Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Bài học từ Myanmar

Đoạn sau đây được trích từ bài viết của ông Nguyễn Trung- cựu đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Thái Lan (xem nguyên bài tại đây). Tôi cảm phục người Myanmar đã dám từ bỏ cái cá nhân bản vị của mình để vì đất nước, vì lợi ích chung dân tộc. Tôi tin vào điều ông Nguyễn Trung viết bởi bác ấy không rỗi hơi để đi khen thứ chẳng đáng khen:

"Chính quyền của tổng thống Myanmar Thein Sein trong vòng 20 tháng đã hoàn thành được cả 3 việc khó tương tự như ở nước ta là: (1)cải cách chính trị, (2)ổn định và phát triển kinh tế, (3)nâng cao vị thế quốc tế của quốc gia. Đáng chú ý là việc chuyển đổi chính quyền quân phiệt độc tài Myanmar sang thể chế chính trị của nhà nước pháp quyền dân chủ, không tốn một phát súng, không mất một nhân mạng. Nguyên nhân thành công chủ yếu là những người nắm quyền lực cao nhất của đất nước này đã thấy được sự cần thiết và đồng lòng nhất trí tiến hành cuộc cải cách có ý nghĩa sống còn này, huy động được chất xám trong lòng dân tộc theo tinh thần hòa giải cho sự thành công của cải cách. Đấy chính là một cuộc cải cách chính trị tử trên xuống và thành công ngoạn mục, mặc dù đấy mới chỉ là những bước đi đầu tiên trên con đường vạn dặm để tiến tới một Myanmar phát triển" (hết trích).

Chúng ta bỏ ra mấy thập niên để rốt cục vẫn loay hoa loay hoay, xào xáo, phân rẽ, trong khi Myanmar chỉ mất hơn 20 tháng mà đã làm được từng ấy việc lớn, trong sự ôn hòa, hợp ý trời lòng dân. Họ cứ lặng lẽ làm, ngẩng đầu bước tới, không khoa trương ồn ào. Hình như họ không quen nói. Tinh thần Phật giáo đã thấm trong con người họ, sau bao năm bị chôn chặt trong hình hài ma quỷ, nay bộc lộ rực rỡ. Đó mới thực là chất Phật, là con người.

Xin nghiêng mình kính phục đất nước, con người Myanmar.

20.2.2013
Nguyễn Thông

28 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    3. Ở các nước khác đâu có khẩu hiệu"của dân-do dân-vì dân" mà người dân của họ luôn được dân chủ ấm no hạnh phúc,còn ở xứ Thiên đường ta khẩu hiệu đỏ lòm khắp đầu đường xó chợ mà người dân sống trong đau khổ lo âu...là sao hả các bác?

      Xóa

    4. Ở các nước khác đâu có khẩu hiệu"của dân-do dân-vì dân" mà người dân của họ luôn được dân chủ ấm no hạnh phúc,còn ở xứ Thiên đường ta khẩu hiệu đỏ lòm khắp đầu đường xó chợ mà người dân sống trong đau khổ lo âu...là sao hả các bác?



      Đêm cuối năm nhìn DÂN TỘC MIẾN ĐIỆN đang hồi sinh mà lòng mình chua chát
      =============



      Lần đầu Trăm ngàn người đón Năm Mới

      Thủ đô Ngưỡng Quang lại tái sinh đời

      Trên màn hình cực lớn cảnh đếm ngược

      Đêm pháo bông hoành tráng tuyệt vời

      Lần đầu Miến Điện mừng cùng Thế giới

      Cảm thấy đang sống Tự Do được làm Người

      Nhìn lại Tổ Quốc Việt Nam vẫn chìm tăm tối !

      Trí ngủ văn nô còn thờ cái Xác thối hôi .. ..

      Mớ ngủ ham xây Chủ nghĩa Xuống Hố Cả Nút .. ..

      Lũ Tướng lợn già vẫn lo giữ SỔ HƯU thôi !



      TRIỆU LƯƠNG DÂN

      Xóa
  2. Quyền cơ bản trong vương quốc dân chủ hàng đầu thế giới
    http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=116&CategoryID=42&News=6174

    Trả lờiXóa
  3. Khế ước xã hội
    TS. Nguyễn Sỹ Dũng, đương kim Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
    http://proxyweb.com.es/browse.php?u=http%3A%2F%2Ftiasang.com.vn%2FDefault.aspx%3Ftabid%3D116%26CategoryID%3D42%26News%3D6036&b=12

    Trả lờiXóa
  4. Từ Fukuzawa Yukichi nhìn về Nguyễn Trường Tộ
    Nguyễn Cảnh Bình

    Fukuzawa tin rằng giáo dục là cách duy nhất để đạt tới văn minh, bởi bản chất của văn minh là sự phát triển kiến thức và đạo đức nội tại của dân tộc
    Fukuzawa là người đưa ra nguyên tắc nổi tiếng: "Độc lập quốc gia thông qua độc lập cá nhân", tức là một xã hội muốn phát triển phải dựa trên những cá nhân có khả năng tư duy độc lập và sáng tạo, chứ không phải dựa vào chính phủ. Ông kêu gọi các sĩ phu Nhật Bản làm việc theo phương châm "coi trọng quốc gia và coi nhẹ chính phủ", tự tin vào sức mạnh cá nhân mà không phụ thuộc vào sức mạnh của người khác.
    http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=116&CategoryID=42&News=3232

    Trả lờiXóa
  5. Đọc bài Thư ngỏ ...của bac Nguyễn Trung tôi rất tâm đắc .Không chỉ có TÂM mà TẦM của bác cao vòi vọi .Nếu chuyển biến được như bac Nguyễn Trung đề xuất thì không có gì bằng nhưng khả năng ấy thì rất ít ,không có hy vọng .Ung thư di căn mất rồi .

    Trả lờiXóa
  6. Công lớn của CSVN là làm cho nước nhà được độc lập,thống nhất.Tội lớn của CSVN là kìm hãm và tước đoạt khôn khéo tự do và hạnh phúc của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng các bạn Myanma! Có thể hiện tại các bạn nghèo hơn chúng tôi một chút, nhưng các bạn có cả một bầu trời tự do. Và chắc chắn các bạn sẽ nhanh chóng vượt qua chúng tôi và bỏ xa chúng tôi về phát triển kinh tế. Một tương lai tươi sáng đang chờ đón các bạn vì nội lực dân tộc các bạn đã được giải phóng.

    Trả lờiXóa
  8. Trên danh nghĩa , chúng ta đang sống ở nước CHXHCNVN, nhưng thực chất chúng ta đã là 1 tỉnh của nước CHND Trung hoa rồi !
    Các ông lãnh đạo đất nước: luôn phải nhận chỉ thị từ trung nam hải để thực thi, ai nói đụng đến Trung quốc là đàn áp , bỏ tù ( dân biểu tình phản đối TQ gây hấn ở biển đông: cấm! và đàn áp ngay. Dân tổ chức kỉ niệm ngày 17/2 để tưởng nhớ và ghi ơn hàng vạn nhân dân và các chiến sĩ QĐNDVN đã hi sinh cũng bị ngăn cấm ...)
    Vì thực tế là 1 tỉnh của TQ , nên thương lái của Tàu qua lại VN buôn gian bán lận như đi chợ phiên. Vì là 1 tỉnh của TQ nên Trung nam hải đã đưa hàng nghìn người sang tây nguyên để khai thác Bô xít. Tất cả các dự án xây dựng lớn đều do người TQ đảm nhận.
    Để sớm được đồng hóa với mẫu quốc Trung hoa , bộ trưởng giáo dục Luận đã yêu cầu đưa ra dự án " các trẻ em VN phải được phổ cập tiếng hoa" .
    Cả 1 hệ thống tuyên truyền của VN suốt ngày đưa lên" 4 tốt và 16 chữ vàng " để ru ngủ cả 1 dân tộc.
    Các tướng tá quân đội không lo rèn luyện quân sĩ để sẵn sàng chiến đấu , mà suốt ngày đi rao giảng về tình hữu nghị Trung Việt , dạy nhân dân ta phải ghi nhớ ơn sâu của TQ mà họ cố tình quên đi cuộc chiến chính nghĩa của dân ta năm 1979 ở biên giới phía bắc.
    Vì là 1 tỉnh của TQ nên trong giới lãnh đạo VN đã được cài cắm người Hoa chính cống vào để giám sát như phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ( bố là Sĩ Sòi là người Hoa chính gốc ...) và Nguyễn chí Vịnh là 1 thằng ăn trộm xe đạp khi học ở HVKTQS bị đuổi học , nay được TQ đỡ đầu nâng đỡ , sẽ nay mai làm bộ trưởng QP...
    Bởi vậy, các vị nên học tiếng hoa dần đi chứ đừng học đòi Miến điện làm gì !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy tôi hỏi là bây giờ đi học tiếng Hoa có được ưu tiên gì không nhỉ? Néu có tôi sẽ chocon tôi hoc tiếng TQ để làm dư luận viên cho khỏi phải thất nghiệp.

      Xóa
  9. Ôi, được như thế thì hạnh phúc cho chúng dân quá. Giá mà cách nay 59 năm, lãnh đạo hai miền vì quyền được sống của chúng dân mà bắt tay nhau thì hàng chục triệu đồng đội tôi, binh lính VNCH và chúng dân hai miền phải bỏ mạng vì cuộc chiến hao người tốn của, nồi da xáo thịt. Hãy tìm sự thật trong "Bên thắng cuộc". Kẻ thù của dân tộc ta chính là Trung Cộng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn đồng ý với suy nghĩ của thai nguyendinh. Đó cũng là suy nghĩ của tôi.

      Xóa
  10. Xin lỗi các bác, em xin sửa lại câu văn như sau: "... hai miền KHÔNG phải bỏ mạng..."

    Trả lờiXóa
  11. Lịch sử nước Myanma đã có một thời kỳ thật sự dân chủ ,đó là từ năm 1948 đến 1962 . Lúc đó Myanma có uy tín cao trên trường quốc tế ,ngoại trưởng nước này lúc đó là ông UThan được bầu làm TTK Liên hợp quốc hai khóa liền .Bây giờ Myanma muốn trở lại như thời hoang kim đó .

    Trả lờiXóa
  12. "Hội chứng… lá chuối!”
    (Dân trí) - Hình như trên thế gian này chỉ mỗi cây chuối là suốt đời không rụng lá. Loại lá thiếu tự trọng từ lúc mọc đến khi thối nẫu cũng không chịu rời bỏ thân cây. Và cũng vì thế, khi chuối đã ra buồng là không còn chiếc lá non nào được sinh ra nữa.
    http://dantri.com.vn/blog/hoi-chung-la-chuoi-698559.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin đừng biến cơ quan công quyền thành nơi dưỡng lão của những người cao tuổi.
      Xin đừng tạo cơ hội cho những những kẻ ăn bám, lợi dụng chính sách này để chui lủi dưới “ngọn cờ lá chuối” , thực hiện phương châm “bám trụ kiên cường!”.

      Xóa
    2. Mấy cha ND này là loại ...củ chuối.Dám chửi cây chuối.

      Xóa
  13. Đảng lãnh đạo toàn diện nhưng dưới thời cu Mạnh đã không "toàn diện" và với tầm Tài Nông - Đức Mạnh, việc quốc gia đại sự chả chăm, chỉ có chăm việc ăn - bòn - mót - hót - đái - gái. Nói như bác Lập "Răng chắc, cặc bền" mười năm, chẵn hai nhiệm kỳ mải mê chơi trò thò thụt với gái già cùng phường... chuyên chính, à quên "chính chuyên". Để quốc gia đại sự trăm bề nhoe nhoét. Nếu không nhận về mình vai trò lãnh đạo toàn diện thì Chính phủ phải chịu trách nhiệm. Nhưng vì cái "lãnh đạo toàn diện" nên như đã thấy thủ tướng "đá bóng": Chính phủ chạy trên nền lãnh đạo của đảng thì sai... không phải do tôi. Hờ hờ hờ!
    Thế đấy. Rất là nhục!
    Suốt ngày vỗ ngực: "Đỉnh cao"
    Thua Căm, thua Lào, thua cả... An - mar!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gíá như Đảng, chính phủ chỉ quan tâm đến :ăn, bòn, mót,hót, đái ,gái thì đỡ cho dân, cho nước quá.Đảng , nhà nước lại thích lãnh đạo toàn diện nên cục diện nó mới thành cục cứt như thế này.

      Xóa
  14. Chính các nhà lãnh đạo Myanma cách đây 2 năm đã nghe theo lời khuyên của chúng ta mà tiến hành cải cách theo đường lối dân chủ hóa đất nước.

    Trả lờiXóa
  15. Tâm đắc với đoạn văn của bác Thông:Myanmar chỉ mất hơn 20 tháng đã làm từng ấy việc lớn, trong sự ôn hòa, hợp ý trời, lòng dân,Họ cứ lặng lẽ làm, ngẩng đầu bước tới, không khoa trương, ồn ào.Hình như họ không quen nói.TINH THẦN PHẬT GIÁO ĐÃ THẤM TRONG CON NGƯỜI HỌ,SAU BAO NĂM BỊ CHÔN CHẶT TRONG HÌNH HÀI MA QUỈ,NAY BỘC LỘ RỰC RỠ.ĐÓ MỚI THỰC CHẤT LÀ PHẬT, LÀ CON NGƯỜI.
    Một nước phải có quốc đạo.Quốc đạo là cái khuôn nhân cách, là rường cột đạo lý xã hội,là mực thước trong hành vi xử thế của nhân, thần.Có một thời Phật giáo là Quốc Đạo của Việt Nam.
    Nhiễu nhương,đau khổ đến với Tổ quốc tôi khi ngoại đạo biến thành tà đạo thâm nhập vào.Jezus,Marx đem lại điều gì cho Việt Nam ngoài máu ,lửa, nước mắt...

    Trả lờiXóa
  16. Bác Nguyễn Thông đã nghe Bọ Lập nói chưa? Bọ bảo: "Cá không nghe muối cá ươn/ Thủ tướng không nghe trí thức trăm đường Thủ tướng hư.". Hich! Hich!!!

    Trả lờiXóa
  17. Ngày trước do Tàu mua chuộc MYANMA đã trương quốc hiệu : Liên bang XHCN Miến Điện...
    Qua thời gia làm bạn với Tàu các bạn Myanma đã nhận ra cái giả ,cái thật của một thứ chủ nghĩa không tưởng nên họ đã: Rũ bùn đứng dậy sáng lòa.Công này là do Ta vận động xem bạn làm để ...rút kinh nghiệm...

    Trả lờiXóa



  18. Mùa Xuân Miến Điện đã đang về !
    ====================





    Mùa Xuân Miến Điện đã đang về !

    Hương Tự do theo gió thoảng đam mê

    Nghệ sĩ Nhà thơ Nhà báo bừng sáng tạo

    Sau bao năm độc tài sống nhiêu khê

    Nụ cười trong Ánh mắt nay vạn nẽo

    Quên lãng gông cùm một thuở não nề

    Quân phiệt nay thành Tổng thống cải cách

    Một Gorbachov Miến Điện cạnh kề

    Bên Anh thư Dân chủ lèo lái Đất Nước

    Bao giờ Việt Nam mới từ bỏ U mê ? ? ?


    TRIỆU DÂN LÀNH

    Trả lờiXóa