Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Dành cho K17: Tưởng không như chúng ta nhầm tưởng

BÁ TÂN 
         Nguyễn Huy Tưởng không phải đã qua đời như chúng ta nhầm suốt bao năm. Với K17, đó là tin tốt lành nhất của năm Quý Tị 2013.
 
         Thành tâm cảm ơn anh Vũ Duy Chu, bạn học phổ thông của Tưởng, giúp chúng tôi biết được cái tin có ý nghĩa đặc biệt này.

         Tưởng ơi. Đã nhiều năm, bạn bè cứ tưởng là cậu đã về với cõi tiên. Trong bài “Lên đồng gặp bạn” đăng trên blog Nguyễn Thông cách đây gần 2 năm, khi điểm danh bạn bè K17 đã về cõi tiên, mình cứ đinh ninh có Tưởng. Hóa ra, Tưởng vẫn bám trụ ở cõi trần.
        Trong các lần bạn bè tụ họp, nhiều người nhắc đến Tưởng, ai cũng nghĩ rằng cậu đã thoát khỏi cuộc đời – bể khổ trước bọn mình. Không liên lạc với nhau, coi như bị thất lạc. Đừng trách nhau. Ngàn lần đừng trách nhau. Đây là sự cố hy hữu của K17 chúng mình. Từ đây chúng mình sẽ lại tái ngộ.

        Tưởng còn  nhớ không. Cách đây hơn 40 năm, tại ký túc xá Mễ Trì, sau bữa cơm chiều bụng còn đói, bọn mình kéo nhau ra cổng trường nhấm nhí chén trà nhạt với đặc sản kẹo dồi. Thế mà bây giờ Tưởng và nhiều bạn trong lớp đã nghỉ hưu.

        Không ít dịp, hễ đi qua Nam Định, mình lại nhắc bạn bè ở vùng đất “cầu tõm” ấy chúng mình có người bạn. Sau nhiều năm đứt đoạn thông tin, vào dịp đầu xuân Quý Tị, nhận được tin Tưởng đã “hạ cánh” ở quê nhà, các thành viên K17 vô cùng mừng vui.

          Gọi điện cho Tưởng mà bâng khuâng hồi hộp như là gọi điện cho người yêu. Lâu lắm rồi, bây giờ mới có được cảm giác thấp thỏm đón đợi thông tin từ phía bên kia. Hai đứa chúng mình cùng reo lên khi nhận ra nhau.

           Qua điện thoại, Tưởng cho biết nhiều thông tin. Hai vợ chồng giáo viên, đã nghỉ hưu. Tưởng năm nay 63 tuổi. Sức khỏe còn khá hơn cả thời sinh viên. Nhu cầu phục vụ chị em, theo Tưởng cho biết, vẫn còn sung lắm. Chúc mừng Tưởng. Nhiều người của K17 thua xa Tưởng về khoản đó. Thua kém thứ đó là thiệt thòi cực lớn. Đặc biệt nhất là, vào lúc 14 giờ ngày mồng 7 Tết Quý Tị 2013, Tưởng lên chức ông nội.

            Sau khi gọi điện trò chuyện với Tưởng, mình viết ngay bài này để nói với các thành viên K17: Các bạn ơi, Tưởng của chúng mình vẫn còn sống khỏe mạnh. Vâng, Tưởng không chết như chúng ta nhầm tưởng.

             Tưởng ơi. Dịp gần đây, bọn mình sẽ về Nam Định thăm Tưởng. Hẹn gặp nhau tại nơi Tưởng đang “trụ trì” bình yên và đầy ắp k niệm.
Bá Tân

5 nhận xét:

  1. Em xin hỏi khí không phải:

    Không biết bác Nguyễn Huy Tưởng ở đây với cái bác "Nguyễn Huy Tưởng" được đặt tên cho con phố ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) có liên quan gì với nhau không ạ?

    Mong Bác Thông khai sáng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Huy Tưởng này là một bạn đồng môn của Nguyễn Thông khóa 17 (chắc là Tổng hợp Văn), năm nay 63 tuổi. Còn don phố ở Quận Thanh Xuân Hà Nội (và một con phố ở Thành phố Hưng Yên) là tên của Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng. Nguyễn Huy Tưởng (1912 - 1960) là một nhà văn, nhà viết kịch Việt Nam nổi tiếng. Ông là tác giả của những tiểu thuyết lịch sử, vở kịch lớn như: Vũ Như Tô, Đêm hội Long Trì, Bắc Sơn, Sống mãi với thủ đô.

      Xóa
    2. Cảm ơn Bác!

      Xóa
  2. Ông Tưởng ở cách Hà Nội kông xa, con cái làm ở Hà Nội, vậy mà không liên lạc với bạn. Ông ấy bảo thích an phận ở quê nhà các cụ à.

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng các em tìm lại được người bạn cũ.

    Trả lờiXóa