Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Căn nhà đặc biệt

BÁ TÂN


Khi còn sống trên đời, mỗi người đều có nơi trú thân. Dù là chui rúc gầm cầu chẳng khác gì lũ chuột, đó là vẫn là nơi trú ngụ của một kiếp người. Ngây ngất trong biệt thự tráng lệ hàng triệu đô, suy cho cùng, chỉ là nấm mồ đắt giá của người đang sống mà thôi. Đã là nhà ở đương nhiên có giá nhưng giá ngôi nhà không đồng nghĩa với giá của chủ nhà. Hãy thông cảm và chia sẻ với những người gửi thân nơi gầm cầu hoặc các nhà trọ ổ chuột. Sự nghèo túng cơ cực của họ có phần nguồn gốc từ những biệt thự triệu đô. Tổng giá trị toàn xã hội là một hồ nước, ai cũng cần sử dụng, người này múc nhiều, người khác còn ít, kẻ tham lấy nhiều, người lành chậm chạp mất phần.
           
Không ít người lao động chân chính chui rúc trong khu nhà trọ ổ chuột. Một bộ phận quan tham mua biệt thự bỏ hoang. Hơn cả nghịch lý. Bóng tối và ánh sáng cũng không đối nghịch đến thế. Xã hội công bằng, dân chủ, văn minh mà như thế à.
           
Cả nước hiện có hàng chục triệu căn nhà. Ngoài giá trị sử dụng, mỗi căn nhà còn có sắc thái riêng về ý nghĩa. Trong tổng số nhà trên địa bàn cả nước, hiếm có căn nhà nào mang ý nghĩa nổi bật như căn nhà của gia đình Đoàn Văn Vươn.
           
Vợ chồng Đoàn Văn Vươn đã từng có căn nhà kiên cố, xây dựng bên khu đầm. Căn nhà ấy đã trở thành chứng tích. Hiếm có ngôi nhà nào , sau khi trở thành chứng tích, xuất hiện dày đặc trên báo chí như là ngôi nhà của Đoàn Văn Vươn. Nếu thu tiền bản quyền, Đoàn Văn Vươn thừa tiền xây dựng lại ngôi nhà khang trang hơn như thế. Sẽ không có chuyện đó. Đoàn Văn Vươn không phải là người tham tiền. Thủ phạm đập phá ngôi nhà Đoàn Văn Vươn chính là bộ máy công quyền của đia phương. Hành động ấy tự nó xếp hạng nhóm quan chức ấy không bằng bọn giang hồ. Chỉ đạo đập phá nhà dân mà coi như cái vẩy đuôi vô tâm, vô hồn của một con vật. Không chỉ Tiên Lãng, loại “đầy tớ” hại dân kiểu đó còn chui rúc nơi nọ, nơi kia.
Nhà cũ của gia đình anh Vươn trước khi bị tàn phá (ảnh: từ blog Cu Vinh)
  
Trên nền ngôi nhà cũ của Đoàn Văn Vươn vừa mọc lên căn nhà mới. Giá trị sử dụng chỉ là nhà tạm, đủ để che nắng che mưa, làm nơi trú ngụ cho vợ và con của Đoàn Văn Vươn. Hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng là đơn vị tạo ra “công trình” đặc biệt này. Đoàn Văn Vươn là hội viên hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng. Không ít biệt thự triệu đô có nguồn gốc ra đời từ những dự án. Phát sinh dịch bệnh chạy dự án là vì thế. Căn nhà mới của Đoàn Văn Vươn hoàn toàn ngược lại, mọc lên từ những tấm lòng của các hội viên hội nuôi trồng thủy sản. Chẳng có nội thất nhập ngoại, không dùng vật liệu đắt tiền nhưng thật là kỳ lạ, ngôi nhà này ngày nắng thì mát, hôm rét thì ấm. Công nghệ máy điều hòa hiện đại nhất thế giới cũng không dám so sánh với tấm lòng của các hội viên đối với Đoàn Văn Vươn. Đây đó có những biệt thự triệu đô nhan nhản máy điều hòa đắt nhất thế giới, bước chân vào lạnh tanh, nhìn vào mắt chủ nhà chẳng khác nào ngâm tay vào tủ lạnh. Từ xa nhìn căn nhà của Đoàn Văn Vươn đã bắt gặp luồng sinh khí ấm nồng như là tay trong tay người yêu.
Dựng lại nhà tạm cho vợ con Vươn, đơn sơ nhưng ấm nồng tình nghĩa con người (ảnh: từ blog Cu Vinh)
          
Hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng luôn sát cánh hội viên Đoàn Văn Vươn. Khi “cuộc chiến” chưa ngã ngũ. Vào thời điểm lực lượng công quyền còn áp đảo. Trước khi có kết luận của thủ tướng chính phủ. Từ những thời điểm đó, hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng vẫn kiên định sát cánh hội viên Đoàn Văn Vươn. Trong khi số đông các tổ chức hoặc là im lặng, hoặc là a dua với bộ máy chính quyền hành xử sai luật, bất chấp đạo lý. Hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng, ngay từ đầu, phân định rõ đúng sai, dũng cảm lên tiếng và quyết liệt bảo vệ lẽ phải. Hội viên các hội cũng như nhân dân ta nói chung, đang rất cần những tổ chức xã hội biết làm và dám làm như hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng.                          
Bá Tân

3 nhận xét:

  1. những người lao động luon yêu thương nhau.Các tổ chức đoàn thể ăn lương nhà nước đời nào dám làm những việc trái ý chính quyền.chỉ a dua kiêm chác

    Trả lờiXóa
  2. Ba Tan muon nam! lau khong duoc doc cai giong dieu cua cau, cung thay nho nho! hom nay lai lo cai mat ra roi! Co the chu! Dung de blog cua Thong vang bong ba Tan nhe!(LOP TA)

    Trả lờiXóa
  3. Ba Tan oi! Mau mau chuyen huong tu Tien lang sang huyen Phu Xuyen cua thu do ha Noi ta di! Thay cung vac cuoc, xo day nhau nhu khoi nghia nong dan vay?

    Trả lờiXóa