Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

Chống tham nhũng

Tôi để ý thấy, trên mạng xã hội khi có ai đó tỏ ý không tin tưởng vào "công cuộc chống tham nhũng" của đảng và nhà nước, tức thời có ngay ý kiến "phản biện", kiểu rằng "không chống cũng nói, chống cũng nói", "không chống thì để mặc tệ nạn tham nhũng hay sao", v.v...

Khác nhau quan điểm, chỏi nhau ý kiến, đó là chuyện bình thường trong xã hội, cụ thể trên mạng xã hội. Chúng ta cần tôn trọng cả hai phía, bởi đó là quyền tự do cá nhân. 

Tôi cho rằng những người "phản biện lại phản biện" kia không hẳn là dư luận viên hoặc biên chế của sư đoàn 47. Họ có thể là đảng viên nhưng là người tử tế, họ bảo vệ cho công cuộc mà đảng họ đang tiến hành. Ăn cây nào phải rào cây ấy.

Tôi không tham gia vào những cuộc tranh luận của hai bên bởi hiểu rằng có nói thêm vào đó cũng bằng thừa, thậm chí vô ích, bởi con người ta mang đặc tính ngoan cố, ít khi tự nhận mình sai. Nói với hai ông, ông nào cũng cho mình đúng, há chẳng vô nghĩa lắm ru.

Nhưng nếu phải lên tiếng thì sẽ nói thế nào? Tôi sẽ bảo, xã hội nào cũng có tham nhũng, không nhiều thì ít. Có thì phải chống, nên ủng hộ việc chống tham nhũng. Tuy nhiên một chế độ mà để cho tham nhũng hoành hành tới mức nghiêm trọng như ở xứ ta, càng chống càng tòi ra tham nhũng, dột từ trên xuống dưới, dột khắp mọi nơi, to ăn kiểu to, nhỏ ăn kiểu nhỏ, tham nhũng công khai, vô quân vô pháp... thì việc chống cũng chỉ như muối bỏ bể, đánh rắn khúc đuôi, ném đá ao bèo. 

Điều quan trọng là phải xem lại cái thể chế, cái bộ máy đã sinh ra tham nhũng, nuôi tham nhũng, che giấu nó, bảo vệ nó. Nó còn tồn tại thì tham nhũng còn. Muốn chống tham nhũng triệt để phải coi lại cái bộ máy ấy chứ chỉ lôi một vài viên quan tham, lôi đám tướng lĩnh hư hỏng ra trừng trị, cũng chỉ như đuổi ruồi mà thôi.

Cái cây đã thối gốc thì dù có tỉa cành, vặt lá cũng chả cứu được cây. Chỉ nên đào vứt gốc thối đi và trồng cây khỏe mạnh xanh tốt khác.

Nguyễn Thông

2 nhận xét:

  1. Đúng như Trang chủ Nguyễn Thông viết:”Cái cây đã thối gốc thì dù có tỉa cành, vặt lá cũng chả cứu được cây. Chỉ nên đào vứt gốc thối đi và trồng cây khỏe mạnh xanh tốt khác”.

    Cái cây nhập từ bên ngoài vào, gốc đã thúi từ cách mạng Nga năm 2017. Nga phá bỏ gốc và truyền thống dân tộc, quốc gia với vương triều Nga hoàng. Họ trồng vào đó chủ nghĩa không tưởng nhắm tàn sát sanh linh, đẩy Nga vào lò cộng sản cho đến khi đất nước kiệt quệ, đời sống và dân trí Nga thua sút quá xa so với Hoa kỳ và khối Âu châu tự do. Để cứu dân và cứu nước, Nga phải bứng gốc cây cổ thụ Mác – Lê vứt đi, ươm lại mầm cũ với Quốc kỳ thời Nga hoàng hầu vựt dậy kinh tế, nâng đời sống người dân để không hỗ thẹn với lân bang.

    Riêng Việt Nam, máu tham và dốt nát đã bứng cây con thúi gốc từ cách mạng Nga về trồng trên đất Bắc. Từ đó Miền Bắc chết thảm đói nghèo tơi tả. Miền Bắc bị thành phần lãnh đạo tham lam, dốt nát và tàn ác không những đưa dân vào chỗ đói nghèo, chết thảm mà còn bị hành hạ tư tưởng dân Bắc vào cảnh mù loà so với văn minh thế giới nói chung và Miền Nam thời Quốc gia Việt Nam/VNCH nói riêng.

    Viết bạch văn như trên có thể gặp dị ứng, nhưng đồng bào Miền Bắc và tuổi trẻ Miền Nam nên nhìn lại sự thật đau lòng là:

    Ngày 9 tháng 3 năm 1945, Nhật đảo chính Pháp, chiếm thuộc địa Đông Dương. Nhận thấy đây là cơ hội tốt vứt bỏ ách thực dân Pháp không cần đổ máu, ngày 11 tháng 3 năm 1945, triều đình Huế lập tức tuyên bố hủy bỏ Hòa ước Patenôtre ký với Pháp năm 1884, thành lập Đế quốc Việt Nam. Vua Bảo Đại mời học giả Trần Trọng Kim thành lập chánh phủ, theo thể chế Quân chủ Lập Hiến. Học giả/Thủ tướng TT Kim dù bận lo kêu gọi dân Miền Nam đóng góp lúa gạo đưa ra cứu đói Miền Bắc, nhưng vẫn cử Khâm sai Phan Kế Toại mời đại diện Việt Minh hợp tác hầu giữ vững nền độc lập, chuẩn bị phục hưng nước nhà, giúp dân Việt không bị đổ máu vô ích. Nhưng đại diện Việt Minh bác bỏ lời mời. Họ quyết tâm dùng vũ lực kháng chiến. Trích hồi ký của TT KIM, ghi lại lời từ chối hợp tác của đại diện Việt Minh Lê Trọng Nghĩa :”Dù trong nước mười phần chết chín, chúng tôi (Việt Minh) sẽ lập một xã hội mới với một thành phần còn lại còn hơn với chín phần kia”. Ngưng trích.

    Sau đó Việt Minh cướp chánh quyền TT Kim, phá bỏ cơ hội quá tốt vừa nói, để dẫn dân Việt vào đường chết thảm, đói nghèo, tan tác khắp nơi và nước đã, đang mất vào tay Tàu như chúng ta đã biết.

    Cách mạng Nga/Liên xô 1917 đến lúc cs khối Liên xô/Đông Âu tan rả trung bình 73 năm, riêng Nga xoá bỏ cộng sản là 74 năm. Các quốc gia khối cộng sản, kể cả Nga đã lấy lại cờ cũ làm quốc kỳ. Họ vứt bỏ cờ cộng sản để chôn chặt nổi đau cho dân tộc của họ.

    Riêng cs Việt Nam, từ lúc cướp chánh quyền TT Kim 1945, đánh giết, tàn sát, trả thủ chiếm đóng Miền Nam/VNCH, rồi bán từng phần lãnh thổ, lãnh hải cho Tàu đến nay (2018) là 73 năm. Đây đúng là thời điểm Việt Nam phải (trích NT) “đào vứt gốc thối đi và trồng cây khỏe mạnh xanh tốt khác”.(Ngưng)

    Để kết luận comment ngắn này, Dân Nam xin nêu thẳng vấn đề: Muốn phục hưng nước nhà nhanh thời hậu cộng sản và quan trọng nhứt là lấy lại lãnh thổ lãnh hải đã mất thì, chỉ có con đường duy nhứt là trở về với Quốc gia Việt Nam/VNCH và Cờ vàng 3 sọc đỏ mới đoàn kết được toàn dân trong ngoài nước. Chỉ có QGVN/VNCH mới hội đủ tư cách pháp nhân, pháp quyền và pháp lý đưa Trung cộng ra TAQT lấy lại lãnh thổ và lãnh hải đã bị ông HCM, PV Đồng ... và cs đời kế dâng/bán cho Tàu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. XIN LỖI,

      Vào đọc trễ, vội vã viết comment, sơ ý gõ máy sai năm cách mạng Nga. Xin đính chánh cho đúng:

      Trong câu: “Cái cây nhập từ bên ngoài vào, gốc đã thúi từ cách mạng Nga năm 2017” (sai).

      Xin độc giả vui lòng đọc “Cái cây nhập từ bên ngoài vào, gốc đã thúi từ cách mạng Nga năm 1917” (đúng).

      Rất cám ơn và thành thật xin lỗi đã gõ máy sai.

      Dân Nam

      Xóa