Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Thành ngữ mới: Bơ thừa sữa cặn

Gọi là thành ngữ mới bởi nó được dùng khá nhiều và khá lâu, rất phổ biến, trong một thời gian dài. Tất nhiên tác giả của nó là những người cộng sản ở miền Bắc.

Nhớ hồi những năm 60 - 70 ở miền Bắc, khoai còn chả đủ ăn, lấy đâu ra bơ sữa. Tôi sinh năm 1955, một năm sau khi miền Bắc được giải phóng khỏi người Pháp, thú thực mãi đến hơn 20 năm sau mới biết mặt mũi miếng bơ. Còn sữa, cũng chỉ nghe nói thì nhiều chứ chả mấy khi được uống. Với nông dân đặc sệt như tôi, bơ sữa là cái gì đó rất cao sang, mà cũng chả mơ được ăn uống nó bởi vì hiểu phận mình chỉ có khoai sắn làm bạn.

Nhưng đài báo nhà nước thì cho dân “ăn” bơ sữa thường xuyên, nhất là khi lên tiếng tố cáo chính quyền “ngụy” Sài Gòn. Họ gọi đó là bọn tay sai của đế quốc Mỹ, cam phận ăn “bơ thừa sữa cặn” để áp bức bóc lột đồng bào miền Nam, gây chiến tranh chia cắt đất nước. Theo cán bộ hồi đó giải thích, cũng như đọc trên báo Nhân Dân, ăn “bơ thừa sữa cặn” là ăn thứ người ta đổ đi, ăn hèn ăn nhục, bám đít đứa khác, chả khác gì con chó ăn sít. Thà đói khổ mà làm người cách mạng còn hơn sống kiếp “bơ thừa sữa cặn”. Nghe giải thích vậy, tự dưng thấy không thèm bơ sữa nữa. Đói cũng vinh quang.

Nhưng nếu chỉ cho kẻ thù ăn bơ thừa sữa cặn nhằm khinh bỉ nó thì cũng dễ hiểu, đằng này mấy bác lý luận cách mạng nhà ta gán cho dân chúng miền Nam luôn. Thời đó ai cũng biết đời sống của người dân miền Nam cao hơn hẳn ở miền Bắc, lương thực dư thừa, hàng hóa dồi dào, nông thôn cũng như thành thị đại đa số dân chúng không bị đẩy vào cảnh đói kém, thiếu thốn, khốn cùng. Gia đình vợ tôi ở nông thôn, trên một cù lao sông Tiền, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, dù giao thông cách trở, đi lại khó khăn, vùng xôi đỗ (ngày thì chính quyền cộng hòa, đêm thì cộng sản), chiến tranh ác liệt như thế, nhưng ông anh vợ tôi bảo những năm tháng ấy chưa hề bị đói bao giờ. Tôm cá thịt thà chả bao giờ thiếu. Hàng hóa nhập khẩu ê hề, cứ thế giới có thứ gì thì miền Nam có thứ ấy.

Tôi lại nhớ những đồng nghiệp vốn là giáo viên cũ từng đi dạy trước năm 1975, các anh kể từ giữa thập niên 1960 gia đình bình dân đã mua sắm được tivi, tủ lạnh, xe máy; lương giáo viên chỉ tiết kiệm, dè sẻn ăn tiêu trong 2 tháng là mua được chiếc xe máy Honda dame 50 mới cứng. Hầu như thầy dạy trung học nào cũng sắm xe Vespa. Các giáo sư đại học thì diện xe hơi. Xe taxi đầy phố… Nghe anh tôi và các đồng nghiệp kể vậy, tôi sực nhớ cùng thời ấy “ngoài mình” chưa có khái niệm tivi tủ lạnh. Cơm còn chả đủ bỏ vào mồm, lấy đâu ra thứ đồ sinh hoạt mắc mỏ thế. Lại sực nhớ những năm 1977-1978, trong các lớp học chính trị, cán bộ tuyên giáo lý luận đầy mình, hùng hồn chỉ ra cho những người như anh tôi và đám giáo viên thu dung, cơ hữu kia thấy rằng đó chỉ là thứ “phồn vinh giả tạo”, là dạng “bơ thừa sữa cặn” thôi. Trong tư thế của bên thắng cuộc, họ lặp lại y nguyên những gì mà bộ máy tuyên truyền cách mạng đã suốt bao năm nhét vào trí não tôi. Chỉ có điều, họ lừa được những người miền Nam ở lại chứ không lừa được chính chúng tôi, đám từ miền Bắc vào, bởi từng nhìn tận mắt sự khác nhau của hai cuộc sống, hai chế độ.

Với sữa, tôi có chút kỷ niệm. Năm 1979 nghỉ phép ra Bắc. Trước khi lên tàu ga Hàng Cỏ trở vào Nam, anh Bùi Trọng Cường đồng môn, công tác ở nhà xuất bản Văn hóa dắt ra chợ giời mua giùm cho 3 chục hộp sữa, tinh sữa Thống nhất do nhà máy ở miền Nam sản xuất, mậu dịch thương nghiệp đem ra miền Bắc bán tiêu chuẩn phân phối cho cán bộ, cán bộ bán ra chợ giời, tôi lại làm nhiệm vụ “tuần hoàn” đưa nó trở vào Nam. Mua 2,2 đồng/hộp, vào sẽ bán được 2,7 đồng, mỗi hộp lời 5 hào. Đến ga xe lửa Bình Triệu, thuế quan phát hiện được mặc dù tôi giấu rất kỹ. Họ định tịch thu bởi hàng lậu do nhà nước quản lý không giấy tờ hợp pháp. Tôi lấy cái giấy nghỉ phép của giáo viên ra năn nỉ, cuối cùng phải cúng cho hai ông mỗi ông 1 hộp thì họ tha. Lúc ấy gần 10 giờ đêm, kêu xích lô chở về ký túc xá ở Q.5, tiền xe hết 5 đồng, gã xích lô bảo để cái ba lô lên trên cho cân xe. Dọc đường nó moi móc thế nào mà mình không biết, về nhà giở ra thấy mất 4 hộp, hèn chi khi trả tiền xe, nó chả thèm đếm, bảo khuya rồi, phóng đi như bay. Vị chi mất 6 hộp, mất 13 đồng 2 hào, hòa vốn. Mà suốt hành trình Bắc – Nam căng thẳng từng phút, lúc nào cũng lơ láo chỉ sợ bị phát hiện, tịch thu. Tính ra thì lỗ to.

Nguyễn Thông

9 nhận xét:

  1. Chú Thông, chú Lập...sinh ra và lớn lên ở miền bắc xhcn bây giờ chắc đã rõ "Ai giải phóng Ai?"

    Trả lờiXóa
  2. bác ơi, những ông tuyên giáo thời đó Mồm thì nói xoen xoét chê chế độ miền nam ăn bơ thừa sữa cặn. nhưng nếu có điều kiện được ăn, họ đớp kinh khủng lắm, mà họ toàn thích ăn vụng thôi. Không tin cứ hỏi những gia đình người nam có người thân ngoài bắc vào chơi. Họ xin xỏ không thiếu thứ gì để mang ra. Gia đình Tôi là người bắc chính gốc , Tôi không có ý định kỳ thị vùng miền, nhưng tôi rất coi thưòng thói sĩ diện dởm đời và giả tạo của một số dân bắc. Xin lỗi những người dân bắc biết tự trọng

    Trả lờiXóa
  3. Góp lời cho...vui:
    +Bơ, từ Việt gốc Pháp(beure),chế phẩm từ sữa bò hoặc sữa của các loài động vật có vú. Bơ được đông đặc, đóng hộp, thực phẩm cần cho những người Âu đến viễn đông dài ngày, họ ăn kèm với rau, bánh mì, thịt nướng. Bơ xuất hiện ở Việt Nam tầm nửa cuối thế kỷ 19. Người Âu dùng bơ xong, họ vất lon. Dân mình nhặt lon, dùng để đong lường gạo, ngũ cốc. Một bơ gạo, ba bơ gạo...
    +Sữa là từ thuần Việt, xuất hiện rất sớm cùng với các từ thuần Việt khác. Nhưng'Sữa' Việt và 'Sữa' Âu khác nhau về chất lượng, chủng loại, mẫu dáng. Nửa đầu thế kỷ 20 thì Việt mới có được sữa đặc có đường đóng hộp.
    +Nhìn người Âu thường đặt cạnh kề nhau lon bơ, hộp sữa sang chãnh để sẵn sàng cho 3 bữa ăn hằng ngày, dân mình trông và thèm rỏ dãi. Bắt đầu xuất hiện từ'bơ sữa'ban đầu và sau đó từ bơ sữa được dùng như hoán dụ(cái bộ phận thay cho cái toàn thể-thức ăn của người Âu tay cho vật chất của người Âu), và rồi sau đó nữa, chính trị đã can thiệp vào bằng cách thêm 2 tính từ 'thừa' và 'cặn' để bơ sữa thành một thành ngữ bơ-thừa-sữa-cặn. Và thành ngữ này xuất hiện với mức độ dày đặt khi công suất của bộ máy tuyên truyền ngày càng cao.
    +Từ sau tháng 4/1975 đến nay, thành ngữ bơ thừa sữa cặn không hấp dẫn ai và dần dần đã trôi vào quên lãng. Phần vì chuyện 'bơ thừa sữa cặn' là chuyện của con em cháu chắt các cụ đã từng nặn ra thành ngữ này đang phiêu dạt góc bể chân trời bọn dẫy chết chứ nào thấy bóng hậu duệ dân đen. Trong sinh hoạt hằng ngày, người dân cũng biết tránh bơ giàu nồng lipit để thay bằng dầu cám, dầu mè, dầu đậu nành, đậu phộng; còn sữa thì phong phú chủng loại: bột, nước, hộp, lon, nội, ngoại...
    +Điều chắc chắn là: Mấy ông CSVN nói láo, nói sai nhiều quá trời quá đất nên giờ này khó tìm cách nói để lọt tai dân đen đang thất kinh hồn vía mỗi lần nghe chính chị chính em.

    Trả lờiXóa
  4. Nói đến “bơ thừa sữa cặn” nhắc nhớ TT Phạm Văn Đồng.

    Sau khi Hà Nội xâm chiếm, thảm sát, trả thù bỉ ổi và cướp trắng Miền Nam, dân Nam liều chết bỏ nước ra đi, nơi họ đã đổ mồ hôi, máu và nước mắt khai mở Miền Nam trù phú đến Cà Mau, nuôi sống cả nước. Họ thí mạng với trùng dương trên những con thuyền bé nhỏ, cũ kỹ, chìm chết bất cứ lúc nào, cộng với hải tặc hoành hành là nỗi sợ khủng khiếp của thuyền nhân. Thế giới kinh hoàng, phong trào phản chiến khắp nơi co cụm và tan biến ngay. Từ đó, qua hình ảnh cs Việt Nam, thế giới đánh giá cộng sản là chủ nghĩa diệt chủng, chống nhân loại, bởi, họ diệt cả đồng bào và đồng chủng của họ! Những tay trí thức phản chiến được nhiều người biết tiếng, đã quay qua hô hào và hỗ trợ phong trào cứu vớt và giúp định cư thuyền nhân Việt Nam. Danh từ “thuyền nhân” (boat people) bắt đầu từ đó. Cùng thời điểm, báo chí nước ngoài phỏng vấn TT PV Đồng về cảm tưởng và nguyên nhân dân Việt bỏ nước ra đi. Ông Đồng trả lời “ đó là bọn đĩ điếm trộm cắp, chạy theo bơ thừa sữa cặn của đế quốc”!

    Vài năm sau, thuyền nhân may mắn còn sống, đã đổ mồ hôi, vất vả làm việc dành dụm gởi tiền, hàng hoá, thuốc tây, … về giúp thân nhân quê nhà. Hà Nội thấy tiền là sáng mắt ngay, bèn uốn lưỡi, đổi giọng, ca bài ca con cá, phong cho đám “đĩ điếm trộm cắp” thành “khúc ruột ngàn dặm, không thể tách rời” càng về sau lại nâng bi lên thành “kiều bào” hải ngoại!!!

    Cụm từ “bơ thừa sữa cặn” qua hình ảnh thuyền nhân đã chận đứng phong trào cộng sản thế giới. Và giúp đánh sập cái nôi chủ nghĩa cộng sản mạnh nhứt thế giới là Nga và khối cộng Liên xô/Đông Âu. Còn lại lèo tèo mấy nước như Trung cộng, VN, Cu ba và Bắc Hàn. Nhưng Mỹ đã trở lại Á châu, bắt đầu từng bước bao vây Tàu, có lẻ không lâu nữa, sẽ có một ngày mấy nước cộng sản còn lại phải dẹp bỏ cộng sản, quay lại với thể chế tự do, đa đảng, đa nguyên và tam quyền phân lập như Việt Nam Cộng Hoà và Thế giới Tự do, cùng chung sống hoà bình và phát triển đất nước và thế giới. DN tin là ngày đó không xa. Và có lẻ là nguyên nhân chúng ta thấy cộng sản VN đang đưa con cháu ra hải ngoại, học rồi XIN ở lại phục vụ đế quốc, ra sức chuyển tiền gởi ngân hàng ngoại quốc NUÔI đế quốc!!! Trong lúc dân Việt còn nghèo khổ và nước Việt mỗi ngày một lọt vào tay Tàu sâu hơn!

    Các bạn có thấy đau và tức cho thời kỳ xã nghĩa bắt đầu từ 1945 đến nay không?!

    Mời các bạn đọc thêm hai bài sau:

    Ai giải phóng ai?
    https://www.rfa.org/vietnamese/SpecialTopic/40years-april30/who-freed-who-huyvu-03292015090808.html
    Huy Vũ - 2015-03-29

    Thư Bộ đội cụ Hồ gửi anh lính Miền Nam
    Nguyễn Bá Chổi (Danlambao)
    http://danlambaovn.blogspot.com/2013/04/thu-bo-oi-cu-ho-gui-anh-linh-mien-nam.html

    Trả lờiXóa
  5. Vì giới hạn số chữ cho mỗi comment, DN xin chia làm 3 đoạn như sau:

    (1)

    Năm 2011, Dân Nam có viết comment : MỸ TRỞ LẠi Á CHÂU và LỘ TRÌNH HOA KỲ, đăng trên vài trang mạng trong đó có RFA và sau này là DLB. Nhân đọc bài chủ của Trang chủ Nguyễn Thông nhắc lại cụm từ “bơ thừa sữa cặn”, Dân Nam xin gởi lại lời đoán mò, vừa góp vui vừa thử xem thời vận Việt Nam xã nghĩa và quan thầy Trung quốc cùng đánh cho “Mỹ cút, ngụy nhào” sẽ ra sao?

    MỸ TRỞ LẠi Á CHÂU và LỘ TRÌNH HOA KỲ

    Trung cộng trỗi dậy là mối nguy lớn nhứt cho Hoa kỳ và Thế giới Tự do, nhân dân Mỹ và khối tự do rất lo ngại.

    An ninh và Kinh tế là hai yếu tố quan trọng để sống còn của bất cứ quốc gia nào. Vì vậy, Mỹ có nhu cầu trở lại Á châu – Thái bình dương là nơi đang phát triển để giúp Hoa kỳ phục hồi kinh tế trong lúc kinh tế Âu châu bị suy thoái trầm trọng và lâu dài. Đối với Hoa kỳ hai yếu tố vừa nêu còn quan trọng hơn, bởi không có người Mỹ nào muốn cho dân da vàng Hán tộc làm bá chủ thế giới, đẩy dân da trắng Mỹ nói riêng và Âu châu, Mỹ châu và Úc châu nói chung vào thế đàn em, nghèo khổ. Do đó, có lẽ lộ trình Mỹ phải đi để dứt điểm khối cộng Á châu mà Dân Nam đã thử đoán trước đây, rất có thể sẽ xảy ra trong thời gian tới. Đó là:

    Sau đệ nhị Thế chiến, có 37 nước Á Phi (kể cả VN) được trao trả độc lập, thống nhứt mà không cần tốn xương máu. Hoa kỳ đại diện cho phe tự do giúp bảo vệ và kiến thiết nhiều nước nhược tiểu, thí dụ Phi luật Tân, Singapore, Tây Đức, Đài Loan, Nam Hàn và VNCH, v.v, giúp áp dụng mô hình chánh trị Tự do, Dân chủ, Đa đảng, Đa nguyên và Tam quyền phân lập như Hoa kỳ. Nhựt cũng được Mỹ bảo vệ và giúp phục hưng. Mỹ không chủ trương xâm lăng bất cứ quốc gia nào. Do đó trong trận nội chiến Triều Tiên, Hoa kỳ không nhân cơ hội tiến qua giải phóng Bắc Hàn. Trong trận chiến VN, Hoa kỳ cũng không chủ trương tiến quân ra Bắc.

    Thời chiên tranh VN, chủ nghĩa cs càng ngày càng mạnh, Hà Nội hiếu chiến làm Hoa kỳ khó thực hiện mục tiêu chận đứng cộng sản và giải thể cộng sản thế giới trong tương lai. Cho nên Hoa kỳ phải đổi chiến lược, tức là bỏ Miền Nam, thực hiện kế hoạch chia khối cộng ra làm hai, dễ tiêu diệt qua hai giai đoạn trong Lộ Trình Hoa Kỳ.

    GIAI ĐOẠN I. Giao Việt Nam cho Tàu, bắt tay cs Tàu (khối cộng đông dân nhứt), giúp dân Tàu ăn McDonalds và uống Coca Cola; tạo đòn ly gián giữa hai khối cộng: Liên sô/Đông Âu – Trung quốc/Việt nam/ Bắc Hàn. Thời điểm đó Hoa kỳ giúp Tàu cộng tiến lên kẹp một bên nách Liên xô. Mỹ rảnh tay thách đố Liên xô chạy đua vũ khí hạch tâm/star war và giúp phe kháng chiến A Phú Hãn làm cho Liên Xô sa lầy và kiệt quệ kinh tế. Sau cùng cs Liên xô và Đông Âu sụp đổ. Hoà kỳ thắng trận vẻ vang, không tốn một giọt máu.

    Công lao lớn nhứt giải thể chủ nghĩa cộng sản LX và Đông Âu gồm các vị: Tổng thống Hoa Kỳ R. Reagan, Giáo Hoàng John Paul II, Thủ Tướng Anh bà M. Thatcher, TT Pháp F. Mitterand và phe tự do, cùng với sự tranh đấu kiên cường của ông Walesa (Công đoàn đoàn kêt) làm cho phe cộng sản suy yếu, kiệt quệ. Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Liên Xô Michail Gorbachev là người rất thức thời, can đảm chấp nhận cải tổ chánh trị, dẫn đến việc cộng sản Đông Âu và Liên xô/Nga bị giải thể nhanh chóng và dễ dàng. Cs da trắng khôn hơn cs da vàng ở chỗ không tham lam, cố chấp, độc tài và tàn ác quá độ như cs da vàng. Nhờ vậy cách mạng nhung xảy ra rất hoàn hão, tốt cho cả hai phe Tự do – cộng sản.

    Còn tiếp đoạn (2)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. (2)

      GIAI ĐOẠN II. Sau khi giải quyết xong Trung Đông và Hồi giáo A phú Hãn cùng bọn khủng bố Taliban, Hoa kỳ rút quân, trở lại Á châu để bao vây nửa khối cộng còn lại là Tàu cộng, Việt cộng và Hàn cộng. Nhiều năm nay Tàu làm tên anh chị ăn cắp tài sản trí tuệ thế giới, sản xuất hàng hoá độc hại giết thế giới, kềm giá đồng nguyên thấp giết kinh tế Hoà kỳ và thế giới Tây phương, quậy sóng Biển Đông, ăn hiếp đồng minh của Hoa kỳ là Nhựt, Phi luật tân, Hàn quốc, Singapore, v.v. Từ đó, Hoa kỳ có thêm lý do chánh đáng và chánh nghĩa bảo vệ hoà bình, ổn định Á châu – Thái bình dương để trở lại dẹp 3 tên cộng sản Á châu. Tổng thống Obama thẳng thừng chê Trung cộng chưa đủ lớn thì Việt cộng và Hàn cộng chỉ là hai đứa bé sơ sinh. Chúng ta chờ xem giai đoạn 2 của lộ trình Hoa kỳ sẽ dẹp cộng sản Á châu ra sao.

      Trong vụ Syria, Tàu và Nga chống LHQ dùng biện pháp quân sự để giải quyết tình hình Syria nhanh hơn. Lý do Tàu muốn Mỹ bị Iran kềm chân vụ hạt nhân và Syria tiếp tục rối rắm để Mỹ chậm trở lại Á châu, con cháu Mao sẽ có lỗ hỏng để thở và lấn áp lân bang được ngày nào tốt ngày đó. Bởi, chung quanh không còn ai là bạn của Tàu cộng, hai thằng con thì Việt cộng phản phúc, Hàn cộng ốm đói chẳng nhờ được, Miến Điện vừa quay lưng theo Mỹ, đó là thế kẹt của con cháu Mao. Riêng con cháu “bác” Hồ chắc cũng sẽ run, bỡi Mỹ trở lại thì cờ đỏ sẽ bay mất, cờ vàng sẽ được Mỹ dựng lại để cho Hà nội thấy Mỹ không phải là tên dễ đánh, dễ bị lừa đảo. Đồng thời cũng chứng minh cho thế giới thấy Hoa Kỳ chỉ rút lui chiến thuật năm 1975 chứ không thật sự bỏ đồng minh VNCH.

      Thế thì Hà nội nên sớm vứt bỏ HCM, cờ đỏ, đảng và nhà nước cộng sản. Can đảm ôm lấy cờ sao sọc làm bạn và cờ vàng – mang đầy đủ ý nghĩa và truyền thống dân tộc có từ thời Hai Ba Trưng – làm quốc kỳ, hợp với phe tự do tiến lên, lấy lại biển đảo, ải, thác, v.v thoát nạn bị Tàu cộng đè đầu ăn hiếp và thôn tính vĩnh viễn.

      DN thử đoán mò, đúng sai xin quí bè bạn chờ xem. Chánh đạo sau cùng sẽ thắng bá đạo. Đó là luật trời, khó thoát.

      Dân Nam
      Nov 2011

      MỸ TRỞ LẠi Á CHÂU và LỘ TRÌNH HOA KỲ (KẾT)

      Sau khi giựt sập cs Nga và Đông Âu, mọi người chờ đợi sự sụp đổ của cs Tàu và Á châu, nhưng việc đó không/chưa xảy ra. Trái lại, Trung cộng mỗi ngày một hung hăng, lấn lướt Mỹ và thế giới Tự do. Đặc biệt là khống chế Biển đông, với hàng hoá Tàu gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ và khối Tự do. Xin xem tiếp (3 và hết)

      Riêng nước Mỹ, dân da trắng vùng quê bị thất nghiệp cao, kể cả dân Mỹ gốc da màu cũng bị ảnh hưởng bất lợi không ít. Lý do là từ Bill Clinton đến Obama nói riêng và Đảng Dân chủ nói chung với chủ trương tả khuynh, luôn dành nhiều lợi thế cho Tàu cộng, và còn phải đưa lưng giải quyết chuyện thế giới, làm cho Mỹ yếu thế thêm. Đó là lý do dân Mỹ da trắng lẫn da màu đã dồn phiếu cho Donald Trump, giúp ông Trump chiến thắng ngoạn mục, chuẩn bị trận chiến dẹp cộng sản Tàu.

      Nhiều người, kể cả truyền thông Mỹ và phe tả khuynh, trong đó có đảng Dân chủ và bà Hillary Clinton, chê Trump là tên khùng điên, không có tư cách, v.v. Nhưng thử nhìn từng điểm sẽ thấy con đường TT Trump đang đi, đang giúp nước Mỹ vĩ đại trở lại, tạo áp lực với phe đồng minh tự nhận thêm trách nhiệm đóng góp, để cùng nhau dẹp bỏ Trung cộng nói riêng và cộng sản Á châu, kể cả Cu Ba, nói chung. Thử nêu vài điểm nổi bật gần đây:

      TPP: TT Trump dẹp qua một bên. Mỹ không ký, không cưu mang, chỉ thương thảo song phương sao cho có lợi cho Mỹ.

      Khí thải nhà kính: TT Trump dẹp bỏ, không ký tên, mở lại kế hoạch sản xuất than sạch, giúp dân Mỹ nông thôn có việc làm và nguồn năng lượng sẽ rẻ hơn.

      Còn tiếp đoạn (3)

      Xóa
    2. (3) và hết

      Giới sản xuất Mỹ rút về nước: dựa vào năng lượng rẻ, bắt đầu sản xuất hàng hoá với giá thành rẻ, tạo thêm việc làm cho công nhân thành thị. Đưa thêm kế hoạch sản xuất qua Mễ tây cơ, giá thành hàng hoá sẽ rẻ hơn, giúp dân Mễ có việc làm và không tràn qua Mỹ ở lậu nữa.

      Buộc đồng minh tự lo và gánh thêm trách nhiệm: Việc Mỹ luôn luôn nay lưng làm mọi thế giới, móc hầu bao cưu mang chi phi cho khối NATO và đồng minh nói chung, sẽ bị cắt giảm, giúp giữ nguồn tài chánh để phục hưng nước Mỹ nhanh hơn.

      Bắt tay nhiều nước Hồi giáo thân Mỹ: Giúp tiêu diệt khủng bố Hồi giáo. Tạo thêm nguồn tiền từ các nước Hồi giáo giàu có đưa vào Mỹ đầu tư, làm lợi cho Mỹ.

      Ve vãn Nga: Mớm cho Putin và dân Nga thấy sự bành trướng của Tàu cộng sẽ đẩy Nga vào thế đàn em, bất lợi lâu dài. Mỹ và thế giới nói chung cũng sẽ bị Trung cộng khống chế bằng cách này hay cách khác. Đến lúc đó, với vị trí sát nách Trung cộng, Nga sẽ khó tránh bị Tàu xâm nhập và xâm lấn từ từ.

      Qua vài điểm chánh nổi bật trên, ta thấy TT Trump không khùng chút nào. Ông ta đang tìm mọi cách bao vây Tàu. Khi hàng hoá độc hại của Tàu đi vào chỗ ế ẩm, kinh tế Tàu sẽ rơi vào suy thoái thì Tàu sẽ có loạn. Đó là thời cơ dân Tàu tự động nổi lên dẹp cộng sản.

      Lúc đó VIỆT CỘNG sẽ chết ngay tức khắc. Riêng thằng bé Bắc Hàn và Cu Ba cũng tiêu theo.

      Hy vọng sự đoán mò trên sẽ có kết quả sớm.

      Xin ghi cảm nghĩ riêng: Đọc lại lịch sử cận đại, dù ghét hay thương, đồng ý hay không, chúng ta đều phải công nhận Nhà Nguyễn có công thống nhứt giang sơn. Dân Miền Nam đã đổ máu, mồ hôi và nước mắt giúp chúa Nguyễn khai mở Miền Nam đến Cà Mau, làm nồi gạo đầy nuôi sống cả nước. Dù không may bị Pháp đô hộ, nhưng thời Pháp thuộc dân Việt vẫn được no cơm ấm áo, được làm chủ đất đai, tài sản... với nhiều quyền tự do (dù còn hạn chế), được học hành với nhiều người thành đạt cao, v.v. Đời sống và kinh tế, kể cả trình độ văn minh VN không thua nhiều nước láng giềng, nếu không muốn nói là có phần hơn. Thời Đệ I và II VNCH vẫn tiếp nối truyền thống Tự do và Nhân bản của Quốc gia Việt Nam, giương cao Cờ vàng 3 sọc đỏ, xây dựng nước nhà, giúp cho dân được an lành, tự do và no ấm với Sài gòn là Hòn ngọc Viễn đông. Sự thật đó là động cơ thôi thút đồng bào trong và ngoài nước hãy tập trung dưới ngọn Cờ vàng 3 sọc đỏ phục hưng nước Việt.

      Tại sao phải là Cờ vàng 3 sọc đỏ? Chúng ta biết ông Hồ, cấp lãnh đạo đảng và nhà nước cs Bắc Việt cướp chánh quyền TT Kim, xoá bỏ Quốc gia VN, chia hai đất nước, tiến đánh Miền Nam, xoá bỏ VNCH nhưng không thể xoá bỏ Cờ vàng 3 sọc đỏ. Càng ngày Cờ vàng càng tung bay nhiều hơn và khắp nơi trên thế giới. Cờ vàng tung bay ngay trong Quốc hội Mỹ, Úc,... và bắt đầu được giương cao nhiều nơi trong nước. Phải chăng Hồn thiêng Sông núi vẫn tựa vào Cờ vàng 3 sọc đỏ, bỡi, Cờ vàng đã theo truyền thống tổ tiên bảo vệ Quốc gia và Dân tộc, mở mang bờ cõi, giúp cho dân Việt được tự do, cơm no, áo ấm; kể cả đóng góp tốt cho những nước tự do có CĐNV Tự Do gốc Miền Nam VNCH đang định cư,v.v. Đó là yếu tố Nhân bản của Cờ vàng 3 sọc đỏ sẽ thay thế cờ đỏ sắt máu gốc Phúc kiến mà Hà nội đã và đang giương cao nhằm phá nước, hại dân và bán cả tổ quốc cho Tàu.

      Dân Nam
      June 6, 2017

      ----------------------

      Cám ơn trang chủ Nguyễn Thông và bạn đọc.

      Dân Nam
      July 2018

      Xóa
    3. Bạn Dân Nam thân mến,
      Bạn đọc Blog Nguyễn Thông hầu hết là những người, xin lỗi Anh, hiểu biết. Về Đỏ Việt, Vàng Việt, ai muốn hiểu thế nào, ưu khuyết thế nào là tùy nhỡn kiến của người ấy. Dân Nam không nên, rất không nên, định hướng tư duy cho những con người đã từng lăn lóc, lên bờ xuống ruộng trong và sau cuộc chiến. Chính trị nó lưu manh và phức tạp. Đỏ, Vàng đều đã phô hết cỡ những mặt dẫy đầy nhược điểm dối gian của mình. Và gõ những dòng này chỉ mong Dân Nam biết dừng còm theo kiểu như này giúp trang Nguyễn Thông còn tồn tại để bạn đọc chúng ta có hiên trà mát vào thưởng chè và đàm đạo cho vui. Thân ái.

      Xóa
    4. Chào bạn TMĐ,

      Cám ơn bạn TMD đã đọc và phản hồi comment của tôi.

      Tôi xin chia làm hai phần vấn đề TMD nêu ra:

      1. Sự tồn tại lâu dài của trang Blog Nguyễn Thông là điều quan trọng hàng đầu đối với tôi, bởi, tôi rất qúy mến tinh thần thành thật, thẳn thắn và cởi mở của Nguyễn Thông. Giống như tôi quý mến sự thẳng ngay và thành thật của bà Dương Thu Hương là nhà văn/cựu cán binh cs Bắc Việt, sau 30/4/1975, đã ngồi khóc giữa Sài gòn khi nhận ra sự thật giữa hai chế độ. Vì yêu chuộng sự thật, năm 2013, tôi vào trang Nguyễn Thông, dưới bài “Chỉ giỏi cãi”, đưa comments “So Sánh Nhựt và Việt Nam” để nói lên sự thật. Chỉ có sự thật mới giúp dân Việt Nam chúng ta cảm thông, nhìn cùng một hướng có lợi chung cho toàn dân và đất nước về lâu dài.

      Rất tiếc không lâu sau đó, Blog Nguyễn Thông tạm đình bản, tôi rất lo, và dù trang báo được mở lại, tôi vào thăm nhưng không viết. Mãi cho đến tháng 6/2018 vừa qua tôi mới vào viết. Trong đó có một comment của tôi bị xoá, tôi hiểu và kính trọng quyết định của Thông. Tôi cũng nghĩ Trang chủ Nguyễn Thông thừa thông minh phán xét để quyết định cho đăng comment hay không. Đó là quyền của Trang chủ Nguyễn Thông, tôi không dám xen vào. Dỉ nhiên, hiên trà mở ra để chúng ta đàm đạo rất tốt. Thế nhưng, vận nước càng ngày càng lún sâu vào bàn tay kẻ thù truyền kiếp ngàn năm đô hộ, là con dân Việt Nam không thể làm ngơ, thoải mái ... chỉ với hiên trà!

      2. “Về Đỏ Việt, Vàng Việt”. Tôi nêu lên là mong đồng bào chúng ta thử tìm hiểu lý do, sau khi cái nôi cs Liên xô & Đông Âu sụp đổ, dân tộc họ đã lấy lại quốc kỳ cũ thay cho cờ cộng sản. Phải chăng họ muốn quay về với tinh thần Quốc gia qua biểu tượng truyền thống cũ, xoá bỏ hẳn chủ nghĩa cộng sản, chôn chặt nổi đau, đoàn kết toàn dân, dốc toàn lực phục hưng nước nhà SỚM và NHANH để theo kịp đà tiến của thế giới. Họ không mất thì giờ tranh cải “Đỏ Việt, Vàng Việt”. Dó là lý do tôi nêu lên cờ vàng để đồng bào trong ngoài tìm hiểu, sao cho có lợi chung, tức là sớm phục hưng nước Việt mà không mất thời gian phân biệt “Đỏ Việt, Vàng Việt”. Bởi, lúc đó chỉ còn duy nhứt là ĐỒNG BÀO VIỆT NAM VỚI NHAU CHUNG MỘT GIỐNG NÒI. Bạn TMD có đồng ý điểm chung đó không?

      Một lần nữa cám ơn bạn TMD đặt vấn đề. DN xin cám ơn Trang chủ Nguyễn Thông và tất cả bạn bè cũ mới đã cho đăng comments và hỗ trợ tinh thần cho DN. Xin chúc tất cả an lành và may mắn. Thân mến.

      PS. Xin gởi lại đây nguồn bài cũ, trong đó có phần chứng minh hai lá cờ, mời ông TMD đọc thử rồi tuỳ nhận xét.

      Những mốc lịch sử quan trọng khởi từ thập niên 1940 – Dân Nam
      https://www.trinhanmedia.com/2012/10/nhung-moc-lich-su-quan-trong-khoi-tu.html

      Xóa