miền Nam VNCH và áp dụng đúng đường lối giáo dục VNCH với triết lý NHÂN BẢN, DÂN TỘC và KHAI PHÓNG giúp thế hệ trẻ Miền Bắc tiến lên. Về chánh trị, để giúp ổn định tình hình và HGHH, tạm thời lưu giữ hai đảng Lao động và Dân chủ của Miền Bắc. Cho Miền Nam tự do thành lập hai đảng Tự do và Quốc gia. Lấy lại mô hình Tổng thống chế và lưỡng viện Quốc hội như VNCH với Tam quyền phân lập rõ ràng, v.v thì Việt Nam ngày nay sẽ không thua Hàn Quốc hay Singapore.

    Từ đó, chẳng cần cái đếch gì đặc khu nhằm bán nước cho Tàu cầu vinh. Nhưng biết sao, lãnh đạo từ HCM, đến Lê Duẫn, Đỗ Mười, v.v chỉ có trình độ bồi tàu cho Pháp, thiến heo (hoạn lợn) hay bẻ ghi xe lửa... thì biết mẹ gì xây dựng VN thành cường quốc Đông nam Á. Giống như ông Lý Quang Diệu từng thăm Sai gòn thời thập niên 1960 đã ao ước Singapore được phát triển như Sài gòn hòn ngọc Viễn đông!

    Việt Nam thời “bác” đảng đúng là đã hết thời như Nguyễn Phú Trọng từng ấm ớ tuyên bổ: “Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa."

    Trả lờiXóa
  2. Bác Thông nói đúng nhưng không đủ . Đúng là đáng lẽ Việt Nam phải phát triển đặc khu Tàu 30 năm trước . Nếu làm ngay lúc đó, đất nước có lẽ cũng đã khác . Nhưng Trời tính không bằng Đảng tính . Đảng Cộng Sản các bác sau cải cách ruộng đất đã phải thận trọng hơn trong những quyết định của mình . Đó là 1 điều rất đáng khen, cần được tuyên dương & ủng hộ . Không phải chê bai rồi chống đối .

    Trả lờiXóa