Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Nhớ bạn Nguyễn Bá Lại

BÙI CÔNG TỰ 
Hai đứa mình cùng quê Thái Thụy
Cùng đi tìm mỏ
Đứa ở Thái Nguyên, đứa ở Lào Cai
Đoàn địa chất 5, đoàn địa chất 12
Cùng là dân kỹ thuật
Mình ở nhà đen như hòn đất
Bạn học Nga về trắng trẻo xinh trai
Tình cờ gặp nhau ở Tổng cục Địa chất
Nhà số 6 phố Phạm Ngũ Lão
Tình cờ tạm trú hai phòng cạnh nhau
Nhà số 16 đường Trần Hưng Đạo
Chỉ có ít ngày ta sống bên nhau

Mà thành bạn thân
Duyên đồng hương
Duyên văn chương
Duyên đồng nghiệp
Rồi chia tay
Bạn trở về vùng biên giới Lào Cai
Thư mình viết còn chưa kịp gửi
Quân thù đến xâm lăng bờ cõi
Bạn trở thành người chỉ huy trung đội
Chiến đâu ngoan cường
Oanh liệt hy sinh

Kỹ sư địa chất Nguyễn Bá Lại
Người con quê hương Thái Bình
Tôi đang viết trong nước mắt
Những dòng hồi tưởng về anh
Tôi đang thấy ngực mình đau thắt
Nỗi căm hơn thít chặt con tim
Đừng ai nói là quên thù hận
Sẽ vô tình mà thiếu lương tâm.

Ngày 16.2.2013
Bùi Công Tự
(Ghi chú của chủ trang: -Liệt sĩ Nguyễn Bá Lại là kỹ sư địa chất, đoàn địa chất 305, Liên đoàn địa chất 3, Tổng cục mỏ-địa chất. Ngày 17.2.1979 anh chỉ huy trung đội tự vệ của đơn vị chiến đấu chặn đứng nhiều đợt tiến công của giặc xâm lược Trung Quốc tại mặt trận Lào Cai; đè lên trái lựu đạn kẻ thù ném tới để cứu đồng đội, và đã anh dũng hy sinh. Năm 1996 anh được nhà nước truy tặng dang hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. -Tác giả Bùi Công Tự và liệt sĩ Nguyễn Bá Lại là những đồng nghiệp cùng thời, cùng đơn vị với ông Trần Đức Lương sau là chủ tịch nước).


16 nhận xét:

  1. Trong chiến tranh chống quân xâm lược Trung Quốc tháng 2/1979 ,lực lương dân quân tự vệ của ngành Địa chất đóng tại các tỉnh biên giới như Đoàn 59 ở Lạng Sơn ,Đoàn 48 ở Cao Bằng ,Đoàn 31 ở Hà Giang ,Đoàn 5 ,Đoàn 24 ở Lào Cai đã chiến đấu kiên cường tiêu diệt nhiều sinh lực địch Nhưng rất tiếc là thiếu vũ khí đạn dược .Về tinh thần thì không ai hoảng sợ cả .

    Trả lờiXóa
  2. Đoàn Địa chât 5 sau này trực thuộc Liên đoàn địa chất số 3 nên đổi tên thành Đoàn địa chất 305 .Năm 1979 ông Trần Đức Lương là Liên đoàn phó Liên đoàn Bản đồ địa chất ,sau làm Tổng Cục trưởng Tổng cục địa chất .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao anh hùng Nguyễn bá Lại, anh hùng Lê đình Chinh lại hy sinh?tại sao trùm tham nhũng Trần đức Lương lại sống nhăn răng?

      Xóa
  3. Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh người kỹ sư, chiến sĩ tự vệ , anh hùng lực lượng võ trang Nguyễn bá Lại cùng hương hồn các liệt sĩ trên toàn tuyến biên giới phía Bắc đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Tổ Quốc tiêu diệt Tàu cộng xâm lược tháng 2/1979.

    Trả lờiXóa
  4. Đã hy sinh vì Tổ quốc,ai cũng hóa anh hùng.Ai vì nước quên thân cũng hóa thành bất tử .Các anh ,các chị hy sinh nhưng chẳng bao giờ chết .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn đồng ý với bác.

      Xóa
  5. thế mà hôm nay, chính quyền Việt nam im lặng không nói về kỹ niệm này trên báo đài lề phải. Buồn cho nhà cầm quyền hèn kém hiện nay . Nếu Trung quốc xâm lược họ sẽ làm gì ? chắc cùng con cháu họ chạy qua Mỹ hết.

    Trả lờiXóa
  6. Họ công lao đầy mình, việc gì họ phải chạy! Ở lại còn lĩnh thưởng chứ!

    Trả lờiXóa
  7. Anh hùng LLVT, Liệt sỹ Nguyễn Bá Lại, quê tại thôn Quảng Nạp, xã Thụy Trình
    đã tiếp bước các AHLLVTND quê hương huyện Thái Thụy như AHLLVTVD Tạ Quốc Luật, quê thôn Quang Lang, xã Thụy Hải, người đại đội trưởng đã dẫn 4 chiến sĩ Nhỏ, Hiếu, Vinh, Lam xông vào bắt tướng De Cas tries cùng 34 sĩ quan Pháp hồi 17 giờ 7/5/1954 trong trận Điện Biên Phủ và AHLLVTND, đại đội trưởng Bùi Quang Thận quê thôn Vạn Xuân Đông, xã Thụy Xuân là người đầu tiên cắm lá quốc kỳ trên nóc dinh Độc Lập hồi 11 giờ 30 ngày 30/4/1975. Tôi tự hào vì các anh đã làm rạng danh quê hương các anh hùng chống Pháp: Tạ
    Hiện (1841 - 1887) quê thôn Quang Lang, xã Thụy Hải, Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 31/7/1932) quê làng Diêm Điền, tổng Hổ Đội, xã Thụy Hà (nay là thị trấn Diêm Điền, lỵ sở huyện Thái Thụy) ...
    Dòng Hóa Giang nơi chia đôi ranh giới huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình với huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng đỏ sắc phù sa ngày đêm chảy qua làng Quảng Nạp xuôi về cửa biển Ba Lạt rì rào những lời ca về những anh hùng quê lúa.
    Xin nghiêng mình trước những người anh hùng quê hương

    Trả lờiXóa
  8. Đất Thái bình còn có nhà tình báo chiến lược lừng danh Vũ Ngọc Nhạ tức Ông Cố vấn .Nhưng ông Nhạ không được phong anh hùng vì có sự nghi ngờ đố kỵ của một số người .
    Thái bình còn có những người hùng nhưng bị oan khiên chỉ vì quá tài năng như Nguyễn hữu Đang hay cương trực như tương Trần Độ .

    Trả lờiXóa
  9. Cố tình quyên những người con bỏ mình vì Tổ quốc, đó chính là hành động bán nước của cộng sản VN. Không có lấy một lời thương tiếc, một nén hương tưởng nhớ các đồng bào, các chiến sĩ bỏ mình vì nước, còn ai sẽ chết để bảo vệ chế độ này, qua thái độ này của nhà nước, quân đội không bao giờ trung với đảng

    Trả lờiXóa
  10. Báo Tuổi trẻ có bài vuốt đuôi "Không ai quên ngày 17/2" nhưng dám nói thẳng ra là chống trung quốc xâm lược. Buồn...

    Trả lờiXóa
  11. Xin lỗi cm ở trên là không dám nói thẳng ra là chống trung quốc xâm lược.

    Trả lờiXóa
  12. Ngày 18/2 báo tuổi trẻ đã đăng bài phỏng vấn đại tá Nguyễn Mạnh Hà như là một đối chứng với báo Thanh niên qua bài phỏng vấn thiếu tướng Lê Văn Cương.Ông Hà nói:"Là người nghiến cứu lịch sử nhưng cũng là một người lính, tôi xin nói thẳng DÙ BẤT KỲ HOÀN CẢNH NÀO THÌ HÒA BÌNH VẪN LÀ QUÍ GIÁ NHẤT.Chiến tranh biên giới kết thúc thật sự chúng ta mới tiếp tục sự việc đổi mới, có những chính sách lâu dài và bền vững để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống nhân dân, để có một vị thế mới trong bản đồ ngoại giao thế giới hôm nay".
    Ông này là ai ?Ông ta có nghe lời dạy của Hồ chủ tịch:KHÔNG CÓ GÌ QUÍ HƠN ĐỘC LẬP TỰ DO KHÔNG?
    Là người lính ông ta đã nghe câu hát:Dù rằng đời ta muốn Hòa Bình, kẻ thù buộc ta không buông súng ?
    Không có chiến tranh biên giới, mất đất đai của cha ông để lại, của con cháu sau này, mảnh đất thiêng ôm ấp mồ mả hàng vạn các liệt sĩ bằng cả tỉnh Thái Bình với những cái tên rỉ máu trong trái tim người Việt:Bản Giốc, Mục Nam quan, Lão Sơn...Mất Hoàng sa với hương hồn 74 Thủy Binh bơ vơ trên sóng nước. mất một phần Trường Sa với vòng tròn bất tử Gạc Ma cùng anh linh 64 người lính công binh quân đội nhân dân Việt Nam để đổi lấy sự nghiệp đổi mới này sao:"không phải một con sâu mà cả một bầy sâu đang đục khoét đất nước này"-chủ tịch Trương Tấn Sang.
    "Thông qua các hệ thống tài chính của tập đoàn Bản Việt của con gái,ông chủ các hệ thống ngân hàng thân cận với mình như Kiên bạc, Hồ Hùng Anh ,Trầm Bê...người ta cho rằng thủ tướng Nguyễn tấn dũng và phe cánh đã nắm tới 48% tài sản quốc gia".BBC
    Phát triển kinh tế thế này sao?Vinashin, vinalines, nợ xấu quốc gia lên đến 60 tỷ đôla chủ yếu nằm trong các tập đoàn tổng công ty nhà nước những quả đấm thép của chính phủ.
    Ổn định cuộc sống nhân dân thế này à?"Bằng chính sách giải tỏa đất đai tạo tích lũy cho các nhà tư bản đỏ, Đảng cộng sản Việt Nam đang đánh thẳng vào nông dân, đã có thời được mệnh danh là đạo quân chủ lực của cách mạng.Những vụ việc Tiên Lãng , Vụ Bản, Phụng công , Nông trường sông Hậu đang gây bất bình sâu sắc, tạo ra những mâu thuẫn lớn trong xã hội việt Nam"RFA.
    Vị thế mới trong bản đồ ngoại giao thế này à?Trung quốc đưa tàu hải giám tuàn tra trong lãnh hải Việt Nam xua đuổi bắt giữ ngư dân Việt nam, cắt cáp tàu thăm dò đàu khí Việt Nam,TBT Nguyễn phú Trọng không được hoan nghênh tại Braxin,việt nam đang mất dần ảnh hưởng của mình ở hai đồng minh chiến lược Lào , Cambodia...
    Có ai cho tôi biết con vẹt Nguyễn mạnh Hà có biết cầm khẩu súng bắn chim không hở?thằng lưu manh nguyễn chí vịnh có biết gấp chăn , đeo ba lô không?

    Trả lờiXóa
  13. Theo ông dại tá Nguyễn Mạnh Hà thì nhờ Trung quốc không gây chiến tranh biên giới nữa nên ta mới phát triển được kinh tế .Lập luận gì mà kì cục thế ? Ông ta có biết TQ đánh ta ở vùng biên phía Bắc liên tục từ 1979 đến 1988 không ?

    Trả lờiXóa
  14. Đã lâu lắm rồi mới được nhắc tên người anh hùng cùng quê Thái Bình, bản thân cũng đôilần găp con của anh tại nhà Sơn ở 86 Hàm Nghi, TP. Hồ Chí Minh, tôi đọc được mấy câu thơ "Nhóm anh đi chỉ có ba người/ trèo đèo luội suối vượt rừng sâu/ thác sâu vực thẳm đều vượt cả/ anh lại thấy đây quặng dốc ngồi ..." và không nhớ nữa tặng con anh, nên nhờ ai còn nhớ thì cung cấp qua Email: đaochĩ@gmail.com - xin trân trọng cảm ơn!

    Trả lờiXóa