Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

Lý sự… cùn

Đâu đó trên mạng xã hội, trên phây búc, thậm chí cả trên báo chí chính thống mậu dịch quốc doanh, có những người dạng nhà này nhà nọ, tên tuổi, chức tước, danh tiếng cũng không đến nỗi nào, đã đăng đàn diễn thuyết, giáo hóa, chỉ đường. Giá họ cứ sòng phẳng như anh Quang lùn (Trần Nhật Quang) ăn nói bỗ bã thô tục, ruột ngựa, nghĩ gì nói thế đã đi một nhẽ. Đằng này, họ ra vẻ hiểu biết, nhiều lý luận (gớm, xứ ta lắm nhà lý luận) làm nhiệm vụ cởi trói trí tuệ cho thiên hạ. Tôi chỉ đề cập hai trường hợp.

Một “nhà” viết tút khá công phu phân tích cuộc chiến tranh ở Ukraine. Tuy ra vẻ khách quan, chả đứng về phía nào, nhưng qua sự bộc lộ, người ta thấy ngay “nhà” bênh ai, chê ai, ngả về đâu. “Nhà” nói rằng Ukaine dễ gì thắng được Nga cường quốc có Putin lõi đời, còn “tay” Zelensky dù có năng nổ mấy đi chăng nữa nhưng tài cán chả đi đến đâu, múa tay trong bị, làm sao đấu lại một người như Putin. Dù có được NATO, phương Tây hậu thuẫn, Ukraine dễ gì thắng, kéo dài chiến tranh chỉ khổ dân, v.v..

May mà “nhà” không miệt thị người dân Ukraine đang chiến đấu hy sinh giành lại từng tấc đất, không chế giễu gọi Zelensky là anh hề như đám Cương, Mẫu và báo chí Nghệ An hay dùng. Có nhẽ đó là sự khác biệt, hơn tầm duy nhất của “nhà” so với đám tướng tá mù quáng u mê kia.

Nghe “nhà” phân tích, ban đầu thấy có vẻ có lý, bởi xưa nay những kẻ có trình độ, kiến thức nhất định đều lý sự có lý cả, đâu như Quang lùn phổi bò. Nhưng họ thiếu thứ quan trọng nhất của con người: Sự tử tế.

Họ, trong đó có “nhà” kia, cố tình không thấy (dù đã thấy) người Ukraine đang tiến hành cuộc chiến tranh vĩ đại, vinh quang, chính nghĩa chống lại bọn xâm lược tàn bạo. Dù gỉ gì gì đi chăng nữa, trước sau Ukraine cũng sẽ thắng, theo quy luật bất di bất dịch “chính nghĩa thắng bạo tàn”.

Họ nhắm mắt trước một thực tế hiển nhiên là quân xâm lược Nga dưới sự cầm đầu của Putin đã bị chôn chân, thiệt hại nặng cả năm rưỡi nay khi Ukraine đã "phòng ngự, cầm cự, phản công" hiệu quả do Zelensky lãnh đạo.

Họ cố tình lờ đi sự thật rằng ông Zelensky dù còn yếu mặt này mặt khác, kém thứ nọ thứ kia, nhưng đó là vị thủ lĩnh của đội quân yêu nước, luôn đứng ở vị trí hàng đầu trong cuộc chiến sinh tử. Một con người đáng kính trọng, nể phục. Một nhà lãnh đạo không dễ gì có được trong giới lãnh đạo xôi thịt, u mê trên thế giới cũng như ở xứ này. (còn tiếp)

Nguyễn Thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét