Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Ngượng


Không thể dùng từ nào khác ngoài từ nói trên. Đúng là ngượng, rất ngượng, xấu hổ. Với người nào đó thì họ có thể bỏ qua, tặc lưỡi ai chả có lúc sai sót, nhầm lẫn, lơ đễnh, thế này thế nọ; nhưng với người trong nghề thì phải xem đây là bài học nhớ đời.

Chả là hầu hết báo in, báo mạng bữa ni đều hồ hởi trước thông tin 21 ngư dân và tàu cá Việt Nam đã được bọn Trung Quốc bố láo thả về. Nhiều báo, kể cả những tờ báo “to” hình như hồ hởi phấn khởi quá nên đã mắc cái sai lầm chết người, rút tít chình ình “21 ngư dân và tàu cá bị Trung Quốc giữ đang trên đường về nước”. Trời đất thiên địa ơi, thông tin định hướng kiểu này có ngày mất nước như chơi. Nghe người đọc phản ứng hà rầm, các vị lãnh đạo báo chí mới giật mình chỉ đạo chỉnh sửa thành “về nhà”. Nhưng chỉ sửa được trên báo mạng hoặc trang mạng điện tử thôi, còn báo in chữ nghĩa rành rành vậy rồi, đành bó tay. Chỉ bọn Tàu là khoái. Chắc chúng đang tiếp tục bổ sung những tờ báo đăng cái tin đó vào rương tư liệu của chúng để sau này trưng ra làm bằng chứng.

Tôi có hỏi vài người “sao lại thế?”, nhận được câu giả nhời “thông tấn xã phát thế nào thì lấy vậy thôi”. Chết, chết thật, thế thì các vị bù nhìn giữ dưa à. Đành rằng trong hệ thống báo chí chính thống tồn tại một luật bất thành văn là có những thông tin về việc này việc nọ, sự nọ sự kia… phải lấy của thông tấn xã. Để đảm bảo an toàn. Nhưng không có nghĩa thông tấn xã phát ra cái gì thì cái đó đều chuẩn mực, miễn góp ý. Là người nhiều năm từng làm công việc biên tập tin lấy từ thông tấn xã, tôi biết tổng hành dinh tin tức này vẫn sai sót như thường. Đã rất nhiều lần dù đêm hôm khuya khoắt tôi phải gọi điện cho những người phụ trách biên tập tin (trong nước hoặc quốc tế) của TTXVN ở Hà Nội đề nghị chỉnh sửa và luôn nhận được lời cám ơn chân thành. Sau này không làm công việc ấy nữa, tôi không biết những người khác có hành xử như tôi không. Nhắm mắt nhắm mũi lấy lấy lấy, đăng đăng đăng, cái sai sờ sờ ra ai cũng thấy, chỉ mình không thấy, quả là không hiểu nổi.

Rồi các tòa soạn nữa, bao nhiêu khâu, bao nhiêu tầng nấc kiểm tra kiểm duyệt, tưởng con kiến len lén chui qua cũng bị phát hiện, ấy thế mà voi vẫn hùng dũng băng qua. Chăm chú vào mấy cái tin cướp giết hiếp, để sai phạm về cái tin chủ quyền lãnh thổ, cũng không thể hiểu nổi luôn.

Tôi đang làm công việc liên quan đến quy trình trên nên tôi nói ra điều ấy sẽ có những người này người nọ ghét. Và cũng chả khác gì tự khoác lên đầu mình cái vòng kim cô, hôm nay chê người ta như thế, lỡ mai mình sai sót thì sao. Nhưng đây là chuyện đại sự, biết thì phải nói ra, không thể cứ ngậm miệng ăn tiền được.

21.4.2012
Nguyễn Thông

28 nhận xét:

  1. Đất biển Việt nam ta thành Đất Lạ rồi nên những bà con Ngư Dân bị bắt mới "đang trên dường về nước" là đúng thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thập niên 80 tôi có đọc một câu chuyện vui trên Báo Tuổi Trẻ về Chuyện qua phà Bắc Mỹ Thuận của phóng viên Thông Tấn Xã Việt Nam. Lúc đó chưa có cầu bắc qua Bắc Mỹ Thuận như bây giờ mà phải dùng phà qua sông, dĩ nhiên là chỉ ưu tiên cho xe (cơ quan nhà nước, quân đội hay công tác đặc biệt kể cả phóng viên của các báo đài đang tác nghiệp) khi qua cầu không cần xếp hàng chờ theo đúng thứ tự . Anh phóng viên cửa Thông Tấn Xã VN lúc đó định xuống Miền Tây công tác khi anh ta mang thẻ Phóng viên đến trình cho anh bảo vệ Phà để qua gấp. Sau khi xem giấy anh bảo vệ hỏi anh công tác tại cơ quan nào ? anh phóng viên trả lời "Thông Tấn xã Việt Nam". Thế là anh bảo vệ trừng mắt nhìn anh phóng viên và quát tháo lên, anh dám giởn mặt tôi à ? Anh phóng viên bình tỉnh đáp lại tôi thật sự làm việc tại cơ quan TTXVN. Anh bảo vệ tức tối hình như là mình đang bị xúc phạm liền trả lời, anh có nghĩ là tôi sẽ còng tay và giam anh lại không ? anh phóng viên phát hoảng hỏi tại sao ? anh bảo vệ định dạy cho anh phóng viên một bài học về trình độ hiểu biết của mình, liền nói anh nghĩ là tôi Ngu và dốt à ? Tôi từng được biết trên đất nước Việt Nam làm gì có cái Xã gọi là Xã Thông Tấn ! sau đó ra lệnh anh cút xuống phía sau chờ đến lượt anh qua cầu. Nghe xong anh phóng viên TTXVN bó tay với anh Bảo vệ "Đặc" này, thôi đành cho xe ra phía sau chứ không nói tiếp hay phân bua nữa nó nhốt thiệt là phiền toái.
      Hôm nay 21 ngư dân Việt Nam bị trung Quốc bắt và giam trái phép hơn 1 tháng nay được thả về mà các báo chí lề phải đưa tin mà lại xuất phát từ bản tin của Thông tấn Xã Việt Nam khi dùng từ ngữ “21 ngư dân và tàu cá bị Trung Quốc giữ đang trên đường về nước”. chẳng khác nào cái ông Tổng Biên Tập TTXVN hiện nay giống như ông Bảo vệ Phà Bắc Mỹ Thuận 30 năm trước. Đưa cái ngu dốt ra công chúng ! dị hợm thật !

      Xóa
  2. Ngu bỏ mẹ! Xấu hổ cho một bọn bồi bút, bỉnh bút!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý, bạn thứ dân ơi sao lại kéo hai chữ "bỉnh bút" vào đây!~

      Xóa
  3. Hoàn toàn đồng ý với bác Thông.

    Trả lờiXóa
  4. Thống tấn xã VN không bằng Thông tấn xã vỉa hè của ANH BA SÀM. Hôm xưa, tôi cũng phải điện cho Báo GDVN về việc đăng ảnh bà Bùi Thị Minh Hằng trong bài Sự nghiệp của bà Đặng Thị Hoàng Yến qua ảnh khi đọc trên ANH BA SÀM.

    Trả lờiXóa
  5. "Rồi các tòa soạn nữa, bao nhiêu khâu, bao nhiêu tầng nấc kiểm tra kiểm duyệt, tưởng con kiến len lén chui qua cũng bị phát hiện, ấy thế mà voi vẫn hùng dũng băng qua. Chăm chú vào mấy cái tin cướp giết hiếp, để sai phạm về cái tin chủ quyền lãnh thổ, cũng không thể hiểu nổi luôn".
    Cai ni anh em minh hieu nhau

    Trả lờiXóa
  6. Cơ chế kiểm soát tin ”nhạy cảm”+sự cầu toàn của các tòa soạn báo=sai lầm và ngu dốt. Ngượng qúa bác Thông ơi!

    Trả lờiXóa
  7. Bác phải dùng từ xấu hổ thì đúng hơn là từ ngượng. Nếu có sự chỉ đạo từ trên để báo chí đưa tin kiểu nà thì khỏi bàn cãi nữa, họ đã có chủ ý dâng tặng Hoàng Sa cho Trung cộng thật rồi. Còn nếu báo chí tự đưa tin, thì thật xấu hổ cho nền báo chí XHCN. Ngay cả tờ Quân đội nhân nhân mà còn thẳng thừng thừa nhận Hoàng sa là của Trung cộng với cái tít "21 ngư dân Quảng Ngãi đã từ Trung Quốc trở về" thì ôi thôi, hy vọng vào đâu nữa Tổ quốc ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình nói ngượng là xuất phát từ góc độ người trong cuộc, mặc dù mình không liên quan đến vụ nhầm lẫn tai hại này, bác ạ.

      Xóa
  8. Báo QĐND luôn tiên phong trong chống “ diễn biến hòa bình” mà lại rút cái tít như vậy thì không biết có mâu thuẫn với tôn chỉ, mục đích của báo không nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Quan đội nhân dân đang tự diễn biến đấy bác.

      Xóa
  9. A. Thông nói đúng "tổng hành dinh tin tức này vẫn sai sót như thường". Cách đây chưa lâu, tôi được một cơ quan Báo giao thêm nhiệm vụ khai thác và mua tin, bài, ảnh từ TTXVN (tất nhiên phải có pass. để vào trang này). Một hôm, tôi "vào trang" để mua ảnh thì thấy đăng sai ảnh: đ/c Lê Minh Hương, nguyên Bộ trưởng Bộ CA, từ trần thì đăng nhầm ảnh là đ/c Lê Hồng Anh, Bộ trưởng CA. Thấy vậy, tôi điện ngay lên TTXVN. Họ đã gỡ xuống và cám ơn rối rít...Thế đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ơ hay! Món bở thế sao lại chỉnh?

      Xóa
  10. Hay lắm cần thêm nhiều Nguyễn Thông như vầy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng cu này chỉ được cái nịnh, chỉ mới một nguyễn thông đã đau hết cả đầu lại còn nhiều nguyễn thông thì ai sống cho nổi!

      Xóa
  11. Dung la lu boi but bu nhin .viet ko can biet dung sai.mang danh ke si xau ho thay.ko biet xau ho voi moi nguoi.lu bung bo

    Trả lờiXóa
  12. Công ty cùa em đang giảm giá tua "du lịch Trung quốc" ( Tây Sa) mời bác NT tham dự.
    Điểm đặc biệt mà không một thế giới nào có ở khu Tây Sa là : "Cư dân ở Tây Sa sử dụng rất giỏi ngoại ngữ (Việt Nam) và hình như không biết nói và viết tiếng Tàu"

    Trả lờiXóa
  13. Dân đen được tự do ngượng,quan chức được tự do không(biết) nhục quốc thể!Đảng ta thất..."vĩ đại"!

    Trả lờiXóa
  14. Đèo mẹ, liên quan đến chủ quyền Quốc gai mà chúng nó còn ẩu như này. Thì chuyện con bé học báo chi làm đề tài "chống diễn biến hòa bình...", là chủ tịch một cống ty xây dựng lớn là phù hợp với logic.

    Nhưng tức nhất là mấy thằng an ninh cứ leo lẻo " MỌI CHUYỆN ĐÃ CÓ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LO".
    Cho lo là lo cho con cái, chứ lo gì cái đất nước này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ từ lại bác ơi! Bác giận quá líu cả lưỡi lại rồi!

      Xóa
  15. Nếu là họ cố ý thì bác có ngượng không? Họ lại cho là bác ngây thơ thì sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không, TTXVN thế nào thì mình không biết, chứ các đồng nghiệp vài tờ báo mình quen thì mình tin rằng họ không cố ý, họ chỉ lơ đễnh, máy móc quá thôi, bác ạ.

      Xóa
  16. Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đó, họ không nhầm đâu. HS là của Tàu,tư HS về nhà thì nói là từ Trung quốc về nước

    Trả lờiXóa
  17. Tội nghiệp cho đất nước và cho dân tôi !

    Trả lờiXóa
  18. Biết đâu lại có sự chỉ đạo của thiên triều .tôi nghĩ chắc bọn chúng đóng kịch với nhau để giảm bớt áp lực của dư luận mà thôi.Nhà nước CS này môt mặt thì nhưng mặt khác lại cho phái đoàn này nọ sang thiên triều để ra những tuyên bố hữu nghị 4 tốt 16 cục vàng khè./đó là 2 mặt của đảng ta mà....

    Trả lờiXóa
  19. Thời nay mà biết ngượng làm sao mà làm lãnh đạo được. Sao giới lãnh đạo bây giờ tệ thế nhỉ

    Trả lờiXóa