Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Giá trị thương hiệu

Ai làm nên giá trị thương hiệu? Lâu nay tôi đã cố công tìm câu giả nhời nhưng quả thực nó phức tạp quá. Vậy mà thật đơn giản.

8 giờ tối 3.2.2013. Siêu thị Co.op Mart Tuy Lý Vương (P.13, Q.8, Sài Gòn) gần cầu Nhị Thiên Đường đông ơi là đông. Người ta phải mở thêm mấy bãi chứa xe nữa mà vẫn ken chặt. Tôi vào mua chai mắm, lúc ra lấy được cái xe máy mà vã cả mồ hôi. Nghĩ người giữ xe vất vả, lại buổi tối nữa, trả 3 ngàn đồng nhưng cậu thanh niên giữ xe (nhập nhoạng nên không rõ biển tên, vả lại đông, mình không dám hỏi tên họ là gì) nói nhỏ nhẹ dịu dàng: chỉ 1 ngàn thôi chú ạ, dứt khoát trả lại 2 ngàn. Trời đất, mình xấu hổ quá. Tại sao Co.op Mart có được những nhân viên tuyệt vời thế?

Co.op Mart Sài Gòn lâu nay đã tạo dựng được niềm tin đối với đông đảo người tiêu dùng, bất kể bình dân hay đại gia. Giá cả hàng hóa rẻ hơn thị trường tự do là một chuyện, chuyện khác là họ còn có chiến lược xây dựng con người. Và đã thành công. Tôi thắc mắc, nếu cậu thanh niên giữ xe kia cứ thu tiền quá giá quy định cũng chẳng ai biết đó là đâu. Hàng vạn hàng triệu cá nhân, đơn vị cả tư nhân lẫn nhà nước đang lấy lý do dịp tết để móc túi dân kia mà. Móc công khai. Mấy công ty xe khách chẳng hạn, ra vẻ hiệp thương tăng giá nhưng hiệp thương cái con khỉ, móc nối nhau để bóc lột dân lao động thì có. Co.op Mart không làm thế. Không vì thứ lợi bất chợt để phá vỡ sự bền vững lâu dài. Dù nhỏ, dù không ai biết, cũng dứt khoát không. Cậu nhân viên giữ xe của Co.op Mart đã trung thành với nguyên tắc ấy. Chỉ riêng điều này đã đủ làm nên thương hiệu.

Từ chuyện Co.op Mart Sài Gòn, chợt nghĩ và buồn bởi chỉ đơn giản thế thôi mà sao không thể tồn tại đại trà trên đất nước này.

3.2.2013
Nguyễn Thông
(Ghi chú: Mặc dù chính quyền thành phố Sài Gòn vừa công bố quy định mới cho phép các bãi xe trên toàn thành phố thu đến 3 ngàn đồng/lần giữ xe nhưng trên toàn hệ thống siêu thị Co.op Mart Sài Gòn hiện vẫn chỉ thu 1 ngàn đồng/lần gửi, giá này vốn áp dụng từ lâu nay).

24 nhận xét:

  1. Vé gửi xe máy 1 nghìn; cơm xuất 2 nghìn; phở miễn phí, và Blogs... free! Cuộc sống ơi, mến yêu Người!

    Trả lờiXóa
  2. Bác Nguyễn Thông thật may mắn, gặp những điều tốt đẹp (hình như tại Bác sống phúc đức thì phải). Còn em thì ngược lại, cách đây hơn tháng vào Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu - quận 3, Khi ra đưa tờ 2 ngàn cùng cái vé gửi xe, cậu coi xe cho tiền vào hòm rồi thản nhiên quay mặt đi, chẳng thèm thối lại, cũng chẳng nói xin. Chờ một vài giây không thấy thối lại, em đành ra về. Nghĩ mà buồn!

    Trả lờiXóa
  3. Anh Thong hay so sanh Starbucks moi vao Vietnam va Coopmart se thay su khac biet trong xay dung gia tri thuong hieu. Em post bang ipad khong viet dau duoc anh thong cam nha.

    Trả lờiXóa
  4. +Chuyện vặt nhưng lại chứa nhiều cái lớn.Nếu Giám Đốc Co.opmart Tuy Lý Vương đọc bài viết này,Bác Thông sẽ có thẻ giảm giá mua hàng dài hạn!
    +Thấy đâu nói đấy.Nếu mình viết thì sau"nó phức tạp quá" sẽ sang dòng,đặt"Vậy mà thật đơn giản"liền trước "8 giờ tối 3.2.2013".Dân K.17 mà không dị ứng với cách hành văn khá tùy tiện, mình nghĩ hơi lạ.Cũng dễ hiểu,8 giờ còn ở siêu thị Tuy lý Vương.8 giờ 45 dùng cơm tối.9 giờ 21 phút
    vào gõ phím.Cẩn trọng trong viết lách sẽ thể hiện sự tôn trọng bạn đọc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn bác.
      Thực thời gian là thế, vì nhà em gần siêu thị mà, chạy xe hết 2 phút thôi, về là viết ngay.

      Xóa
    2. Thật sự nghiêm túc, vào các Blogs thì nắm được ngay lượng thông tin đích thực - Thời gian là vàng mà.

      Xóa
  5. Dạ, dạ, bác Thông khơi dòng cho tủ sách "Người tốt, việc tốt" ngày xưa mà Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng đây. Mời bà con gửi bài.

    Trả lờiXóa
  6. Mình ở Thủ đô thì nghe chuyện này mà ...Giật cả mình.Ở Thủ đô mùa này thì thưa bác là mùa ..Chặt chém vô tội vạ. Thủ đô không dùng 1000 còn tiền 500 đồng thì hay dùng rải đường đi Văn điển ạ . Dịp tháng 8/2012 vào Sài gòn nghỉ KS quận 3 , gọi cà phê sáng 7 ngàn! Ngạc nhiên quá?
    Có lẽ cái bác nói là độc nhất vô nhị chăng? Mến phục, mến phục....

    Trả lờiXóa
  7. Ồ! thế à bác? Nhà cháu hay đi BigC có mất tiền gửi xe đâu! Cả điện máy HC cũng rứa!!! Free 100% mà!!!
    Hay tại BigC và HC biết... rân Thanh Hóa nhà cháu bạc... ít mà đâm ra thương hại nên không thu tiền???
    Co.op Mart cũng mới mở chi nhánh tại Thanh Hóa, để hôm nào cháu vào thử để kiểm... trứng bác có đúng hay không nhá!? Kekeke!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đi Big C thường xuyên. Không thấy thu tiền xe bao giờ

      Xóa
  8. thế bác có thử coop trường chinh ,sg, q tân bình chưa?

    Trả lờiXóa
  9. Ức nhất là gửi xe công viên bác ạh, đi chiếc attila vô ông viên tập thể dục thế mà bị thu mất 5.000 đồng. Mà có phải họ thuê mướn chỗ để giữ xe đâu, họ lấy 1 vài khu của công viên để làm bãi giữ xe luôn chứ, đât công viên là đất công họ tự lấy kinh doanh mà còn thu giá cao nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  10. Vì vậy, tôi viết đơn này xin ký tên ủng hộ Bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 do 72 nhân sĩ, trí thức khởi xướng. Mong quý Ban biên tập ghi đầy đủ như sau:
    “Trần Đức Tuấn, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, hiện đang học Thạc sỹ Luật học tại Đại học Victoria, New Zealand.”
    Ngoài ra, tôi nghĩ rằng đó là nghĩa vụ mà tôi phải làm. Tôi không muốn sau này, khi tôi 80 tuổi, con cháu tôi hỏi tôi: “Trước đây, các trí thức của Việt Nam mình có một bản Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp, thế cụ có ký không?”
    Nếu tôi trả lời “Không”. Chúng tiếp tục hỏi tôi: “Tại sao?” Tôi biết trả lời thế nào?
    http://tranductuan.wordpress.com/2013/02/05/vi-sao-toi-ky/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quyền lực, nếu không có sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đảng phái, thì sẽ biến tướng theo kiểu xã hội đen như ta đang thấy trong xã hội Việt Nam hiện thời.
      Ai trọng cha mẹ ông bà xấu xa tham ăn hốt uống không? Tôi thì chả bao giờ trọng, cha mẹ ông bà muốn dạy tôi thì họ phải làm gương, nếu không thì xin lỗi nha.

      Xóa
  11. Điều 4HP sẽ cột chặt trói tay chân của chính con cháu của những người soạn thảo ra nó nếu sau này họ không vào đảng hay chỉ là những đảng viên quèn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ậy để điều 4HP mới mau làm Tỉnh Việt Nam chứ, lúc nó nước của chúng ta sẽ rộng lớn và Biển Đông sẽ là của chúng ta.

      Xóa
    2. Đảng ở các nước "Tư bản giãy hoài không chết" hoạt động là nhờ tiền quyên gốp của người dân, cho nên họ phải hoạt động vì dân tộc cũng là vì đất nước của họ. Còn ở các nước "Thiên đường" XHCN như VN thì đảng cũng nhờ tiền dân nhưng là tiền ngân sách nhà nước. Hay quá ta-nhục phục sát đất!

      Xóa
  12. Đổi mới hệ thống chính trị để đáp ứng tình hình mới(TTXVN)
    và Vắng phản biện, cạnh tranh dễ độc đoán, chuyên quyền (Vietnamnet.vn)
    Nếu không đổi mới thì chính con cháu của quý vị sau này gánh đủ. Họ sẽ oán than các vị là ông bà của họ cho mà xem

    Trả lờiXóa
  13. Hiến pháp 2013 cần “giải cứu” giáo dục
    Phạm Lê Vương Các, hiện đang là sinh viên luật năm thứ 3, trường ĐH Luật TP.HCM.
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2013/02/130204_constitution_education.shtml

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào?
      Nó được làm ra trong những cuộc tranh luận nảy lửa tưởng như không có lối thoát và những mối bất đồng sâu sắc, bởi những bộ óc vĩ đại có một không hai trong lịch sử, và bằng một tinh thần mà người ta khó có thể tìm một tính từ nào thay thế ngoài cách gọi – “tinh thần Mỹ”.
      “Đó thực sự là cuộc quần tụ những người con của thánh thần”.
      Hầu hết các đại biểu đều là những cá nhân kiệt xuất – một thế hệ tài năng, quả cảm, thông minh và chính trực mà nhân dân Mỹ sau này gọi là Founding Fathers (những người cha lập quốc).
      http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/hien-phap-my-duoc-lam-ra-nhu-the-nao

      Xóa
    2. Phải chăng Hiến pháp sửa đổi sẽ mở ra cách nào đưa TW
      Đảng thành Thượng viện, nơi các Thượng nghị sỹ là TW Ủy
      viên đến từ địa phương và nội các. Và Tổng bí thư làm
      chủ tịch thượng viện.
      Phải chăng Hiến pháp sửa đổi sẽ đặt Chủ tịch nước
      thành người đứng đầu tòa án tối cao, có 7 thẩm phán tối
      cao do mình hoặc các chủ tịch nước nhiệm kỳ trước bổ
      nhiệm, giống như tổng thống mỹ bổ nhiệm thẩm phán tối cao
      và các vị này không về hưu
      http://5xublog.org/2013/02/06/chuyen-hien-phap/
      "Điều kỳ diệu ở Philadelphia" trở thành
      "Điều kỳ diệu ở Hà Nội" được không, sẽ tùy thuộc
      vào tầm nhìn, tư tưởng và sự cởi mở đầu óc của những
      người tham gia lập hiến.

      Xóa
  14. Tôi tôn trọng vợ tôi vì vợ tôi là người phụ nữ có lòng tự trọng, có đạo đức hơn người và biết sống cho lẽ phải. Không phải tôi ca ngợi vợ tôi mà đó là sự thật. Những điều cô ấy làm cho tôi dù ai thương hay ghét cũng không thể phủ nhận được. Chúng tôi đã gặp nhau ở một điểm rất lớn, chỉ những người có tầm mới thấy tâm người khác.
    http://www6.vnmedia.vn/VN/kinh-te/tin-tuc/26_691512/ong_chu_dai_nam_voi_quyet_dinh_quot_dien_khung_quot.html
    Chồng kính trọng vợ vì vợ là một người tốt sống vì người khác. Chồng hoặc vợ coi thường mình thì cũng có lý do của nó. Con cái mà coi thường nữa thì mọi tài sản để lại cho nó vô giá trị.

    Trả lờiXóa
  15. Nguyễn Trường Sơnlúc 21:23 6 tháng 2, 2013

    Theo tôi nhớ, hệ thống siêu thị Co.op.Mart, là bước phát triển tiếp theo của hệ thống hợp tác xã mua bán , thành phố HCM, Thời đó tôi rất mến phong cách phục vụ của các nhân viên hợp tác xã mua bán, những người trước năm 1975, là các tiểu thương buôn bán tại các chợ của thành phố Sài Gòn

    Trả lờiXóa